@potpotpo @CmomS @akireyhoj @akireyhoj
Wag kayo mag pa emotional black mail... like tampo, or nagpapa-awa sa inyo...
Pag nagger, nagtatalak, naku, hindi ko gusto umuwi, at hindi ako nag iiwan ng pera,
if they cannot respect me, and my financial decisions, then they can't expect as much support.
You have to train them, mahirap kasi they are adults na, and nasanay na sa financial support.
Mahina ako sa arguments, so if anyone (like my dad, aunt, brother, SIL)
keeps asking me money, tatawagin akong madamot, etc and wala talaga sa budget I go on haitus.
I leave early and go home late. Bahala sila. Enough is enough.
Emergencies and necessities I always give kahit nga out of budget, pero I expect
sa other things tipid. Yung kumuha sila ng unnecessary grocery items (like junk food),
iniiwan ko once magbabayad na sa cashier.
And for clothes I bought a lot for my Tita from UKAY para wala na syang excuse magclothes shopping pa (mahal na mga damit sa mall 500-1500/pc), what she does kasi is buy using her credit card and then make me pay kasi sayang daw interest charge if late payment. And when I buy shoes, I don't bring her with me, kasi double gastos, pati sya meron, tapos di nya rin masusuot, kasi either masikip or too high heels, di ko rin mapakinabangan kasi for me maluwag.
Special pa food ng 2 dogs namin, always going to the Vet Doctor, ako nga walang HMO now eh.
I had her credt card cut, and she said what if there's an emergency, and I said wala namang CC dati
and we survived. Kaso ayun, I trained her to use CC, so she got again another CC for herself.
As of now decline nga eh, so di nya rin magamit, bahala sya, wala na sa usapan namin yun.
Sabi ko if kumuha sya ulit, bahala na sya magbayad, besides it's under her name naman.
I don't even know why banks approve her application just because she made a cash deposit in her
bank account. Hayz.