watch now

Author Topic: Hindi ko pa din alam gusto ko..  (Read 59803 times)

charmed_chic

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #20 on: May 08, 2010, 07:21:10 pm »
^sis, career din ang pagiging mom.. kadalasan nga, being a mom, yan pa ang naneneglect as a career...

meili

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #21 on: May 08, 2010, 09:36:14 pm »
Being a Mom doesn't mean that you can't get your dreams. This our obstacles that are made for us to help us grow more, if you find it as raising a child neglects you from your dreams, then your not taking or grabbing opportunities at hand, a child is hard to manage but still you can manage it just try and be optimistic  :), magugulat na lang sila at naging successful ka, dba ang saya nung feeling na un? sa umpisa talaga mahirap sis pero kakayanin yan basta gusto  :)

chengkii

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #22 on: May 25, 2010, 10:41:02 pm »
To those who still doesn't know what they want, I guess it's time to know first what your priorities are. Kasi it will help you determine your next step. Kung in general kuntento ka naman sa pagiging SAHM, it will not be taken against you. Minsan kasi, we just tend to compare ourselves sa mga counterparts natin...when in reality we don't even know the hell they're in right now. Mukha ngang successful sa career, wala naman social life, or buwisit naman iyun boss. Would you still rather trade places, diba?

Iyun lang. evaluate your priorities, then determine your goals for the next 30-60-90 days. Then find out what steps you need to take to get there.

purple_passion

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #23 on: June 22, 2010, 02:52:08 am »
i'm turing 25 this year and di ko rin alam ang gusto ko :( I am a registered nurse. I am not practicing my profession for almost 3 years na! Maybe because of nursing scarcity? I tried to work as a "volunteer" and attended nursing seminars and some nursing stuff, but no matter how hard I push it to my system, I really don't like it :( Haayyyyssss. I tried din sa call center kaso after 1 1/2 months ng training, di ako qualified sa account.  ano kaya gagawin ko? At the back of my mind, gusto ko maging FA pero I don't have flawless skin naman and dami akong scars sa legs. minsan naman gusto kong i-pursue and fashion school kaso sobrang mahal naman. :( i dunno what to do na talaga... inggit nga ako sa mga kakilala ko na mas bata pa sakin, may jobs na, yung uba nasa abroad na.. ako andito parin, walang trabaho... though I earn naman through online selling, kaso nabobored na talaga ako, nonetheless na-bobobo na ako. :( haay. I'm so down :(

chengkii

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #24 on: June 23, 2010, 09:15:20 pm »
^ Sis, ang sinasabi mo is ayaw mo ng pagiging nurse? Well, madami naman ibang options. I think totoo din iyun sinasabi before ng ibang matatanda na ang degree mo is stepping stone lang to what u will do in the future. Hindi como nursing graduate ka, dapat nurse ka after.

Kung meron ka naman online selling, kung may puhunan ka na, try mo mag business. Kasi ang other options mo is sa bank. Pero may age limit din ata...and medyo madami din daw work sa banko. Or mga NGO. Whatever you feel na mas ok sa iyo.

Good luck!

remilicious

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #25 on: June 24, 2010, 08:58:51 pm »
sis ako din.. i graduated with honors.. pero parang wala ako dun sa dapat kalagyan ko! haha! pero asan ba kasi yun? kelangan ko kasi magwork di na ko sanay ng walang pera! haha! pero yun lang natatakot na ko magpalipat-lipat ng field kasi baka mamaya di ko na naman gusto.. lilipat na naman ako at mgsisimula na naman ako sa pinakamababa! haha! sabi ko pa naman sa sarili ko dapat pag-25 na ko mejo mataas na position ko...

Nakarelate ako sa'yo sis when you said na hindi ka sanay na walang sariling pera from working. Ganito ba talaga kapag mid 20s na? Hay we still finding where we should be.

maude

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #26 on: July 01, 2010, 05:47:34 pm »
Sali ako.. ako na ata ang oldest dito sa topic na to. I just turned 29. I will be regular na this month, pero I decided to quit. I'm not happy, I feel I'm not well compensated. The big boss will talk to me on Monday. I think kahit offer-an pa ko, I still wouldn't stay.. I graduated from a prestigious university din, pero look at me now.. Hay naku.
« Last Edit: July 11, 2010, 03:16:26 pm by maude »

ebosh

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #27 on: July 01, 2010, 06:04:48 pm »
wOw! Nung nabasa ko 'tong thread na 'to naisip ko bigla -ooh! I belong!  ;D

ahaha! I just resigned from my 4yr job in a multinational company. Good pay and benefits, nice boss and colleagues, promising career, yung tipong wala nako mahihiling pa! But then one day, I realized that it wasn't what I wanted to do. So I quit! Pero after that came the real and bigger problem
- what do I want ba??  ???
Now I'm on my third month of being jobless haha! Worst I'm not even trying to look for one :o
I still don't know what I want!  :-\
Naisip ko nga siguro I'm undergoing quarter life crisis  :(
Hayyy.. Sana mahanap na natin ang gusto natin sa buhay!  :)
To those who undergone the same problem as ours and was able to find their path/passion, share naman dyan on how you were able to find yours  ;)

purple_passion

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #28 on: July 02, 2010, 12:55:47 am »
^Tama ka nga, quarter life crisis talaga tawag dito... Mabuti ka nga, you worked na before, ako wala talagang work... stagnant ako for 3 years, though I have an online business naman but walang career growth :(

NurseOnDuty

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #29 on: July 03, 2010, 01:05:14 pm »
glad to find this thread.. belong na belong din ako dito.. haha..

^^sis same tayo, tingin ko quarter life crisis din ako. nakakailang jobs na ko as a nurse, pero kahit isa sa mga fields of nursing na yun wala kong nagustuhan, especially sa hospital. and now, i am not getting any younger..

^sis purple_passion, same tayo inisip ding magFA na lang. i have not tried applying yet, pero medyo skeptical na rin ako. marami rin akong nabawasang downside and nag-iisip din ako kung swak nga sa akin yung work. in fact, akala ko talaga yun na yung gusto ko. kasi naman dati talaga gusto kong maging FA, akala ko lang hindi pwede yung height ko. after reading kung ano yung ginagawa nila, parang nagdadalawang isip ako, pero somehow parang gusto ko ring try.

now, 3 months na rin akong nasa bahay lang. tinatanong na nga ko parents ko kung kelan ako mag-aapply uli. well, aside from the fact na mahirap makahanap ng work as a nurse dito ngayon sa Pinas, ayoko na rin talagang maging nurse. i am thinking na mag-aral na lang ng ibang course, pero hindi naman enough ang savings ko to do that. hindi rin naman kami mayaman para umasa pa ko sa parents ko at this point. so ang pakiramdam ko talaga, i am trapped. kakalungkot.. sana nga mahanap na natin gusto natin sa buhay..
« Last Edit: July 03, 2010, 01:11:45 pm by NurseOnDuty »

katthoe

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #30 on: July 04, 2010, 08:18:02 pm »
now i found people who shares the same sentiments..
though i don't graduate with hoors, malaki expectations s kin ng since i've been a scholar.. i have been employed in 2 multinational company and still.. i don't know where and how to cope with the feeling... minsan naiisip ko.. it is too late for me to have a shift in carreer pero.. i can't give up.. i am a bread winner. actually i am much older than you mga sis..

meredith0503

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #31 on: July 15, 2010, 01:43:30 pm »
hay.. same here.. ganon din feeling ko.. ilang months na ko walang work pero i'm a SAHM.. pero gusto ko talaga magwork.. ang kaso, hindi ko din alam kung ano na ba nangyayari sa caeer ko.. i am a software engineer and will be starting na on my 4th job.. naging ofw na rin ako.. sa pang-4th company ko, di ko sure if gusto ko ba dun at yung magiging work ko.. though, development pa rin, pero bago sa talagang skills ko.. actually 2 companies sila nag-offer sa kin, yung isang company, gusto ko yung gagawin pero i do not like the over all compensation package kasi nga i am a family woman and medyo kapos kami so i really need to look for a company na better yung compensation.. kaya etong isa yung pinili ko.. though medyo mataas ng konti offer, di ko naman sure kung magugustuhan ko yung gagawin ko dun.. hay ang hirap.. ako yata oldest dito... i am 30 years old na..

maude

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #32 on: July 15, 2010, 04:54:43 pm »
^ Hi sis, hindi naman tayo nagkakalayo ng age. Ako hanggang end of the month na lang with my current company. Will try WAHM for a while. Pero kapag hindi nag-workout, balik ako ng call center siguro para the compensation is okay.

anir

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #33 on: July 17, 2010, 03:17:37 pm »
don't worry... d ka nagiisa... d ko rin alam ang gusto ko  ;D

PinKisH_23

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #34 on: July 17, 2010, 09:59:00 pm »
Hayzz, I belong here, I think it's what I'm soo sure of.

I'm 30 years old, been with several multinational companies and now, 2 years ng work from home. Ever since naman I really don't know what I want to do. Nasa call center na ako agad napadpad because of salary, I didn't learn to love it but I believe naging forte ko sya and wala na akong kawala. For more than a year, parang call center work din ako dito sa work from home gig ko, difference lang is no more night shift, though minsan sagad sa OT kumuha pa ako ng second job para medyo makaipon pa.

Pero sadly, di parin ako masaya. Wala din akong special talent, may boses but walang guts to sing infront of madlang people, I knew how to dance when I was a kid, but sadly I'm too big to do that.

I wanted to do a lot of things sana, gusto maging physically fit, try to jog, try badminton again parang nung dalaga pa ako, go back to the gym to lose weight pero I'm stuck dito sa house working, I think my ass is getting bigger each day.

Gusto ko rin mag work abroad, gusto ko mag try magwork sa singapore, dubai or sa UK. I wanted to try different things, lagi lang kasi akong confined sa idea na kung san maraming pera go ako, pero hindi sa talagang gusto kong gawin.

Gusto kong mag aral ulit, gusto kong mag masters, second course or kahit na ano pa. Kaso mababawasan ang oras ko sa work.

Siguro sa sobrang dami kong ginagawa kaya lalong na stress ko sa sarili ko that I'm not happy, not happy at all of who I become after years of trying to find what I would want to be.

Sobrang daming dillema and di ko lang alam kung ako magsisimula, I'm afraid din mawalan ng work kasi wala naman akong aasahang iba.





slumbering

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #35 on: July 19, 2010, 11:58:27 am »
count me in! im a freshgrad and im in my first job right now. real estate siya. i'm selling an upscale residential condominium. sobrang hirap niya as in i work 6x a week, no weekends and holidays. mag-2mos. nako dito sa work ko but i feel that hindi ko to kaya gawin forever.

but the thing is, like most of you guys, hindi ko alam ang forte ko at hindi ko alam kung anong career path ang gusto kong i-take. i know im still young and i still have options pero diba parang mas maganda to find where you belong earlier palang para by the time im older, mas stable na yung career ko

IronLady

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #36 on: July 23, 2010, 09:06:13 am »
grabe! andami natin.. nakakainggit talaga yung iba na alam na nila kung anong gusto nilang gawin! yung lahat nakaplano na.. mula pag-college nila.. ako hindi ganun eh! akala ko pagbusiness course ka madali na lang humanap ng gusto mo! nakakainggit yung mga taong my goals and my vision.. di ko alam kung inborn ba yung ganun or natututunan din.. pero sabi nila o based sa napanood ko kadalasan yung mga taong my vision and my goals ang nagsu-succeed!

oh well, in our case nahihirapan tayo kasi hindi natin alam yung gusto natin.. hay.. im planning to get an MBA sana, kaya lang wala pang ipon.. pero at least my plan na! haha! hopefully dun ko mahanap kung ano talaga gusto ko.. ayaw ko na yung may gagawin ako and then maiisip ko hindi naman talaga eto ang gusto ko.. or hindi nakatulong yung ginawa ko sa mga gusto ko pang abutin.. keep on praying na lang din mga sis! :)

pretinnes

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #37 on: July 28, 2010, 03:27:21 am »
nakakarelate ako dito. same here, a graduate from one of the best schools pero until now di ko pa din alam ang gusto ko gawin sa buhay ko. paano ba malalaman iyon? minsan gusto ko maging lawyer, minsan events coordinator, writer, accountant. Lagi kasi nasa isip ko is kung saan madali makahanap ng work at malaki ang sahod. mali ata iyon.

misao

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #38 on: July 28, 2010, 05:14:04 am »
pa-join! my bf always asks me anong plano ko. wala talaga kong maisip kasi hindi ko rin alam gagawin ko. at my age... hay naku! i know super disappointed na ang family ko sa kin. nade-depress lang ako lalo pag nakikita ko mga kapatid ko with stable jobs, paid na ang kotse, nakabili na ng bahay... ako, eto no self-esteem, unemployed and still living with my mom. :(

yummy_mommy

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #39 on: August 20, 2010, 09:50:09 pm »
Hayzz, I belong here, I think it's what I'm soo sure of.

I'm 30 years old, been with several multinational companies and now, 2 years ng work from home. Ever since naman I really don't know what I want to do. Nasa call center na ako agad napadpad because of salary, I didn't learn to love it but I believe naging forte ko sya and wala na akong kawala. For more than a year, parang call center work din ako dito sa work from home gig ko, difference lang is no more night shift, though minsan sagad sa OT kumuha pa ako ng second job para medyo makaipon pa.

Pero sadly, di parin ako masaya. Wala din akong special talent, may boses but walang guts to sing infront of madlang people, I knew how to dance when I was a kid, but sadly I'm too big to do that.

I wanted to do a lot of things sana, gusto maging physically fit, try to jog, try badminton again parang nung dalaga pa ako, go back to the gym to lose weight pero I'm stuck dito sa house working, I think my ass is getting bigger each day.

Gusto ko rin mag work abroad, gusto ko mag try magwork sa singapore, dubai or sa UK. I wanted to try different things, lagi lang kasi akong confined sa idea na kung san maraming pera go ako, pero hindi sa talagang gusto kong gawin.

Gusto kong mag aral ulit, gusto kong mag masters, second course or kahit na ano pa. Kaso mababawasan ang oras ko sa work.

Siguro sa sobrang dami kong ginagawa kaya lalong na stress ko sa sarili ko that I'm not happy, not happy at all of who I become after years of trying to find what I would want to be.

Sobrang daming dillema and di ko lang alam kung ako magsisimula, I'm afraid din mawalan ng work kasi wala naman akong aasahang iba.

sis pareho [textspeak!]...sobrang dami kong naiisip gawin pro i dont know where to start  :( d ko naman maiwan job ko kase marami maaapektuhan like [textspeak!] asawa ko, anak ko, mom ko...hhaayys! buti na lang may ganitng forum at least i know i'm not alone...na normal naman pala 'tong pinagdaraanan ko hehe

 

Latest Stories

Load More Stories
Close