watch now

Author Topic: Weightloss diary THREAD 2 (Support thread sa mga nagpapapayat o gustong pumayat)  (Read 58071 times)

hushush

  • Guest
^buti ka nga sis nakakapag-exercise pa..nag-pm din ako kay sis misslovelyjoy ha..antagal iniintay ko yun group invite.. :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
^ kailangan Sis, grabe ako pag cheat days kasi starting ng Thursday night, hanggang Friday night binge eat halos. Pilitin ko nga icontrol this coming weekend.

Excited na din ako sa Viber group natin. Mas real time, pati foods pwede tayo magpakitaan and work outs, at least pag may naliligaw ng landas, makabalik agad!  ;D

Edit : Inadd ko na si Sis hushush sa Viber, PM nyo nalang no. nyo if gusto nyo sumali sa Viber group in case di pa din nakakagawa si Sis misslovelyjoy .
« Last Edit: August 20, 2017, 06:12:55 pm by Rory_Lorelie_Gilmore »

misslovelyjoy

  • Guest
Hello mga sis! I made a group na. Nadoble pa yata. Hehe. Anyway 3 members pa lang tayo Sis Rory and Sis hushush. :)

I'm starting planning what to eat and workouts na isasabay ko once magstart na ko.

tootipatooti

  • Guest
^thanks sis. ano kaya pwede sakin? im obese who is trying to lose weight.

good morning!


Same here sis. Gusto ko na mag start pero ang hirap. Pero kahit papaano nag red rice ako sabay apple cider. Tamad lang talaga mag workout eh. :(

solepurplelife

  • Guest
Hello good day sisters!

Nakaka-inspire naman kayo.  :) I hope ma-achieve ko rin yung ganyang weight someday. :D Nakakahiya sumali pero anyways, I need all the help and support that I could get para sa journey ko sa pagpapayat. I've been obese since high school and until now na nagwowork na ko for five years lalo ako lumubo. Every year na lang my doctor would ask me na magpapayat pero this year lang talaga ako naging determined. Natakot ako kasi sabi ng doctor ko sa sobrang laki ko nahihirapan na daw yung heart ko mag pump ng dugo.  Baka ma-heart attack ako :'( Tapos at 25 y/o medyo marami na ko nararamdaman. I felt restless and lagi ako nagkakasakit.

So, after ng birthday ko nung March, I've decided na ireregalo ko na sa sarili ko ang pagpapayat. I was 265 lbs. when I started this journey. Since then, I tried running, swimming, badminton, and recently, just last month, nagstart ako mag boxing. Now, I'm at 236 lbs. Marami pa akong DI kakainin na bigas.  ;D Sabi ng coach ko, mabagal daw ang pagbaba ng weight ko. I guess dahil hindi pa rin healthy ang mga kinakain ko. Although mas bihira na kesa dati, kumakain pa rin ako sa fast food.  :'( Nagddiiet naman ako kaso ang hirap naman kasi mga pagkain sa office wala naman healthy tapos sa hindi pa nakakatulong na may katabing mall yung building where I work. Ang daming temptation!

I started reading this thread last Saturday, and I tried IF kahapon at ngayon. So far kaya kong hindi kumain ng 16 hours. Madalas na din kasi ako di nagddinner kaya siguro nakaya ko sya ngayon agad. Sana mapanindigan ko at sana makatulong 'to para makapag bawas ako ng significant amount of weight.

Sis misslovelyjoy, I'll pm din po yung number ko, gusto ko rin po sana sumali sa viber group.  TIA :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Welcome mga Sis, we can do this!  :D

PM nyo nalang mga numbers nyo para mai-add namin kayo sa Viber group, mas real time don, at least we can share our photos faster pati na din food and workout routines, mas mabilis mag update, para kung meron naliligaw ng landas haha makabalik din agad. Pero balik balik pa din tayo dito sa GT syempre.

Na-try ko na both, puro exercise tapos maski ano kinakain, and limited exercise puro diet, I guess sa katawan ko mas effective ang diet kesa work out, pero yeah sabagay madalas ko din mabasa na 90 % daw is achieved thru proper diet and 10 % sa work out. Natutunan ko yan this year and last year in the hard way. Maski araw araw ako mag work out, nakakatakbo pako ng 30 mins straight outdoor in extreme weather, di ko pa din naachieve goal ko na weight, pano puro kain pa din. Balance talaga dapat. Proper food to fuel your body para sa work out. Unless kagaya natin sila  Solenn na 3 x a day mag work out, lahat ng kinakain ata nila nacacancel na.

In fairness galing ni Georgina Wilson, laki ng tinaba nya nung nagbuntis and nanganak, ngayon bumabalik na sa dati, sa kanya ko nakita yung fasted cardio.
« Last Edit: August 21, 2017, 03:06:48 pm by Rory_Lorelie_Gilmore »

dreamworks

  • Guest
Join din ako! Ang laki ng itinaba ko, dahil sa stress eating. Hindi ko namalayan bigla na lang akong lumobo dahil hindi na kasya mga damit ko bigla and even close family members told me tumaba ako. Bigla ako na-conscious!!!! I am determined to lose weight from 54 kilos to 48-50 kilos in 3mos or less. Sana kayanin ko kasi mas mabagal na rin ang metabolism ko bec I'm in my late 30's na. Kaya pa kaya? Join ako sa viber group nyo ha!  :)

Tray

  • Guest
Omg girl same tayo^ , I'm around the same weight (57kg)and want to get back to my original weight of 50kg I just lack motivation so I hope joigning this thread helps me

minabey

  • Guest
Hi, sisses! Gusto lang den mag share. Chubby na ko since birth. Struggle talaga magpapayat. Pero parang nagtataka ako ngayon bakit mas madali para sa kin magpapayat. Puro exercise ako dati and no rice. Effective naman sya pero natigil den yung workout tapos sumonod na yung nagpabaya sa food.

Ngayon, malapit na ako sa border ng normal  BMI ko. What was effective for me was I worked on my relationship with food. Fast eater ako talaga kasi at mahilig ako sa carbs. Ngayon, I still eat what's available pero portion control na lang. I try to be mindful of what I'm eating and chew thoroughly unlike before, onting nguya lang.  Since last year, I lost 14kg to date and I've maintained a stable weight. Di ko naman aim maging payat talaga. Never mangyayari yun kasi di naman ako balingkinitan. But I'm happy where I am now and that's more important for me than trying to fit into a certain size.

Good luck sa atin lahat!

If you fall off your routine/diet, try lang ulet the next day.

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
minabey thanks for sharing, I can attest to that too, we can eat talaga everything pero dapat in moderation, at the end of the day every calorie count maski pa sobra healthy ng kinakain mo kung 1 bandehado naman (usually kagaya ko haha) balewala din. And yes, yes, yes to chewing more haha, weakness ko yan gosh, kailangan ko din matutunan.

I want to say na noon, I just lurk on this thread, nakakahiya kasi makisali and nakakatakot kasi baka magfail ako or whatever, nakakalula din mga weight loss stories ng mga pioneer like sila Sis hushush and hushbaby lalo na mga mommy na sila and yet ang sesexy mas sexy pa saating mga walang anak! Pero it is much better maki sali talaga and maging involved kasi parang naging activity na sya for me, parang commitment and it ifeels good na lahat ng andito pareho ng goal, so no judgments, tulungan lang para mainspire yung isat-isa. 

Also this is a very good platform to learn and educate others sa mga alam nating fitness knowledge/ideas/trends.

There will be days na mapapakain tayo ng madami or masama, tatamarin tayo mag work out, malilihis ng landas, or magpa plateau yung weight, mawawalan ng gana mag update due to personal reasons, pero balik balik lang tayo dito ha? No pressure, no judgments, push lang for a healthier, happier US!

By the way, halos 2 years nako nagtry bumalik sa dati kong weight, pero yo-yo ako, nasa akin na lahat, knowledge, experience (since di ako baguhan sa larangan ng pagpapayat haha) sipag sa work out, proper foods, ang weakness ko is PORTION CONTROL - maski healthy kung madami pareho ng result, sobra pa din calories mo kung di mo maburn thru exercise and normal daily activities ending non is stored fat pa din and CHEAT DAYS - babaguhin ko na yan gagawin ko nalang CHEAT MEAL, haha! ;D  CONSISTENCY - 3 consecutive days todo work out todo diet, tapos boom BINGE EAT/DRINK kapag nabore/napagod - lalabanan ko na yan! GOOD LUCK SATIN! In the end, yung maintenance ang mas struggle, so kailangan talaga gawing lifestyle ang fitness, not just a phase.

At kung magfail man ng 1 araw, bawe agad the next day! Cycle of life.  :)
« Last Edit: August 22, 2017, 02:30:26 pm by Rory_Lorelie_Gilmore »

px17

  • Guest
Sa mga active sisters sa thread, kayang kaya niyo yan kasi kinaya namin. Halos di na rin kami active nila sis hushush, hushbaby, itt dahil siguro mga grumaduate na? hehe  Almost kaming  apat starting ata 60-54 kg then down to 48-50kg na weight namin ngayon.  Basta proper diet at exercise lang sisters! ok lang magcheat paminsan minsan pero control parin kung gusto talaga maglose. Goodluck everyone!

misslovelyjoy

  • Guest
Let us motivate each other! Kung mag-isa kasi parang ang hirap gawin. Pero pag may kasama kang gumagawa and nagmomotivate sa'yo mas ginaganahan ka gawin. So push lang! Message me your numbers if you want to join the viber group. :)

hushush

  • Guest
Hello sis px17! Tagal mo nawala ha..porke nareach mo na goal weight mo haha! Pacanton ka naman!! :D
Kunsabagay tama ka dun, pag kasi maintenance mode na nakakatamad na magpost saka paulit ulit lang naman kasi..unlike kapag  andun yung extreme necessity na maglose ng weight.. :) tulad nung naggain ako, kaya ayun nabuhay ulit ako.pero now im on track na ulet..preventive measure ko iniiwasan ko nang madepress para di na maggain ulit.. :)

@misslovelyjoy

Kaya nyo yan. Galingan nyo sa regimen nyo..focus at tyaga lang yan. :) malayo layo pa naman ang pasko at summer kaya mamimeet nyo for sure ang goal nyo before your deadline. :)
Mahirap talaga pag mag-isa, nuong una nga ako lang ang nagpopost sa thread na ito for many weeks, but i was still determined kasi mas nachallenge ako pag pinopost ko sa public ang weight update ko..kaya for me mas maganda pa rin na sa thread magpost.. :)

maldita08

  • Guest
Hi mga sis! sali din ako dito, frustrated ako magpapayat. Ang dami ko gusto isuot na damit pero nafrurustrate ako pag nakikita ko na para akong suman pag sinuot ko na. I tried mag gym last year as in 3x a week kung mag gym ako pero hindi naman ako nagcontrol ng food kaya halos walang nangyari sakin. Ngayon I tried mag calorie count so far ok naman siya feeling ko may nangyari naman sakin. Wala na akong time mag gym so if may time nag workout na lang ako sa bahay which is more on cardio.

itt

  • Guest
^^ sis okay na start yung calorie counting. make sure you have cheat days para di mo ma feel na deprived ka :D less yung binge eating if you dont deprive  yourself :D tapos slowly cut down your soda and junkfood intake :D

Im at 48.2 this morning and I still have my period :D so yay Im expecting my weight to be lower by next week kasi siguro by that time wala na yung retained water sa body ko hehe :D helpful mag work out kasi nung march to april nakaka work out ako regularly and ang bilis ng weight loss ko. hehe kaso ngayon nagstop ako hehe. ganyan din ako sis sa mga damit :( yung shorts ko dati na super luwag sa akin, naging kasya na. tapos yung ibang clothes ko sumusikip. after ko mag diet and all, napansin ko nasusuot ko na yung dati kong clothes :D and the shorts na maluwag na nagkasya sa akin, maluwag na uli :D hehe. even the pants that I bought years ago, mejo baggy na :D hehe I have yet to buy new pants coz ayoko ma jinx hehe. if you want to "detox" take yakult and prune juice instead hehe. yung prune juice, mafefeel mo na yung effect in 4 hours ( 350 ml in one go ) unlike yung dulcolax, mga 9-12 hours hehe. safer pa yakult and prune juice :D pero shempre consult with your doctor din :D

maldita08

  • Guest
^thanks sis! actually nag cheat day ako last sunday, hindi ko mapigilan ang liempo. Pero nung night nag biguerlai ako kasi naguilty naman ako. I limit may coffee na din kasi feeling ko lumalaki tummy ko dun, I opted to drink green tea instead. Pati candy tinigilan ko na din yan.

Nakakatuwa lang yung feeling pag nagkakasya na yung mga damit mo dba? actually minsan mind over matter na lang eh. Basta feeling ko lumuwag na yung mga damit ko, kahit sabihin ng iba na wala naman changes  :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
From 50+ last week, 48.9 na ako this morning, after almost 5-6 days of work out araw-araw, IF (14 hrs) and pagbabawas ng calorie intake sa 1st and last meal of the day ko.

Weekend na namin dito sa Qatar so finally cheat meal ko na later. Ginawa ko nalang cheat meal/s di na cheat days hehe. I plan to continue my routine and diet plans hanggang makabalik ako sa dati kong weight (45 kgs) before July 2018. Good luck satin mga Sis!

May viber group nga pala kami if you want to join, yung mga active na nagpapayat palang. PM lang kayo ng number nyo kay Sis misslovelyjoy . Nagshishare kami don ng photos and stories ng foods, work out routine and current weight.  ;D

itt

  • Guest
I still have my period :( now, im feeling really guilty with all the food I ate T.T nadedepress ako tuloy :(

super bratinella

  • Guest
Hi mga sis.

I am in my 2nd month of Intermittent Fasting, I feel light and not bloated at all.

Tapos I feel lumiit na waistline ko.

I combine my IF with mild work out like planking, stretching and also weights (4lbs dumbbells) then still no rice, no softdrinks and portioning lang ng pagkain.

I have not checked my current weight but before I started IF I am 123lbs (5'1').

misslovelyjoy

  • Guest
Yakult everyday, everyday okay. Hehe! :)

Sabay sabay at sama sama tayong magpapayat. Kaya natin 'to, push lang! 1 kg pa lang na-lose ko in 4 days. Better than none. Hehe.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close