watch now

Author Topic: Weightloss diary THREAD 2 (Support thread sa mga nagpapapayat o gustong pumayat)  (Read 58053 times)

avitot

  • Guest
I really want to try intermittent fasting but haven't done my research. Also Im  a little bit scared kasi I have gastritis and  na baka magkaroon ng effect saken ito.  anyone care to share?

So far portion control ako sa food intake but there are really times where I cannot control my junk food intake and sweets :( Wala ata talaga akong self control hayy hirap ako tanggihan talaga

I've been going to gym consistently this year (3x a week) and so far I've lost 3-4 kgs pa lang. Very mabagal ang progress ko compared to others. I really want to weigh down 5 kgs more. I am already thinking of settling to fad diets na just keep my body from shredding the weight.

 medyo nawawalan nako ng motivation mga sis! Help pls! :(


px17

  • Guest
^sobrang hilig ko din sa sweets. Pero yan una kong tinanggal nung nagseryoso na ako. Lahat ng junk food s at chocolates ko sa bahay pinamigay ko, dinala ko lahat sa office para ubos agad. If I'm craving for something sweet nagfruifruits ako.

I don't have any idea with IF pag may gastritis, baka kasi sikmurain ka pag nag IF ka. Tignan natin comments ng ibang sis dito.

itt

  • Guest
^^
Sis dont worry mas okay  talaga na paonti onti paglose. At least nag aadjust body mo. Hindi din mag sasag skin mo :) dati nag GM diet ako in a week ang laki ng nalose ko. Mga 3-4 kg ata yun.  Nagain ko yung half the following week din lol na deprive ako sa gusto ko kainin eh. Lol okay labg sys to jump start your diet :)
 Kaya yab. Tulungan tayo. If feel mo wala ka na motivation, mag jumping jacks ka. Hehe. Mga 10. Wag lang bagong kain ah. Hehe

minabey

  • Guest
weakness ko yan mga chicha, hay naku lalo  na pag malapit na ang period.  ang ginagawa ko, sis, bumibili ako ng smaller packs lang para ma satisfy ko yung craving ko pero pag naubos na, yun na yun. dati weekly, meron ako malalaking bags ng chicha. nung di na ko bumibili ng ganon, later on, di ko na sya kine-crave as much. pag yung once a month na lang. Same with sweets den.

Wag ka mag crash diet, sis avitot. Slow and stead wins the race. Wag tayo masyado ma-stuck sa numbers sa scale kasi muscle weighs more than fat. So kahit maliit lang sa yo ang na -lose mo, baka nag gain ka naman ng muscles. Notice how your clothes fit and how stronger and healthier you feel instead of your being fixated on weight. Baka mas maganda wag ka muna mag weigh para di ka ma-pressure.

IT takes 21 days daw to form a habit. So don't be too hard on yourself. Just be consistent and later, promise, you will see results.  Your body has to get used to this muna. Lifestyle change ba. 
Kaya mo yan!  :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
minabey true that Sistah! Agree ako sa notion ng fit and strong, kesa skinny and weak.

I know yung na-lose ko na 1 kg in a week of proper meals + IF + work out + portion control, is just water weight, matagal pa bago makita actual result, more or less 2-3 mos bago maging official ang pagpayat ko haha, but I'm determined and patient to see the results of my hard work.

Tagal ko din nag yo-yo and plateau, I feel very humbled na bumalik na yung drive ko and discipline. Yung simpleng pag babawas ng portion, exercise 15-30 mins a day, more water and pagiwas sa junk foods, can go a looooong way lalo na kung consistent.

I've learned to control my cravings na uli and know kung ano ang totoong hunger kumpara sa boredom haha.  ;D

I guess darating talaga yung 1 araw na matatauhan ka nalang, and ikaw na mismo tutulong sa sarili mo, be it due to health concerns, aesthetic or peer pressure.

Commit lang tayo mga Sisters. Go lang ng go!

maldita08

  • Guest
Ako hindi nag weigh in since nag start ako ng diet. Pero ramdam ko pumayat ko due to diet and exercise. Nagkasya na yung favorite shorts ko kasi, yun talaga ang ginawa kong basis. Less rice,no sweets, cutdown coffee and more on green tea instead.

Cheat  meal ko today and I have bbq for dinner but no rice pa din. Pinilit ko mag rice pero ayaw tanggapin ng tummy ko. Walang gana sa rice! Nakkss!

Im still waiting for the invite sa viber group though. Hope to meet and chat with you girls! ☺

super bratinella

  • Guest
Hindi din ako nag weigh in, nag base na lang muna ako sa waistline at sa nabawas na fats sa bandang abdomen ko and so far I am happy with the result, I know hindi pa mahahalata ang pag bawas ng timbang ko with my face or arms ito naman talaga ang last na lumiliit sa akin pag pumapayat ako. Malalaki kasi mga sinusuot ko hindi pa ako nakakapag update ng wardrobe kasi dati loose talaga binibili ko, ngayon sobrang laki na talaga sa akin.. Yey!

I want it slowly basta kaya ko maintain.

Kaya natin ito mga sisses!!

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
maldita08 paki-PM sakin number mo Sis, i-pa-add ko sa Admin sa Viber Group.

avitot

  • Guest
Thank you mga sis! :)

Grabe yung mga weight niyo na, malayo pa ako sa ganyan haha pero I am very determine to achieve my weight.

Nag plateau na my weight but I am trying new exercise routine and nagresearch din on IF baka this will help me. My male officemates are on this (puro sila gym  rats and they say this works well sa guys daw pero sabi nila medyo tricky daw sa girls) ganon din nabasa ko sa net karamihan. pero gusto ko parin magtry but still looking for feedback if ok especially I have gastritis.  :)

My goal this week:
-more water intake
-no junk food (or lessen)
-gym every other day  :p

Sana kaya! hehe

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
^Go Sis! Update update dito, to stay motivated and on track.

hushush

  • Guest
Sarap din dumalaw sa viber kahit di ako palaging active..nagdedemand lang ng latest pix at nandadiet pulis hehe... :D

px17

  • Guest
hi sisters! na miss ko kayo! add niyo ko sa viber group natin :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Sige mga Sis pa PM ng nos. nyo.  ;)
« Last Edit: September 20, 2017, 02:40:58 pm by Rory_Lorelie_Gilmore »

prettygretchen

  • Guest
pwede po ba ko mag join sa viber group? :)

sarsingkit

  • Guest
Anyone, exploring essential oils to aid weightloss? My HS batchmate is into this. We're not close and I just her on facebook posting about it. I just want to know if anyone here is into essential oils.

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Paki-PM nalang po ng mga nos. nyo para i-add namin kayo sa Group.

avitot

  • Guest
Hi all! :)

update lang ako since my last post I tried the IF for 3 weeks pero I stopped. turned out na hindi siya OK for me. Nangangasim sikmura ko and I am scared baka maging ulcer pa. I reduced  the hours of fasting to 14 hours lang a day and still drink lots of water.  I lost mga 1 kg din ata in 3 weeks but I am scared ayoko irisk na baka magattack yung gastritis ko or worst magulcer pa.  At eto pa pinakaworst was when I stop IF, mas naging grabe yung cravings ko. as in :/

Ngayon naman im researching about keto diet. sana ok to sa case ko!


tootipatooti

  • Guest
Hi sis,

May naka try naba ng ketogenic diet?? Yun ang ginagawa ko today and for 3 days nag loose ako ng 2lbs.  :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
^Hi Sis, ang hirap ng food kasi ng Keto, totoo bang grass fed dapat ang meats? Ikaw ano usually meal components ng keto diet mo?

crzysxycl

  • Guest
Anyone, exploring essential oils to aid weightloss? My HS batchmate is into this. We're not close and I just her on facebook posting about it. I just want to know if anyone here is into essential oils.

Gusto ko try to, didnt know kasama pala losing weight sa benefits nito. :) nag start ka na ba sis? Nagbabasa basa palang ako, may nagpost din kasing friend ko sa fb. Ito gamit nya para iwas cough and colds family nya.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close