Author Topic: US Visa thread 13  (Read 42421 times)

jzsen

• Probationary
Re: US Visa thread 13
« Reply #380 on: February 13, 2019, 12:29:02 pm »
I have another question guys about what to fill up on the DS 160 form. There's a question there that asks: "Have you ever been refused a U.S. visa, or been refused admission to the United States, or withdrawn your application for admission at the port of entry?" and then merong "Explain" if yes ang sagot. I'm just confused kasi noong 2008 nadeny ako so yes ba dapat ang sagot sa first question sa form? Then what to put sa Explain if di naman sinabi kung bakit nadeny ako noong 2008? Please help po thank you.

mizizlim

• GirlTalker
« Reply #381 on: February 21, 2019, 11:06:26 am »
hi mga sis.  question lang about filling out the ds160. 

dun sa surnames na part ba, dapat ba ilalagay ko yung maiden surname ko?  and in my husband's case yung middle name nya?  kunwari yung name ko given name ko is Juanita, Middle name is Santos, Surname is Cruz.  Sa surname portion ba ilalagay ko Santos Cruz?  or Cruz lang?  sa example kasi dun sa form nakalagay Surnames tapos Hernandez Garcia.  Medyo nalilito lang ako.

salamat sa mga sasagot!
think COUNTRY!

i_miss_sleep

• Senior GirlTalker
« Reply #382 on: February 21, 2019, 01:40:42 pm »
^^ Do you have an idea bakit ka na-deny? Usually, 'due to insufficient proof of ties to your home country'. If suspetsa mo hindi naman yun, you can simply answer 'No reason provided by approving visa officer'. 

^ on middle name, sa US kase ang middle name is the second name mo if any (ie. Mary Ann. Yung 'Ann' ang middle name). Pero sa atin and ilalagay mo sa form is, ang middle name is yung 'maiden name mo' if married ka na, or yung 'maiden name ng mom' mo if single ka.

So for your example:
First Name: Juanita Banana
Middle: Santos
Surname/LastName: Cruz

Does that makes sense? Btw, just make sure consistent yung names mo sa lahat ng official documents na isa-submit mo sa application (ie. passport, nbi clearance, birth certificate)
« Last Edit: February 21, 2019, 01:56:31 pm by i_miss_sleep »

jhez

• Junior GirlTalker
  • .....HaPpY GuRL... HaPpiLY mArRiEd...
« Reply #383 on: February 23, 2019, 04:15:30 am »
Pinagapply ko parents ko. Yun father ko 18yrs na sa work. Si mama naman housewife at nagtitinda tinda. Pero nilagay ko sa application ko. Ako din sponsor and im permanet resident. Kaya mas nakakakaba. Aug 2 ang interview.

Gumawa ako ng listahan kasi baka malimutan ang sagot sa ds160. Un pala pag nasubmit mo na di na pede iprint. Buti un sa tatay ko naprint ko before ko isubmit kaya kako pagaralan nila kung ano sinagot ko dun. Or else babye P17K.

Update:

Visa approved for both of my parents. No documents asked. 10yrs multiple visa. They arrived in the US last Nov 23 and left Jan 23. 2months lang and pababalikin ko na lang sa Summer.
"When you come to another bridge in your life to cross, move on. Looking back, it's just a chapter in the past, but don't close the book. Just turn the pages."

mizizlim

• GirlTalker
« Reply #384 on: February 28, 2019, 09:53:49 am »
hello again!  another question on ds 160 please.

i've been managing my own business for more than 5 years already.  prior to that i was also employed.

in the portion where i am asked if i was previously employed, should i still include those that are more than 5 years ago already?  unclear kasi sya sa akin kasi nakalagay dun sa next portion to include naman previous employment upto 2. 

so should i still put my 2 most recent employers even if they're more than 5 years ago already?

think COUNTRY!

eischied_21

• is happy to be a
  • Super GirlTalker
« Reply #385 on: February 28, 2019, 11:40:13 am »
^ Better if you will put your employment even if it's 5 years ago. My understanding of "previous employment upto 2" means you can put 2 employment - current and previous. If it did not state that you don't need to put employment for more that 5 years or so, then you don't.

mizizlim

• GirlTalker
« Reply #386 on: February 28, 2019, 01:25:00 pm »
a ok.  thanks for answering.

naconfuse lang ako kasi nakalagay dun sa upper portion:  provide your employment information for the last five years that you were employed, if applicable.

then the next question is "were you previously employed?".  so parang hindi masyado clear if this question pertains to the past 5 years lang?  or as in kung may previous employment ba ako?  hehe sorry nakakalito kasi and syempre kailangan maayos yung pagfill out at baka dito pa sumabit! :)
think COUNTRY!

mizizlim

• GirlTalker
« Reply #387 on: March 01, 2019, 05:31:12 pm »
sorry ang kulit another question please...

i paid for my application in bpi sa bank.  pero ayaw pumasok nung receipt numbers when i was trying to schedule an appointment, e more than 4 hours ago pa yung payment.

iniisip ko lang, could it be because yung pangalan sa receipt nilagay yung middle initial ko?  dapat ba first name last name lang?  naku kinakabahan ako mga sis baka mali yun.
think COUNTRY!

mcruz1976000

• Probationary
« Reply #388 on: March 11, 2019, 08:36:21 pm »
hi po mga sis ask ko lang po ang RENEW thru drop box. I have a 10 years US Visitor Visa my visa was issued Last 2008.During my 10 years valid visa I almost traveled 5 times and stay at US almost 6 mos i never over stay. my mom and my sister are both US Citizen. my question is the duration of my  stay/travel is ground for denying my renewal VISA?pls makakatulong po talaga ito ng marami sa akin mga sis pa helpl naman po kahit any idea or insights...or kung sino merung katulad ko na nag renew thru dropbox at ang case nya ay ganito ano po ang nangyari sa renewal po ninyo?pls po pa help thanks...

mizizlim

• GirlTalker
« Reply #389 on: March 27, 2019, 02:26:07 pm »
hello mga sis! just wanted to give feedback about my interview. sana makatulong din sa inyo...

profile: family application kami. my husband and my son, both 1st time applicants. me, i was denied about 20 years back when i was still single.

our appointment was 9:15, and we entered the first gate around 8:40. we were given a priority pass because my son is only 5 years old.

here?s how our interview went...

consul: what is the purpose of travel?
husband: we just want to take a tour.
consul: what do you do?
h: im a lawyer, sir.
consul: have you traveled outside the philippines?
hubby: yes, around asia.
consul to me:what about you?
me: im a stay at home mom. and this is my boss. (pointed to my son)
consul: so you have the harder job, i see. and what about you little man? what do you do?
my son: uhmmmm...
consul: do you eat your vegetables?
son: not really. but i drink my milk, and that?s also very healthy.
comsul: that?s very cute. ok, your application has been approved and you?ll get it in the mail in about a week. (to my son) eat up and follow whatever your mom says, ok?

done in about 5 mins! by 9:10 we were already walking out the gates of the embassy. :)

they didnt ask for any other documents, but we also prepared bank statements, titles, etc.

i was also observing the other applicants while we were waiting...the usual question was about travels outside the philippines. one family was denied - i think because they didnt travel much as a family in the past years. the mom said that it?s because it?s too hard to travel daw with a child because you have to bring a lot of stuff like strollers and bottles, etc.

also a tip: i wore heels to the interview, but i brought in my bag flat shoes for the loooooong walk from the parking area to the embassy. hehe pwede naman pala. no issues with security at all. best decision i made today. :)

ayun lang po...good luck sa inyo! so tips lang ulit: be in the area early para hindi nagmamadali, be confident with your answers, and bring flats. :)
think COUNTRY!

rikki21

• Junior GirlTalker
    • VET CORE
« Reply #390 on: April 11, 2019, 01:49:40 pm »
Hello! Ask ko lang po if there is any way to check sa website yung availability of the dates for May 2019? I will be going home in the Philippines next month, and I only have 6 weeks vacation. Baka kasi mag apply ako for US visa and pay the fee tapos wala naman pala slot for May. 

grace08

• GirlTalker
« Reply #391 on: May 08, 2019, 04:31:14 pm »
hi po mga sis ask ko lang po ang RENEW thru drop box. I have a 10 years US Visitor Visa my visa was issued Last 2008.During my 10 years valid visa I almost traveled 5 times and stay at US almost 6 mos i never over stay. my mom and my sister are both US Citizen. my question is the duration of my  stay/travel is ground for denying my renewal VISA?pls makakatulong po talaga ito ng marami sa akin mga sis pa helpl naman po kahit any idea or insights...or kung sino merung katulad ko na nag renew thru dropbox at ang case nya ay ganito ano po ang nangyari sa renewal po ninyo?pls po pa help thanks...
kamusta sis ang renewal mo?

seriousman

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
  • The World is Mine. You're Mine.
    • http://www2.femalenetwork.com/board/profile.php?mode=viewprofile&u=3338&sid=70edc0009785859c
« Reply #392 on: May 08, 2019, 11:22:31 pm »
Hello! Ask ko lang po if there is any way to check sa website yung availability of the dates for May 2019? I will be going home in the Philippines next month, and I only have 6 weeks vacation. Baka kasi mag apply ako for US visa and pay the fee tapos wala naman pala slot for May. 

A colleague is applying, he filed 2 months ago, March 6 to be exact and scheduled for June 23 already.
Try not to become a man of success but a man of value.

SnowBall

• Love my Stars!
  • Super GirlTalker
  • yebah!
« Reply #393 on: May 16, 2019, 05:23:13 pm »
Hello mga sis, maraming salamat sa informative thread na ito at sa inyong mga sharing.

Naka sched kami ng interview sa May 24... Me, my husband, and 2 kiddos.

We have our own business and properties, tapos US citizen ang daddy ko at kapatid ko, so both of them filed a petition for me.

Nakapunta na kaming Hk twice, Macau, Singapore and Malaysia.

Sana naman mabigyan kaming buong pamilya ng 10 years multiple entry.

in Jesus name. Amen.

Goodluck sa ating lahat mga sis.
POV lang, Walang Personalan ;)

"Don't get down in the mud with the pigs. You will both get dirty and the pigs will love it."

berryprincessy

• Junior GirlTalker
« Reply #394 on: May 17, 2019, 12:45:01 pm »
Hi sis snowball. good luck sa application mo. ask ko lang sana sa DS 160 ba sino nilagay mo na magsponsor sa inyo sa trip? kasi MIL ko citizen sa USA. hesitant ako na siya ilagay ko na magsponsor baka kailangan pa ng invitation letter? balitaan mo kami sa result ha.

grace08

• GirlTalker
« Reply #395 on: May 21, 2019, 09:28:59 am »
Hi sis snowball. good luck sa application mo. ask ko lang sana sa DS 160 ba sino nilagay mo na magsponsor sa inyo sa trip? kasi MIL ko citizen sa USA. hesitant ako na siya ilagay ko na magsponsor baka kailangan pa ng invitation letter? balitaan mo kami sa result ha.
sis replyan nalang kita much better kung wala kang ilagay na sponsor. dapat ilagay mo self lang para maprove mo na capable ka magtravel .

berryprincessy

• Junior GirlTalker
« Reply #396 on: May 21, 2019, 02:56:32 pm »
Mga sis. I need advise talaga. Been planning to apply for a visa for a long time pero hesitant kami ng husband ko sa profile naming.  PLEASE ENLIGHTEN US.

Question 1: si MIL po citizen na siya doon. yung sa part ng form na sino ang magsponsor sa travel niyo, hindi po namin alam kung dapat ba siya ilagay namin  magsponsor or wala na lang? Regular employee po ako sa work ko, si husband may business na paupahan ng commercial space. Pero hindi po kami masyado makapagsave sa bank.

Question 2: kung siya po lalagay namin sa sponsor kailangan pa po ba ng invitation letter? Pwede po ba by email yun? ano po mga kailangan na documents from her?

Patulong naman po mga sis. Plan po naming itry na this year.. TIA

grace08

• GirlTalker
« Reply #397 on: May 21, 2019, 03:38:42 pm »
Mga sis. I need advise talaga. Been planning to apply for a visa for a long time pero hesitant kami ng husband ko sa profile naming.  PLEASE ENLIGHTEN US.

Question 1: si MIL po citizen na siya doon. yung sa part ng form na sino ang magsponsor sa travel niyo, hindi po namin alam kung dapat ba siya ilagay namin  magsponsor or wala na lang? Regular employee po ako sa work ko, si husband may business na paupahan ng commercial space. Pero hindi po kami masyado makapagsave sa bank.

Question 2: kung siya po lalagay namin sa sponsor kailangan pa po ba ng invitation letter? Pwede po ba by email yun? ano po mga kailangan na documents from her?

Patulong naman po mga sis. Plan po naming itry na this year.. TIA

sis nireplyan kita sa taas masmalaki ang chance mo pag di mo nilagay na may sponsor ka .  di na kasi uso ngayon ang letter of invitation pag vacation ang purpose.  ang dapat mo iprove capable kayo magtravel ng asawa mo.

sa form ang lagay nyo self ang magbabayad, then pag tinanong kayo sa budget sabihin nyo excluding accomodation and ticket Xxx,xxx

sa purpose naman pwede short vacation and visit my mom.

yung iba nga kahit company pa mag sponsor nadedecline.  kaya wala halos bearing sa pag apply letter of invitation lalo na kung inaya lang kayo magbakasyon , unless wedding baka sakali iconsider pero nasa pagsagot pa rin nyo sa harap ng consul .

wala naman sigurong hahanapin na documents na hahanapin from your mil. just make sure na masasagot nyo kung ano status nya sa us and paano siya naging citizen.

« Last Edit: May 21, 2019, 03:42:11 pm by grace08 »

SnowBall

• Love my Stars!
  • Super GirlTalker
  • yebah!
« Reply #398 on: May 24, 2019, 10:24:51 am »
Mga sis, interview namin kanina, ayun, DENIED kami.

Napakasungit pa nung consul na amerikana na nag interview sa amin. Mahaba buhok niya na blonde.  Bad trip na bad trip siya sa buhay. Nakasimangot, tapos pagalit magtanong, tapos bastos pa, nagsasalita ka pa, puputulin ka na. Lahat ng nainterview niya na nauna sa amin eh denied. Kaya ninenerbiyos na ako na sa kanya kami natapat. ayun same thing happened with us.

:(. bakit ganun, ni isang document walang hiningi sa amin, dinala ko pa naman lahat. Ni hindi man lang kami nabigyan ng chance na maipakita mga evidences namin. Talaga namang wala kaming kabalak balak mag TNT dahil may petition kami. hayyyy

Dapat sa mga ganung consul, tinatanggal na sa trabaho nila. Pwede naman niya kami tratuhin ng maayos, tao naman kaming humarap. Eh hindi ang bastos bastos. Parang powertripping na lang.

Buti pa yung isang lalaking consul, nakangiti at malumanay mag salita. Bakit kasi hindi kami natapat doon.

Hindi lang talaga kaloob ni God na mabigyan kami.

Kaya lang naman kami nag apply because of my father, may sakit kasi siya kaya hindi na makauwi dito pinas to be with us.

Naglabas lang ako ng sama ng loob. But moving on and letting go na. I am sure eto ang makakabuti sa amin.

Thank you mga sis.
POV lang, Walang Personalan ;)

"Don't get down in the mud with the pigs. You will both get dirty and the pigs will love it."

eischied_21

• is happy to be a
  • Super GirlTalker
« Reply #399 on: May 24, 2019, 12:29:23 pm »
^ so sorry to hear that sis. Please report that incident to the website of the US Immigration (if there is) as Suggestions or Points of Improvement. I feel you dapat tinatanggal mga ganyan na Consul :(. We should be treated properly kasi ang mahal ng US tourist visa a. Dahil sa mga aspiring tourists ng US kumikita ang US Consulate based sa PH.
« Last Edit: May 24, 2019, 12:31:55 pm by eischied_21 »

Latest Stories

Load More Stories
Close