watch now

Author Topic: Best Liquid/Cream Foundation Part 19  (Read 83291 times)

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #120 on: November 24, 2015, 01:08:10 pm »
^ Try Rustan's in Shangri-La Plaza. I always go there for my make up needs. NARS' SA there is accommodating naman. :)

Project60

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #121 on: November 24, 2015, 01:48:34 pm »
Thanks sis! excited! :)
Are you using Nars foundie din? is it too heavy for daily use?

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #122 on: November 24, 2015, 03:57:44 pm »
No, not as of the moment. Though I'm planning to buy Sheer Glow soonest. Andami ko lang foundie na nirorotate sa ngayon so I'm holding off getting a new addition hehe. But I do have NARS tinted moisturizer and I'm loving it despite my oily skin :)

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #123 on: November 24, 2015, 06:20:04 pm »
^ How much NARS tm sa counters natin dito sis? :)

ellenmitchie

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #124 on: November 25, 2015, 01:39:38 pm »
^ Try Rustan's in Shangri-La Plaza. I always go there for my make up needs. NARS' SA there is accommodating naman. :)
Hi sis, a bit OT. Is Lara still there? O ibang SA na? :) TIA!

Lara's very nice kasi. Matiyaga pa kahit matagal ako tumambay sa counter before haha

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #125 on: November 25, 2015, 03:40:51 pm »
^^ P2550 yung NARS TM :)

^ Is Lara the nice, morena SA na bagay sa kanya yung mga dark lippies? LOL I notice kasi lagi dark lippies niya and they do look good on her. Anyway, sorry, I'm not good at names but I'm sure she's the same SA I've seen at the NARS counter for the past years and she's always been nice, so baka siya nga. :)

On topic: I am really swatching and trying out Sheer Glow soon. :)


lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #126 on: November 26, 2015, 01:19:40 am »


^ Sis yan din gamit ko, yung setting powder ng MUFE. Totoo if nasobrahan ka magkaka-white cast, pero yun yung sobra sobra naman talaga na parang tinadtad mo na yung face mo with powder. Pag tamang dusting lang, hindi magkakaganon. Di mo naman kailangan sobrahan ang lagay kasi translucent lang sya. Minsan I use Bobbi Brown mineral powder foundation, okay combo nila. Pero I'd suggest any translucent powder, tutal maganda naman na coverage nya. :)

Oily kasi ako sis so lagay ako ng lagay ng powder.  Ok ba ang coverage ng MUPF?  I'm torn now between MAC, ELDW and MUPF..  ako kasi when i buy make up gusto ko kung anong brand ng foundation ko, same din yung brand ng powder ko and concealer. Lol.😀
« Last Edit: November 26, 2015, 02:20:01 am by lesters_gal »

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #127 on: November 26, 2015, 12:43:09 pm »
^ Thanks :)

^^ Walang coverage yung powder sis, it's a translucent setting powder lang. The foundation alone has really good coverage and controls oilies so hindi na kailangan iasa sa powder. :)

lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #128 on: November 26, 2015, 02:54:17 pm »
^Sis what if gusto ko sha i-set with powder? Anong powder ang compatible sa ELDW? OK ba ang MAC blot?. Anong difference between ELDW and ELDWL?  I've been  a Max factor user for 4 years kaya lang ngayon my acne marks ako hindi niya masyado na cocover yung mga blemishes ko, so i need something na talaga na ma hide lahat ng blemishes.. thanks sis for answering all my queries. :)
« Last Edit: November 26, 2015, 09:24:16 pm by lesters_gal »

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #129 on: November 26, 2015, 10:30:14 pm »
^ I started with ELDWL before I switched to ELDW, years ago na rin pala yun. Mas matte and mas long lasting si ELDW although of course lighter si ELDW light :) If your concern is more of coverage, for marks and hyperpigmentation, tapos oily skin ka pa, ELDW might work better. :) Although ako ngayon hinahaluan ko ng moisturizer yung ELDW (and so with my other foundies, sa Chanel VA ko lang to hindi ginagawa hehe) kasi mas bet ko yung dewy na matte. Haha labo, dewy na matte.

As for setting powder, I've tried a few pero pinaka-happy ako ngayon sa MAC prep + prime na loose powder. :)

lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #130 on: November 27, 2015, 01:42:13 am »
^hi sis roxyhart. Ok ba ang MAC blot for EDLW? compatible ba sila? What do you use when you apply the EDLW? By brush ba or fingers or beauty blender?  And sa photo wala ba yung white cast na makikita? Eto kasi [textspeak!] concern ko eh. Natatakot ako baka sa picture mukha na pala akong mumu.lol
« Last Edit: November 27, 2015, 01:46:32 am by lesters_gal »

mimiku

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #131 on: November 27, 2015, 09:06:27 am »
Is the Revlon Colorstay ok for oily skin?

merchee

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #132 on: November 27, 2015, 10:02:53 am »
Is the Revlon Colorstay ok for oily skin?

may colorstay na for oily/combination skin sis.

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #133 on: November 27, 2015, 03:27:12 pm »
^^ lesters_gal: No white cast, definitely. :) Even if I wear sunblock under it, never gave me white cast sa pictures or in personal. :)

Kung sa compatible, ok naman yata any finishing powder. Didn't have any major problem naman with any of my foundie plus MAC blot dati, but I found the MAC prep + prime better and feeling ko mas nagcocontrol ng oilies. You may want to try it. :)

KrabbyPatty!

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #134 on: November 28, 2015, 11:16:33 pm »
Bought the nars all day luminous liquid foundie na. Loving it!!! ❤️

catwoman

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #135 on: November 29, 2015, 12:45:59 pm »
Im using ELDW foundie....so far so good. Ano marerecommend nyo na good na pangtouch up na foundie. Yung powder foundie is too heavy na ba to use?

lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #136 on: November 29, 2015, 05:32:47 pm »
^ako din sis looking for powder for EDLW. Sabi nila any powder will do daw. But im very careful dahil sa white cast na nababasa ko. So super search ako sa google now. Nextweek im gonna buy na the ELDW. And im excited for it. 😊 bumalik nanaman ang hilig ko sa make up. Lol

catwoman

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #137 on: November 30, 2015, 07:54:32 am »
^im thinking nga whether MAC mineralize skin finish is good but im still checking some reviews...

ellenmitchie

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #138 on: November 30, 2015, 06:04:13 pm »
For ELDW, ako dati I use MAC Blot, or any other powder that has no coverage. Heavy foundation na kasi si ELDW so no need for a powder with coverage na. :)

lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #139 on: November 30, 2015, 07:27:26 pm »
^MAC blot din yung choice ko for ELDW. I heard so much about it na ok nga daw.  So i might get the MAC blot for my ELDW foundie.  Alam ko na ang culprit sa white cast. Kapag mataas daw ang SPF ng foundie mo, then ginamit mo sa gabi then magpa pic ka with flash ayun daw lumalabas ang white cast sa pic

 

Latest Stories

Load More Stories
Close