watch now

Author Topic: Best Liquid/Cream Foundation Part 19  (Read 83409 times)

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #100 on: November 07, 2015, 02:34:31 pm »
Sis budzwhiz, i either use my fingers or my RT all around face brush or my beauty blender. Pag beauty blemder kasi very sheer coverage lang usually so mas less likely mag cake. I have oily combination skin, and even pagkalagay ng foundation hindi sya ganun ka-matte (which i personally prefer). Then siguro around 1-2 hrs mas oily na so i blot lang. Bihira ko sya iset with powder kasi nga i dont like yung matte sobra.
Hi sis, I forgot to ask, what's your shade pala? I'm around nc25, and I can't choose between 128 warm nude or 220 natural beige.

KrabbyPatty!

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #101 on: November 11, 2015, 12:27:08 am »
Nars sheer glow or nars all day luminous?

I have oily skin. Torn ako sobra pa-help naman.

Pink_Sugar

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #102 on: November 11, 2015, 06:09:33 am »
Mga sis ano medyo malapit na shade ko sa giorgio armani luminous foundation? B20 ako sa chanel, siguro nasa nc25 ako pag mac.

Pink_Sugar

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #103 on: November 16, 2015, 08:57:31 pm »
^^nagustuhan ko yung sheer glow before ang ayoko lang is pagkalagay parang lutang yung foundie ng mga 30 mins then after ang ganda na nya sa face.

pink_stardust

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #104 on: November 19, 2015, 05:26:36 pm »
Is RMK Liquid Foundation in 101 good for someone around NC15 (a liiitle bit darker siguro, pero not NC 20)?

For reference I use MAC Studio Fix Powder Foundation in NC 15 (although yun nga slightly lighter), Revlon Colorstay in Buff, NARS Deauville  (appears a little pink/ashy on me), Face Atelier in Porcelain (appears a bit pinky pero di naman nagmumukhang espasol :p), RCMA foundation in KA-3/ KA-4 (pinkish pa din). Quite strong yellow undertones I've got here :p

Thanks! :)

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #105 on: November 20, 2015, 01:04:50 am »
^ Probably, because 102 is good for NC20-25 eh. :)
« Last Edit: November 22, 2015, 09:03:51 pm by budzwhiz »

ellenmitchie

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #106 on: November 22, 2015, 08:02:12 am »
Love ko din si Estee Lauder Double Wear, pero ngayon, bihira ko na siya gamitin for office. For special occasion or pag may lakad lang ako. For office, it's either BB Cream or Revlon ColorStay. Super oily din ako, kaya ELDW and Revlon lang talaga pinaka okay sakin.

cupkaye

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #107 on: November 22, 2015, 01:17:02 pm »
Currently using MUFE Mat Velvet. Pag nagsawa na ko, might try Koh Gen Do. :)

How's the Mat Velvet? ok ba coverage/staying power for oily skin? I wanna try that or
yung ultra hd ;) hehe

Any reviews for Inglot hd perfect cover up? :)

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #108 on: November 22, 2015, 09:08:19 pm »
^ Hi sis I had Mat Velvet dati and it was my HG foundie. Oily, acne prone skin ko and it kept my oilies at bay and maganda rin coverage. Medium to full. :)

ppperez

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #109 on: November 22, 2015, 10:54:45 pm »
^^Agree, okay si Mat Velvet. I apply it thinly lang, but I think it can go up to full cov. Sabi ng SA, mas full cov siya kesa Ultra HD. Stays on my face the whole day. Hindi rin siya flat matte. :)

Pink_Sugar

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #110 on: November 23, 2015, 05:22:32 am »
How about yung chanel PL velvet? Sino naka try?

izzie7

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #111 on: November 23, 2015, 05:54:35 am »
^^ &^^^ how much yung mufe mat velvet dito? Whats your shade? Warm vanilla ako sa eldw para nc 25/30 siguro. Thanks

cupkaye

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #112 on: November 23, 2015, 10:53:20 am »
ooh thanks sis budzwhiz and ppperez! will def check it out ;)

lesters_gal

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #113 on: November 23, 2015, 02:35:23 pm »
^ Hi sis I had Mat Velvet dati and it was my HG foundie. Oily, acne prone skin ko and it kept my oilies at bay and maganda rin coverage. Medium to full. :)

Sis anong powder ang bagay sa matt velvet? I heard from my friend also na maganda daw ang powder ng MUPF. Kaya lang i saw naman sa mga reviews kapag nasobrahan ka ng lagay, then nagpa pic ka with flash kita sha yung mga white. I'm confused tuloy what to buy

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #114 on: November 23, 2015, 03:22:04 pm »
sis izzie7 di ko na tanda how much e, matagal na kasi yun. Pero last time I visited MUFE, I asked and sabi nung SA 2,800 daw. :o Di ko alam kung namali lang ako ng rinig. Or baka 2200? My shade dati was 35 pero it was kinda dark on me. Around nc25 din ako halos. Next time I buy Mat Velvet I may get 40, mas lighter ng onti and yellow toned sya than 35 (Vanilla). :)

^ Sis yan din gamit ko, yung setting powder ng MUFE. Totoo if nasobrahan ka magkaka-white cast, pero yun yung sobra sobra naman talaga na parang tinadtad mo na yung face mo with powder. Pag tamang dusting lang, hindi magkakaganon. Di mo naman kailangan sobrahan ang lagay kasi translucent lang sya. Minsan I use Bobbi Brown mineral powder foundation, okay combo nila. Pero I'd suggest any translucent powder, tutal maganda naman na coverage nya. :)

izzie7

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #115 on: November 23, 2015, 06:48:36 pm »
^How about yung 30? Masyado bang maputi? Thanks

au_chic

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #116 on: November 23, 2015, 07:14:49 pm »
^Hi sis, I'm in between Warm Vanilla and Rattan in ELDW. MUFE Mat Velvet #40 is perfect on me when applied pero it gets darker after an hour or so kaya I mix it with a lighter shade #30.


Sis budwhiz is right. MUFE Mat Velvet #35 is darker than #40  :o

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #117 on: November 24, 2015, 12:09:32 am »
^^ Halos magkasing light lang 30 and 40 sis, imo, ang pinagkaiba nila, 40 is more yellow 30 is beige naman. :)

izzie7

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #118 on: November 24, 2015, 08:20:36 am »
^^ & ^ thanks sis 30 na lang will check na lang yung price :)

Project60

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #119 on: November 24, 2015, 10:23:23 am »
For NARS users, OT sorry pero where's the best branch to get swatched for a foundie?
Planning to try Nars sheer glow because of the positive reviews and because my forever love laura mercier has been out of my shade for several months na :(

 

Latest Stories

Load More Stories
Close