watch now

Author Topic: TRETINOIN THREAD 6  (Read 161192 times)

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #200 on: May 31, 2015, 01:41:53 pm »
@sis chili1113 and sis rae

Thank you. Basta sis ang naalala ko noon nag tanong ako sa kanya kung ok na gumamit ako nang tretinoin ang sabi nya wag na daw kasi tama na daw yung binigay nya sa akin na night cream kasi mas complete daw yun sa vitamins. Malamang nga walang tret pero may slight peeling naman na nangyayari pag gamit ko yun. By the way yung night cream pala na yun smells like milk and hindi naman talaga sya pure white medyo may pagka dirty white na nagiging brown if hindi nalagay sa ref.

Marami talagang derma na nilalagay sa container nila ang mga pharma grade medicines. Like sa derma ko now and my previous derma mga products like obagi, murad and neostrata nilalagay nila sa container nila tinanong ko rin  regarding this yung assistant nung una kung derma sabi ko bakit nyo pa nililipat hindi nyo na lang ibenta yung nasa original na container sabi nya  mamamahalan daw ang mga patients kaya tinitingi nila which I feel na mali kasi ako mas gusto kung bentahan ako nung nasa original na container kahit mahal. Pero ako sa tingin ko ang talagang reason nila ay ayaw nilang malaman nang mga patients kung anong gamot yun dahil baka hindi na sa kanila bibili. Nadulas lang kasi sila sa akin noon sa I was asking kung meron silang binebenta na certain product and sabi nila na yung nasa pot na ganito ay yun din daw yon nilagay lang nila sa ibang container para mas ma afford nang patient.

Nag google pala ako regarding hydroquinone and mukhang hindi maganda ang effect nang long term use may nabasa pa nga ako na it may cause cancer daw. so i'll stop this night cream na talaga. Pagpahingahin ko lang siguro skin ko for a week then i'll start with stieva .025% cream. Question ko rin pala sis pag mag su summer outing ba kayo ilang days before nag i stop kayo gumamit nang tret? Yung dito kasi sa night cream na ginagamit ko four days lang. Isang concern ko pa kasi kung bakit hesitant ako gumamit nang tret ay baka hindi na ako pwedeng mainitan mahilig pa naman ako mag outing paminsan minsan. Aside from sunblock ano pa nilalagay nyo pag maiinitan kayo?


simplyrachel

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #201 on: June 03, 2015, 09:48:15 am »
Hi. Im on my 2nd week of using tret just want to ask if anong best toner I can use while im using tret?! Thanks in advance.

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #202 on: June 04, 2015, 07:25:10 pm »
If you really want to use a toner, look for one that is not drying. Preferably something that doesn't have alcohol.

But really, you don't need it.

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #203 on: June 12, 2015, 11:39:03 pm »
I started using tretinoin stieva .025 last monday. I use it 3x a week so last night was my second day of using tret. I noticed that my right cheek feels raw and medyo mapula meron din isang cystic acne. Sa forehead ko naman medyo may butlig butlig. Pero wala akong na no noticed na peeling. Is it normal that the skin feels raw pero walang peeling?

I still have other questions:

1. Ok lang kaya mag pa threading sa upper lip and eyebrows if you are using tret? If yes, ilang days before nang threading dapat mag stop?

2. Ok lang kaya gamitin yung avene cleanance gel with tret? Pag cetaphil or physiogel kasi parang hindi masyadong nakakalinis yung sunblock ko feeling ko nandyan pa rin. Ano pa kaya ang ibang soap na pwede i combine with tret?

3. If I stop using tretinoin babalik lang ba ang skin ko sa condition before I use tret or mas magiging worse sya?
« Last Edit: June 12, 2015, 11:40:37 pm by pret_ty68 »

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #204 on: June 19, 2015, 06:12:21 am »
1. Ok lang kaya mag pa threading sa upper lip and eyebrows if you are using tret? If yes, ilang days before nang threading dapat mag stop?

Parang ok lang kasi it won't pull on your skin like waxing does. With waxing baka mabalatan ka. Although, iniisip ko, di kaya magka-ingrown hairs with threading?

2. Ok lang kaya gamitin yung avene cleanance gel with tret? Pag cetaphil or physiogel kasi parang hindi masyadong nakakalinis yung sunblock ko feeling ko nandyan pa rin. Ano pa kaya ang ibang soap na pwede i combine with tret?

Kapag mga waterproof sunblock, most people use cleansing oils first or yung mga emulsifying oils. Avene Cleanance Gel seems gentle enough, kaso it might not remove your sunblock din, lalo na mga japanese sunblock na kapit na kapit talaga.

3. If I stop using tretinoin babalik lang ba ang skin ko sa condition before I use tret or mas magiging worse sya?

Depends on a lot of factors, pwedeng yung acne mo now is hormonal and pwedeng balanced na yung hormones mo when you decide to quit tret, so your skin will not go back.

Pero in general, it only works as you use it. Like all other medicine. And if you have acne as a disease (which has no cure), you don't have a choice but to continuously treat it.

If you don't use it properly e.g., you didn't commit to sunblock, etc. your skin could look worse once you stop using. Also, you can get worse-looking skin if you decide to stop agad. This drug takes 2 to 3 months to work. So, if you stop before that, you can end up with more acne and acne marks. Minsan din, you don't notice that your skin texture is getting better na pala because tret works slowly, so once you stop, you might feel like you have worse-looking skin because wala ng effect.
« Last Edit: June 19, 2015, 06:14:20 am by rae »

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #205 on: June 19, 2015, 01:10:31 pm »
Thank you very much for your reply sis rae. :) Ngayon ko lang nalaman na kailangan pala nang cleansing oil to remove sunblock kaya naman pala nararamdaman ko na nasa skin ko pa rin ang sunblock even if gumagamit na nga ako nang bifesta moist minsan. Sana lang hindi gaano kalaki naging damage sa skin ko nang tira tirang sunblock. I'll use cleansing oil na talaga either dhc deep cleansing oil or biore cleansing oil. Alin sa dalawa sis ang sa tingin mo mas bagay sa tret?

As for threading nag stop muna ako nang tret for three days kasi nga mag pa pa threading ako kaya lang now may medyo malaki akong pimples sa eyebrow kaya naisip ko na ano kaya kung wax na lang muna. Ikaw sis paano mo mina maintain eyebrows mo while on tret?

Sis question ko rin pala kasi gusto kong ilagay ang tret ko sa refrigerator kaya lang madalas nag ta travel ako and minsan walang mapaglagyan na ref sa pinupuntuhan ko ok lang kaya na tanggal balik ang tret sa ref? Hindi kaya makaapekto sa product kung madalas syang tanggalin sa ref?

Pansin ko rin sis may mga white sebaceous filaments na lumalabas nang gumamit ako nang tret normal kaya ito?


baby.girl

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #206 on: June 19, 2015, 06:27:40 pm »
I used to be a frequent user of tretinoin cream.  I don't think it would be safe to use tretinoin if you also do threading.

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #207 on: June 19, 2015, 08:29:51 pm »
^
Mas safe ba ang waxing sis?

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #208 on: June 20, 2015, 02:54:00 am »
@pret_ty68, I advice against waxing. Mapupull yung skin mo. I shave my brows, but it took me years to learn how to shape and trim my own brows.

I place my tretinoin cream sa ref, parang wala nang difference when I occasionally bring it out. Basta wag lang sa freezer or sa chiller.

Experienced sebaceous filaments sa nose, too, pero nawala naman eventually, but I'm not sure if it'll be the same for everyone else.

baby.girl

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #209 on: June 21, 2015, 01:39:02 am »
^ Did you mean you had cysts during your use of tretinoin?

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #210 on: June 21, 2015, 09:35:36 am »
^ I didn't experience cystic pimples. Sebaceous Filaments are those white hair-like stuff that people usually mistake as whiteheads.

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #211 on: June 21, 2015, 01:11:39 pm »
@pret_ty68, I advice against waxing. Mapupull yung skin mo. I shave my brows, but it took me years to learn how to shape and trim my own brows.

I place my tretinoin cream sa ref, parang wala nang difference when I occasionally bring it out. Basta wag lang sa freezer or sa chiller.

Experienced sebaceous filaments sa nose, too, pero nawala naman eventually, but I'm not sure if it'll be the same for everyone else.

Thank you. Threading na lang uli ako. What about facials with exfoliation/peeling and pricking/cleaning sis ok lang kaya while on tret? I plan to stop naman mga 4 days before.

By the way I plan to increase na from 3x a week to every other day yung frequency nang pag apply to nang stieva .025% na try ko na kasi yung 3x a week for almost 2 weeks and wala naman akong napansin na adverse reaction aside nga dun sa sebaceous filaments, so gawin ko na siguro na every other day. What do you think sis?
« Last Edit: June 21, 2015, 11:18:20 pm by pret_ty68 »

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #212 on: June 22, 2015, 12:01:41 am »
^ Nung nagpupunta pa ako sa dermatologist before. Every week facial and pricking, tapos may mild TCA peel pa after. Aggressive yung program nya. So, I guess it would depend on how tolerant your skin is.

Parang ok lang to increase frequency, bantay lang siguro :) Once mag red masyado, skip a day.

Good luck, ha, and let us know your progress :)

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #213 on: June 22, 2015, 09:17:25 am »
^
I will update. :) Thanks a lot sis :)

MonaVanderwaal

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #214 on: June 23, 2015, 10:57:40 am »
hello sissies, what OTC tretinoin are you using? I was using yung from derma lang. It was a clear ointment/gel type. But when I purchased sa Watson's as Retin-A, it was a cream type. Which among the OTC tretinoins are you using? TIA! :)

pret_ty68

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #215 on: June 23, 2015, 12:05:26 pm »
^
Sis if mag back read ka mababasa mo na iba iba ang ginagamit nang mga sis natin depende kung saan hiyang. Ang mga common brands na ginagamit ay stieva, retin a, retacnyl, derm a yung iba naman tret na galing sa derma.

MonaVanderwaal

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #216 on: June 23, 2015, 01:18:30 pm »
^ oops sorry for a hasty post. I was on mobile. Will do the assignment to backread later when I get to work on a laptop. haha. thanks sis! :)

PrinsesaMJD

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #217 on: June 25, 2015, 08:22:00 am »
Anyone tried retinoic acid na soap? Feedback pls..
Parang may nabasa ako sa ibang thread.

vainmom

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #218 on: June 27, 2015, 03:44:35 pm »
Ok lang ba to use rejuvenating toner then tret?

baby.girl

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #219 on: June 27, 2015, 04:48:23 pm »
What's the ingredients daw of rejuvenating toner?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close