watch now

Author Topic: TRETINOIN THREAD 6  (Read 161122 times)

Project60

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #160 on: April 13, 2015, 10:17:22 am »
Anong pinaka okay na minimal strength tretinoin na mabibili over the counter and hindi sa derma? ayoko sana ng maxipeel - yung kakilala ko kasi na nag maxipeel mega pula yung mukha yung isa naman di mapula mukha pero parang ang nipis na ng balat - ang kintab!

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #161 on: April 15, 2015, 10:15:27 pm »
^ I used to use Stieva 0.025%

Pero people react different to different brands, iba iba din kasi yung ingredients ng carrier cream. Pinaka-ayaw ko Retin A.

vainmom

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #162 on: April 16, 2015, 11:16:46 pm »
Sis rae,bakit ayaw mo Retin A?

berrycherry

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #163 on: April 16, 2015, 11:39:23 pm »
almost 2 weeks na ako gumagamit ng retin-a, so far wala pang tumutubong pimple.. yun nga lang mahapdi sa mukha lalo na kapag lumabas na ko at nainitan..
« Last Edit: April 21, 2015, 01:30:30 pm by berrycherry »

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #164 on: April 21, 2015, 03:23:53 am »
Sis rae,bakit ayaw mo Retin A?
Ang slippy kasi nya, parang di naaabsorb fully. Parang nakapatong lang sa face. Yung Stieva A, parang water-based moisturizer ang feel -- yung feeling na nagsisink-in. Also the entire time I was using Retin A. Meron pa din akong isa or dalawang pimples. Sa Stieva, kapag that time of the month lang.

Project60

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #165 on: April 21, 2015, 09:58:50 am »
gumagamit ba kayong bleaching cream with your tretinoin?

wala lang ive tried so many dermas kasi laging kasama yung tretinoin plus bleaching cream. iniisip ko lang kung mag try ako ng stieva - ano i cocombo kong bleaching cream? suggestions?

When kayo nag brebreak from tretinoin?

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #166 on: April 22, 2015, 08:04:44 am »
^ I don't use bleaching cream while using tretinoin, usually hydroquinone yun.

I also don't take a break, unless I'm going to the beach or if I think I'm pregnant.

soo_chin-a

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #167 on: May 01, 2015, 08:19:18 pm »
I've been using stieva-a 0.01% for 3 weeks now, and I must say I like it better than retin-a. Mas gusto ko yung consistency ni stieva and mas feel ko naaabsorb nya. Mas glowing din face ko when I wake up in the morning as compared to when I used retin-a. Or baka dahil din mas mataas lang yung percentage na ginagamit ko ngayon. But so far no purging pa :-)  micro-peeling lang.

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #168 on: May 04, 2015, 10:13:49 pm »
I think that's 0.1%, yung Stieva-A forte?

I love Stieva-A! My favorite talaga of all tretinoin brands I've tried.

soo_chin-a

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #169 on: May 05, 2015, 01:10:43 am »
^ ay yes sis rae. 0.1% nga hehe typo lang. Basta yung pink ang packaging.  :-)

Project60

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #170 on: May 05, 2015, 08:50:48 am »
How much ang stieva 0.25? Try ko nga to, im breaking out! ayoko na mag derma kasi parang masyadong matapang yung combi ng bleaching and tret saka tipid mode ako.

Senorita fifi

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #171 on: May 06, 2015, 12:50:25 pm »
mga sis where do you buy your stieva A?

Project60

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #172 on: May 07, 2015, 10:48:05 am »
i just purchased stieva a in watsons makati yung pharmacy nila... 625 big tube! nagulat ako sa price at sa laki - sa excitement ko di ko natanung kung may smaller - oh well sana hiyang!

i placed it in the ref kasi super init now eh sabi do not place anywhere higher than 26 yung temp.

By any chance - would you know if tretinoin is compatible with GNC's vit c moisturizer????
anong face soap okay dito? as far as i know pag nag tretret kasi ako usually humahapdi face ko.

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #173 on: May 08, 2015, 12:36:25 am »
I also put mine sa ref.

I use non-foaming cleansers e.g. cream cleansers, physiogel, etc.

hot.pepper

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #174 on: May 11, 2015, 04:58:38 pm »
Will finally try this :)  My face is really oily, have lots of blackheads and whiteheads, and I get occasional zits (so may dark spots din ako)

Bought the Stevia-A 0.025% and will use it tonight.

Been trying to backread pero wala ako makita feedback re using Eskinol after cleansing and before Tret at night... Does anybody know kung pwede?

Also, I recently bought the St Ives Timeless Collagen Elastin Moisturizer - okay ba to as moisturizer after Tret?

TIA!


marchbaby

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #175 on: May 11, 2015, 07:35:37 pm »
On average, for how long will the peeling be from the time of first use?

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #176 on: May 11, 2015, 09:42:03 pm »
@hot pepper, I don't usually use toners with lots of alcohol with tretinoin. St. Ives seems ok to be used with tret.

@marchbaby, I think I read somewhere saying it's 2 to 6 weeks. But it really depends on how your skin develops tolerance, how you use the product, and whatever else you're using with it.

marchbaby

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #177 on: May 11, 2015, 11:24:55 pm »
^thank you. Another question, how will one know if it's time to increase the concentration used, say from 0.025 to 0.05%?

rae

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #178 on: May 12, 2015, 06:35:28 am »
Siguro, once you can tolerate it (meaning no more redness and irritation) pero your skin acne is not responding significantly, that's the time to increase concentration. Usually naman pag naubos mo na yung tube, tolerant ka na. Unless your skin is really sensitive.

Ako I'm using 0.025% na lang. I used to use .1% then I downgraded to .05% until 0.025% for maintenance na lang. I don't breakout pa rin and I still get the benefits.

marchbaby

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #179 on: May 12, 2015, 07:21:49 am »
Thanks sis. :)

In case of irriration like redness and flaking, are there products that can be used or ordinary moisturizer lang talaga?

About the concentration of tretinoin, one has to go up talaga from 0.025 to 0.1? Or one can stay at a certain concentration lang?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close