watch now

Author Topic: intermittent fasting  (Read 111449 times)

OfficeGirl

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #120 on: March 04, 2015, 03:09:54 am »
Subscribing!

Parang Bagay sa lifestyle ko tong IF since graveyard shift ako ngayon.  :)

super bratinella

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #121 on: March 07, 2015, 07:29:58 am »
I am doing IF again then water therapy for 2weeks, if temptation permits..

kiM_erZz

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #122 on: March 08, 2015, 10:18:45 pm »
update ko lang kayo sisses... after almost one month of doing IF + 1200 cal intake, lost 8lbs.. (may average of 1 day in a week na di ko siya nasusunod, and may 1 day cheat day ako in a week)

the effect on me is humina talaga yung kain ko, and mabilis na ako mabusog. example cheat day ko, kakain ako sa resto or anywhere na masarap, parang maghhalf palang ng plate ko naffeel ko busog na ako.

also, another effect on me is naging once a day nalang ako kumain, for convenience din. dapat twice to eh since my window hours is 12-8. kaso paguwi ko from office lagpas 8 na minsan. kaya ang ginawa ko para makaadhere sa window hours ko is to eat a big meal sa lunch plus mga merienda sa office that will total 1200cal, and then paguwi ko no dinner na. di naman ako gutom paguwi, sanay na haha. medyo nakakagutom lang talaga the next day ng bandang 10-11am. pero at that point iisipin ko nalang na '1-2hours nalang kakain na ako ng sobrang dami, malapit na lunch break! hehe'

ive also mentioned before na mag30mins cardio ako everyday. nasusunod ko naman siya, average ko is 5x 30 min cardio a week nagagawa ko. nakakagulat lang kasi the exercise actually gives me energy. pag di ako nageexercise ako, parang mas nakakapanghina. so win-win naman.

Start weight: 136lbs
Goal weight: 110lbs
Current weight: 128lbs (lost 8lbs in 1 month)

cheers  ;D good luck sa ating weight loss journey mga sis  ;D

pretty_B

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #123 on: March 09, 2015, 09:27:50 am »
^wow sis! ang galing mo! bukod sa naka IF ka na, then 1200cal per day tapos nakakapagcardio ka pa. waaaa. ai nako, nakakatawa yung IF ko. cheat weekends palagi. :(

OfficeGirl

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #124 on: March 11, 2015, 06:32:10 am »
Update ko kayo mga sis, after 1 day of doing IF, naglose ako ng 2 pounds.  :D Yey! Pero kasi siguro sobrang bigat ko na kaya ganun kabilis bumaba ng weight ko. Starting weight ko kasi ay 220lbs. Nag weigh in ako kanina 218 lbs. nalang. I dont eat for 14 hours, tapos yung remaining 10 hrs, hndi ako nagrerestrict. Sya. sana tuloy tuloy na to. =)

emgee1180

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #125 on: March 11, 2015, 11:14:45 am »
Update lang. So far, I've lost 6 lbs na and I've kept it off!  ;)  Masayang makita na kahit na kumain ka kahapon e di natitinag ang weight. hehe!

Minsan talaga, i have cheat days especially if hubby wants to eat out. But I have learned to control my portions. Saka parang ang dali ko nang mabusog and if I eat, di agad ako nagugutom agad. Yey.

So now, I'm trying to cut off carbs na (i love pasta pa naman). Siguro gradually muna plus I will add more cardio para makadagdag sa metabolism.

I have yet to try yung whole day fast though!

super bratinella

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #126 on: March 11, 2015, 12:36:26 pm »
I still managed the 14-16hours of no eating for 3 days now but I am aiming of at least 3days sana of no solid food kasi dun ako pumayat nung nagkasakit ako nung dalaga pa ako wala talaga akong food intake for 3 days kasi nasa apartment ako living alone at walang nag aalaga sa akin kaya as in nung gumaling ako talaga ang payat ko, at bilis ko na rin mabusog kaya payat agad ako for 1week tawag nga nila sa akin addict kasi bilis ko pumayat coming from a very healthy frame that time.

This time is a different story kasi pag naantok ako sa shift ko I want to eat kahit hindi naman ako gutom, dinadaan ko na lang sa tubig or green tea..huhu.

Kaya natin ito mga sisses

Cheers to a fit body this coming summer!!!

pretty_B

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #127 on: March 12, 2015, 10:37:04 am »
i cheated for this day. :(

been doing this for 2+weeks na ata, pero di ako gumagaan. :( though sabi ng friends ko, nageffect na daw physically. (or they're just being good friends. haha)

OfficeGirl

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #128 on: March 12, 2015, 10:30:45 pm »
i cheated for this day. :(

been doing this for 2+weeks na ata, pero di ako gumagaan. :( though sabi ng friends ko, nageffect na daw physically. (or they're just being good friends. haha)

Sis, pretty_B, ano ba yung routine mo? Kwento mo naman baka makahelp kami.

sischicklet

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #129 on: March 14, 2015, 05:11:16 am »
i tried this before super effective.. sinasabayan ko din kasi ng workout.. kagagaling ko lang sa master cleanse for 3 days.. lose 5lbs.. now, eto naman.. sana magwork ulet.. 12-8 ang gagawin ko na pagkain.. goodluck sissses!

insanelypurpleprincess

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #130 on: March 14, 2015, 11:46:57 pm »
I was very religious at the very start and then, I slipped into temptation.
Nonetheless, when I did it consistently for about 3 weeks, I lost a solid 4 lbs.
Aside from the weight loss, I also saw the effect on the lessening of flab and I feel less bloated.
I became super hormonal and craved majorly a week or two ago.. kasi getting my period.
Anyhow, I am going for a fresh start again on Monday. Let's see how it goes for me. Good luck to me once more!!!

super bratinella

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #131 on: March 15, 2015, 06:59:15 am »
still doing IF but this time with work out one in the morning and one before sleeping at least 30minutes tapos notice ko talaga na lumiit waist line ko. kahit may period ako still I do work out para di mawala sa routine.

sandalwood

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #132 on: March 17, 2015, 04:22:50 am »
Do u do IF 2x a week mga sis? Like what days?

glamorous_aisha

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #133 on: March 17, 2015, 10:42:20 am »
^sis ang alam ko basta non consecutive days kapag 5:2 IF. Kunwari Monday and Thursday. It's advisable to consume 500 calories for the 2 fast days or yung iba no eating at all talaga. I'm thinking of doing this na. Nag-plateau na ko sa 14 hours fasting. I can't do 16 hour one kasi naapektuhan menstrual sycle kapag 16 hours. 

sandalwood

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #134 on: March 17, 2015, 02:14:46 pm »
^tnx! But 500?! I thought u can eat normal as long as within your eating window?

glamorous_aisha

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #135 on: March 17, 2015, 03:49:50 pm »
^sis the 500 calorie day is the FASTING day.

sandalwood

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #136 on: March 18, 2015, 04:43:50 am »
Teka sis...fasting day meaning in that 8-hr window of say, a tuesday fast, i can only eat 500cals?  Sorry iv been googling about IF but andami kasing versions. So most of us here...it's 5:2 right? Then on fasted days, sa feeding time, 500 lang pwede kainin (hirap naman). On non-fasted days, normal. Correct?

glamorous_aisha

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #137 on: March 18, 2015, 09:55:34 am »
^most of what our sisses our doing is not 5:2. this means 5 days non fast and 2 days fasting. let's say Monday and Thursday ang 2 fast days mo, example Sunday 8pm last meal mo you can only eat 500 calories until Tuesday 8am. kapag sa Thursday fasting naman Wednesday 8pm to Friday 8am.

Yung ginagawa ng sisses dito mostly ay everyday fasting. pwedeng 8:16 which means 8 hour eating window and 16 hours fasting(no eating at all). For example ang start ng eating window mo ay 12pm end nun ay 8pm. tapos from 8pm to 12pm the next day no food ulit. pero for girls mas advisable daw yung 10:14 dahil sa hormones natin.

pretty_B

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #138 on: March 18, 2015, 09:59:39 am »
Sis, pretty_B, ano ba yung routine mo? Kwento mo naman baka makahelp kami.

Hi sis! naku. now ko lang nabasa post mo. ishare ko routine ko...

i am trying to fast from 9pm-12nn. pero since nagugutom ako, nagcocoffee ako sa morning. that's around 9-10am. pero as in coffee na cappuccino or choco drink. i dont like black coffee eh and yung tea, di ko din type. huhu. then by lunch, usually half rice + gulay or meat. then 4pm, merienda time. sa merienda ako bumabawi! haha. usually, fast food kasi andito pa ako sa office nun. and ang mindset ko kailangan kong kumain before going to gym. haha. around 7-9pm naman nasa gym ako, running or dance class. haha. pero not that intense, nagpapapawis lang. hehe. pag nagutom, i see to it na liquid lang tinetake ko after gym. minsan, milktea or soyamilk! HAHAHA. nakakatawa ba? hihi. by weekend naman, di ko na inoorasan. usually kasi nasa labas ako. :(

FEELING ko naman may effect na sakin physically but on scales, wala! di ako gumagaan! huhu. and honestly last week (up to this week) cheat days ako. bawi bawi sa merienda kasi. waa.

Chili1113

  • Guest
Re: intermittent fasting
« Reply #139 on: March 18, 2015, 10:34:44 am »
Ill try this!!! I really hope I can do it since I am such a snacker. I eat 5-7x a day  round the clock. I wake up to eat and sleep again!!

I will try to do a 14 hour fast from 9pm-11am, and hopefully stick to 1200-1500 Cal a day. Ill see if that works. I am currently trying to do 1200/day using fitnesspal but di ko kaya I am so takaw since I quit smoking a few weeks ago!! di ko talaga kaya.

Question... Am I allowed to put artificial sweetener in my coffee or tea during the fasting phase?

What is a good book to read about IF?

btw saw this on youtube 
https://www.youtube.com/watch?v=yDwwuXBDMOA
« Last Edit: March 18, 2015, 10:42:28 am by Chili1113 »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close