THank you sis! thanks for the info! ittry ko na nga lang talaga pagtiyagaan to. tas ang nakakainis pa pag may bagong patubo na pimple, ang kati-kati.
tas everyday pa yata may bagong lumalabas. Hay, di ko talaga alam solution dito. feel ko nga nagttrigger din yung pagka-balbon ko. 
Anyway, I use benzoyl peroxide as my acne gel before pag may pimple sa face especially a week before my period. Pero ngayon mas feel kong effective yung Celeteque acne gel. Tas yung benzoyl yun nalang pinapahid ko sa chest ko ngayon.
By the way, pano mo pala natanggal yung scars?
Hay, I know how you feel, kairita no?

Para siyang kagat ng lamok na ang kati-kati and ang sarap kamutin even though you know you shouldn't. Ang hirap e, sometimes di ka mapakali and you just wish na it would disappear ASAP.
Sa tingin mo what are the other triggers for your breakouts? Ganyan din kasi ako, pag malapit na yung period ko mas may tendency ako magbreakout, but meron din ako iba pang napapansin na triggers. Like before when I had breakouts sa chest and back ko, napansin ko na pag madalas ako pinagpapawisan or naiinitan, pag kulob na my skin can't breathe like when I'm wearing a turtleneck or a tight-fitting shirt, sigurado yan na bukas na bukas e may panibagong zits.
Try mo rin tignan if allergic ka ba sa products na ginagamit mo (ex. shampoo, conditioner, soap/body wash, toothpaste, etc.). I noticed din kasi na yung area ng back ko that comes in contact with my hair e mas madalas magkaroon ng breakouts. First, I tried just putting my hair up para it doesn't come in contact with my back anymore, and that helped a bit. Then sinabihan ako ng derma ko na magswitch to milder shampoos like Johnson's baby shampoo and to stop using conditioner. Mas malaki yung improvement sa breakouts when I did this, ang kapalit nga lang was mas mahirap naman i-manage yung buhok ko. After a few months of this, di ko din natiis, gumamit ako ulit ng conditioner, but ang ginagawa ko na lang is naka-bend ako when I rinse off the shampoo and the conditioner, so my hair and yung water na pinagbanlawan doesn't come in contact with my chest, back and face as much as possible. Meron naman akong friend that doesn't use scented soap or soap loaded with moisturizers kasi nagbrebreakout siya pag ganun.
Check mo rin if may kinakain ka ba that doesn't agree with your skin. I have friends na nagbrebreakout when they eat a lot of junk food, and ako napansin ko na when I consume a lot of sugar (candy, softdrinks) mas may tendency ako magkaroon ng pimples.
Sa scars naman, medyo hirap din ako diyan kasi super tagal bago mawala ang scars sa skin ko, if I'm even lucky enough that they go away at all. It's in my genes, ganun na talaga.

Iniiwasan ko na lang na maarawan para less likely na magdarken yung scars and I try to minimize the breakouts para di na madagdagan pa. Swerte ako na yung scars sa chest ko e hindi kasing dami as the ones sa back ko, and most of them have disappeared on their own. Yung scars sa back ko ang marami pa rin up to now. Ginamitan ng chemical peel ng derma yung back and chest ng kapatid ko, and it helped lighten most of the scars and made some disappear, pero ako mismo di ko pa na-try. Some people try lightening their scars by using lemons, di ko pa rin to na-try personally, but I'm intrigued.
^ Regarding sa breakouts after mo magpa-facial, I'm not sure kung anong cause sa case mo sis. May pinahid ba sila na cream or something sa face mo nung nagpa-facial ka that you may have been allergic to kaya ganyan? Possible din na na-infect yung mga prinick nila sa face mo kaya ganyan, baka napasukan ng dumi from alikabok or pawis or something. May binilin ba yung derma sayo after mo magpa-facial?