watch now

Author Topic: All About Pimples & Acne - Thread 6  (Read 241655 times)

missamber

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #220 on: October 07, 2013, 01:41:38 pm »
Anyone here na kung kelan nag-age kung kelan nagkaron ng pimps? During my teenyears tila round 21, wala naman ako pimples. Literal lang na pag red days pero now medyo regular na. Though not as worse as then, pero regular na yung pagtubo ng pimps. Nakaka-lungkot.

I'm starting to accept the fact na hindi na ako magiging as flawless as before. Kasi once nagheheal na yung pimples, heto nanaman, new set! Neverending cycle.

Sis i feel you! Every month may pimples din ako.. Dati super dami talaga nung first yr college ako. Nagpacheck up ako sa derma ang sabi niya hormonal daw yung cause ng pimples ko. She prescribed Althea yung pills. Take ko daw yung 4-6 months straight. Nawala pimples ko nun. Kaso nung tinigil ko meron pa din pero hindi na kasing dami ng dati. Ngayon nagagandahan na ako sa cheeks ko kumikinis na kasi kaya lang yung jawline ko naman pinipimples ngayon. Hayyy.. Planning to take althea again. :(

mariebiscuit

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #221 on: October 07, 2013, 03:31:02 pm »
@zarazan me ,@age 35yrs nagkapimples ako,,during teen age paisa isa lang then gumagaling agad,pero ng 35 na me doon nag sulputan ang acne,,so dami natry talaga,,hydroquinone,tretinoine,honey cleansing,acv,dermawand,diamond peel,different soap too,,s.o.s,a.h.a,beauche,etc etc ,gumagaling naman pero bumabalik agad,even teatree oil,olay anti blemish,obagi ,,im now turning 40 until sales lady in sm north watson recommend skinmate shark oil,,i tried agad p55 lang naman kasi,,effective sya sa face ko,kahit MWF nalang gamit ko,,no wrinkles pa,pati dark marks wala na,,

zarazan

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #222 on: October 07, 2013, 03:41:43 pm »
Hi sis @mariebiscuit, ano yang sharkoil, pinapahid ba? Can you send me a pic?

mariebiscuit

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #223 on: October 07, 2013, 03:50:44 pm »
sis zarazan,,google mo nalang skinmate shark oil,,pati instructions and testimonies meron doon,,sa sm department store watson o sa mercury ka bumili p55,,dont try in sulit.com super mahal ang benta p250..

thesoloist

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #224 on: October 07, 2013, 07:46:05 pm »
Ginamit ko yung shark oil for 3 consecutive night on my pimples. Mabilis natuyo pero namula at nagbalat.

mariebiscuit

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #225 on: October 08, 2013, 06:36:05 am »
ako naman sis 14th day before me nag peel...oily skin kasi me kaya ang tagal talaga ng peeling process...7days lang naman pahid ng shark oil then rest na for a week iyon ang instructions,but for my skin kasi MWF na apply ko kasi proper moisturization naman so no peeling talaga...pansin na agad na kuminis face ko...i use ice cube in am rin dati,now hindi na

Filipinasadhart

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #226 on: October 08, 2013, 01:21:40 pm »
ano ba gamot sa whiteheads at blackheads? alam nyo mga sister?

ladygaga1013

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #227 on: October 08, 2013, 04:56:00 pm »
Mga sis, try nyo gamitin yung AC Clinic skin care line ng Etude House. Sa dami ng ginamit kong pang-treat ng pimples/acne dito lang talaga ako nahiyang. Mga 6 mos. na akong gumagamit nito and na-notice ko talaga improvement sa skin ko. At times may pa-isa isang pimples pa rin na lumalabas lalo na pag papalapit na ang period ko pero unlike before di na ganun karami. Try nyo muna gamitin yung parang trial pack nila then if mahiyang din sa inyo, buy na kayo nung sa malalaking bottles, sulit naman sya kahit medyo pricey.
« Last Edit: October 08, 2013, 04:58:16 pm by ladygaga1013 »

babylover

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #228 on: October 09, 2013, 12:16:18 am »
Acne-prone din ako since college days kaya sobrang dami ko ng scars. 

Sis ladygaga1013, do you think yung AC Clinic ng etude aside from nakaka-control ng acne, makaka-lighten sya ng scars?

pretty_B

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #229 on: October 09, 2013, 09:14:38 am »
I sooo love Benzac AC 10%! Mejo pricey pero 2 nights lang umimpis na ang pimple ko. :) effective din ang panoxyl sa akin kaso napull-out na ata sa market yun. and i think mas pricey ang panoxyl kesa benzac. try nyo sisters! :D

cherry_fairy26

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #230 on: November 20, 2013, 01:32:38 pm »
gamit ko ngayun panoxyl cream 4%. try ko nga 'yang benzac ac. sis pretty_B, anong size or ilang grams yung binili mo? :)

viellemacey

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #231 on: November 20, 2013, 08:39:20 pm »
just got back from my old routine, isotret gel. i stop breastfeeding na kasi. got breakouts for a month but now scars na lang. nawala na rin yung mga underlying pimples ko ( don't know the exact term, parang whiteheads na may opening pero hindi maitim ) though wala naman akong angry red  pimples before using the isotret gel again, yun nga may underlying pimples ako and  some scars.

minnie99

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #232 on: November 22, 2013, 01:40:22 pm »
Hello mga sis! Would just like to share my experience and recent discovery. I have been battling with acne since I was a teenager!

Doxycycline - okay to sakin, but as soon as I stopped, bumabalik yung pimples ko.
Birth control pills (Diane 35) - okay to sakin, but will discuss further later... I took this for a year.
Facials + chemical peels by my dermatologist - this was probably the most okay method I've tried; hindi man super kinis ng face ko, wala naman akong tine-take na gamot. Plus, magaling derma ko mag-encourage.

So yun yung mga na-try ko.

To start off, I've never had cystic pimples before. Maliliit lang, pero madadami. Balbon kasi ako. :( Tapos sa genes na rin siguro.

So I took doxy, tapos nawala pero it came back. So my derma prescribed Diane 35. I think 3 months ko tinake nung una, tapos nawala. After ko mag-stop, bumalik na naman, pero same size, not terrible.

So I went to another derma who regularly did my facials tapos ends every session with a chemical peel. Pero nasobrahan siya ng prescribe sakin ng steroids, nag-react face ko. Tama din naman na nag-iba na sched ko tapos di ko na siya mapupuntahan, so lumipat ako ng derma.

Binigyan ako ng derma na bago ng Diane 35. Na tinake ko for a year, which was the BIGGEST MISTAKE EVER!

Right after ko mag-stop, nagsilabasan na ulit yung pimples ko. Hehe. After a few months pa, LUMALA na. As in cystic, sa jawline, sa cheeks, sa neck. OA! I contemplated on going back on the pill, pero sabi ko, try ko muna na proper hygiene lang.

Tapos nag-research ako "cystic acne on jawline after going off birth control". Tapos ayun na nga. Nasagot na, alam ko na yung culprit. Ang daming nagsabi na after nila mag-stop, nagkakaroon sila ng cystic acne na worse than their condition prior to taking the pill. Apparently, OA yung hormonal imbalance after mag-stop ng pills.

Ayun. Sobrang pangit na ng skin ko. Hindi ko na alam gagawin ko, pero for sure, di na ako magpi-pills ulit.

Kung meron man dito na same ang experience, share naman kayo kung ano ginawa niyo after. :( Sobrang desperate na ako. I don't want to take any more meds (unless it's to balance my hormones, lol). :( So I'm drinking more water na lang, hoping mapabilis ang pag-regularize. Hehe.

tinapay

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #233 on: November 22, 2013, 04:45:31 pm »
sa mga nakasubok na ng honey wash (http://www.crunchybetty.com/honey-challenge), pano yung routine ninyo?  may apply pa ba kayong toner and moisturizer after?

budzwhiz

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #234 on: November 22, 2013, 04:52:03 pm »
^ Na-try ko yung honey, actually I made it cinnamon + honey mask, and it's superrr effective! Ang ginawa ko, before yan
baking soda mask or scrub muna. (10-15 minutes)
Then isusunod ko yung honey + cinnamon mask. (30 min-1 hr)
No need to moisturize na after, sobrang smooth and soft na ng skin. :)

MsPringles

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #235 on: November 22, 2013, 05:46:18 pm »
Nice idea mga sisses. Ma-try nga i-follow ng honey yung tls.  ::)


Try nyo rin to. I just did this twice today. I was soo bothered kasi may malaki akong cystic pimple sa chin na ilang days na pero wala pang head na lumalabas pero matigas sya at medyo malaki tapos may patubo pang isang malaki rin as in almost ga-piso na yung size.  :-\ Yung kasabayan nyang 2 pimples magaling na eto hindi pa.  Iniisip ko baka kailangan ko na tong ipa-derma but I tried this for the mean time to see if it will work because I'm desperate! Not to mention kuripot!

I mixed these until I get a very watery consistency:

○ Sodium bentonite clay(cat litter)- I use this as substitute for aztec healing clay which is also bentonite clay. Calcium bentonite to be exact.  ;) Ang layo kasi ng mga healthy options outlets samin.  :P

○Water

○Turmeric powder

○Eskinol pimple fighting

I applied it to my whole face after moisturization (applying more on the pimples and red spots) then rinsed it off after an hour. I wanted to see if there was an effect. Seeing the pimples are still big, I applied a bit of shark oil on the spots then made a fresh new mixture. Very watery this time. Parang face powder na super yellow ang effect pagkatuyo but you can really feel your face tighten na parang hinihigop yung dumi sa pores mo. ;)  I'm letting it stay for the rest of the day naman para matanggal yung heat sa pimples. Hours later, I checked again and eto di na matigas yung pimples, impis na rin. ;D I figured I can endure the stains of turmeric basta mawala lang to then I'll use shark oil to peel para if ever may stains and blemishes pa. Later I'll use honey.  :D
« Last Edit: November 22, 2013, 07:56:12 pm by MsPringles »

etra.ph

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #236 on: November 22, 2013, 07:52:43 pm »
minnie99 what's your skincare routine now?


pretty_B

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #237 on: November 26, 2013, 03:19:10 pm »
gamit ko ngayun panoxyl cream 4%. try ko nga 'yang benzac ac. sis pretty_B, anong size or ilang grams yung binili mo? :)

HI SIS! super late reply. hehe. yung smallest size ata binili. i forgot. sorry. >_< btw, nakakabili ka pa ng panoxyl naun? wow. and may 4% pala nun. hehe. 5% kasi ako lagi. :)

minnie99

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #238 on: November 29, 2013, 09:16:13 am »
minnie99 what's your skincare routine now?

Hi sis, sorry ngayon lang. I stopped the ACV intake. Then, Cetaphil lang, SebaMed toner, at night I put adapalene on the dark spots. A few days, nag-lessen, ngayon sobrang pula na naman ng mukha ko (even if I just put SebaMed moisturizer), so I need to stop.

Can anybody recommend a good moisturizer? Kahit medyo high-end, basta effective. :( Sobrang dry ng skin ko, tapos itchy. Pero normally, oily naman ako. Ewan ko ba.

Also, is Cetaphil really okay? May alcohol kasi siya sa ingredients. Was wondering if anyone can recommend a gentler facial wash, yung moisturizing na rin. Kahit high-end na rin. Hehe.

I'm so desperate, but I think there's nothing else I can do but wait it out. I'd like to put on make-up na lang kaso baka ma-aggravate naman skin ko...

stephyjdc

  • Guest
Re: All About Pimples & Acne - Thread 6
« Reply #239 on: November 30, 2013, 01:15:47 am »
I had one cystic pimple na tumubo sa face ko recently so kanina naghanap ako ng clearasil sa loob ng dep store, sa may beauty department, wala kong nakitang clearasil so I bought na lang yung nakitang kong glamworks pimple clear anti-acne gel, maliit lang yung box nya na pink. Chineck ko muna kung may salicylic acid like the clearasil tube and meron din sya!!! I used it kanina sa cystic pimple ko and paggising ko hindi na masakit yung pimple ko and nagddry na sya, its really effective gaya ng clearasil pimple gel na gamit ko before. :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close