watch now

Author Topic: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?  (Read 10463 times)

Alucard

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #20 on: March 02, 2013, 02:01:09 pm »
being SOOOOO... insensitive..  :o

chedz.03

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #21 on: March 02, 2013, 02:13:25 pm »
Siguro yung sobrang mapagbigay lang sa mga kapatid nya to the point na inaabuso na sya. In a way naiintindihan ko sya pero ofmcourse there are times na nakikita namin sobra na mga kapatid and tinitiis nalang nya na tulungan kahit alam nya abusado nadin. As a father wala yata ako marereklamo sa tatay ko. Kasi kahit di nila sabihin ng mom ko ramdam na ramdam namin na kami ng brother ko ang buhay nila. Na lahat kaya nila isakripisyo para samin. Sakin nga yata sila madaming masasama na
Negative as their daughter hehe

themodernpinaywife

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #22 on: March 12, 2013, 03:47:11 pm »
ang bait nya... yun ang nakakainis sa kanya.   parang wala kaming daddy sa sobrang bait nya.   hindi nya kami dinisiplina, kaya naman, iba iba ang ugali namin paglaki.  even if it's true that siblings do not have the same attitude and personalities, pero kasi kami, we did not have a model to look up to.  kaya sabog kami, like may tamad, may happy go lucky, may sobrang seryoso, sobrang snob, walang pakialam sa mundo, etc.

ang bait nya... tinatapakan na ang rights nya ng mga kapatid nya, bale wala pa sa kanya.  iiyak lang.  pag tinaasan ng boses ng mga kapatid nya, titigil na, di na lalaban.  kahit inaagrabyado pa sya.

ang bait nya... kahit sa bahay nya nakatira manugang na lalake nya at binubugbog nun ang anak nya, tahimik lang sya.  ni hindi nya pinapagalitan manugang nya.  nakikita na nya ang sama ng ugali ng manugang nya sa asawa nito (anak nya), tameme pa rin.


pero, love namin sya, as in....


nakakainis pa sa kanya, hindi nya pa kami nailabas as family.  yung kami lang.  yung si mommy at kami.  never.  wala ako naaalala na may nangyaring ganun.  kinalakihan na namin na ganun sya.


nakakainis pa sa kanya, di nya memorize birthdays namin.  as in!  di nya alam edad namin, e apat lang naman kami.  di nya alam kung ano tinapos namin, ano university kmi graduate, ano trabaho namin ngayon, etc.  parang wala lang, di lang nya interes alamin.  kaya ako ang nahihiya pag may kakwentuhan sya at magtatanong sa kanya "pare ilang taon na panganay mo?",  "ano position ng anak mo sa trabaho?",  "san nakatira anak mo?".  Gosh! 

pero pag barkada nya, alam nya.  "Ay, birthday nga pala ni kumpareng Nonoy ngayon!", sabay punta sa celebration ng kumpare nya.  Kami, pag birthday namin, tinatamad magpunta kung san man kami magcecelbrate. 


pero love namin sya, at never kami umabsent sa birthday party nya every year.


dami ko pa gusto sabihin, pero, kahit naman humaba to, love pa rin namin sya.  kahit ganun sya.


isa.v00

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #23 on: June 17, 2013, 05:43:39 pm »
I think I have the same problem with those who commented before me. My dad is also super nice but it's turning into a not-so-good thing for him and I'm not sure if he doesn't realize it or he just doesn't care about being taken advantage of. I just wish he'd be more aware of how people treat him. I love him and I don't want others to take advantage of the fact that he's really really really nice and generous...

yown

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #24 on: September 12, 2013, 03:08:24 pm »
Babaero.. all girls pa naman kami. Ako lang kontra saknya kasi ako may alam lahat ng baho nya. May asawa na ko. Ayoko matulad sa mama ko hindi nya maiwan dad ko dahil lang wala siya pambuhay sa mga kapatid ko.

AnJelatine

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #25 on: September 18, 2013, 10:37:07 am »
He's irresponsible. Kapatid ko na nga lang yung responsibilidad niya, tapos allowance at tuition na nga lang hindi pa niya ma-provide ng tama.
« Last Edit: September 20, 2013, 04:50:16 pm by AnJelatine »

inluvewithmikewesten

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #26 on: September 19, 2013, 07:51:55 am »
Ako, I'm not close to my father (both parents actually). Kasi when when I was growing up, they were so strict, not the kind of parents you can be friends with or confide things with. Buti nagbago na sila ngayon sa younger kids.

Anyways, up until I was in college, my father was a drunkard. Pag weekends na off from work, wala siya iba ginawa kundi uminom and minsan magsugal.  And pag naglasing siya sobra, as in minsan gumagapang na. Kakahiya sa neighbors minsan kasi naghahamon ng away.

Thank God now that I'm in my 30s, nagbago na siya. Di na palainom unless my especial occasion. 
 
Now, I appreciate my father a lot and all his sacrifices to be able to raise us. Nakakamiss nga din kasi he's living in the province.

Purple_Power

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #27 on: September 20, 2013, 02:36:54 pm »
my father is super strict, controlling and over protective.
im already 24, i have a boyfriend and i love him. but, he is
forcing me to break up with him. andami nyang reasons na
unreasonable na. i already know whats right from wrong and
i think in a matured sense but he does not trust my judgment.
im veryvery sad and depressed. what do i do? 😔

Since you mentioned that he is super strict, controlling and over protective then I could sense as well na gusto niya siya masusunod. There is nothing really wrong to be strict and protective pero dapat may limitation pa rin yan saka kahit anong sabihin mo kapag sinabing sobra nakakasama rin talaga ito. I could also sense na may pagka self righteous siya kaya better yet not to talk anything to him, huwag mong ipagkatiwala sa kanya ang mga decision mo na alam mong tama. Kasi nakakadepress lalo kapag you are pleasing him pa to trust your judgment. There is no sense as well to defend your bf sa kanya dahil mukhang sarado ang isip niya sa pananaw mo. Ang gusto niya kasi siya lang ang papakinggan mo hanggang sa kaya niya itong abusuhin. Since ikaw na ang nagsabi na alam mo ang right from wrong then mag stand ka na sa beliefs mo pero huwag mong ipepwersa sa father mo dahil magkakagulo lang kayo. It is true that we should obey our parents pero case to case basis pa rin ito. May ibang magulang kasi na ang mentality talaga is to control their children na naaayon sa gusto nila. No wonder kung bakit maraming naliligaw ang landas eh! Kasi some of them tend to be brainwashers. 

lovely_carrot

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #28 on: September 26, 2013, 03:45:40 pm »
My father and I were estranged for 27 years. 1986, he decided to go home sa province nila in Mindanao. My mom found out that he fathered another child so syempre world war 3. He stopped writing us after that. 1992 he wrote to us via telegram to say he sent P1000 for me and my sis, after that wala na naman.

Last year he was able to contact me through FB. At first okay lang, nagulat pa nga ako kasi may plano pala sya na hanapin kami. His nephew yung naginform sa amin na he's getting sickly lately.. nangangamusta ganun pero i just couldn't find it in my heart to feel na namiss ko sya. parang wala lang. one time we spoke over the phone, i felt awkward, kahit marami ako pwede ikwento, i couldn't bring myself to make kwento.

What do i dislike about him? That he didn't even try to win us back. That he didn't have the balls and the backbone to support us. That he didn't thought of supporting us financially, e di sana my mom did not have to work as an OFW for 18 years. I was traumatized because of that, wala mama ko for most of my adult life. What were he doing all those years na MIA sya sa buhay namin di ba?

Mas naging tatay ko pa yung lolo ko sa mother side e, grabe nga ngawa ko nung namatay yun, but with him, there's nothing. I have 3 FB messages, so far wala pa kong sinagot na isa. ano naman kasi sasabihin ko sa kanya?


simang

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #29 on: October 01, 2013, 02:19:52 am »
Ang main na issue ko with my father now is parang ngayon sya nagbinata. Mainly sugal at babae.

My mom works abroad til now, yung father ko kasama nya din dun dati, pero since umuwi si tatay 6 yrs ago, parang mas lalo pa namroblema yung nanay ko. Tapos na kame lahat mag-aral, and may work na kaming magkakapatid. Ideally uuwi na dapat si mommy after i graduate pero dahil sa daming inutang ng tatay ko sa sugal, di pa sya makauwi dahil nagbabayad pa. Nagkaron pa ng time na sinangla nya yung bahay namin.

The truth is, i dont want to care. Sabi ko matanda na sya, he should know better. Ang ayaw ko lang is that my mommy works so hard kahit magisa lang sya abroad para lang sa mga kalokohan ng tatay ko. Nakakalungkot kase i remembered how great tatay was, lahat ng mga values namen galing sa kanya. Tinatanong ko nga sya kung ano ng nangyare sa kanya. San na yung mabuting tao na nagpalaki sa amin.

Purple_Power

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #30 on: October 01, 2013, 09:13:47 am »
^That is totally sad sis! Mahirap kapag sugarol ang isa sa magulang mo. Kahit anong yaman mo kahit nga mas mayaman ka pa kay Napoles  ;D pero ang pinagkaiba pinaghirapan mo nang husto pero kung naisusugal lang then of course malakas ito kumain ng pera. Babagsak at babagsak rin worst case yung nagsusumikap ang damay rito. Nakakadisappoint nga na yung dating mabuting tao transform into another person. tsk tsk!!!!

red_one

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #31 on: October 02, 2013, 04:26:54 pm »
demanding father ko. kulang nalang buong sahod naming magkakapatid eh isulit sa kanya. buti nalang married na kami. kaya namomoderate na namin yung mga pagiging demanding nya. pero nakakainis parin. bakit kasi di nya pagtrabahuhin yung second wife nya, para madagdagan yung family income nila. hindi naman yata tama na kaming mga anak nya sa una ang bubuhay sa second family nya. we do give monthly allowance, pero hindi pa sya satisfied. kulang daw!

nettai

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #32 on: October 03, 2013, 06:02:22 pm »
My Dad's quite impulsive pero super kuripot (NOTE: Iba ang matipid sa kuripot). Pag may nahanap na low quality item/food/etc, basta mura papakyawin nya. I remember na pinatigil nya yung pagkulo ng tap water for us to drink... Naospital tuloy sya. Then we decided na bumili na lang ng mineral water. Kaso naghanap talaga sya ng sobrang mura kaso questionable ang quality. Ayun naospital ulit; sabi ng Dad ko okay lang naman kasi may HMO naman. Toink.

Nung elementary pa lang ako, thanks to my aunts I was able to enter an exclusive school. Kaso outcast talaga ako noon; I had many clothes pero all of them were of awfully low quality kaya napagtatawanan din.

Matindi sama ng loob ng sis ko sa Dad ko, minsan nung graduation nya ng college, while we can afford to have our own car (or even borrow one from a relative) pinili pa rin nila mag-jeep papunta sa grad nya. Kaya my sister promised herself na mag-iipon talaga sya to have a comfortable lifestyle.

Yung piso fare din ng Ceb Pac mahilig sya mamakyaw. Hindi naman natutuloy, magastos daw kasi yung hotel stay, etc. >_<

Pero at least ngayon pinipigilan ko na kahit na paminsan ginagawa pa rin nya.

simang

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #33 on: October 18, 2013, 08:32:49 pm »
^natawa ako sa piso fare! Hahaha! Labo lang.

young_maiden

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #34 on: October 19, 2013, 11:47:36 pm »
kuripot, madaldal at nananakit ng babae...

Okay siya pagdating sa financial support. kuripot pero pag kailangan mo talaga, magbibigay naman siya. may kasamang sumbat nga lang. kaya ko pa tiisin ang ganung ugali eh. ayaw ko lang yung kapag nagagalit siya, nananakit siya. ilang beses ko na siya nakita binugbog mom ko. pati nga ako muntikan na din saktan eh. saka hate ko talaga yung ugali niyang sinisisi niya sa iba mga pagkakamali niya.

kung di lang ako nag-aaral, matagal na ako lumayas sa poder niya.

Romina

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #35 on: October 25, 2013, 08:39:11 am »
I haven't spoken to my father for about 4 years now. The last time was when I called him to tell him that my mom has passed away. He just said "ok, what can I do about it?!". I know may point sya, but I'm his first-born and at least makisimpatya man lang sana sya, na yung babae ng nag mahal sa kanya before eh wala na. They were bf/gf for 10 years, only married for 4 years.

My father is a bully, womanizer, pervert, boastful and the list goes on. I hate how he has treated my mom and I. Never nag ask ng child support ang mom ko, and he was the one who wanted me to come here in the US. When I couldn't get along with his wife, he kicked me out and I had to be on my own. I loathe him so much that I dropped my last name legally and started using my mom's.

SexyHenessy

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #36 on: October 27, 2013, 09:21:19 pm »
I dislike his favoritism. Yet I understand naman, but not enough to tolerate his act.
Panganay kasi ako, and babae. He was hoping for a BABY BOY, and nung ipinanganak ako, disappointment agad ang naibigay ko sa kanya.

I actually hate him sometimes, actually, at least 5 times a week. XD
I'm currently working as his secretary and damn, sobrang nakaka-pressure and nakakastress.
I hate how he only sees my mistakes but never bother to compliment me for my good deeds.

I hate it pag pinaparamdam nia sakin na wala akong naitutulong sa kanya at sa business namin althought halos 24/7 na ko sa opisina para lang magawa lahat ng ibinibilin nia.

I hate it pag pinapakilala niya sakin ang kabit niya kahit sila pa ng mama ko and I don't have any choice but to keep it secret because my mom will probably be sad, hurt at tapos, tatanggapin pa din ang tukmol kong ama kahit na alam niyang wala ng pag-asa magbago.

Thank you for this thread. Somehow, nakakawala ng sama ng loob pag nakakapaglabas ng ganito. I can't even shout it out sa facebook dahil friend ko na din si papa sa FB. My God~ So grateful, kudos to you TS. <3

Purple_Power

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #37 on: November 01, 2013, 11:30:52 pm »
my father remarried 6 months after my mother died. at 14, i pushed myself to mature ahead so i can be a mother, father, and a sister to my then 12y/o brother. i think i did a good job. three years ago, my brother graduated summa cum laude, and it made me the proudest Ate in the world.  :) financially, wala naman problem. mapera sya e so okay naman kami ng brother ko wala nga lang magulang.  :P

Tanong ko lang what is wrong for marrying after mother died? As in gaano ba talaga kabilis niyang naging karelasyon yung babae? I am thinking otherwise if mashado lang mabilis silang magpakasal or baka sila na before your mother died?

@Romina - sorry to hear that, the way he answers you as I could see it is because he is now full of hatred after all what he did. I would totally hate him too if I have that kind of father. It is really better to be way from that kind of person. I don't really like men who are not treating the women with respect and honor that they deserve.

@SexyHenessy thanks for appreciating my thread that I've started. Medyo nakakarelate ako sayo. For me okay lang naman na huwag na niyang pakita ang appreciation or magcompliment pero hate ko talaga na puro mistake na lang ang mga sinasabi tapos hindi naman kailangan. I mean kung pwede ba manahimik na lang hindi yung puro panlilibak. And yes! nakakastress sila. Sa work nga nakakastress na tapos dadagdagan pa nila. Sila nga ang hindi nakakatulong whereas obligasyon nilang tulungan tayo dahil sila ang magulang. If he was hoping for a baby boy then why didn't he bothered to consult to a doctor regarding that? Para maging baby boy anak niya. Nagagawan ng paraan yun. Ewan ko pero sorry for the term but I find it totally Stoo feed para madisappoint sa newly born baby. Eh di wag na lang magmagulang para hindi na siya namroblema. May pag asa ka pa sana na mapunta sa ibang magulang na tanggap ka bilang anak.

googoo

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #38 on: November 08, 2013, 10:31:58 pm »
When I was still working for my dad, I also had a lot of complaints.  I was complaining that he wasn't appreciating me enough, that he just focuses on my mistakes and not the good thing I have done for him, so on and so forth.   

But guess what girls, reality check, if you work for someone, especially your dad, don't expect to get a pat on the back for doing a good job.  Now that I have my own enterprise, I understand what my dad was doing.  After graduation, it is really not a good idea to work for our dad or family, we should be our own person after all.  It's already enough that we have been given the education we need to prepare us for the real world.  Gusto mo purihin for a job well done?  Try to work for a bank and see if yayakapin ka for reaching your quota.

Rant:  That he is not eating healthy and I am worried for him.

timetraveller

  • Guest
Re: What are the things you DISLIKE or RANT about your FATHER?
« Reply #39 on: November 10, 2013, 06:15:12 pm »
My dad is a womanizer. My mom, actually, is my dad's mistress.

Ayoko rin sa kanya pag nangangako sya na lalabas kami sa ganito ganyang date, na magsha-shopping kami sa ganito ganyang araw pero hindi naman natutuloy. Pero di naman masyadong big deal yun. Ang mahalaga, responsable syang tatay at nabibigay nya lahat ng pangangailangan namin. Madalas na labis, never na may kulang. ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close