Author Topic: Girls, do you ever dare TO BE THE FIRST tell your feelings to a guy you like?  (Read 38501 times)

sexykhuletzky

  • Guest
Re: Girls, do you ever dare TO BE THE FIRST tell your feelings to a guy you like?
« Reply #120 on: February 20, 2013, 04:54:25 am »
I did! Nagmessage sa facebook ng sobrang haba and I needed alcohol to do it. Never got any answer from him. Rejected na ba yun? Umiwas ako but sya yung lumalapit (though sometimes work-related). Friends and colleagues still inaasar kame with each other. He's okay with that. Awkward lang on my part. Di naman sya umiwas and I must say medyo mas close yata kame ngayon. Which is ayoko kasi little by little I'm falling. Mahirap pero mas mahirap tigilan. Aww :(

tina14

  • Guest
Re: Girls, do you ever dare TO BE THE FIRST tell your feelings to a guy you like?
« Reply #121 on: February 24, 2013, 07:25:52 pm »
sis Tina magaya nga yang sayo.haha.


^ go lang sis. :) nung time naman na yun. magreresign na rin ako kaya tinodo ko na lahat. andun yung takot kang mareject. magmukhang t****. maheart broken ka.

pero ang mindset ko nun. mas gusto ko itry kesa dumating yung time at magisip ako ng what ifs. mas okay na maranasan ko mga yun kesa magsisisi ako na hindi ko ginawa.

going 5 years na kami. and by God's grace. hopefully tying the knot this 2014.

if hindi ako naging matapang. would i be this happy?  ;)

mikoarai

  • Guest
Haha this is an interesting question for me  ;D

So first of all, I just want to say na I'm half Japanese and Filipino and the reason why I'm telling you girls this is because Japanese and Filipino cultures have opposite views when it comes to confession.

In Japanese culture, it doesn't matter who confess first, girl or boy. Usually pa nga girls are bravier here and they do the confession first, even na wala talaga silang mapanghahawakan na sasagutin sila ng guy. They even confess to guys they just admire and kahit na hindi pa nila ka close yung guy and that's the same for guys rin. Wala kasing courting culture sa Japan.

While sa Philippines, usually naririnig ko mas gusto talaga ng mga guys na sila yung nag coconfess first. It's more about Filipino guy's pride. In my perspective kaya naeend up na heheartbroken yung girl after confession is because it's already clear na pag friend lang talaga ang turing sayo ng guy, friend lang talaga kasi pag gusto ka niya he will be pressured to do something. Pero siyempre may mga torpe rin naman so it's not always going to be a bad outcome naman. By the way, hindi rin porket nangungunang mag confess yung mga Japanese girls ay maraming torpe sa Japan.

and for me, I'm like stuck in between these two opposite ideas, but I think I'm more on the Filipina side kasi I grew up mostly there. I once asked my Japanese guy friend here na how do you base your reply to a girl who confessed to you and you barely know her? He just said "it will really depend on the guy. if he is like open with everything he will agree to date and get to know her but even after getting to know her, it didn't work then they can just break up." and I was just surprise. In Japan, even the guy has agreed to date that doesn't mean na happy ending. I think it's good in a way na they are not wasting their time sa pangliligaw kasi diba sa Philippines kahit nangliligaw na bubusted, eh dito naman sa Japan at least naging kayo na bago ka mabusted lol

Personally, I don't usually confess first since I'm also on the shy side BUT I know how to play games lol If I like the guy and I kind the feel that he is also interested in me, I would ask him on how does he feels about me before I confess. If he says he likes me not only as a friend, then I will tell him I was feeling the same way then okay na haha Hindi kapa mapapahiya diba? Of course, sometimes time and place matters too so there is no guarantee for this naman just my personal experience. I would be DARING enough to ask him how he feels about me but NOT TOO DARING to confess my feelings  :)


kwang sun

  • Guest
I waited for him and he did  ;)

rinapie

  • Guest
yes? haha! well, usually crush or naku-cute-an lang naman ako, sinasabi ko talaga. pero yung like na bordering on love na like or something like that, di pa naman ako nauuna.

alice_alice

  • Guest
sasabihin ko na kesa mabaliw ako it is up to him if he will court me or not. haha basta mailabas ko na yung pinipigilan kong damdamin. syempre timing at lakas ng loob ang kailangan  ;D

brendzy

  • Guest
I did this already lalo na sa hubby ko ngayon. I had first love back in highschool na never ko sinabi, eh torpe pala ang lolo  ;D, so it ended up na after 2 years, inasar-asar sila nung friend ko, "naging sila daw".
One time we had get-together few weeks after "naging sila daw" ng friend ko, duon nya sinabi na, gusto nya manligaw sa akin, na ayaw nya mapahiya friend ko kaya sumakay nalang sa agos. nanghinayang ako syempre coz i still like him. kaya lang ayoko din naman saktan yung friend ko.
No regrets naman pag naiisip ko ngayon kasi masaya naman ako sa hubby ko.  8)

April30

  • Guest
Yes! I did this, in some guys I used to know. Meron na-T.O., meron namang dedma, at may positive and result pero di nag-work out. The last moment I dare to tell a guy about my feelings eh nung 4th yr high school ako. Husband ko na sya now. And we're together for 13 years now. Depende naman sa klase ng guy yun reaction nya... No big deal naman Kung ipaalam sa kanila ang feelings nating mga girls di ba?
« Last Edit: April 10, 2013, 07:00:15 pm by April30 »

px17

  • Guest
hindi ko keri! Pag sinabi sakin na gusto ako tsaka ko lang din aaminin.

brendzy

  • Guest
Depende naman sa klase ng guy yun reaction nya... No big deal naman Kung ipaalam sa kanila ang feelings nating mga girls di ba?

Wow congrats sis! True! Depende talaga sa guy, pag matured,gentleman, at may mutual feelings it may yield good result. kung di ka gisto, just be open to accept it. :)

pinesfly

  • Guest
hindi ko keri! Pag sinabi sakin na gusto ako tsaka ko lang din aaminin.
haha kung sabihin ko gusto kita, aaminin mo rin ba?LOL.joke ;D

young_maiden

  • Guest
Saludo talaga ako sa mga babaeng kayang-kaya sabihan ang nararamdaman nila sa lalaki. Hindi ko talaga kaya gawin ito. I cannot handle rejection very well. Baka magkaroon ako ng inferiority complex.

px17

  • Guest
haha kung sabihin ko gusto kita, aaminin mo rin ba?LOL.joke ;D

kung gusto din kita. haha pero di naman kita  gusto eh. :))))))))) peace! (OT sorry)

pinesfly

  • Guest
kung gusto din kita. haha pero di naman kita  gusto eh. :))))))))) peace! (OT sorry)
hahaha will ganun talaga.  ;D

Escapaira

  • Guest
Nung 2nd year HS ako pero inde ako nagconfess nagbigay lang ako ng card (nakalimutan ko na kung ano yung nakasulat dun) with homemade cookies tas after marecib yun ni crush alam ko ng rejected ako pero friends pa din turingan namin kahit hanggang ngayun. (Natatawa ako tuwing maalala ko to, naimpluwensyahan ako dahil sa kakanood ng anime/jdorama)  ;D ;D

gylbie

  • Guest
yes i did... hahaha... noon college days ko... naalala ko pa yun.. madaling araw nun at nagtext ako sa kanya... hahaha... nakakatuwa lang... memories... pero di naging kami... hahaha... mas feel pala niya yun friend ko... (ouch) hahahaha

Mlabable

  • Guest
Di ako derecho nagsabi. Parang gumawa lang ako ng paraan na para malaman niya na gusto/crush ko siya, during college days yun.

Pinatanong ko sa friend ko yung Friendster account niya (Friendster pa talaga uso nun). Eto naman friend ko todo benta sa akin. He asked my number and dun na siya start manligaw, nagpakipot lang ako ng mga 2 weeks para di naman masyadong halatang gustong gusto ko siya.

Ok naman yung move ko, naging boyfrined ko for 7 years at eto asawa ko na at may isang anak na kami. tee hee! ;)

Ok lang siguro ipaalam mo yung feelings mo, pero kung di uubra e di fine at least no regrets napaalam mo sa kanya yung nararamdaman mo.

tenderain

  • Guest
Yes, I did I wrote a letter to my crush. Wala naman ako na receive na reply from him. Apparently, I got rejected. Oh well...

swtgrl_bee

  • Guest
I did, at asawa ko na ngayon yung taong ginawan ko ng first move. :) Happily married for almost 3 years.

oyetken

  • Guest
i remember  kababata ko siya at magkakapit-bahay lang kami, nagtapat ako sa kanya na gusto ko siya e' mga bata pa kami and wala lang natawa lang siya, rejected... now malalaki na kami pagnaiisip ko natatawa lang ako " nagawa ko yun",  magkakapitbahay pa din kami and we have our own family na, guess what? kumpare ko pa.. wala na yun lipas na din..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close