watch now

Author Topic: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?  (Read 179870 times)

kaiz

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #300 on: September 01, 2013, 08:59:28 am »
Yung pag bake bake feeling ko magandang sideline if madami ka friends

snowyice

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #301 on: September 01, 2013, 06:05:14 pm »
I started online selling with my pre-loved things. After that mga spreads naman na pinapadala ng kapatid ko from US ngayon may from Europe na. Okay ang kita dapat lang magaling kang makiramdam at magswitch sa iba kapag humina na ang benta.

yown

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #302 on: September 04, 2013, 12:43:29 pm »
Hindi ko masearch sa suliy sis. Dame lumalabas.

pinksapphire0821

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #303 on: September 04, 2013, 05:27:06 pm »
^^^ sis nakita ko na ang profile nya sa fb..try mo sa search ng google.. "lady blouse taytay" ..makikita mo na siya


louisechelle

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #304 on: September 06, 2013, 12:38:51 am »
I'm a fresh graduate and it was so hard for me to find a good job after the graduation. Not to mention the minimum provincial rate wage! Kaya naisip ko rin mag online shop though it may seem a little too overrated, na parang ang dami na competition, once you start it and get a hang of it, okay rin naman ang profit, at baka mag enjoy rin kayo like how I enjoy it.

I would like to share mine. I also started selling my own pre-loved clothes to gather some funds. Balak ko kase magpunta ng Divisoria or Baclaran pag nakaipon na ako to buy stocks na brand new. Wala pang isang buwan, naka gather na ako ng more than 10k... mostly pre loved yun ha and NOT BRANDED! Pre-loved sya na never used (as in naiwan ko nakatambak sa cabinet) or used a couple of times pero super in good condition pa.

Nung makaipon na ako, pumunta na ako dun sa mga lugar na yon and spent the whole day trying to find what I wanna sell. Frankly speaking, marami ka talagang makikitang pedeng ibenta lalo na sa Divisoria. Sa 168 mall pa nga lang, di ka na magkakaintindihan ano pipilin mo. It was the reason why I stopped and realized na ayoko pala sa Divisoria bumili... siguro, a few of my items lang but not all.

Since malapit ako sa Tagaytay, I went for an ukay haul which was for myself sana (i'm such a thrifter kase) then I had a thought of... "Why not sell them instead?" And believe it or not, mas mabili pa sya compared dun sa mga nagbebenta ng garments na usually makikita sa Divi. And let me tell you the pros and cons (sorry kung mahaba na toh, i just really wanna share ang idea):

PROS:
1) Affordable
2) Unique (as in bihira sila makakahanap ng ganun style sa ibang shops)

CONS:
1) Usually stocks
2) Usually one size is available
3) There could be some stains, and flaws na either repairable or not.

After listing this, nag dalawang isip ako noon kase diba parang mas maraming CONS. Pero hindi eh. Nakikita lang kase natin sya as a list pero come to think of it, OKAY LANG kung walang size or isa lang stock ng ganun item at least, may positioning ka na sa mind ng customers mo na pag may binili sila sayo, SILA LANG ang may ganun item. Sa sizes, normally sa mga ukay naman, syempre mamimili ka. And before ka sumabak sa pag uukay, syempre you have to determine sino ba target customers mo? Find their common sizes kung extra small ba, o medium then pag nag ukay ka, yun ang hanapin mo. Of course, bago mo bayaran o habang namimili ka sa mga naka hanger, tignan mo na kung may stain o flaw yung damit to avoid it. Medyo mahirap nga lang. Tyagaan talaga lalo na kung di ka naman sanay mag halukay sa mga naka hanger na damit tulad nung mga nasa ukay.

Kung yung iba natatakot baka daw may sakit yung may ari nung damit, etc... meron akong nakitang blog before how to make sure na yung ukay na binili mo ay free from any germs etc. Simple lang, papainit kang tubig, ibababad mo dun yung damit, lagyan ng bleach na pang de color tapos after mo babaran ng ilang oras, labhan mo na. Do this step twice, for sure malinis na sya.

Gaya ng sabi ko, medyo mahirap kase matrabaho sya pero ako, bilang isang tao ganito ang ginagawa, nag eenjoy naman ako. Syempre pala pag dating sa pricing, wag naman OA. Sapat na pricing lang for the items. Bigyan ko kayo ng idea... I just dunno kung same sa Manila ukay shops ha pero dito kase samen, usually, pag new arrival ang dress ay 180 then ang blouses ay 120. Bumababa yan ng 20pesos every 2weeks. Minsan nga, umaabot 4 for 100 pero syempre, konting konti nalang mahahanap mong maganda. You can sell the blouses from 200-250 then yung dresses kahit hanggang 350. Syempre minsan di agad mabibili agad pero yun nga eh, you have to also consider your target market and the trend also.

Sa mga interested pa malaman yung ibang information tungkol sa ganitong online business (kase kung dito ko idedetalye mabaha talaga sya), you can email me po: misslouisechelle@gmail.com. Gagawa ako ng isang document kung saan ko idedetail yung ginagawa ko sa online shop ko. Baka makatulong rin po sa inyo lalo na sa mga may kids dyan na sa bahay nagstastay.

I hope ma approve toh ng moderators. And I hope kahit medyo mahaba, nagka idea naman kayo kahit paano. Hehe. God bless po! :)

alexii

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #305 on: September 06, 2013, 02:14:19 am »
^ wow very informative. Thanks sis for sharing.  ;)

Anyway, ako naman may work ako pero nagbubusiness din. Hirap kasi ng sakto lang ang income tapos after 2 weeks 100 na lang maitira sa pera mo at sobrang tipid mo pa nun ha.  :'(

genesis

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #306 on: September 07, 2013, 08:48:36 pm »
Yah right, mahirap ang kinakapos specially like sakin medyo 2 kids, 1 baby, and my coming soon pa hehe, tapos ang work ko malayo from north to south ako, so parang pede sakin yang online biz na yan, weekend ako magpicture and post tapos weekdays check ko lang kung may orders,tutal unli net ako sa mobile so kahit malayo byahe ko, nagbiznez pa rin

joelanne3

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #307 on: September 13, 2013, 09:09:20 am »
I am an 8 to 5 working mom, part time investment-linked life insurance agent.

Most of our team members are SAHMs and WAHMs.  ;)

Hi sis. I'm interested. How do I go about being an agent?

charm01

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #308 on: September 16, 2013, 01:01:33 pm »
For home based business you may try taking seminars or livelihood courses from different training centers. I recommend taking up courses on Negoskwela- www.negoskwela.ph especially on crafty seminars from which you can sell at the comfort of your home and post on different social media sites. One of these are trainings for cakes and pastries, cake decorating, bag making etc. You may need to pay of a little of fee and earn big profit from it.  ;)

green-aholic

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #309 on: September 23, 2013, 09:43:35 pm »
hi sis @louisechelle pano mo nabenta yung mga preloved clothes mo? i wanted to try to sell mine din. some were not used kase tumaba ako kaya nakatambak lang sa cabinet ko. sayang naman di nagagamit eh marami rami din yun. saka pano magship? baka sakali din na pag nabenta ko yang mga never been used items ko eh matutunan ko na rin ang online selling. pls help!

Nuna

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #310 on: September 25, 2013, 09:14:21 am »
Since I became pregnant ulit, it became hard for me na to sell clothes online. Maselan pregnancy ko and matrabaho na for me sorting the clothes, taking photos and everything else.. I'm now thinking of becoming a dealer of Human Nature products. I've tead a lot of good reviews sa products nila and Iwanna try din for my kids. Kaso lang, wala silang store dito sa batangas so I'd have to order palagi online. Im still thinking about it, baka mamaya lugi pa ko sa shipping fee parati.

zupista

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #311 on: September 25, 2013, 01:48:42 pm »
Sa Load and Share Marketing ako member this week lang ako nagpamember ok nga eh may downline na ako agad. E-loading business to kaya madali lang syang ibenta. Sa capital kong 700 lang nakapagstart na ako. Need ko lang is magrecruit ng sub-dealers at retailers para lumaki pa kita ko.

coffeelovermd

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #312 on: September 26, 2013, 07:36:43 am »
I suggest din loading business :)

yanmae

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #313 on: September 29, 2013, 11:44:28 am »
Mabenta din po ngayon yung mga Class A 15 ml branded perfumes kasi mabebenta mo lang sya ng 50 to 70 pesos at okay din naman kahit papano yung scent yun nga lang dapat yung magandang copy ang makuha kasi yung iba di din long lasting at mejo iba ang amoy.. Kung i-garage sale sa tapat ng bahay mukhang okay diba? ;)

genesis

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #314 on: September 30, 2013, 07:18:46 am »
Malapit na rin [textspeak!] SAHM since I'm 7mos. Preggy na. Gusto ko sana magsell dito samin ng unbranded diapers, if di masyado mabenta magagamit ng upcoming baby ko at ng 1yr old son ko hehe. Problem is, nabasa ko sa recto yata bilihan eh I'm from bulacan.. Sino bibili for me hehe.. Ano pa kaya pede nageeload na rin ako pero di naman sapat diba.. Online selling sana mas magaan for a preggy mom like me kaso san naman ako kukuha ng isesell di naman ako pede magbuhat.. Ang hirap magisip.. Limited lang kasi pede gawin ng mga kagaya ko situation..

yanmae

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #315 on: September 30, 2013, 01:02:01 pm »
Malapit na rin [textspeak!] SAHM since I'm 7mos. Preggy na. Gusto ko sana magsell dito samin ng unbranded diapers, if di masyado mabenta magagamit ng upcoming baby ko at ng 1yr old son ko hehe. Problem is, nabasa ko sa recto yata bilihan eh I'm from bulacan.. Sino bibili for me hehe.. Ano pa kaya pede nageeload na rin ako pero di naman sapat diba.. Online selling sana mas magaan for a preggy mom like me kaso san naman ako kukuha ng isesell di naman ako pede magbuhat.. Ang hirap magisip.. Limited lang kasi pede gawin ng mga kagaya ko situation..



hi sis, preggy din ako nung nag restart ako magbenta online. as per my experience mahirap na part yung pagkuha ng stocks, pag take ng pics saka pag sort ng orders. inaabot ako ng 4 hours sa pag picture palang. grabe naninigas yung tummy ko, pero keri naman. kung di ka high risk or maselan sa pag buntis pwede naman pero extra careful lang at dapat may katuwang ka either hubby or helper mo.

friendlyneighbor

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #316 on: October 01, 2013, 12:54:39 am »
I stared workig at home for about 2 years through odesk. Gusto ko rin pon subikan yung online business but dont know kung anong magandang I business. Marami na na kasing competition sa rtw. Ano pa kaya ang magandang ibenta?

genesis

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #317 on: October 01, 2013, 08:24:12 am »
Thanks sis yanmae

Yun nga problem pagbuhat ng stocks. Di nman ako highrisk pero kasi masyado ako natagtag byahe to work kaya sabi OB q pagpasok q ng 8mos. Stop nq. Wala naman si hubby so need ko hire helper kasakasama ko mamili, pagiisipan ko yan, ibalance ko yung budget baka may mahila ako assistant lang if mamimili ako..thanks

ekaguerrero

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #318 on: October 01, 2013, 09:12:25 am »
I'm a new mom as well. Just gave birth last April 25, 2013 and I encountered the same problem kasi when I don't move around parang I lose a sense of development.

What I did was I sold some LACTATION COOKIES, BROWNIES, CUPCAKES to my mom friends din and friends of my relatives.

And yung tira if di nabenta... I eat it! Haha
Such a good feeling when you know that you are helping other moms breastfeed.
Simple Joys

:-)

gian18

  • Guest
Re: What's a good home-based business for a stay-at-home mom?
« Reply #319 on: October 01, 2013, 05:18:54 pm »
sis, I tried that before, selling unbranded diapers.  I sold it at multiply pa.. mahirap sya kc nga bulky yung item, e pag may nagpapaship minsan mas mahal pa shipping fee.. tapos ang tubo mo lang minsan P20 kasi nga may "market price" din na sinusunod..pag super mahal mo naman, [textspeak!] ding bibili sayo..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close