watch now

Author Topic: Hindi ko pa din alam gusto ko..  (Read 59821 times)

Dyuan

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #100 on: November 23, 2011, 04:40:25 pm »
haha i found my home here! ako din akala ko meron problema utak ko, hindi ako makontento, ngaun ayos naman ang trabaho ko, sahod, co workers ko, pero parang meron ako iba gusto,, san ko kaya mabibili [textspeak!] gusto ko? sana SALE!! haha

i.love.my.baby

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #101 on: December 15, 2011, 06:38:52 pm »
wow. i thought i was one of the few na nakakaramdam nito. hahaha. first job ko as csr. after 4 months i resigned. di ko gusto. di ako masaya. pero di ko din alam kung san ko gusto magwork.

wengluvsp3k

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #102 on: December 19, 2011, 05:29:52 pm »
Yeah..you're not alone Iron Lady. I guess everyone goes through that stage when feeling mo you're at the crossroads thinking what you really want. I guess it would help you realize what's that thing you really want by thinking of the things that you enjoy doing. Where your passion is. There is this saying..i jut cant exactly remember how it was said but the thought of that saying is you'll never work again when you found the work that you enjoy doing. I mean, pag nageenjoy ka sa ginagawa mo..hindi mo mararamdaman na you're just doing it just fo the heck of doing it or because of money alone.

Me, sad to say..I'm already in my late twenties when I realized what I really want in life (I mean with regards to the kind of career I want to pursue)  and i'm not sure if I can still make it happen kasi I have my own family na. I have new sets of priorities na. You're still young..that means you have plenty of time to figure out what is it that makes you happy while you're doing it. Good luck to you girl! I hope you find it soon  :)

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #103 on: December 29, 2011, 10:40:00 am »
Here's a nice article about answering THE Question: What Should I Do With My Life?

http://www.fastcompany.com/magazine/66/mylife.html?page=0%2C0

Just remember, not everyone is lucky enough to pursue their passions in life. Some are just stuck at jobs they are not truly passionate about because of circumstance: they need the money, they're too old already, they can't physically do what they really want to do, etc etc. If you have the opportunity to still be able make choices, don't waste it :)

eeatrice

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #104 on: January 06, 2012, 10:53:29 am »
ladies, i am in late 20's na din, at this point i still dont know what i really want, na-stock na ako sa career ko but i am not happy with what i am doing, hay its really hard to think or to fnd what you truly wants in life,

k_heart

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #105 on: January 09, 2012, 10:47:13 pm »
Pagraduate pa lang ako ng high school, medyo may idea na ako kung ano gusto ko. Then pumasa naman ako dun sa 3 schools na inapplyan ko. Nagkatalo sa courses, sa medicine, pasok ako sa UST, BS Bio. Pero ayaw ko sa UST,then sa UP, dun sa non-quota courses lang ako pasok at hindi sa pre-med nila. Kaya i decided na sa Ateneo na ako, Comm Arts. I took yung mga  elective courses na pasok sa gusto kong career.  A few months after graduation, tinanggap na ako sa gusto kong company and i'm still in the same company. I love my job kahit may ups and downs. although sometimes, i wonder kung paano buhay ko kung tinuloy ko pag do-doctor? Although my job is definitely more fun. Sometimes, i also think, parang mas masayang maging make-up artist,parang walang masyadong pressure.
Altjough i have a friend and a batchmate, na parang every 2 years, lumilipat ng company.Pero parang ok naman sya kahit ang dami nyang free lance work on the side.   

starrr

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #106 on: January 10, 2012, 09:21:11 am »
i just graduated at di ko pa din alam kung anong work gusto ko. medyo flexible naman kasi yung course ko madami pwedeng work. sa ngayon, mag grad school na lang muna ako hanggang malaman ko kung ano talaga gusto kong work.

chables

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #107 on: January 27, 2012, 04:47:24 pm »
You must experience a lot of things first before you know kung ano ang gusto mo talaga..

sublyme_07

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #108 on: February 04, 2012, 02:59:42 pm »
Im also currently experiencing this quarter life crisis. Im currently working as an ICU nurse at a Hospital, I felt lucky and privileged to be one but I cant help to feel tired and be burned out because of the toxicity in the work place plus the too much work and responsibilities we are given.. I only derived my fulfillment from the fact that I am able to help other people live/extend their lives especially when they are in their critical times..so I'm thinking of resigning in my present job and be a professor. I always wanted to teach, I plan to take up MAN but was torn if I would take up MAN and teach or just go on with being a staff nurse and work as one abroad..but the downside is that I don't see it as my lifetime career since it is physically, mentally and emotionally draining..I hope to just teach when Im at my 30s para hindi nadin masyadong physically tiring..hay..any suggestions mga sis if what you think is the best step for me to take?

Thanks for any reply :)

whitechick88

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #109 on: February 17, 2012, 03:12:06 pm »
ako din mga sis..but one friend advised me to change lifestyle daw, yung mga hindi mo nagawa for the past few years gawin daw dapat... im planing to enroll nga eh, iT, this year, para maiba naman, kahit grad na ako. nagwork na ako before ang tagal din nun but then i stopped just this year..

hopefully maging successful ang change lifestyle ko, new environment and new friends perhaps ...

virt_train

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #110 on: February 17, 2012, 11:54:53 pm »
Hello mga sis...I was on your shoes din 7 years ago, ang mas malala pa I have no self-confidence talaga...there was an incident that happened na biglang nag turn 360 degrees ang life ko...from that on may little transformation na sa buhay ko...and slowly naiiba na rin yung mindset ko...mas nakilala ko pa yung sarili ko, alam ko na rin kung ano purpose ko sa mundong to...

Siguro, ang isang pwede mong gawin is you engage yourself with new set of people. Pero dapat makisalamuha ko dun sa environment na positive ang pananaw sa buhay. Kasi dun may matutunan ka talga.

freelancebuddy

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #111 on: April 15, 2012, 02:00:53 am »
Good thing i found this thread. I'm having a dilemma right now. Been working through oDesk since college and after i graduated, halos ito na yung ginawa ko. Nagwork din ako as research assistant. Hanggang sa i finally went fulltime with freelancing. Civil engr ko. Graduated from up. Natali na din kasi ako sa freelancing kasi mas malaki ang kita, i had to send my siblings to college. Next year ggraduate na yung sis ko. Ngayon di ko na alam gagawin ko, babalik ba ko sa ce or tuloy ko tong freelancing. I'm worried na wala na kong balikan sa profession ko. Hindi naman ganun ka stable ang freelancing although maganda yung company where i work (top search engine). Ayoko pa din pakasiguro. I'd like to shift to an IT career kaso di ako sure kung may tatanggap sakin dahil sa course ko. Can someone give me an advice? Thanks in advance!

cool_chique

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #112 on: April 15, 2012, 02:02:21 am »
^trulalu sis! Im in my mid 20's.. Late nako nakagrad since naunang dumating sa buhay ko ang baby ko. I'm a single mom now. 2years palang since i graduated. Right after school, nagsmall business ako.1st year was okay. Gusto kong magexpand kaso no capital. This 2nd year, mahina talaga so continue lang yun while pumasok ako sa isang small f&b company. Asst. manager agad kahit ang experience ko lang yung foodcart ko, which was really a struggle for me since I was still learning everything. I resigned after 6mos kasi may financial problems sila at apektado buong sistema. Galit na galit father ko kasi nagresign ako na wala pang ibang inaapplyan. Hindi ako nagaapply non kasi diko alam ano talaga gusto ko. The same feeling nung una din akong naghanap ng work. Now I'm looking for work na connected sa course ko tourism pero wala din akong experience talaga so hirap din makapasok.  Sabi ng father ko wala na daw ako oras magmuni muni dahil may anak akong binubuhay at pagaaralin. Tama naman pero confused pa din ako kung anong path ang tatahakin ko. Kasi bawat bagong job, lowest offer ang ibibigay. Diko tuloy maiwasang mainggit sa friends na tumagal na ng 3-5years sa work nila.. Hope we could all have realizations soon :)

Misis_Maku

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #113 on: May 18, 2012, 09:44:26 am »
 :(
hindi pala ako nag-iisa, ganyan din ako...
can't seem to figure out what I want... alam ko lang gusto ko ng malaking sahod... I stayed abroad for around 3 years, pero kahit okay ang sahod di pa din ako masaya  :(
although, happy naman ako sa ibang part ng life ko - family, lovelife, friends...
anyway, ganoon lang talaga siguro, can't have everything sa earth.... LOL! I'm turning 27 this year and I am currently just freelancing. I wanted to put up a business pero not sure where and how to begin. How ironic when I used to work for business development stuff... hehe... I can make bnusiness for other companies/ people but I can't plan my own life. Gulaynesss...hay...  :(

oceana

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #114 on: July 08, 2012, 02:50:18 pm »
akala ko ako lang ang ganito, madami rin pala tayo:) hehe ang pagkakaiba nga lang ako na siguro pinakamatanda dito, im 34 years and still single, naka 2 course na hrm at nursing, pero nagwowork sa call center. Im an achiever din before when I was in highschool and college. Nakakalungkot nga lang parang wala ng direksyon ang buhay ko, agent lang ako, ayaw kong mag supervisor cause I dont like responsibilities and sigurado ko na di ito ang line of work ko. I realized mahirap pala ang walang plano sa buhay kung pwede ko lang maibalik ang panahon haisst. 

haliparotti

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #115 on: July 12, 2012, 08:54:07 pm »
This is a toughie  :( GAnito rin ako. Pero syempre, during this course of "looking whats best for yourself" eh my mga priorities tayong dapat isa-alang alang, Like for myself, im a single mom of two. I need a "job" para mapakain ko sila, mapagaral. Pero hindi ko gusto yung trabahong pinasok ko. Kinuha ko lang sya dahil sa pera, practicality wise. 

After 5 years na nagttrabaho ako, ( i started when i was 18)  i still want something else. Gusto ko ng career not a job. Hindi naman hindrance kung may anak ka para magawa mo yung gusto mo, pero syempre may mga bagay kang dapat isa alang alang.  ;)

Anyway so far ang gusto ko, makakuha ng IT course and Automotive Course. oo dalawa  ;) Im on IT industry pero hindi ako IT graduate, feeling ko maeexpand pa yung knowlege ko pag nakapagaral ako ulit.
« Last Edit: July 13, 2012, 10:20:06 pm by haliparotti »

fall2pieces

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #116 on: July 30, 2012, 10:32:09 pm »
Hindi ko pa din alam gusto ko.. Im turning 28 already and hindi ko pa rin alam kung ano talaga gusto kong career path. I resigned from my company at now di ko alam kung anong position or saang company ako magaapply. Para kasing nadala na ako sa mga previous employers ko. Parang na-trauma na ako na baka maulit na naman yung mga nangyari sa akin dati.

Hay here i am still waiting for a miracle na mahanap ko na yung bagay na gusto kong gawin for the rest of my life. :(

bdayboy

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #117 on: August 01, 2012, 10:04:22 am »
@fall2pieces - Whatever it is that happened from your previous employers that's keeping you in fear will hold you from moving forward.  If you do not learn from your experience and expect that it will not happen in the next company, there's a probability it will happen again.  In short, accept what had happened, learn from your mistakes, and use them to define your future.  Don't let the past keep you from the your future you could have.  And to find what you want, it really isn't that hard.  Given you have the time, assess yourself and find what you love to do and what makes you happy then never give up in looking for the opportunity that matches your criteria :)

iheartkulot

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #118 on: August 01, 2012, 12:36:28 pm »
@fall2pieces- hugs sisteret. wala lang, i'm 28 din....nararamdaman ko rin how u really feel.

fall2pieces

  • Guest
Re: Hindi ko pa din alam gusto ko..
« Reply #119 on: August 01, 2012, 01:59:16 pm »
thanks bdayboy sa advice.. i'll remember everything you said.. :)

iheartkulot - thank you, hugs for you too, sis :)

Minsan kasi feeling ko i'm short-changing myself. Minsan meron ngang job opening pero di ko inaaplyan kasi feeling ko hindi ko kaya or di naman ako matatanggap. :/
Nakaka-frustrate din. Tapos sobrang choosy na ko ngayon sa work dahil nga sa mga past experiences ko sa boss ko, sa management.. Gusto ko sana yung next company ko dun na ako tatanda, nakakapagod din kasi magpalipat-lipat. Pero di ko na-realize na wala namang perfect na company or wala namang madaling trabaho..

Pero I know crossroads lang ito at malalampasan ko din... Sana hindi pa too late..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close