We use cookies to ensure you get the best experience on FemaleNetwork.com. By continued use, you agree to our privacy policy and accept our use of such cookies. Find out more here.
Remember Me
Oops! Sorry!
A message has been sent to
johnjones@gmail.com
Click on the link in the email to set a new password.
Click on the link to activate your account.
Re: Invitation, usually ilang weeks or months ba dapat ilagay ng nag iinvite na stay sa canada?If i have a job here, ok lang ba ilagay na 2mos? ini insist kasi ng tita ko na ilagay 2mos. vacation ako eh sa approved leave form ko, 1 month lang nkalagay.
hi mga sis, ano kaya chances ko of getting a tourist visa to canada? I am 25 turning 26 this june and single. I work as a junior officer sa isang government bank earning around 40k+ monthly, gross. I don't have properties yet because I spend my money traveling around Pinas and nearby asian countries. I have been to HK, macau, bangkok, vietnam pa lang and by the end of this year plus SG, Malaysia and Shanghai.I have no relatives there. I just wanna see the Niagara falls and kung ano pang pwede makita in about 5 days lang siguro. Mga how much kaya magagastos ko pag ganun? I don't mind staying in hostels kung meron ganun dun.
I have a friend who's a visa officer (not in Canadian embassy ha) whom I asked regarding your case. HIGH RISK ka raw, hehe. If you're only earning around 30k net daw, parang di mo pa "afford" talaga magtravel sa mga bansang kagaya ng Canada unless may magsu-support sayo. Ang plane fare nga lang daw equivalent na ng 2 months salary mo. Although she acknowledges na pwede naman talagang pinagi-ipunan mo ang travel, still hindi sufficient yun.Tapos yung age mo pa at civil status. Strike anywhere ka raw. Pag nakakuha ka ng work dun, madaling iwan ang work sa Pinas dahil definitely mas malaki ang kikitain sa Canada. Very weak daw ang ties mo sa Pinas.
^ So, pwede na one month lang ang duration pag nag-apply ng Tourist visa?Plano ko kasi pagkadating dun, dederecho ako sa employer then icoconvert yung tourist visa to work visa..macoconvert kaya na yun into work visa kung 1month lang yung tourist visa?
Hindi ata ganon kadali magpa-convert ng tourist visa to work visa. May nahanap ka na ba na employer and did they tell you na ganon ang gawin mo? Based sa research ko before, the employer needs to justify sa government the reason/s for hiring foreigners, the government prioritize their own people unless may shortage for employees, that's the time na naghi-hire sila from other countries. Kaya kung mapapansin mo puro skilled workers or highly professionals yung nasa priority list ng government kasi yun yung kulang sa kanila.