watch now

Author Topic: Dextroscoliosis (scoliosis)  (Read 199730 times)

[-c-h-a-]

• Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #40 on: October 04, 2008, 05:57:07 pm »
I have scoliosis too but it's not BAD... my shoulders naman are pantay... but sa xray, you can see that my spine has a slight curve.

When I was still in college, my back hurt REALLY really bad especially kung sobra kuba sa aral... my kuya was a physical therapist kaya lahat ng sinabi ng doctor ko, sya lang lahat gumagawa for free ;D

kim_trasher07

• Guest
« Reply #41 on: October 14, 2008, 06:45:17 pm »
i was diagnosed with this since bata pa ko. it runs in the family. Ngayon ko lang pinatingin kaso too late na. Tabingi na talaga katawan ko.. napabayaan kasi. Kelangan kaya magcalcium supplement?
Di na kasi ako nakabalik sa ortho ko. tinamad na ko.

stupidgal

• Guest
« Reply #42 on: October 15, 2008, 12:41:05 am »
sis ko meron, sabi ng doctor swimming daw and may tinuro sa kanyang exercise pero di niya ginagawa kasi nagrereview for the board...

ako parang nagsstart na, nagfi-feel ko kasi tabingi na likod ko.. sad.

eeatrice

• Guest
« Reply #43 on: November 11, 2008, 06:49:46 pm »
just got my lumbar xray... sobrang painful na kasi ng back ko for the past few weeks, every morning when i woke up hirap na hirap ako bumangon kasi ang sakit ng likod ko, so i decided to go to the hospital, and iyon they advice me to have a lumbar xray and then i discovered nga na i have a dextroscoliosis...

our family doctor just gave me pain reliever and refer me to a orthopedic doctor, by saturday sana makapunta ako... so sad... wasn't expecting na magkakaroon ako ng scoliosis...  ;) :D

pretty_me

• Guest
« Reply #44 on: November 12, 2008, 01:21:06 pm »
I have scoliosis, too. Nakuha ko sa wrong posture while sitting and sleeping. Slight curve lang naman pero Im worried baka mag-progress pa. Ang madalas ko naman nararamdaman yung pagka-ngalay. Minsan sumasakit pero madalas talaga yung ngalay.

eeatrice

• Guest
« Reply #45 on: November 12, 2008, 02:43:27 pm »
oo nga sobrang nakakangalay siya, question naman, is there a way pa ba para macorrect iyong curvature ng bones, or wala na?

iyong therapy ba na pinapagawa ng mga orthopedic doctors is to correct or to slow down/mitigate iyong pag-increase ng angle ng curvature?

loveenna

• Guest
« Reply #46 on: November 12, 2008, 05:27:44 pm »
ang pagka alam ko is when you reached a certain age like 21 ATA eh mag stop na iyong pag curve ng spine, kaya very crucial talaga eto to be checked sa mga pre-teens. I also have scoliosis, sadly

FrogPrincess

• Guest
« Reply #47 on: November 13, 2008, 11:09:17 am »
question naman, is there a way pa ba para macorrect iyong curvature ng bones, or wala na?

I think kung young(pre-teen or teenager) pa yung patient pwede pa sya macorrect kahit konti thru certain exercise and theraphy.
I first knew I had scoliosis when I was 4th yr highschool pero nagpunta ako sa orthosurgeon lately lang 26 na ako. Parang 'di ko na kasi kinaya yung backpain tapos nag enroll pa ako sa gym, ntakot ako baka bigla na lang mabali yung likod ko while working out.
I have thoracic scoliosis 14 degrees. 'di na pwedeng ma correct pero 'di na rin mag pprogress kasi mature na yung bones. Ganito na talaga sya buti na lang 'di masyadong halata kasi slight curve lang naman.
Pero kktakot din kasi baka raw mas mahirapan pag nagbuntis although 'the doctor assured me na 'di naman delikado.

May mga sis ba ditong scoliotic na nagbuntis na?

eeatrice

• Guest
« Reply #48 on: November 13, 2008, 11:21:17 am »
thanks sis FrogPrincess...

punta ako today sa orthopedic doctor...

kim_trasher07

• Guest
« Reply #49 on: November 13, 2008, 03:16:43 pm »
^^ ako sis. may scolio n ko since bata kaya nung nagbuntis ako. masakit yung likod ko sobra. lalo na nung malaki na tiyan ko, pero wala namang complications.

FrogPrincess

• Guest
« Reply #50 on: November 13, 2008, 04:42:34 pm »
thank u sis kim!
Buti naman walang complications, nkkatakot yun. gusto ko pa naman talagang magka baby in the future. ;D

sis eeatrice, please share namn dito kung ano sabi tsaka advice ng doctor mo. para naman magka idea din yung ibang sisses natin who share the same sentiments.  :)

eeatrice

• Guest
« Reply #51 on: November 13, 2008, 08:33:23 pm »
i have 8 degrees dextroscoliosis...
my doctor said there is already a very small probability na magincrease [textspeak!] degrees ko since im already 24 years old, fully grown na iyong bones ko...

he taught me the proper way to sleep.. dapat daw part of the shoulder nakapatong din sa unan,hindi lang iyong head, iyong feet dapat both nakabend ang knees (if patagilid) then if straight ka matulog put a pillow under your knees...

then he gave me a pamphlet nakalagay don mga exercise ko na gagawin...
bawal magbuhat ng mabibigat...

then sabi niya iyong cold temperature daw one cause iyon nga back pain kasi nagkakaroon ng muscle spasm... (sobrang lamig pa naman sa office namin)

sabi din niya try ko daw mag-engage into sports... swimming daw is best for those who have back problems...

FrogPrincess

• Guest
« Reply #52 on: November 14, 2008, 08:38:33 am »
^Thanks for sharing sis! Good for you 8 degrees lang pala. Parang 'di nshare sa 'kin ng doctor ko yung sa sleeping positions ah. Anyway, salamat ulit sis. dami akong nkuhang tips s'yo. Kaya pala madlas backpain ko sa office eh kasi malamig.  :)

pretty_me

• Guest
« Reply #53 on: November 15, 2008, 11:32:49 am »
ako naman ngayong 27 na ako nadevelop ang scolio dahil nga sa wrong posture. so ibig sabihin hindi na yun makocorrect kasi mature na yung bones?

vixen19

• Guest
« Reply #54 on: November 16, 2008, 10:23:48 pm »
^yup, di na maco-correct yun curvature ng spine. unless the angle of the curvature is so great, then surgery can correct that.

otherwise, PT rehab and exercise can help strengthen the back muscles and prevent worsening of the curvature.

haaay, ang lamig na naman ng panahon! kaya siguro madalas ako may back pain pagkagising. at syempre, di ako makatulog nang isang position lang. ;D

eeatrice

• Guest
« Reply #55 on: November 17, 2008, 01:26:47 pm »
im having a hard time with sleeping kasi kapag tumagilid ako sobrang sumasakit likod ko... the doctor advice me kapag matutulog dapat straight iyon higa ko... eh hindi pa naman ako sanay matulog ng ganoon...  :(

kim_trasher07

• Guest
« Reply #56 on: November 17, 2008, 02:52:29 pm »
me too having a hard time sleeping. lalo na pag malambot kama. kaa minsan dun ako sa sahig natutulog para pagkagising ko di gaanong masakit likod ko.

FrogPrincess

• Guest
« Reply #57 on: November 17, 2008, 03:09:34 pm »
^ganun? ako naman sumasakit likod pag matigas yung higaan kc lumalabas bones ko sa likod sa sobrang kapayatan.

pretty_me

• Guest
« Reply #58 on: November 17, 2008, 03:25:42 pm »
pareho tayo mga sisses. ang hirap makatulog kasi parang palaging nangangawit sa isang position. before nung wala pa akong scoliosis i can spend hours sleeping in one position pero mostly fetus-like position. pero ngayon, paikot ikot ako sa kama to get the position na hindi ako nahihirapan. madalas ngayon, straight position ako matulog, mas komportable yung likod ko.

vi21

• Guest
« Reply #59 on: November 18, 2008, 10:46:29 am »
me too,me scolio since 2nd year h.s. ang sakit talaga! nagpapa therapy ako nun sa otrthopedic ang sakit ng mga exercise na pinapagawa sa akin tpos meron pang nilalagay sa likod k na prang kinukuryente for 20mins!naka ilang session lang ako nun kasi nakakatamad mag punta ng ortho.that time nasa 26 degrees na scolio ko,hindi ko lang alam kung ilan na im 27 na,hindi naman sya madalas sumakit kaya lang kapag sumakit sya grabe as in nahihirapan din akong huminga. my sister is also a scoliotic pero naoperahan na sya masakit nga daw kasi sa buto sa likod ini-injection tpos me therapy sya na hinihila yung katawan nya ng kalahating kilong kaban ng bigas,and she had to wore brace everyday!ouch!ayokong mangyari sakin yun!

Latest Stories

Load More Stories
Close