watch now

Author Topic: Dextroscoliosis (scoliosis)  (Read 199633 times)

nymphadora

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #80 on: July 20, 2009, 01:15:14 am »
I have also this though mild lang. I consulted a doctor and she said there's nothing to worry about because it won't progress na daw.

vain_trisha

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #81 on: July 21, 2009, 04:18:28 am »
feeling ko meron ako nito pero mild lang, tumataba ako sa milk kaya im planning to take calcium supplements nalang.

shasta

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #82 on: July 24, 2009, 08:31:39 pm »
I have idiopathic dextroscoliosis. Good thing it's rather mild (only 9 degrees) but I still get back pain, particularly by mid-day. Good thing I get free therapy and I'm now more conscious about how I stand/sit/lie down.

bebko

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #83 on: July 31, 2009, 07:00:39 pm »
I also have this and per doctor's advice I'm too old to correct my spines. By doing the therapy, it could somehow lessen the pain..Kaya lang yung therapy masakit din. :(

maruchi

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #84 on: July 31, 2009, 07:34:40 pm »
i also have this and nagpa rehab din ako. better consult an ortho first kase sya yung magrerecommend kung anong exercises ang pwede, depende kung ilang degrees yung curvature. meron pa yang gadget na kinakabit sa back na medyo na parang nakakakuryente. mas ok din na lalaki ang therapist kase mas malakas sila and kayang kaya nila ang weight ng mga girls pag ina assist sa nag eexercise. ang rehab mga 12 sessions yata (nakalimutan ko na eh...) then after that sa house na lang itutuloy.

eeatrice

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #85 on: July 31, 2009, 10:06:47 pm »
sis meron din kasi ako nito, how much ba ang therapy for this kind of bone problem?

thanks...  :D ;)

maruchi

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #86 on: July 31, 2009, 10:32:55 pm »
^nakalimutan ko sis, mommy ko kase nagbayad non and that was 3-4 years ago na.

reb_woods072683

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #87 on: August 04, 2009, 12:31:57 am »
mga sis, may alam ba kayong clinic sa las pinas or paranaque na may pt session? priority kasi ng healthcard ko na clinic based ang pupuntahan bago ang mga hospital.

mimi880

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #88 on: August 26, 2009, 12:52:02 pm »
count me in. i've always suffered form back pain before i was diagnosed and i always seem to sleep on my right side. thank God mild lang naman and it hasn't progressed. besides swimming, what's the best exercise?  can't afford to go to a PT at the moment e. hehe. TIA!

fallen_@ngeL

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #89 on: August 26, 2009, 06:01:36 pm »
meron din ako scolio mga sis.. sa right side naman siya parang may bump na maliit na sa back (right) ko.
parang maga siya.. pero hindi naman sumasakit pero matagal na din to nakita pero hindi pa ako nagpapa therapy.. :( mahal ata?
nung last june sumakit yung spine ko, tapos ang advice lang sa akin is maglagay ng parang salonpas
tapos hiningan ako ng doctor ng xray, yung parang spinal xray na hindi yung chest xray. until now hindi pa ako nagpapa xray.. :(
anyways, gaano ba katagal ang therapy mga sis? wahh feeling ko mahirap yun..

cheskacruz

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #90 on: August 26, 2009, 06:07:08 pm »
I have scoliosis too. I only found out when I had a medical exam for work.

I haven't had any follow-ups check-ups yet, pero I'll try to visit an ortho by next month.

Kaya pala madalas masakit yung likod ko and dahil na rin daw ito, kasi I was really thin before and nung naging preggy ako with my eldest, I gained 50 lbs.

Medyo nabobother na rin ako kasi minsan, masakit na talaga siya.

jyunho

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #91 on: August 27, 2009, 11:12:09 am »
I have slight dextroscoliosis, but my doctor said it was nothing to worry about. I don't feel any discomfort or anything.

~TiCkLeS~

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #92 on: August 29, 2009, 10:06:20 pm »
i was just diagnosed of dextroscoliosis today, i've been experiencing so much back and shoulder pain for the past years already akala ko wala lang, kagabi i was very bothered by the pain already kaya i've decided to consult a doctor this morning and i was surprised nung sinabi nya na may scoliosis daw ako, 20 degree angle. i've started my 1st PT session din agad kanina and my doctor said i need 2 PT sessions every week for atleast 3weeks then follow up check up, sad lang walang cure only prevention for it not to progress into a higher angle and para hindi sya laging sumakit

*ey*

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #93 on: September 03, 2009, 05:26:37 pm »
I also have this, diagnosed 4 yearsago, mild lang. I had a therapy and electro-stimulation. Then after one year I went to see another doctor ang sabi nya hindi pa naman daw classified as mild scoliosis kasi 12 deg lang. I stopped doing the exercises na tinuro ng therapist sa kin, out of katamaran na rin. But hindi nawala sa kin ang back and shoulder pains, pero madalas ignore ko lang, ipapahinga ko lang. Now medyo naisip ko dapat ata pagtuunan ko ng pansin. I read na may yoga exercises para sa mild scolio, anyone na meron nito or nakakaalam kung san nakakabili? [textspeak!] mga available sa inernet angmamahal naman eh

ullala

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #94 on: October 04, 2009, 02:06:23 pm »
i have had scolio since i was 7 and have consulted 5 doctors already and iba iba din syempre mga solutions but all agreed generally it cannot be improved or "cured" unless magpasurgery once you hit adulthood. Therapy, swimming, and back braces only prevent further aggraviation.

For the pain massages, warm packs can sooth as well as maintaining proper posture

sweetie_marzie

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #95 on: October 04, 2009, 09:54:06 pm »
I have mild dextroscoliosis.. nasa family ata namin kase even my sisters have it too..nakuha ko din ata siya sa pagchecheering nung highschool, super active kasi ako, my doctor said ok naman, kaso wag lang daw ako magbuhat ng mabibigat, grabe kapag naka shoulder bag ako, nangangalay kagad ako..  :(

Amphitrite

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #96 on: October 08, 2009, 12:11:10 am »
I have 10degrees dextrolevoscoliosis, the curve is an inverted S. I always feel pain on my right shoulders, pero yung pain sa bone bihira naman. The physician recommended hot packs kapag masakit yung shoulders, eh pano kaya kung buong araw masakit? Anyways, I'm doing a bit of yoga and I want to swim at least twice a month.

~TiCkLeS~

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #97 on: October 09, 2009, 03:30:30 pm »
hot packs daw are only recommended for 15mins or max of 20mins....sarap pa naman, gusto ko nga sana minsan one hour, hahaha

Msfi

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #98 on: October 11, 2009, 12:40:25 am »
sister ko yung mayron nito, she was in 2nd yr highschool nung magsuot sya ng body brace up to 2nd yr college kasi hinintay magmature yung bone nya.  Therapy, exercise at swimming nga yung pinagawa ng doctor nya, although nabawasan talaga yung degrees ng curvature pero di totally na cure.

bhabes_angel

  • Guest
Re: Dextroscoliosis (scoliosis)
« Reply #99 on: November 16, 2009, 01:39:09 am »
Hi, Good morning i think this is the right forum for me, hihi, kasi, i found out last week lang na meron akong scoliosis, tom or tuesday pa ang schedule ko ng xray,and then nagtataka lang kasi ako ang tindi ng sakit ng hips ko, so ang inisip ko tuloy is meron ako UTI, and then meron nga after i take ng medicines for UTI, eh di pa rin nawawala [textspeak!] sakit ng hips ko, hanggang sa nagpatingin ako sa ibang doctor and they found out na meron akong scoliosis na mas mataas [textspeak!] right shoulder ko kesa sa left, btw im 26 years old now, nung pre-employment ko wala namang nakita sa kin, ngaun ko lang nalaman, pero ang sabi naman ng doctor, ang magiging problema na lang daw [textspeak!] pain, and pag nakita nya [textspeak!] resulta nung xray eh, kung malala ba o hindi. shinare ko lang hehe, please help me na malaman ko kung [textspeak!] [textspeak!] mga pwedeng gawin ko, sa work magdamag akong nakaupo pero syempre tumatayo tayo din ako paminsan minsan,

please help me...

thanks a lot...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close