watch now

Author Topic: Close ba kayo sa Dad nyo?  (Read 147670 times)

AnJelatine

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #420 on: September 18, 2013, 10:32:46 am »
Hindi.

sima

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #421 on: October 17, 2013, 09:37:37 pm »
Yes.  I was Daddy's little girl.

manhattanite

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #422 on: October 22, 2013, 03:33:12 pm »
I'm close to both my parents, but there is that special relationship talga between a father and daughter dba?  Only girl din nya ako, panganay pa.  And I'd like to think that I am the girl version of my dad in terms of interests -  pareho kami mahilig sa books, history, travel and languages.  My overall taste in things din, I think, was influenced by my dad.  Miss na miss ko na dad ko kasi they live abroad and we see each other physically once a year lang, either when they come home to visit or we go there for vacation.  The rest of the time facetime lang.  Pero ok lang kasi wala naman nagbago sa family dynamics namin.  Super close and loving pa din kaming mag-anak. 

girl24

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #423 on: November 08, 2013, 10:33:01 am »
YES! i was daddy's girl and my bro was the fav of my mom kaya tig isa kami. yun nga lang nagpass away na papa ko nawalan na ako ng protector. pag feeling low ako or uber na fifeel ko ang unbalanced favors for my bro by my mom, nagsusumbong ako sa papa ko. iniiyakan ko siya. then the next day i feel better... hahaha! wawa naman papa ko dapat nagrerest na sa heaven kinukulit ko pa ng earthly worries and problems ko...

imeego

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #424 on: November 08, 2013, 10:55:23 am »
no.

cinderella_322

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #425 on: November 11, 2013, 09:03:24 am »
Ironically No. I'm the eldest and the only girl with 3 younger brothers.

Sadly, I never felt his fatherhood to all of us. Never been a good husband to my Mom either.

Now, we live separately from him, ako na ang umako lahat ng responsibilidad nya samin kasi sa bibig na nya mismo nanggaling na hindi daw nya responsibilidad ang mga anak nya. And he has the guts to be the nagger in the house. Galing diba.. ???

ococmodestatus

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #426 on: November 21, 2013, 06:44:07 am »
Yes.  Though less time to have bonding sessions with him and since we don't live under the same roof anymore, I still get in touch with him.  Mas madali magshare ng views sa kanya than my mom, overprotective lang kasi si mom. :P

nicoletta

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #427 on: November 23, 2013, 05:37:27 pm »
I have learned a lot from my dad, yes, we are very close.

Janelc

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #428 on: November 26, 2013, 04:29:49 am »
My parents separated when I was 13. My dad cheated on my mom. my mom was an OFW. After my mom left nakasama ko ang dad ko with my siblings for 3 more years then we move to my lola's town and went to college there.  After college my mom sponsored me abroad so hindi ko nakasama ang dad ko ng matagal I do visit him every 3 years and we send him monthly allowance and we had a house built for him.  I sponsored him so he is now staying with my family abroad.  Ang tanong kung close kami? hindi masyado we are both adjusting to each other medyo may kakulitan na rin siguro dahil sa edad na  but I love him and I don't regret bringing him over he has not said anything about going back home but I know gusto niya na.  At least someday pag nilisan niya na ang mundong ito wala siyang tampo na hindi man lang namin siya kinuha dito sa america.

~_Chi-Chi_~

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #429 on: December 11, 2013, 06:13:03 pm »
Yup! :) sa kanya kasi ako lumaki. Kasi nagstudy ako dito sa manila and dito din sya work. Yung  mom ko naman is in the province. And til now tinutulungan nya kami ni hubby. Sya may sagot ng milk ni baby and yung mga vaccines nya, pati nappy nya. Pati nung nanganak ako. Spoiled din kasi ako sa dad ko. And now yung daughter ko naman ang spoiled. I'm lucky na sya ang daddy ko and that tinutulungan nya kami ni hubby. Though ngayon nakikihati na rin kami ni hubby sa mga gastusin. SAHM kasi ako. Si hubby naman is an SBM sa municipality. And kahit maganda kita nya, tinutulungan pa din kami ng parents ko, lalong lalo na daddy ko. Kahit may kalokohan dad ko nun (kasi nambabae sya), bumabawi naman sya ng sobra sa mom at mga kapatid ko ngayon. He may not be perfect pero kita naman na mahal na mahal nya kami, lalong lalo na yung apo nya. 😄

Annie M.

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #430 on: December 13, 2013, 05:41:57 pm »
no, we're not close at all and it's better that way.

Baby Madeline

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #431 on: December 13, 2013, 09:58:56 pm »
When I was younger, I was closer to my father than my mother. Probably because si Mama ang nagdidisiplina sa amin nun. As years go by especially after I graduated and he started to pressure me na ipaayos ang bahay, bilhan siya ng kotse, bigyan siya ng monthly allowance, I begin to feel like pinag-aral lang nya ako kasi he's expecting something in return. Ngayon na nag-mature na si Mama, mas nag-kwekwento na ako sa kanya. Feeling ko kasi di na kami magka-wavelength ng father ko. And the more na nabawasan ang respect ko sa kanya when my mother called me 4 years ago-- umiiyak kasi nahuli niyang may babae si Papa.

alexthel

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #432 on: December 14, 2013, 12:32:31 pm »

Yes close kami ng tatay ko.He's the  most influential person in my life.

babythug28

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #433 on: December 21, 2013, 05:16:12 pm »
we're not the mushy type but we see to it that we appreciate him a lot. we respect our dad so much and bumabawi na din ako sa kalokohan ko dati. he loves my kids, sobrang spoiled nga mga apo. though he keeps on saying na walang favoritism, i can feel na yung kids ko ang favorite nya, probably because dito din kami nakastay sa house nila :D :D mawalan na siya ng pera, mabigay lang yung kelangan at gusto namin, kahit ganitong may asawa na kami ng kapatid ko :)

Soshipuffs

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #434 on: January 22, 2014, 10:39:14 pm »
Love and hate.
I hate to see his mistresses and other family.
Pero love ko pa rin siya kasi di niya kami pinapabayaan.

nenmaroon

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #435 on: February 19, 2014, 10:44:08 pm »
not so close pero may biruan moments kame  :)

sheryl21

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #436 on: March 15, 2014, 09:00:39 pm »
mas close kami ni papa kasi nasa ibang bansa si mama since HS kami ng sis ko..

ghye

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #437 on: March 19, 2014, 04:07:37 pm »
I'm always my daddy's girl and princess especially that I'm the only girl among 5 children and middle child pa.  At times, my mom or my brothers would ask me to tell my dad things they want to be done since ako daw pinapakinggan ni daddy. Also, when he had his stroke before and they had to do some lab tests for him, inabangan ako ng tito ko sa bus, since pauwi pa lang ako sa province, para diretso na ako sa hospital just to tell dad that he has to do the lab tests.  He has a personal savings account and it's just for him.  But when I was building a house then and I need additional funds, mom told me to ask from dad and right then and there he signed the withdrawal slip and mom went to withdraw.   ;) But I'm also close to my mom.  The principle of my parents was to give/provide me the best especially that I'm the only girl.

Ma.Jewel_1987

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #438 on: March 21, 2014, 08:54:05 pm »
Magsasakalan kami ni father pag pinag-sama ng matagal haha  ;D
Dami kong kinikimkim na inis sa kanya, considering only girl ako na anak nya and bunso pa but we were never close

He was never a good provider, I remember when I was still studying he always refused to buy me bags and shoes, may sako naman daw jan or plastic bag, where I can put my things, what the h@*l! diba.
Pero sobrang sugarol nya tas lahat ng money nasa kanya lang, si mother naman na lagi nyang kasama sa pagtitinda sa palengke ang laging nagpapakahirap pero ni hindi nakatikim ng madaling buhay sa kanya. I always dreamt na sana maghiwalay na sila, and well they did, nambabae pa kasi ang loko.

Then nagpaaral sakin sa college was may mom, aunt and kuya sya ni singkong duling walang itinulong pero sinasabi nya sa province ang laki ng ginagasto nya para mapag aral ako.

Then about 3 years ago nagkasakit sya may cancer daw sya, I felt a very little sympathy so I gave him money whenever he went sa bahay, then kulang pa daw dapat daw ambag-ambagan namin ang pagpapagamot nya, at hindi ito sa tonong nakakaiusap mga sis ha nagdedemand samantalang matagal na nya kaming iniwan nung nagkaruon sya ng kabit. And he never said sorry sa lahat ng pagkukulang nya, but still pag lumalapit sya hindi ko matiis na hindi bigyan. There was a time na binigyan ko sya ng pang negosyo pero yun naubos din sabi ng mga uncle ko may iba nanamang babae. Kaya wala akong ka-amor amor sa kanya  >:(
« Last Edit: March 21, 2014, 09:19:49 pm by Ma.Jewel_1987 »

alphastar

  • Guest
Re: Close ba kayo sa Dad nyo?
« Reply #439 on: March 23, 2014, 10:37:06 pm »
oo naman!

/only child
:)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close