watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578237 times)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1680 on: November 19, 2010, 01:56:54 pm »
ano PD and category mo?
once you submitted the COA, they will give you the AOS and IV bill. in the meantime, try to secure the docs nalang muna.
« Last Edit: November 19, 2010, 02:12:36 pm by septembernine »

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1681 on: November 19, 2010, 02:09:36 pm »
^^mabilis na yan sis. basta walang delay, makakaalis na yung naka-petition. in my experience, from choice of agent to visa delivery 6 mos. :)

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1682 on: November 19, 2010, 03:41:47 pm »
thanks sis for the reply anyways pwede mag ask ulit... pwede ko ba ipadala yung COA through email? or should i mail it na lang..

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1683 on: November 19, 2010, 03:44:25 pm »
ano PD and category mo?
once you submitted the COA, they will give you the AOS and IV bill. in the meantime, try to secure the docs nalang muna.

PD 2005-- actually mukhang abot ako sa retrogression issue... kaso we need to file it before it closes... what do you think mga sis bumagal kaya ang progression nito or what?

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1684 on: November 19, 2010, 04:00:12 pm »
^i can't remember kung pwedeng i-email. ok lang naman sa snail mail. just provide all the info accurately para iwas delay. i-ready nyo na yung civil docs kasi yun ang matrabaho. good luck!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1685 on: November 19, 2010, 04:10:52 pm »
to answer your question sis, share ko na lang what we did. When we got our case number, I (applicant) sent NVC an email re: Choice of Agent. A few days later, hubby received a mail from NVC containing COA and AOS. He scanned the AOS and sent it to me so I could fill it up. Then I sent the scanned copy to NVC (file must be in PDF format). A week after I sent my first email, I received a response from NVC acknowledging  hubby as my agent. So hindi na umabot yung email ko with scanned COA. :) I didnt send them a physical mail na.

i suggest you send an email and send a physical mail as backup (just to be sure). kung alin lang ang mauna

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1686 on: November 19, 2010, 04:12:16 pm »
thanks sisses @septembernine and @misao

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1687 on: November 20, 2010, 01:24:45 pm »
hello mga sisters! ask ko lang sana if pwede ko pa ituloy ang vaccine sa st. lukes even if tapos na ko magpamedical? i mean yung mga kasunod ng mga vaccines na ibinigay nila sakin dun?would they still charge me for that?help naman mga sis!thanks!

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1688 on: November 21, 2010, 07:08:26 pm »
i'm scheduled for interview on dec 15!  :)

question: aside from what's included in the checklist.. may iba pa bang dapat dalhin like proof of remittance etc.? thanks..
« Last Edit: November 21, 2010, 08:57:29 pm by cherry*coke »

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1689 on: November 21, 2010, 07:14:49 pm »
congrats sis! i knew you would be included! mga sept case complete ang nabigyan ng interview for dec. me next! *fingers crossed*

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1690 on: November 21, 2010, 09:22:04 pm »
^thanks sis! you're next na nga!

question.. i've reviewed the list of requirements sa interview..and it seems almost all the required documents like marriage and birth cert. pati NBI clearance na submit ko na before..  do i need to secure another one? thanks

arg! nakakalito kasi.. dun sa mismong appointment letter..wala naman masyado nakalagay na requirement.. pero dun sa  'interview preparation' section sa travel.state.gov.. dami dami.. 
« Last Edit: November 21, 2010, 09:27:02 pm by cherry*coke »

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1691 on: November 24, 2010, 02:35:59 am »
sis kung ano ang mga pinasa mo sa NVC dalhin mo lahat, pati proof of evidence like family pictures, cards (b-day / aniversary )joint account etc.


i'm scheduled for interview on dec 15!  :)

question: aside from what's included in the checklist.. may iba pa bang dapat dalhin like proof of remittance etc.? thanks..

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1692 on: November 24, 2010, 02:45:22 am »
^thanks sis! big help!

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1693 on: November 24, 2010, 09:11:15 pm »
question ulit..regarding the medical exam.. pano kung wala akong mai present na evidence na nakuha ko na lahat ng required immunization? kailangan bang ulitin yun? and excluded pa ba yun sa $213 na babayaran? o kasama na.. thanks!

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1694 on: November 25, 2010, 02:08:50 am »
^no need to present any medical record. ask lang nila kung nagka-chicken pox ka at nasan yung scar. kasama na yung 1 or 2 shots sa fee na yun, depende sa age mo kung ilang shots.

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1695 on: November 25, 2010, 04:19:43 am »
^thanks much sis! ako naman madaming tanong ngayon..  :P

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1696 on: November 25, 2010, 04:28:07 am »
How much is medical ngayon? Is it still $215? Or did they increase?

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1697 on: November 27, 2010, 10:30:07 am »
huhuhu!bait ganun mga sis? 8 weeks nako nagaantay ng appoinment letter,wala pa din akong narerecieve sa email!bat kya?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1698 on: November 27, 2010, 03:46:48 pm »
^give them a call sis.. like samin..kung dipa namin tinawagan, dipa namin malalaman and di nila kami i email..

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1699 on: November 27, 2010, 11:28:45 pm »
i will sis cherry coke.i follow up nalang.wait,sino tatawagan ko,nvc or manila embassy?thanks

 

Latest Stories

Load More Stories
Close