watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578254 times)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1640 on: November 13, 2010, 09:00:35 pm »
Print mo sis,you have to answer it by pen. Tas padadala sa beneficiary/choice of agent mo thru express mail.

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1641 on: November 13, 2010, 09:25:45 pm »
Print mo sis,you have to answer it by pen. Tas padadala sa beneficiary/choice of agent mo thru express mail.
thank you sis for your prompt response... :)

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1642 on: November 14, 2010, 06:49:00 am »
hello sis huwag kang mag alala ibabalik din nila un bka may mga naiwan pa sa year na yun kaya sila umurong sa PD.


VISA BULLETIN FOR DECEMBER 2010

F3 01JUL02


OH NOOOO... :'(

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1643 on: November 14, 2010, 06:50:57 am »
hello mga sis ask ko lang kung sino ang mga for interview ngayon 2010. dumating na ba yung appointement letter nyo?

salamat

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1644 on: November 14, 2010, 07:39:50 am »
^my mothers PD became current last month( f3 PD feb 1995)...we received the letter and appointent scheduled on dec 7th...

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1645 on: November 14, 2010, 08:16:43 am »
hello sis huwag kang mag alala ibabalik din nila un bka may mga naiwan pa sa year na yun kaya sila umurong sa PD.


Thanks sis kaya lang ang laki ng ibinalik kasi nagworry ako,pag bumalik ba sila ng 1992, dadaanan din ba nila 1993,1994 hanggang 1995? Kung ganun,ang tagal ng backlog nila matapos?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1646 on: November 14, 2010, 09:09:11 am »
hello sis huwag kang mag alala ibabalik din nila un bka may mga naiwan pa sa year na yun kaya sila umurong sa PD.

hi sis,

thanks...really but  like what sis kwinchester's asking you dadaan ba uli ng year 1993,1994,1995?

mas lalo pa tumagal kung ganun...'

 :'(

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1647 on: November 14, 2010, 12:22:59 pm »
hello mga sis..may question po ulit ako..sa mga may experience or same case with me na may additonal derivative,saang part ng process pwede mag file ng additional derivative?kasi yung isa naming baby hindi pa siya na-file before kasi buntis pa lang ako sa kanya nung na-file ni hubby yung petition namin kaya hindi pa siya nasama...thanks in advance for your advices...

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1648 on: November 14, 2010, 12:59:47 pm »
Try ko sagutin sis kasi yan din kaso ng bro in law ko.
Si bro in law ko ang beneficiary tapos nagpadala lang sya ng authenticated birth cert ng mga anak nya including yung bagong panganak nila. At na-add naman agad as derivative less than 3 weeks.Pero not sure kung this also apply if the beneficiary ay married daughter.

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1649 on: November 14, 2010, 01:10:10 pm »
Try ko sagutin sis kasi yan din kaso ng bro in law ko.
Si bro in law ko ang beneficiary tapos nagpadala lang sya ng authenticated birth cert ng mga anak nya including yung bagong panganak nila. At na-add naman agad as derivative less than 3 weeks.Pero not sure kung this also apply if the beneficiary ay married daughter.

ah ganun lang pala yun and mabilis lang din pala..kala ko kasi matatagalan pa...thank you so much sis.. :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1650 on: November 15, 2010, 08:47:44 am »
share ko lang other option for filling up DS230. pwede mo i-fill up yung soft copy (PDF file), then saka mo na lang lagyan ng signature once printed na.

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1651 on: November 15, 2010, 09:29:51 am »
hello sisters! i called nvc today.sabi ng avr,my case was completed on september 28,2010.any idea when ko matatanggap ang appointment letter and mga anong month kaya ang interview ko sa manila u.s. embassy?need your help! thanks in advance!

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1652 on: November 15, 2010, 09:58:45 am »
sis wala ako idea kung daan pa sila sa mg year na yan, abangan mo nalang ulit VB sa january kung ano ang PD nila. pray nalang po tayo

thanks

hi sis,

thanks...really but  like what sis kwinchester's asking you dadaan ba uli ng year 1993,1994,1995?

mas lalo pa tumagal kung ganun...'

 :'(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1653 on: November 15, 2010, 10:36:22 am »
sis wala ako idea kung daan pa sila sa mg year na yan, abangan mo nalang ulit VB sa january kung ano ang PD nila. pray nalang po tayo

thanks


yes nga sis ano,hahaha...!

na stress ako sa result ng VB ngayon... kaya i'm thinking na hanap na lang muna work sa SG or UK kahit student visa lang kasi pwede mo naman mapapunta hubby and kids mo after 6 months "daw"...'

but anyway we'll wait and see na lang... thank u sis...'

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1654 on: November 15, 2010, 12:46:51 pm »
share ko lang other option for filling up DS230. pwede mo i-fill up yung soft copy (PDF file), then saka mo na lang lagyan ng signature once printed na.
ok sis..baka ganito na lang din gawin ko..thank you... :)

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1655 on: November 15, 2010, 01:09:25 pm »
update lang.. i just received NOA1 for my mom's petition..i mailed the form nov 5 2010 then nakuha ko yung letter NOA1 ng nov 12..nov 5 din ang priority date na nakalagy dun..

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1656 on: November 15, 2010, 07:12:52 pm »
Hi! I'm new here and  I belong to the F2A category.. as of Dec 2010 VB, current na ang petition for me. Ask ko lang, wala pa kasi kaming narereceive na NOA2. Kailan kaya kami makareceive ng update tungkol dito, pwede na ba mag inquire or much better wait for a few weeks to months nalang kaya? Thanks in advance!  ;D

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1657 on: November 16, 2010, 08:31:55 am »
Update: Still waiting for NVC to accept our AOS and DS230. We already paid the $88 AOS fee and $404 each for IV fee bill. Hopefully we're not RFE.

NVC told me when I called to wait 5-8 weeks to be in their system. :) So once they put it in their system, we'll be just waiting for my parents schedule for their medical and interview. ;)
« Last Edit: November 16, 2010, 08:33:55 am by lyn »

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1658 on: November 16, 2010, 09:08:50 am »
@wackywaxx, give it 5 months. ano PD mo?

@lyn, may backlog daw ngayon sa acceptance ng mails sa NVC kaya siguro mejo matagal malagay sa system nila

as for me, Im still waiting for interview appt letter

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1659 on: November 16, 2010, 09:44:38 am »
@wackywaxx, give it 5 months. ano PD mo?


Oh, i see. Akala ko once maging current na ang PD is makakareceive na agad ng NOA2. Thank you so much! PD ko is July 2010.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close