watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578255 times)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1660 on: November 16, 2010, 10:14:53 am »
Sana naman bumalik na sa dati yung visa bulletin..Wag ng abutin ng ilang buwan o taon yung retrogression. 14 years na kaming nagaantay..

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1661 on: November 16, 2010, 10:24:17 am »
ako din i wish na sana bumilis uli... 10 years na kaming naghihintay :( that's the only way na lang for me na hinihintay ko para maka alis together ng family ko...'

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1662 on: November 16, 2010, 10:39:33 am »
@wackywaxx, jul pala PD mo. hopefully this month or dec makareceive ka na. na touch na ba recently ang application mo sa uscis?

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1663 on: November 16, 2010, 11:00:09 am »
@septembernine, okay sa kin basta wag lang kami ma RFE... and when the time comes for their medical and interview, smooth lahat. Di pa balik2x bec need sputum test etc. Ok lang samin if until next year pa basta smooth lahat yung visa journey nila. :) We're not that bit of a hurry...actually it's going faster than we thought. :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1664 on: November 16, 2010, 11:25:26 am »
thats true sis lyn. i'll be lucky to get an interview for dec. if not, i dont mind waiting for another month. im fortunate enough na mabilis ang processing for f2a category. it hasnt been even a year since we submitted our i130 application and yet case complete na ako when it took 4-5 years for others. :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1665 on: November 16, 2010, 12:00:48 pm »
^Yeah, good luck nalang satin sis. ;) We pray everything run smoothly...

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1666 on: November 16, 2010, 05:02:24 pm »
to sissies---> septembernine & lyn :)

Goodluck to both of you  ;)



aceofhearts

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1667 on: November 17, 2010, 10:02:03 am »
F4 kami, bakit ganun, month of november PD is april 1991 then ngaung dec naging JAN 88? How come umatras? possible pala un?!

can someone enlighten me? sad naman sissies... lalong tumatagal  :(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1668 on: November 17, 2010, 10:13:27 am »
F4 kami, bakit ganun, month of november PD is april 1991 then ngaung dec naging JAN 88? How come umatras? possible pala un?!

can someone enlighten me? sad naman sissies... lalong tumatagal  :(

may retrogression sis nangyayari talaga iyon...  :(

F3 category ko... lahat naman tayo naging disappointed sa VB ngayon most esp. sa ating category...'

so sad really  :'(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1669 on: November 17, 2010, 10:19:13 am »
may retrogression sis nangyayari talaga iyon...  :(

F3 category ko... lahat naman tayo naging disappointed sa VB ngayon most esp. sa ating category...'

so sad really  :'(


anong PD mo sis?

sana man lang maging considerate naman sila at isipin nila na sobrang tagal na natin naghihintay (haha)... hayz! kung ppwede lang sana iyon ano... 10 years waiting na po kami sis...'

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1670 on: November 17, 2010, 10:34:35 am »
dont worry sis, i read it wont be long and the retrogression will be lifted soon. uubusin lang daw yung backlogs for fy 2010. hopefully by feb balik na sa normal

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1671 on: November 17, 2010, 10:51:01 am »
@wackywaxx, jul pala PD mo. hopefully this month or dec makareceive ka na. na touch na ba recently ang application mo sa uscis?
Hi!

Actually, wala akong idea if what you meant by "touch", ;D ito ba yung date na nareceive ng USCIS ang application namin? Kasi sa NOA1 nakalagay na PD and Receipt date is July 2010, then if nag check naman ako sa USCIS site, "On Aug 6 we received... etc" something like that.. kaya medyo nalilito din ako which one talaga ang PD ko..  :-[

Thank you so much sa mga info

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1672 on: November 17, 2010, 10:59:38 am »
dont worry sis, i read it wont be long and the retrogression will be lifted soon. uubusin lang daw yung backlogs for fy 2010. hopefully by feb balik na sa normal

yeah sis I'm hoping for that...  ;) thank you at least nakakagaan sa feeling post mo...(hehe)  8)

anong site mo na read yan sis?


aceofhearts

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1673 on: November 17, 2010, 11:38:11 am »
Thanks sis! Now i know! nagulat lang talaga ako! 14 years na kaming waiting, turning 15. Bakit ba kasi sa F4 kami!  :-\ ang tagal tuloy, over age na nga ako, sana wag umabot sa mga kapatid ko, they're 19 na. erh!

oh well, thanks again sis! sana come January okay na ulit...  :)


kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1675 on: November 17, 2010, 12:03:23 pm »
dont worry sis, i read it wont be long and the retrogression will be lifted soon. uubusin lang daw yung backlogs for fy 2010. hopefully by feb balik na sa normal

Sana magdilang-anghel ka sis. Magandang taon ang bubungad sating mga nagaantay.:)


pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1677 on: November 19, 2010, 10:23:17 am »
hi ask lang me na receive na yung hubby ko na letter from embassy.. choice of agent form... ask ko sino ang dapat ilagay dun yung nag petition or un pinetition... kasi we are both confuse eh.. hope someone will help... and ask lang ano na ang susunod dito? after this ano na wait nya? TIA.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1678 on: November 19, 2010, 01:05:02 pm »
the agent will receive all future correspondence with NVC. in the COA form (ds3032), you can choose whether you wish to appoint an agent or not. i suggest gawin mong agent si hubby mo (the petitioner) since nasa US na siya and he could receive mails faster. You (the applicant) will have to fill-up the form.

Did you receive the Choice of Agent form together with AOS bill?

pt_2000mf

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1679 on: November 19, 2010, 01:16:22 pm »
only the form DS-3032 choice of agent lang...
may i ask what's next after this... and how many months pa ang waiting?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close