watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578357 times)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1620 on: November 11, 2010, 11:02:45 am »
Question po.

I was petitioned by my mom when I was 25 years old-single and green card holder sha nun.  Then I got married.  After  a few years naging US citizen ang mom ko.  Does that mean wala na yung petition ko?  she needs to file again?  Ty po.

What the number po na tinatawagan nyo?  Was calling the 603-334-0700 number pero laging busy.

Thanks so much in advance!

202-663-1225 business visa center to sis. pero press 1,then 0 meron ka ng makakausap na operator. tapos palipat ka ng NVC visa specialist. Eto ang shortcut namin pag tumatawag kami.
 

zetty

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1621 on: November 11, 2010, 08:00:16 pm »
hello po sa inyo... sana po matulungan nyo ko sa problem ko.. my husband want to file a petition with me and our son... ang problem ko is hindi ko mafill up ang G - 325 form kasi hindi ko alam kung ano ang ilalagay ko sa city and residency ng father ko... nasa US kasi siya ngayon and he is an immigrant visa holder for 30 years until now.. he is married there at the same time he is married to my mom here in phils... i can't put his city and recidency bcoz bka magkaproblema siya doon... then gusto ko sanang ilagay ang city and residence nya [textspeak!] sa philippines pero baka naman masilip ng US immigration na wala siya [textspeak!] sa pinas... so hindi ko [textspeak!] alam kung ano ang dapat ilagay.. its very complicated in my part.. nahihirapan ako... salamat sa gustong magbigay ng advice or dapat kong gawin... natutuliro na ako... God bless sa inyo...

jafi19

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1622 on: November 11, 2010, 08:05:40 pm »
202-663-1225 business visa center to sis. pero press 1,then 0 meron ka ng makakausap na operator. tapos palipat ka ng NVC visa specialist. Eto ang shortcut namin pag tumatawag kami.
 

Thanks for that info.  Ako din nahihirapan ako tumawag sa kanila.

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1623 on: November 11, 2010, 11:52:04 pm »
@zetty - legal bang nakapunta sa u.s. yung father mo? hindi sya nag-file ng divorce sa mother mo bago sya nagpakasal dun sa 2nd wife nya? kasi pwede yun, may kilala akong ganung case, before he got married to his us citizen spouse, he filed for divorce.

pinadala yung divorce papers sa wife nya sa manila and the wife just signed it. finile din nya sa philippine embassy sa u.s. and sa dfa manila. yung ex-wife nya, nakapunta rin naman sa u.s. through her usc son, status nya single or divorced sa mga papeles. wala syang naging problem sa papers, legal lahat.

i don't think hahanapan ka ng divorce papers ng parents mo kasi wala naman silang kinalaman sa petition mo. tsaka hindi naman requirement yung papeles na yun sa category ng petition nyo. so lagay mo na lang kung legal naman sya dun, lagay mo sa u.s. yung address nya. pero pag dating ng araw na ipe-petition mo yung mother mo, baka hanapin sa kanya yung husband nya, dun masilip na hindi pa pala sila divorced.


kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1624 on: November 12, 2010, 04:45:31 am »
sis ang alam ko kapag ganun wala na yung petetion na yun para sa iyo dahil nagingg citizen na sya, need nya mag ulit file ng panibagong petetion para sa iyo. mas madali ka makakasunod kung di ka muna nag pakasal kahit na u.s citizen na mother mo.

thanks


Question po.

I was petitioned by my mom when I was 25 years old-single and green card holder sha nun.  Then I got married.  After  a few years naging US citizen ang mom ko.  Does that mean wala na yung petition ko?  she needs to file again?  Ty po.

What the number po na tinatawagan nyo?  Was calling the 603-334-0700 number pero laging busy.

Thanks so much in advance!

redpalm

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1625 on: November 12, 2010, 07:56:47 am »
202-663-1225 business visa center to sis. pero press 1,then 0 meron ka ng makakausap na operator. tapos palipat ka ng NVC visa specialist. Eto ang shortcut namin pag tumatawag kami.
 

Thank you Sis.

sis ang alam ko kapag ganun wala na yung petetion na yun para sa iyo dahil nagingg citizen na sya, need nya mag ulit file ng panibagong petetion para sa iyo. mas madali ka makakasunod kung di ka muna nag pakasal kahit na u.s citizen na mother mo.

thanks


Ah ganun.  Thanks.

she69

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1626 on: November 12, 2010, 07:23:36 pm »
hi sisses!question lang po..ngfiled na kasi ng I-130 petition si husband..after 2weeks nreceive na nya yun NOA1...sino po may idea kung ilan months bago mareceive yun NOA2?and ilan months po kaya yun processing?USC na si husband...thanks in advance:)


kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1628 on: November 13, 2010, 08:44:21 am »
VISA BULLETIN FOR DECEMBER 2010

F3 01JUL02


OH NOOOO... :'(

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1629 on: November 13, 2010, 09:26:35 am »
Ha? 1992 sis? Di ba 1995 na,bakit bumalik sa 1992?
« Last Edit: November 13, 2010, 09:37:18 am by kwinchesters »

wackywaxx

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1630 on: November 13, 2010, 10:51:01 am »
hi there, i'm new here.. but I've been reading and following this thread for some time now.. anyways, just wanted to ask.. usually how long after maging current sa VB ang petition mo na maka receive ng update from USCIS or NVC if denied or approved ba ang petition mo? thanks!

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1631 on: November 13, 2010, 11:11:33 am »
Nabasa ko may visa retrogression now... :'(

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1632 on: November 13, 2010, 11:50:03 am »
bad news, retrogression for december VB,..oh well...there's always hope and other options...

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1633 on: November 13, 2010, 01:01:20 pm »
mga sissies may retrogression VB ...!

 :'(

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1634 on: November 13, 2010, 01:45:35 pm »
nakaka frustrate talaga tagal ko na naghihintay...  :'( my father is getting older na...'

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1635 on: November 13, 2010, 03:53:15 pm »
affected ba sa retrogression yung mga case complete na and waiting nalang for interview?

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1636 on: November 13, 2010, 07:30:40 pm »
^may appointment date n ba kayo sis?...hindi na ata pag case complete na...like my mom's...

^^sis ganun talaga, nakakafrustrate yung tagal...my grandma is 76 years old nadin when our petition became current...wont wait that long though...i'll consider other options...50+ nadin kasi mother ko...waiting for the right time lang for me and inaalam ko pa process for k1 visa...dont want to rush things though, enjoy nalang muna natin pinas i guess...lets hope for a better VB on january pero nakakalungkot na christmas naman kasi...

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1637 on: November 13, 2010, 07:35:18 pm »
^wala pa kami interview appointment sis.. sana naman dina kami affected niyan..

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1638 on: November 13, 2010, 07:38:14 pm »
NVC peeps are going to schedule interview appts until the 17th daw. lets wait and see. :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1639 on: November 13, 2010, 08:57:26 pm »
mga sis help naman..sorry for my ignorance ha..ask ko lang po yung pag fill up dun sa form ds-230,yung application for immigrant visa...paano po ba yun?pprint ko ba yun then sasagutan ko then papadala ko kay hubby sa states?or online ko na sasagutan?TIA

 

Latest Stories

Load More Stories
Close