watch now

Author Topic: Trying To Conceive Thread 20  (Read 88483 times)

rlin_0811

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #300 on: July 04, 2018, 07:41:27 am »
Last AF ko was May 8 pa. Tried PT yesterday pero negative naman.

Romans828

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #301 on: July 04, 2018, 03:44:43 pm »
Irregular menstruation.
Hello sisters! Married for 7 months now and TTC din though my husband is away pa ngayon but I wanted to prepare myself na pag uwi niya.
Last Feb, nagpacheck up ako sa TMC and undergone tvs kasi my mens is irregular ever since I had my first period when I was Grade 4 pa. Ruled out ang PCOS. This is my second time na to be checked and last 2015 hindi din ako PCOS. OB also adviced me to have these tests - Prolactin, Thyroid Stimulating Hormone and Insulin. All of the tests showed normal results.
Ang sabi ng OB baka daw hormonal imbalance talaga. Pero hindi ba ang hormonal imbalance ay hindi every time? Kasi I've been like this eversince.
My period is totally unpredictable. Like 45, 51, 62, 70 days. Super magkakaiba talaga at ang lalayo minsan.

Question is - meron bang ganito dito? Irregular mens pero di PCOS and hindi din cause yung mga namention ko sa taas. Minsan daw kasi dun sa prolactin test makikita kung may non-cancerous tumor sa pituitary gland na nagko-cause nun.

Ang hirap naman i-treat pag di ko alam kung anung dapat i-treat.

Btw, when we were having contact, OB suggested for me to take clomid and nangitlog naman ako but wala pa din nabuo.

Thanks so much sa mga sasagot!
Baby dust to all!!! :)

iloveonso

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #302 on: August 18, 2018, 01:50:34 am »
Hello mga sis, tahimik dito sa thread. Hindi pa rin kami nakakabuo pero try lang kami ng try. Hindi kami nawawalan ng hope na one day God will hear our prayers and ibibigay samin ang aming pinakamagandang blessing.  Nagtetake ako now ng folic acid from HO and vit. E. Sana makatulong. Baby dust.

elizabethmigeo

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #303 on: August 27, 2018, 05:52:24 pm »
I never thought this product would work. I?ve been trying to get pregnant for at least 3 year and everything I tried let me down? but for some reason I had a gut feeling to try Mother Iya Basira herbal remedy and few weeks after i used the herbs she sent to me, I missed my period, took 6 pregnancy tests and my dreams came true. I can?t thank you enough Mother Iya for this miracle you have brought to my life. I also love the fact that it?s all natural and completely safe. I definitely recommended this to anyone trying to have a baby. her contact is +441133201124 and nativeiyabasira@yahoo.com

sophiasoon

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #304 on: September 20, 2018, 08:50:55 am »
Buti nahanap ko ang thread na to, sobrang frustrated ko today. Alam mo yung TTC kme, on and off for 1 year na. Just last cycle, nagbigay na ng ovamit c OB ko, pra mabilisan na daw, kc 35 na ko e. Just today, as scheduled, nagka AF na ko. Saklap sobra :'(. Pag check ko sa office at nalaman kong meron na, napaiyak ako talaga. Super regular ang period ko, pero PCOS ako as per last ultrasound nung July. May issue ren, kasi 3x lang kme nakapag BD last cycle.  :-[ Sana naman maka buo na. Lord!!! Balik ako sa OB later for the game plan.

iloveonso

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #305 on: September 23, 2018, 02:21:06 am »
Hugs sis @sophiasoon, try and try lang tayo sis. One day God will give us our bundle of joy. Enjoy at wag mag papressure. Baby dust to us!

damonsgirl

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #306 on: September 24, 2018, 02:20:50 pm »
Since our first IUI worked, naisip ko baka pwedeng mag DIY insemination kami sa bahay using syringe lang. I asked hubby to give me his specimen in a cup in time sa ovulation ko. I know kasi the ovulation date dahil meron akong egg white discharge. Super konti ng sperm ng hubby ko as in drops lang. Mas madami pa yung vitamin dosage ng baby ko sa dropper nya. Hindi talaga sya makakabuntis naturally I guess. If we really want a second baby, tingin ko we really have to have an IUI again. :(

futboler_dati

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #307 on: October 02, 2018, 05:28:41 pm »
After mag 1st birthday ni baby, magtatry na ulit kami bumuo...

sophiasoon

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #308 on: October 04, 2018, 04:58:04 am »
Since our first IUI worked, naisip ko baka pwedeng mag DIY insemination kami sa bahay using syringe lang. I asked hubby to give me his specimen in a cup in time sa ovulation ko. I know kasi the ovulation date dahil meron akong egg white discharge. Super konti ng sperm ng hubby ko as in drops lang. Mas madami pa yung vitamin dosage ng baby ko sa dropper nya. Hindi talaga sya makakabuntis naturally I guess. If we really want a second baby, tingin ko we really have to have an IUI again. :(

:( Sobrang hirap.
Naawa ren ako sa asawa ko, kc 30 min na ayaw pa lumabas. Nakakairita. Bka kasi andalas namen. Kaya nahihirapan c hubby. Pagod grabe.

Gusto ko ren itry yan. Ilalagay ko sa dropper tas rekta nalang. Hahaha! Ang weird, pero mas madali e. Mas di nakakapagod.

Anyway. Tuloy lang! Laban lang!

kellaberry

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #309 on: October 19, 2018, 07:09:29 pm »
Hi mga sis, sino sa inyo nakatry ng clomid at usana essentials?  2nd round ko ngayon, pwede bang magsabay itake? salamat sa inyo sana may makasagot

sophiasoon

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #310 on: October 21, 2018, 08:06:29 am »
Di ako successful sa clomid.

CD 1 ko today.

I haven't tried USANA yet sis.

yannuh

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #311 on: October 23, 2018, 03:26:53 pm »
Hi mga sis! Ngayon lang ulit ako nakavisit dito. 3 years TTC pero waley pa din:( Last week bumalik kami sa old OB ko (Dra.Aguilar) and nirequest nya ako for blood test to check if me repro-immune disorder ako. Nagpositive ako sa Cat 1 and Cat 2 (APAS). Nagstart na ako sa treatment last Sat. LIT ang tawag kung saan iinject yung White blood cells ni hubby (or donor) sayo then parang ifafamiliarize nya yung antibodies mo para hindi na ireject yung sperm ni hubby ng katawan mo. After two LITs, blood test ulit kung may improvement otherwise need ng donor ng white blood cells to boost yung LAT score mo. Then yung gamot sa APAS ko naman, aspirin lang for blood thinner. Baby dust mga sis!

iloveonso

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #312 on: October 27, 2018, 02:29:14 am »
Hello mga sis, had my check up and OB adv to take duphaston on ovulation days kasi un cycle ko paiba-iba and on 4th day of AF will do ultrasound. Praying na maging normal lahat. Sino na naka try ng duphaston? Ano ang mga side effects sis? Tia. Baby dust

sophiasoon

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #313 on: October 27, 2018, 04:38:49 am »
Hello mga sis, had my check up and OB adv to take duphaston on ovulation days kasi un cycle ko paiba-iba and on 4th day of AF will do ultrasound. Praying na maging normal lahat. Sino na naka try ng duphaston? Ano ang mga side effects sis? Tia. Baby dust

Sa akin walang major side effects and duphaston, like others daw masakit sa ulo at [textspeak!] boobs masakit. Ako wala.

Parang normal lang talaga.

iloveonso

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #314 on: October 27, 2018, 09:20:35 pm »
Sa akin walang major side effects and duphaston, like others daw masakit sa ulo at [textspeak!] boobs masakit. Ako wala.

Parang normal lang talaga.

Hello sis as per OB luteal phase defficiency kaya mag take ako duphaston sa next ovulation days ko.   Hopefully maging okay na, pero sabi naman ni doc normal naman daw cycle ko as long as hindi less than 24 days. Akala ko dati madali lang magbuntis never i had imagined na mahihirapan ako. Minsan dumarating sa point na iiyak na lang ako pag dumating ang AF. Pero laban pa din kasi pangarap ko ang maging isang ina, mabigyan ng anak ang mister ko at maging buo kami. I know in my heart one day that dream will come true..in God's right time...

Blueberrytulip

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #315 on: November 20, 2018, 10:51:58 am »
Hi! Silent follower din ako ng thread na to. TTC din kami ni hubby. Minsan nakakafrustrate nadin talaga. I was diagnosed with PCOS habang si hubby naman ay above average ang sperm. Had my HSG done and both my tubes are open naman. For our first cycle, 2 Ovamits a day. Nagkaron naman ako ng follicle response. Second cycle is Fertyl 2x din but I had no response. So I had to take Duphaston to have my AF.

We are now on our third cycle and now I am taking Letrozole (Femara) 1x a day and I am on my 4th day na. May nakapagtake na ba ng Femara dito? How effective is it? As for the side effects, I am having no side effects so far unlike nung sa Ovamit, sobrang flushes, headache and nausea. Now, just occasional headaches.

Sana dumating na ngayong month si Baby. Babydust to everyone (including me). (:

Blueberrytulip

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #316 on: November 30, 2018, 11:36:31 pm »
Katatapos lang ng ultrasound ko nung 29. Nagkaron naman ng follicular activity. 3 follicles ang nabuo kaya lang di enough ang size. Sana next cycle makabuo na. :)

damonsgirl

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #317 on: December 07, 2018, 04:52:47 pm »
We conceived naturally!

Our IUI baby turned 2 years old last October 28th. Having a toddler meant having little to no time at all for myself. My husband and I weren't really trying for a second baby simply because we can hardly handle the demands of our only child. Sometimes we'd talk about trying for a second baby in maybe 3 to 5 years. We'd constantly talk about our willingness to go through IUI again and all the risks we might have to face considering I have pre-diabetes and had to take insulin shots for the duration of my pregnancy along with other pregnancy-related issues.

If I didn't have any complications, I'd be willing to try for another baby much sooner. I just felt so overwhelmed imaging myself having to manage a toddler while injecting insulin, rushing to put the needles away before my son gets his hands on them.

For several months, I have noticed that my egg white cervical mucus had been quite spot on. 14 days after having it, my period would come. Last October 21st, I noticed that I had it and asked my husband that maybe we can try this time. I'm not sure if it would work considering we never got pregnant naturally in over 3 years of trying.

And so we baby danced past midnight - it was already October 22nd.

We had an intimate celebration of our son's second birthday on October 28th with our family and close friends not knowing what lay ahead. I counted 14 days from October 21st so I'd know when to expect my period. Come November 4th, it still wasn't there.

On the night of November 7th, I asked my husband to pick up some pregnancy tests for me. I was so certain it?ll turn out negative and that my period is just around the corner. It was already bed time but I couldn't wait til the next morning to test using my first morning urine so I went ahead and tested.
Lo and behold, I saw a colorless second line come up within the time limit, much like the initial result I had with my first pregnancy. I felt like my eyes were just playing tricks on me so I called my husband to the bathroom to come take a look and he saw the same thing which meant, I wasn't imagining things! I got another test, held my pee for another 2 hours and got the same result.

The next morning, I kept my first morning urine in a cup while I went out to get a blood test to confirm my pregnancy and got myself some more pregnancy test kits. I got home and tested again and the second line was much much clearer this time. I had to wait for a few more hours til I got the blood test result which turned out POSITIVE. I cannot believe it. After so many years of trying and resorting to IUI, conceiving naturally was never really on the table for us. We have accepted that we'd have to do the IUI again if we really wanted another child. We cannot express how happy we are. This is the biggest surprise of our lives and I cannot wait to hold him or her, our little miracle. I cannot thank God enough for this unexpected blessing and will do my very best to have a healthy pregnancy.

hushush

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #318 on: February 20, 2019, 03:50:08 pm »
Hello TTC sisses! ☺ TTC rin ako nun dec lang kami nagdecide na magka-3rd baby then ang request ko ay baby girl ulit. Mas gusto ko talaga ang girl kasi nahirapan talaga ako sa boy (mula pagbubuntis, labor, formation years) ngayon 7yo na sya pa lang ako nakaluwag-luwag sa totoo lang  hehe. 😄 kaya naman panay withdrawal sya para just like what he did sa 2nd namin kaya kami naka-girl.. Kaya lang feb na syempre waley pa rin. Di naman ako nagmamadali. Actually ok lang sakin mabuntis o hindi. But this feb nagtry ulit kami kaso hindi withdrawal, kaya kung mabuo man, boy na naman hehe..anyways, mabuo man o hindi, ok lang din sakin. Ilang years na naman akong  losyang at ngarag pag nagkababy haha. Mga 5years siguro.😆😝

futboler_dati

  • Guest
Re: Trying To Conceive Thread 20
« Reply #319 on: February 20, 2019, 03:56:22 pm »
TTC na rin kami ni wifey for the 2nd baby. sana boy na. may girl na kami eh. para solve na. yung mga susunod eh kahit ano na.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close