watch now

Author Topic: Babies due on THIRD QUARTER OF 2016 (JULY, AUGUST, SEPTEMBER) - Thread 2  (Read 52518 times)

BabyBoy@1st

  • Guest
Sending my prayers to you mommy...

BabyBoy@1st

  • Guest
Nadiagnose din po ako with Shorten Cervix at 24weeks.. Bed rest lang din.. Kamusta naman mommy yung sayo? Im glad na bumabalik sa normal? Sana saken din.

macheoc

  • Guest
belle_v2g Hello sis, super lapit mo na pala! Yep sige mukhang ready na kami to get the bottles this week and settled na kami with Avent. Sis same pala tayo, a cyst was seen in my right ovary naman. Hopefully it won’t be a problem when I give birth.

Which is Witch haha ako rin gusto ko rin ng crib. And I think yung convertible naman is a good investment. So baka yun na nga kunin namin. I didn’t know at first na may contractions ako. I just feel my tummy balling up pero di naman siya regular intervals. Minsan pag naparami kain or I walked too much. Yep still working and driving to work. Kinakabahan na tuloy ako kasi baka biglang may preterm, iniiwasan pa naman ni doc yun. Whenever I have contractions I do some breathing exercises to calm my uterus. I take utrogestan nightly (vaginally) and twice a day na nifedipine for my contractions. Di ko lang alam when my ob will take it off. Last time she mentioned it parang 34 weeks. Pero since madalas ngayon, she’s thinking of extending it for a week or two. We’ll talk about it daw on my next visit. Gusto niya lang kasi talaga na I reach 37th week at least.

ferrerorocher welcome sis! Same tayo, wala pang nabibili at 30 weeks hehe. Pero mukhang need na natin mamimili since malapit lapit na rin and maulan na panahon.

crazysxcl o nga sis masakit yung sa butt. Grabe unti na lang. feeling ko biglag bumilis ang panahon!

angelofthemorning thanks sa kodigo sis! Super useful

babyboy@1st hope you are ok sis... praying for you

BabyBoy@1st

  • Guest
Hi mommies, im just a newbie here... Just wanna share.. I am now on my 27th week.. But when i had my ultrasound when i was 24th week, my baby is on a breech position (suhi)... Meron po sa inyo nakaexperience ng ganto? Iikot pa kaya si baby? Ayoko sana ma-CS... Gusto ko talaga normal delivery... Thanks in Advance

shegie_285

  • Guest
Hello mga mommies!

belle_v2g - hope nakalakad ka this sunday sa pupuntahan mo. ang lapit mo na manganak. :)

Which is Witch - Ang galing complete ka na. Ako kinokumpleto ko ngayon is hospital bag. Complete na kay baby, ako i need to buy pajamas na de-butones para daw mas madali mag-bf. Nakabili na din ako ng maternity pads, disposable underwear at nipple cream. Waiting for my travel system, ang tagal! 7 weeks na since i ordered pero 6 - 8 weeks naman daw ang delivery. Waiting din for my moses basket from my in-law.

angelofthemorning Im 36 weeks on Wednesday minsan kinakabahan din ako. Takot ako sa labor pains dahil mababa tolerance ko sa pain. but attending ante-natal classes helped me. Na-realise ko midwives know what they are doing. Dito sa amin 2 midwives daw ang magpapaanak unless complicated. May stand-by naman lagi na OB. Ewan ko lang kung in general na midwives nagpapaanak, baka dahil hindi ako private patient. Anyway, midwife ang nagdiscuss ng labor in the last two classes and i felt more confident after diniscuss ang labor.

arkimommy congrats sa baby girl and kethz14 sa baby boy.

crzysxycl hope okay ang myoma mo and hindi humarang ang isa.. praying for you sis..

120515 Ingat lagi sis and kakatuwa talaga kapag ang daming movements ni baby. :)

macheoc I bought 4 bottles lang just in case. I have a small steriliser too and a manual pump. parang ito ang laman ng starter kit dito.. pero i plan to breastfeed talaga. :)

Udpate sa akin.

I'm 36 weeks on Wednesday and may appointment din ako on that day. Last two weeks na check-up breech pa din si baby. Feeling ko breech pa din siya dahil may matigas sa may taas ng tummy ko. sana umikot siya para normal delivery ako.  Please help me pray na umikot. i am doing exercises pampaikot. :)

Ang bilis ko na mapagod, kaya sa mga 30 weeks na start na kayo mamili. hihi.. I went shopping kanina to complete my hospital bag kaso fail dahil walang pajama na may butones, and wala din ako nakita pala na towel for baby, tapos napagod ako agad so umuwi na ako. Sa weekend na lang ulit. BUti naunti-unti ko ang shopping the last few weeks.

Baby stuff - Ako i started with the travel system dahil inoorder pa kapag hindi available. And alam ko iyon ang pinakamagagamit ko and I need the carseat dahil law dito ang carseat.  I was going to buy a crib but then decided na i'll see kung ano gusto ko sleeping arrangement after panganak si baby. Gusto ko sana kasi bumili ng co-sleeper then i'll buy the bedcot (wooden crib na nagiging bed) after mga 6 months.  But parang sayang ang co-sleeper so borrow muna moses basket.  If i still want the co-sleeper pagkapanganak then bili kami.

My SIL will give me loads of clothes too, hindi pa nya lang mabigay dahil hindi namin inalam gender  (my SIL has boys and girls clothes) so at the moment ang mga binili ko lang na clothes is good for few days.

Bath tub - baka sa Pinas need ito pero dito ang dami nag-advise sa akin na huwag na muna ako bumili dahil most likely sa lababo daw papaliguan si baby. mas madali. hehe.. pati midwife sa antenatal class pwede daw huwag na muna bilhin ito.

Changing table - again madami nag-advise sa akin na huwag na bumili nito dahil most of the time sa bed ko naman daw papalitan ng diaper si baby lalo na pag malaki na dahil kakatakot pag gumagalaw na si baby. Ang need ko bilhin is baby mat para sa bed para hindi mabasa ang bed..

Which is Witch?

  • Guest
bethz14 - sis, sakanya din ako lagi nagpapasched. hehe. :) Yung iba kasing doctor na natry ko, nagmamadali. siya lang ang hindi nagmamadali. goodluck sa next checkup sis! will pray for you and baby! :D

loidyloids - naku sis, yung weight ko parang hindi na nabantayan. hehe.

aNgelofThEMorning - thanks for sharing sis! nakagawa na ko birth plan, buti nalang shinare mo to, dagdag ko nalang yung kulang :):):)

crzysxycl -ako din nagaabang nalang online. Di pa ko nakakabili ng mga needs ko. puro kay baby palang. Disposable underwear ba bumili ka sis? San kaya makakabili non?

macheoc - feeling ko earlier sa pregnancy natin may BH na pero hindi lang ganun ka-feel. Napansin ko kasi ngayong nasa third trimester na ko mas ramdam ko yung paninigas / contraction. mas uncomfortable siya compared before, minsan may kasama pang pain na parang menstrual cramps kaya nagaalala ko. oo sis, tiwala lang, abot yan ng 37 weeks. Ako nga sis, yung schedule CS ko, 36 weeks  lang, kaya kinakausap ko si baby, konting konti nalang. wag siya masyado maexcite lumabas. hehe.

ferrerorocher - ako naman sis ang inuna ko yung crib. then inintay ko yung mga bigay ng family ko bago ko bumili. hehe. kung ano yung kulang yun nalang ang binili ko. :)

shegie_285 - ay yung kay baby lang ang complete ko sis. Yung for me, wala pa ko nabibili kahit isa hehe. Kaya eto nagagawa na ko ng list ng mga need ko sa hospital. hehe

theEmpress

  • Guest
sis aNgelofThEMorning, additional lang sa birth plan, it should also contain your preferences. this is a sample of mine:

[ ] Full name:
[ ] Husband's name:
[ ] Due date: OR Induction date:
[ ] Doctor’s name:
[ ] Hospital name:

Please note that I:
[ ] Have group B strep
[ ] Am Rh incompatibility with baby
[ ] Have gestational diabetes

My delivery is planned as:
[ ] Vaginal
[ ] C-section
[ ] Water birth
[ ] VBAC

I’d like…:
[ ] Partner:
[ ] Parents:
[ ] Other children:
[ ] Doula:
[ ] Other:
…present before and during labor

During labor, I’d like:
[ ] Music played (I will provide)
[ ] The lights dimmed
[ ] The room as quiet as possible
[ ] As few interruptions as possible
[ ] As few vaginal exams as possible
[ ] Hospital staff limited to my own doctor and nurses (no students, residents or interns present)
[ ] To wear my own clothes
[ ] To wear my contact lens the entire time
[ ] My partner to film AND/OR take pictures
[ ] My partner to be present the entire time
[ ] To stay hydrated with clear liquids and ice chips
[ ] To eat and drink as approved by my doctor

I’d like to spend the first stage of labor:
[ ] Standing up
[ ] Lying down
[ ] Walking around
[ ] In the shower
[ ] In the bathtub

I'm not interested in:
[ ] An enema
[ ] Shaving of my pubic area
[ ] A urinary catheter
[ ] An IV, unless I’m dehydrated (and a heparin or saline lock IS/IS NOT ok)

I’d like fetal monitoring to be:
[ ] Continuous
[ ] Intermittent
[ ] Internal
[ ] External
[ ] Performed only by Doppler
[ ] Performed only if the baby is in distress

I’d like labor augmentation:
[ ] Performed only if baby is in distress
[ ] First attempted by natural methods such as nipple stimulation
[ ] Performed by membrane stripping
[ ] Performed with prostaglandin gel
[ ] Performed with Pitocin
[ ] Performed by rupture of the membrane
[ ] Performed by stripping of the membrane
[ ] Never to include an artificial rupture of the membrane

For pain relief, I’d like to use:
[ ] Acupressure
[ ] Acupuncture
[ ] Breathing techniques
[ ] Cold therapy
[ ] Demerol
[ ] Distraction
[ ] Hot therapy
[ ] Hypnosis
[ ] Massage
[ ] Meditation
[ ] Reflexology
[ ] Standard epidural
[ ] TENS
[ ] Walking epidural
[ ] Nothing
[ ] Only what I request at the time
[ ] Whatever is suggested at the time

During delivery, I would like to:
[ ] Squat
[ ] Semi-reline
[ ] Lie on my side
[ ] Be on my hands and knees
[ ] Stand
[ ] Lean on my partner
[ ] Use people for leg support
[ ] Use foot pedals for support
[ ] Use a birth bar for support
[ ] Use a birthing stool
[ ] Be in a birthing tub
[ ] Be in the shower

I will bring a:
[ ] Birthing stool
[ ] Birthing chair
[ ] Squatting bar
[ ] Birthing tub

As the baby is delivered, I would like to:
[ ] Push spontaneously
[ ] Push as directed
[ ] Push without time limits, as long as the baby and I are not at risk
[ ] Use a mirror to see the baby crown
[ ] Touch the head as it crowns
[ ] Let the epidural wear off while pushing
[ ] Have a full dose of epidural
[ ] Avoid forceps usage
[ ] Avoid vacuum extraction
[ ] Use whatever methods my doctor deems necessary
[ ] Help catch the baby
[ ] Let my partner catch the baby
[ ] Let my partner suction the baby

I would like an episiotomy:
[ ] Used only after perineal massage, warm compresses and positioning
[ ] Rather than risk a tear
[ ] Not performed, even if it means risking a tear
[ ] Performed only as a last resort
[ ] Performed as my doctor deems necessary
[ ] Performed with local anesthesia
[ ] Performed by pressure, without local anesthesia
[ ] Followed by local anesthesia for the repair

Immediately after delivery, I would like:
[ ] My partner to cut the umbilical cord
[ ] The umbilical cord to be cut only after it stops pulsating
[ ] To bank the cord blood
[ ] To donate the cord blood
[ ] To deliver the placenta spontaneously and without assistance
[ ] To see the placenta before it is discarded
[ ] Not to be given Pitocin/oxytocin

If a C-section is necessary, I would like:
[ ] A second opinion
[ ] To make sure all other options have been exhausted
[ ]To stay conscious
[ ] My partner to remain with me the entire time
[ ] The screen lowered so I can watch baby come out
[ ] My hands left free so I can touch the baby
[ ] The surgery explained as it happens
[ ] An epidural for anesthesia
[ ] My partner to hold the baby as soon as possible
[ ] To breastfeed in the recovery room

I would like to hold baby:
[ ] Immediately after delivery
[ ] After suctioning
[ ] After weighing
[ ] After being wiped clean and swaddled
[ ] Before eye drops/ointment are given

I would like to breastfeed:
[ ] As soon as possible after delivery
[ ] Before eye drops/ointment are given
[ ] Later
[ ] Never

I’d like my family members (NAMES):
[ ] To join me and baby immediately after delivery
[ ] To join me and baby in the room later
[ ] Only to see baby in the nursery
[ ] To have unlimited visiting after birth

I’d like baby’s medical exam and procedures:
[ ] Given in my presence
[ ] Given only after we’ve bonded
[ ] Given in my partner’s presence
[ ] To include a heel stick for screening tests beyond the PKU
[ ] To include a hearing screening test
[ ] To include a hepatitis B vaccine

Please don’t give baby:
[ ] Vitamin K
[] Antibiotic eye treatment
[ ] Sugar water
[ ] Formula
[ ] A pacifier

I’d like baby’s first bath given:
[ ] In my presence
[ ] In my partner’s presence
[ ] By me
[ ] By my partner

I’d like to feed baby:
[ ] Only with breastmilk
[ ] Only with formula
[ ] On demand
[ ] On schedule
[ ] With the help of a lactation specialist

I’d like baby to stay in my room:
[ ] All the time
[ ] During the day
[ ] Only when I’m awake
[ ] Only for feeding
[ ] Only when I request

I’d like my partner:
[ ] To have unlimited visiting
[ ] To sleep in my room

If we have a boy, circumcision should:
[ ] Be performed
[ ] Not be performed
[ ] Be performed later
[ ] Be performed with anesthesia
[ ] Be performed in the presence of me AND/OR my partner

As needed post-delivery, please give me:
[ ] Extra-strength acetaminophen
[ ] Percoset
[ ] Stool softener
[ ] Laxative

After birth, I’d like to stay in the hospital:
[ ] As long as possible
[ ] As briefly as possible

If baby is not well, I’d like:
[ ] My partner and I to accompany it to the NICU or another facility
[ ] To breastfeed or provide pumped breastmilk
[ ] To hold him or her whenever possible

:-)

Which is Witch?

  • Guest
^oh my sis! very detailed! Thanks for this! very helpful talaga! :D

FliPPy_LaDdY

  • Guest
Sis crzycxyl tinest ako for obstetric cholestasis, kc symptoms din nya itching. Thank God at pupps lang talaga itong meron ako. Soon sana mawala na din. :)

Nagpa4d u/s kami last saturday @ 34weeks.. Sadly ayaw humarap ni baby, tulog at nasa sulok. Plus covered pa ng placenta kaya d namin makita ng buo yung face nya. But that's okay at least nasilip namin sia kahit papaano. Konting kembot na lang at mahahawakan ko na din siya.

Kulang pa din ang mga gamit ni baby, need ko na yata prepare ang hospital bag at things ni baby.

Goodluck sa ating lahat mga sisses!


ferrerorocher

  • Guest
Thank you mga sis for your feedback.
Question lang. Ano ang brand at saan kayo nakabili ng:
maternity pads? (Is this same as sanitary napkins)
nipple cream?

Adrienne28

  • Guest
Nakakatuwa, active ang 3rd quarter mommies! :) Tagal kong di nakapag-sulat but I've been reading your posts. Madami na pala ang malapit na manganak.

Baby stuff - Narealize ko lang, at least for me, 2nd trimester ang best time to buy. Kasi ngayon na 27 weeks na ako, hirap na kumilos at madali na mapagod. Kapag tatayo ako from lying or sitting position, ang sakit ng left buttock ko at di kaya i-sustain ng left leg ko ang buong katawan ko. My right buttock is okay naman. May naka-experience ba sainyo neto? :( Baka daw kulang sa exercise. Pero nakakatakot naman mag-exercise ngayon at baka magpreterm labor naman ako.

On BH, hiccups and "practice breathing" - Finally, parang na-distinguish ko na silang 3. Hehe. Yung BH ba yung painless na paninigas ng tummy sa kahit saang part lasting around 1 minute? Hiccups naman ay yung strong, rhythmic and jerky sinok? Binibilang ko umaabot ng mga 5-8 times. Tapos lately, meron akong nararamdaman na soft, pulsating movement in just one area kung nasaan si baby, rhythmic din sya. I am sure di sya pulse ko kasi mas mabagal yun sa pulse. Binilang ko umaabot ng 100+ na beses. Tapos natitigil lang sya kapag gumalaw na si baby. Nag-research ako and sabi nila practice breathing daw yun ni baby. Meron ba sainyo nakaramdam din neto? :)

On weight gain, my pre-pregnancy weight was 110 lbs. At 27 weeks, 121 lbs ako. Parang nakukulangan ako. Normal kaya ito, mga sis? Although guilty ako kasi nahilig ako sa matatamis esp donuts. For OGCT pa naman ako sa Saturday. :(

Adrienne28

  • Guest
Thank you mga sis for your feedback.
Question lang. Ano ang brand at saan kayo nakabili ng:
maternity pads? (Is this same as sanitary napkins)
nipple cream?

Sis, di pa din ako nakakabili ng maternity pads pero ang tingin ko, parang sanitary napkins din ito na mas mahaba at may wings. I am planning to buy kasi adult diaper instead para iwas leak sa beddings. Yung nipple cream, I am planning to buy Earth Mama Angel Baby Nipple Butter, available sa BabyMama. Organic daw kasi to at safe sa baby, and no need to wash it off before nursing. :)

Which is Witch?

  • Guest
FliPPy_LaDdY   - wow lapit ka na rin sis! Gusto kayo siguro isurprise ni baby kaya nagtago. Hehe

Adrienne28 - sis, di ko lam yung difference nung hiccups and practice breathing. Kasi alam ko sa hiccups practice breathing din sya, and madaming beses siya, mga more than a minute tinatagal niya. Sunod sunod siya na parang pulse.😊 sis ganyan din feel ko , sa left masakit, maybe because lagi akong nAkaharap sa left pagnakahiga, dun lahat ng weight kaya sumasakit. Nagsesearch lang ako ng prenatal yoga pose na madaling gayahin, it somehow lessens the pain.😊 yoga yogahan lang sis! Di yung career mode. Haha! Masretch lang ng konti kasi ayoko din magpreterm labor.

aylatskie - thanks for sharing sis!

ferrerorocher di parin ako nakakabili nito. Pinagiisipan ko pa kung adult diaper or maternity pads bibilhin ko.hehe
« Last Edit: June 07, 2016, 07:14:38 pm by Which is Witch? »

120515

  • Guest
so many updates! ;D

sis belle, my nose stopped bleeding on its own. hope you're taking it easy now.

sis ferrerorocher, like sis adrienne, i'm currently using earth mama angel baby nipple cream and i love it. in my first trimester, my nipples were very dry and itchy and this nipple cream totally fixed that. i also use it to moisturize my itchy tummy. another product i got from earth mama is their booby tubes to help when i start breastfeeding - it can be used either as a warm or cold compress depending on your needs.

sisses empress and angelofthemorning, thank you for the very detailed birth plan! that will really help us when we write up our birth plan in the coming weeks!

sis aylatskie, i couldn't access the link. do they accept people who request to be part of their group?

have safe and happy pregnancies everyone!

aylatskie

  • Guest
Yes sis. You can ask them to join the group just like breastfeeding pinays.

crzysxycl

  • Guest
macheoc - oo nga sis, konting kembot nalang.. ingat sis!

the empress, aylatskie - thanks for sharing.

which is witch - nasa list ko sis and disposable undies, nakakita ako before sa watsons saka health & beauty section ng sm kaso nung huling nag sm kami, pagod na ako kaya hindi kami nakabili hehe.

flippy_laddy - nice to know sis nothing serious at pupps lang. gusto ka raw surprise ni baby kaya ayaw nya humarap. :) tc!

ferrerorocher - sis nabasa ko sa kabilang thread ok daw modess kaya yun binili kong maternity pads. modess din gamit kong napkin before and ok naman sa akin since cottony sya. sa sm supermarket ako nakabili sis, dun na rin kami bumili ng adult diapers saka underpads.

adrienne - hindi ko sure sis kung anong feeling nung practice breathing. kasi isa lang nafeel ko, yung parang pulse tapos tumatagal ng 2-3 mins. according sa google hiccups sya. ano sabi ng OB mo sis about your weight gain? ako kasi as long as may weight gain ako kada check up, happy na si OB. dont worry about your OGCT, kahit kumain ka ng sweets, hindi raw based sa ganun yon sabi nung nag OGTT sa akin. :) tc sis!

babyboy@1st - pwede pa umikot baby mo sis. nung 5th month ko breech din position ni baby, pinag abdominal binder ako ni OB ko. not sure kung nakatulong, pero nung next check up ko kasi noon after a month cephalic na sya.

Which is Witch?

  • Guest
crzysxycl - same here! Di nauubos yun nasa listahan ko dahil sa pagod na ako. Haha

babyboy@1st - ngayon ko lang nababasa comments mo sis. Just follow your ob sis and pray lang, everything will be fine! 😊


shegie_285

  • Guest
theEmpress wow very detailed birth plan.

Mga sis share ko lang what was discussed sa ante-natal class namin dahil nakita ko sa birth plan ang position. Sabi ng midwife kapag nag-epidural daw, 2 positions lang daw ang pwede kapag delivery na, nakaupo/higa tapos bukaka, tipong yung lagi natin nakikita na position sa TV.  I forgot the other one.  Kapag wala daw epidural pwede kahit anong gusto ng mommy.  Iniisip ko applicable naman siguro ito kahit saan bansa, but check din with your OB din if you will have a plan.

I was thinking of doing din a birth plan but then after two classes about labor, I don't think i will make one dahil I realised they know what they are doing and inexplain sa amin ang protocol ng hospital so nakakatuwa.  Kapag emergency na, I will let the midwives/OB decide the best course of action.  Siguro ibibilin ko lang sa asawa ko ang cut kapag CS.. hehe... pero di ko pa nga iniisip yun. Tanong ko sa OB tomorrow. regarding episiotomy, the midwife said they only perform it if absolutely necessary. Sana hindi na ako i-cut!

With regards to baby monitoring and pains, diniscuss din sa amin ang protocol and parang okay naman ako sa lahat so i'll follow what the midwives think especially sa baby monitoring dahil expert sila doon and for pains, i told my hubby lahat. hehe.. common daw ang gas and epidural so that's what i will take.

Hindi ako maka-suggest ng brands for maternity pads and nipple cream dahil iba ang brand namin dito but sabi ng friend ko buy maternity pads talaga, baka mas gentle sa atin compared to adult diapers.

For baby wipes, make sure din daw buy lang na pure water ang ingredients for newborns. kapag medyo malaki na pwede na iba, ewan ko kung ano ingredients ng normal wipes!

adrienne28 hindi ko din alam differnce ng hiccups and practice breathing. akala ko hiccups ang movements na yun.

Weight gain - I assume normal BMI mo before you got pregnant? parang konti nga but better to ask din the OB baka okay lang  naman.  Worry ko din dati ang weight gain dahil ang tagal ko bumigat but now natakot naman ako baka lumagpas ako. hehe... Nakalimutan ko kung kelan ako talaga nag-gain ng weight. I have a normal BMI before pregnancy, currently I gained around 13 kilos na and I am 36 weeks tomorrow. I  read for normal BMI pregnant women should gain between 11.5 kilos to 16 kilos.

WhichisWitch hope ma-complete mo na din ang para sa hospital bag mo. :) malapit na din ang CS mo..

Jeannybaby

  • Guest
helow sisses  :) ang bigat na talagaaaa!!! hahaha. 33w na. so far so good naman, yung next ultrasound ko is after 2 weeks pa. Kinakabahan ako sa CS so todo pray lagi :o Madalas pa din naninigas tummy ko pero pansin ko talagang mostly ang nagccause is the baby movements and I'm also taking utrogestan suppositories like some of you here. I'm almost done with my basic baby needs... nakakapagod talaga maglakad sa mall so I got my hubby to shop nalang for some items. Except for the clothes ako yung naghanap kasi ayaw daw niya mag decide sa designs (even if sabi ko pag newborn, white lang yan mostly!) Tama ka sis ad, second trimester dapat nag shopping! Siguro yung sigurista lang in me kaya sa third trimester ako nagdecide to buy things. Yan tuloy, I ended up mostly online shopping and nakakatempt to buy little things... the other day I ordered nutellla lactation cookies. Just because it looked yummy and may "excuse" lang to help with breast milk.  ;D

One thing I wish I did though with this pregnancy is to take monthly maternity photos. Tinamad lang ako. Siguro before and after picture nalang.

thanks sa mga nagpost ng birthplan. Kahit CS ako, at least alam ko kahit papano meron pa rin ako pwede irequest!

Adrienne28 Re: practice breathing, meron din ako naffeel na it does seem like it! iba sya sa hiccups. Kasi pag hiccups parang may tiny pulsating movements, pero yung what seems like to be practice breathing parang larger portion ng tummy ko yung nagppulsate and slower than hiccups. I also looked it up and yun din yung nakita kong explanation. Although nagtataka lang ako na pwede na pala yun kasi akala ko yung lungs nila saka na mageexpand pag labas pa ni baby hehe.

ferrerorocher same w/ sis crzy i bought din modess maternity pads plus disposable undies. Sa Watsons ako nagpabili. For nipple cream, I bought yung brand na Lansinoh from Babymama.  :)

aylatskie thanks for the link, makajoin nga! bumili narin ako ng Mega Malunggay na capsules nirecommend din ng kakilala ko na nanganak recently, to help with breastmilk.

shegie_285 wow sis you're almost there! sana nga sis umikot na baby mo to ready to launch position para normal delivery. Kaya yan!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close