Author Topic: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier  (Read 4272 times)

cornflakegirl

  • Guest
Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« on: December 10, 2015, 12:52:45 pm »
 :'( ever encounter mga wedding suppliers na hindi nagcoconfirm man lang via text, email or FB message na natanggap nila iyong mga messages mo? what to do? what to do?

Tehsee

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #1 on: December 10, 2015, 01:40:57 pm »
Tawagan mo hehe.

Chili1113

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #2 on: December 10, 2015, 01:47:40 pm »
I am so so thankful. So far wala akong supplier na ganito. Isa lang ang supplier na medyo nakakainis because always busy, and doesnt email back right away, I have to keep following up. This is my AE of my reception venue. But I think this is normal since they are so busy now because it is December.

But in before booking my suppliers kinukulit ko talaga just to test them how fast they respond. Then pag matagal mag respond I really dont book them. So that is why I am happy that everyone from my stylist, to ento gowns, to lights and sounds, and even cake supplier... always yan usually within the day I get a response =)

Sad to say though, I had to let go of OK but cheaper suppliers just because mabagal to respond or disorganized kausap. There are some good suppliers but I didnt have the patience to keep waiting and following up week after week. =( =(

NikkiV

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #3 on: December 10, 2015, 02:56:00 pm »
this is one of my pet peeves. It's very important for me that my suppliers communicate with me. If they are busy, they can tell you that they are and they'll get back to you. Thankful that so far, all my suppliers are replying to me. Sometimes it takes days but they respond naman.

ece

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #4 on: December 10, 2015, 03:50:53 pm »
sis, kame we have some suppliers na ganyan, at major suppliers pa. eto sila:

- caterer (pag text, hindi sumasagot, dapat tawagan)
- bridal gown (kalma, hash tag tiwala lang nalang ang peg ko)
- coordinator (salamat naman at improving, medyo mabilis na magreply ngayon)
- monogram designer na 2 months na nakakalipas, wala padin. (ditto ako naiinis na actually, at nanghihinayang sa binayad ko.  :'( )

kung malayo pa naman ang wedding mo sis, hayaan mo muna sila this month, busy month ito para sa kanila, pero kung malapit na, tawagan na iyan! hehe..

lots-o

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #5 on: December 10, 2015, 05:48:19 pm »
OO siguro busy lang sila kasi peak month ako naman meron ako inquiry pero gusto ko na sana siya kunin sa cake si delightfuly miss joyce. Mga 5x na ako nagfollow up this month wala parin reply? cake nalang kasi kulang ko so im thinking kung hihintayin ko pa ba sya or maghahanap nalang ako ng iba.

yannuh

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #6 on: December 10, 2015, 06:18:31 pm »
Agree! Baka super busy sis kasi peak season ngayon. Bigyan mo ultimatum, pag 1 araw na hindi pa nagreply tawagan mo na. Di din ako mapapakali pag ganyan haha

InquisitorLavellan

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #7 on: December 10, 2015, 07:03:03 pm »
Like sis Chilli,  pag walang reply for more than a week,  I don't follow up unless I super super like them.  Thankfully my PV teams already informed me beforehand that they  will be busy December and January and can only reply or meet during weekdays.  Ang dami ko nang niletgo na photobooths,  florists because of communication problems. I guess,  if hindi masipag magfollow up AE nyo,  you can ask for another one or report them to their boss.

 Ngayon naman yung friends ko na suppliers yung mejo mabagal magrespond :( Ewan ko kung dahil friends kami or what pero I feel a bit underprioritized) :/

Chili1113

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #8 on: December 10, 2015, 07:37:31 pm »
^I can relate sis! Dami ko ni-let go na OK suppliers sana and cheaper pa sometimes. But pag malabo kausap ayaw ko na. I don't book them even if they are really well known, or even if they offer me a good package or freebies. 

For high-end suppliers who are well known. I still don't book them if I get this feeling that they diva tendencies. I don't like working with suppliers with diva airs, or those who have a superiority complex.

My reception AE is the only one who keeps ignoring my text messages and emails!! When I call her landline she is always in a meeting as she is one of the senior AEs. I havent requested for a different AE,  bec. she was able to help me with this issue I had before in moving my wedding date, without forfeiting my deposit. So she gets points in my book for her effort to fix that problem. But if I really can't stand it na, I will really will talk to the manager and ask for a new AE.

« Last Edit: December 10, 2015, 07:41:49 pm by Chili1113 »

shygirlme

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #9 on: December 10, 2015, 10:40:20 pm »
sa supplier ko 2 lang ganyan. AE ng caterer ko at wine supplier for PS gifts. pag mga 3 days na no reply itetext ko uli sumasagot na sila. pero idadahilan sayo eh busy kasi may bridal fair. kaya na appreciate ko OTD ko. alam ko busy sya kahit may time difference kami sumasagot sya agad sakin.

cornflakegirl

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #10 on: December 13, 2015, 10:04:21 am »
 ;D thanks sa mga inputs nyo. i'm considering cancelling off that unresponsive supplier. yes its peak season, they can tell naman if pwde ka nila balikan if they are busy. just a reassurance I guess. some kasi i think, pag nagbook, deadma ka na sa kanila.

tracygb

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #11 on: December 13, 2015, 10:50:49 am »
Eto siguro yung mga sinasabi nilang isa sa pampasakit ng ulo when it comes to wedding preps hahah! I have din some suppliers na ganyan, si wedding coordinator at infinity dress supplier ko. One-liner na nga lang ang tanong ko, di pa sumasagot on time.

Medyo hinahabaan ko ang pasensya ko especially this December kasi alam ko busy sila.. Hintayin nila ang January!

Chili1113

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #12 on: December 13, 2015, 11:17:29 am »
Woke up on the wrong side of the bed today and sent my reception venue AE a stern email which said:  "I am RESENDING my EMAIL FOR THE 3RD TIME as I have not received any response whatsoever from you either by email or text message.  I have not been able to reach you when I call your office because you are always in a meeting. You never return my calls, and you don't reply to my text messages. ... I know December is really toxic for you and your entire office. But I do not think it would be too much to expect the courtesy of a simple acknowledgement, and say that you will get back to me."

hehe medyo I am in bridezilla mode now especially the new menus and prices are ridiculously expensive. I told my AE that she needs to reply to my messages and confirm if I can still order from the old menu. If not, I am considering changing the venue of my reception.

UPDATE: So my AE replies to me in less than an hour after I sent my scathing email. My gosh, must I get angry before they reply to me?  Anyway I hope they shape up after this.
« Last Edit: December 13, 2015, 04:45:15 pm by Chili1113 »

sparklingjewel

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #13 on: December 13, 2015, 02:06:31 pm »
Champion talaga dito sa listahan ko si Joel Faller and KbyC.

Asked Joel to join our final meeting with my coordinator bilang siya nalang di pa nya nameet. Meeting is in Pasig. He replies na negative daw sya when it comes to Manila weddings. ANO BA.
Haha had to explain i already booked him and wasnt inquiring! Lech. The things i have to deal with for trying to save money!! :( Seenzoned ako after niyan. Haha he must not know how to respond..

KbyC AEs naman are just really not focused even if our wedding is 2.5 weeks away, they seem so disengaged. It's so unprofessional. Whenever i ask for something kulang kulang reply. Definitely not one of my favorite suppliers :(

hunny

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #14 on: December 13, 2015, 05:19:41 pm »
Champion talaga dito sa listahan ko si Joel Faller and KbyC.

This is one of the reasons I didn't book with Joel.

bzbee

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #15 on: December 14, 2015, 12:41:22 am »
im having this problem now with our caterer. we had our final ft and detailing last september pa, since then we've been trying to work out the pending details pero hindi namin natatapos kasi sobrang bagal ng response. i tried to understand dati dahil nga they must be prioritizing nov/dec brides. pero ngayon nakakaloka na kasi as in no reply na talaga! our wedding is next month na so di ba dapat kasama na rin kami sa priority?!

eto pala talaga ang problem with choosing a peak season for the wedding. ang hirap ireach ng suppliers because EVERYONE IS BUSY!

sparklingjewel

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #16 on: December 14, 2015, 01:00:52 am »
^Relate to this... my coordinator told me before when i was trying to set up a meeting na ang tight daw ng sched nya etc... leche. Is that my problem, no diba. I'm a paying client also. My wedding is this month and i demanded she set time for me. Hehe.

My KbyC reps are suddenly replying now, sana nakarating na sa kanila yung feedback about their responsiveness so that they dont become a stressor to future brides.

bzbee

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #17 on: December 14, 2015, 01:32:37 am »
kasi naman why do they accept so many weddings ng ganitong peak season if they can't handle it pala?! they just expect us to understand na nababawasan ang quality of service pero ang price same pa rin naman. so frustrating.

Tubby

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #18 on: December 14, 2015, 03:53:42 am »
Sis SparklingJewel! Of course we have the same headaches...hahaha! I think I know your horror stories as well from the W@W threads.

So...just to reiterate...JOEL FALLER

Joel Faller is notorious not to reply. I had warning signs (and actual reviews from past brides) about this "no replies but actually delivers". My wedding is four days away YET we will only have our ocular tomorrow. My coordinator and I agreed that it's hard to mess up my very beautiful church in Montecito but stress lang yung bouquet ko if he will not deliver. He usually focus sa brides nya if malapit na. He ignores them pag malayo pa. Stress grabe.
« Last Edit: December 14, 2015, 11:17:48 am by Tubby »

engr_neechee

  • Guest
Re: Kinakabahan Lang Ang Bride Pag No Reply Si Supplier
« Reply #19 on: December 14, 2015, 06:07:33 am »
Just to share.

I got married December 2012. 

I found an emcee through sulit.com.ph, actually aunt ko nagresearch, kinontact ko lang.  After namin siya mabook, he eventually offered On the Day Coordination.  Since ok naman siya kausap, I eventually deposited yung down payment ng OTD Coordination sa BDO account niya.  Meaning, si emcee pa lang ang nameet namin ni hubby.  So hindi ko kilala ang ibang member ng team niya.  As early as first week of October, sabi ng mom ko, hingi daw ako sa kanila ng scanned copy ng mga valid ID nila.  Why?  My mom being paralyzed, hindi pwedeng siya ang p unong abala sa wedding ko.  She can't run errands for me and hindi niya kilala kung sino yung mga coordinator.  She wanted valid ID's in advance because ayaw niyang may pumapasok sa mga hotel rooms namin ng hindi niya alam kung coordinator ba, or salisi gang lang, etc.  Nagfollow up ako kay emcee na pakisend naman yung valid IDs nila.  That was the last week of November.  Wala pa rin.  Siyempre dumating ang December, so super busy na ang wedding industry.  December 29 ang wedding ko.  December 26, panay pa rin ang follow up ko na email man lang nila scanned copy ng valid ID.  Wala.  Busy daw. 

Come December 27, I had to sack them.  Sabi ko wag na lang.  Maliit lang naman yung naidown ko sa kanila.  Mas nakakastress kasi manlimos ng valid ID.  Ako naman ang client, so I have the right to ask for valid IDs. 

Super stressed ako noon, bridezilla na.  Kasi sabi ko hahanap na lang ako ng emcee tapos bahala na mga cousin ko na mag-OTD coordinator.  Buti na lang lifesaver ang isang college friend ko.  Tamang tama nakausap ko sa ym, tapos nasabi ko na at the last minute, wala akong OTD coordinator.  Sinalo nila lahat, pati pag-eemcee. Magkakapatid silang [textspeak!]-Chi na sinalo ako out of the friendship, and not because of the profit.  And super asikaso nila talaga.  Yung una kong hinire, ang siste eh magpapakita na lang on the day.  Yung friend ko, naku, once we agreed sa deal na sila na ang sasalo sa OTD coordination, ayun, super send sa akin ng mga excel sheets na need ko ifill up.  Numbers ng lahat suppliers, numbers ng lahat ng member ng entourage, guest list, table arrangements, lahat hiningi na nila ng advance. 

Sabi nga ng family ko, tragic to magic ang ginawang fix ng mga friends ko. 

Hindi sa hindi nagreply si unang supplier but they weren't giving my wedding 100%.  Nagrereply siya sa text kaso lang, he didn't accomodate my request.  Ang dami ko pa namang nababasang good feedback sa kanya dito sa GT kasi magaling siyang maghost.  Clue:  Nagwowork siya sa call center, sideline niya ang events hosting.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close