watch now

Author Topic: Best Liquid/Cream Foundation Part 19  (Read 83293 times)

bratinella08

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #560 on: November 02, 2016, 04:20:18 pm »
Dahil hoarder ako ng make-up na naka sale if I'm abroad, napansin ko na sayang sila at now ko lang sila magagamit, pinamigay ko na yung iba and 2 foundation were left with me, so almost everyday foundation day ako  ;D stop muna ko sa bb cream. Isa pang mistake ko, mali pala ang shade na kinuha ko, so I bought SanSan matte foundation in 01 to mix and lighten the color of my Revlon Colorstay Natural Beige & Maybelline Fit Me 120, love the combination! Excited this Christmas because nagpabili ako L'oreal Infallible Pro-matte sa auntie ko from US, sana tama ang shade ko na 104  :)
« Last Edit: November 08, 2016, 01:32:15 pm by bratinella08 »

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #561 on: November 02, 2016, 06:28:32 pm »
Finally opened my backup RMK Liquid foundie, and na-miss ko sya. The moment I applied it naalala ko kung bakit sya ang HG ko. :-* And ang ganda rin pala gamitin nung angled kabuki ng Sigma, mas madali mag-blend kesa flat-top.

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #562 on: November 02, 2016, 06:44:52 pm »
^^^Sis ppperez, if you are around NC30 to NC35 baka magkashade tayo. or if you are W4 sa loreal true match; 220 sa Maybelline FitMe.

I got the #34 which has a peach undertone.  Mas tama sa kin sana yung #33 kase yun yung may yellow undertone, kaso out of stock.


iceicebaby

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #563 on: November 05, 2016, 03:24:02 am »
^Sobrang tempted akong umorder nyang Marc Jacobs Remarcable, kaso worried ako mamali sa shade, sayang money.

Swerte ko sis kasi dito sa Sephora, you can ask for samples. I was able to test it out before buying the full bottle. Sana magkaron din ng ganyan sa Pinas.

babygirl44

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #564 on: November 08, 2016, 12:16:08 am »
Loving the finish of NARS all day luminous weightless on my oily skin. But it's causing my skin to breakout.  Mga sis, mas okay ba the Chanel vitalimiere aqua or les beiges healthy glow for oily skin types for December and summer weather?

ppperez

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #565 on: November 08, 2016, 06:24:35 pm »
Swerte ko sis kasi dito sa Sephora, you can ask for samples. I was able to test it out before buying the full bottle. Sana magkaron din ng ganyan sa Pinas.

Yeah. No returns pa. Mahal pa naman ng foundation. :/

^^^Sis ppperez, if you are around NC30 to NC35 baka magkashade tayo. or if you are W4 sa loreal true match; 220 sa Maybelline FitMe.

I got the #34 which has a peach undertone.  Mas tama sa kin sana yung #33 kase yun yung may yellow undertone, kaso out of stock.



NC30 din ako sis.  May 20% ngayon sa Marc Jacobs, so baka umorder ako. :) Pero can't decidebetween Beige 33 or Beige Golden 36. :o

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #566 on: November 24, 2016, 03:08:12 pm »
^Sis nagpurchase ka na?  Parang I want to test yang a much darker shade than #33
the #34 I have right now is ok naman sa skintone ko but during summer months baka masyadong maputi sa akin.

I have to add the Maybelline 220 looks dark na sa akin ngayon kaya minimix ko na lang sya sa ibang foundation na masyadong maputi naman sa akin.  Hay isa sa problema ko itong pag-match ng shade. 

So far sa Loreal True Match w4 pa lang ako super na match haha!  Nung nagtitingin ako ng Vlogs ng mga Filipina youtuber during a Loreal event, napansin ko iba ang name ng mga shades nila for True Match.  Iba kaya ang formulation nun? and the shades as well?  Yan pa naman ang everyday go-to foundation ko. 

ppperez

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #567 on: November 26, 2016, 03:13:19 pm »
^Yes, sis. Ordered Beige 33. :)

Gaysha

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #568 on: November 26, 2016, 04:28:28 pm »
Swerte ko sis kasi dito sa Sephora, you can ask for samples. I was able to test it out before buying the full bottle. Sana magkaron din ng ganyan sa Pinas.

How did you ask sis? Nahihiya kasi ako, saka wala masyadong staff. Sa NYC Times Square ako nagpupunta pag Sephora.

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #569 on: November 27, 2016, 02:11:13 pm »
^^Tama ang shade sa yo Sis? Musta naman?

yn061515

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #570 on: November 27, 2016, 06:20:45 pm »
L'Oreal and Maybeline lang pinag-aalternate ko na talagang okay sa akin. Mahal for me pero matagal ko naman sila nagagamit kasi. Scared to try other brands kasi ayoko masisira ang fezlalu.  ;D

nadina1013

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #571 on: November 30, 2016, 12:06:57 pm »
Hi girls. To those who already tried marc jacobs remarcable foundation, how was it? Im really tempted to get one na din. How does it compare kaya with ELDW? This is my current HG. Looking forward to your responses.

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #572 on: November 30, 2016, 03:31:54 pm »
^Hi Sis.  I have both the foundations you mentioned.  And both ay mali ang shade ko haha! Although yung Marc Jacobs mas workable naman yung shade. Yung ELDW workable din naman basta during winter months dahil mas light complexion ko.

So I will just comment on the other stuff like coverage, longevity etc. Skin ko is Normal to dry.  Right now more on the normal na.

Coverage : I like the marc jacobs better.  The first time I tried it sa Sephora store, napansin ko na even without undereye concealer na hide ang napaka-panda looking undereye ko haha!  Saka at least 3 drops lang ang kelangan ko and it covers my whole face na plus the neck.  (side note - I don't have much to cover except the uneven color, and dark undereye)

Application: Both are ok naman.  Parehas silang easily blendable and buildable din.  I like using the beauty blender for ELDW.  For Marc Jacobs naman, I tried using the beauty blender pero napansin ko na after an hour or two parang nagseseperate na sya sa face ko.  Not sure why.  Then I tried using a buffer brush and mas maganda ang application niya for me, and I didn't experience yung nagseparate.  Di na ako nag-apply ng powder afterwards for both this foundation (if I put powder parang cakey na ang finish).  Unti unti lang ang apply for Marc Jacobs coz pag naparami cakey talaga sya.

Finish: If you have dry patches mas kita yun kay Marc Jacobs.  Mas matte finish para sa kin si ELDW, si Marc Jacobs may pagka-dewy finish sya for me.  Kaya now that my skin is back to normal (la na dry patches), I am loving Marc Jacobs more coz mas gusto ko dewy effect. 

Packaging: I don't like both the packaging.  I prefer sana yung with pump.  But understandable kay Marc Jacobs coz ang hirap din i-control ng pump when you only need a small amount.  Kay ELDW naman, ang hirap coz wala kang ibang choice but to pour the content out, unless you transfer it siguro to another bottle. 

Price: I can't remember how much I bought ELDW, but siguro almost the same price range naman silang dalawa.  Basta over 200dirhams ko sila nabili.

Longevity: Same lang for me.  Usually 8hrs sa work tumatagal, but I stay inside the office lang naman kase. Not sure if tatagal kung outside of the office.  And I drive to work so less pawis and outside exposure.

When mixing with other foundations.  I only tried mixing it with Maybelline Fix me #220 para magdark ng unti yung shade.  Marc Jacobs - nagseparate sya within an hour.  Sa ELDW not so much. 

ELDW ata has an SPF noh? Di ko napansin if Marc Jacobs meron din.  I will update this post later.

So there goes.. hope this helps.


« Last Edit: November 30, 2016, 04:41:39 pm by Myealexis21 »

nadina1013

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #573 on: November 30, 2016, 05:16:24 pm »
Hi Sis myealexis21. Thank you very much for taking the time to answer my question. It helped a lot. Hope you can also help me find my correct shade in marc jacobs. Im nc 20-25 in mac. But the sa in rustans matched me to warm creme in eldw. What's the brush you are also using? TIA :-)

minatay91

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #574 on: December 01, 2016, 12:36:11 pm »
mga sis, ano best foundation for our OUTDOOR, HUMID weather? e.g. 12NN sa beach?

Grabe sobrang fail na fail yung MUFE HD Liquid foundie set with MAC MSF plus MAC FIX. I looked so cakey. ew. But at night, evening parties, bongga. haha

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #575 on: December 04, 2016, 06:57:47 pm »
how is loreal infallible 24hr liquid foundie stay fresh mga sis? is okay coverage and staying power-wise? tia! parang okay ang colors nila, i'm a little bit lighter than nc25 pero parang mas bet ko yung shade na 120 (lightest), the saleslady was telling me na 140 daw ako.
« Last Edit: December 04, 2016, 07:00:26 pm by iwannabeasupermodel »

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #576 on: December 05, 2016, 02:08:19 pm »
Hi Sis myealexis21. Thank you very much for taking the time to answer my question. It helped a lot. Hope you can also help me find my correct shade in marc jacobs. Im nc 20-25 in mac. But the sa in rustans matched me to warm creme in eldw. What's the brush you are also using? TIA :-)

Glad I was able to help:)
Pagdating na sa shade, dyan ako talaga nagkakaroon ng problema haha!  Isa lang foundation ang swak na swak ang shade sa akin (loreal truematch w4), yung iba it's either too light or too dark, or nagkamali ako ng undertone (kase atat bumili haha - yan nangyare sa kin sa ELDW at Marc Jacobs).  Plus you also have to take note if nag-ooxidize sa yo yung foundation.  I would suggest you watch youtube reviews na same skintone mo Sis.  Siguro ka-skintone mo si Anna Cay, she uses Marc Jacobs and fave niya itong foundie.

As for the brush, yung realtechniques buffing brush lang sis gamit ko. 

iceicebaby

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #577 on: December 06, 2016, 05:34:10 am »
How did you ask sis? Nahihiya kasi ako, saka wala masyadong staff. Sa NYC Times Square ako nagpupunta pag Sephora.

Sorry sis, ngayon ko lang nakita message mo. I just approached an associate tapos sabi ko gusto ko sana i-try but I am concerned na match yung color sa store pero pag ginamit ko na, mag-oxidize, or baka maganda lang sa indoor lights tapos pangit during daytime. So I casually asked for a sample matching my skin tone and another one which is a shade lighter in case mag-oxidize. Never naman ako nagka-problema sis when I ask. I think they like it better na mag-ask ka ng sample rather than to buy the full size tapos return mo pag di pala match. Dont be intimidated. It's their job to help you out. On a different outing, I also asked for Kat Von D Lock It and UD All Nighter.

candacena

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #578 on: December 06, 2016, 11:29:02 am »
^sana meron din ganyan dito pwede manghingi ng sample :)

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #579 on: December 07, 2016, 10:10:16 am »
^ Pwede dito sis... Kelangan mo lang bumili muna ng products nila hahaha. Saka galing lang sa tester yung sample na ibibigay nila. :-\

 

Latest Stories

Load More Stories
Close