watch now

Author Topic: Best Liquid/Cream Foundation Part 19  (Read 83430 times)

FOURever

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #440 on: June 07, 2016, 08:28:22 pm »
May i ask kung alam niyo how much ang MUFE mat velvet sa hongkong? Thanks

KrabbyPatty!

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #441 on: June 08, 2016, 10:09:14 am »
My favorite liquid foundie as of today is my Nars All Day Luminous (im in shade Punjab) mixed with a little bit of GNC Vit C moisturizer. Loving the finish on my skin! Best everrrrrrrr. tee hee!.

catwoman

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #442 on: June 08, 2016, 02:26:54 pm »
Sa wakas nakahanap din ako ng Revlon Colorstay whipped Foundation in Warm Golden online. Hirap hanapin nito LOL

carrie0820

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #443 on: June 11, 2016, 03:34:34 pm »

Hi everyone. I'm a newbie on this thread. Baka may interested sa Meishoku Moistlabo BB Cream in #03 (Natural Ocre). RFS is hindi ka-match ng skin tone ko. Medyo maputi kasi ako at alam ko pang-morena skin siya. I've been using Japanese beauty products for quite sometime, pero mostly sunblock and sunscreen ang ginagamit ko, recently ko lang na-try yung Kose Face Mask at Hadalabo Chu-chu :)

candacena

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #444 on: June 11, 2016, 10:52:32 pm »
My favorite liquid foundie as of today is my Nars All Day Luminous (im in shade Punjab) mixed with a little bit of GNC Vit C moisturizer. Loving the finish on my skin! Best everrrrrrrr. tee hee!.

sis hindi ba oily?? oily skin kasi ako

KrabbyPatty!

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #445 on: June 13, 2016, 10:39:02 am »
^ Hi sis candacena,

Hindi siya oily sa akin kahit oily combination skin ako. Nagcocommute ako going sa work araw-araw and yung nagooil lang sa akin ay yung tip ng ilong ko lang which is normal for me naman talaga. Blot lang ako tissue sa nose then ok na. Yung buong face ko intact pa and hindi siya mabigat sa face minsan nakakalimutan ko nakafoundie ako kasi di ko nafifeel sa mukha ko haha. Yung ibang natry ko kasi buong mukha ko parang may grasa na super oily na pagdating ko sa office.

Pagdating ng hapon, blot lang ako tissue then ng Pigeon pressed powder tapos good na uli. :) kaya super nagustuhan ko talaga siya. Super ok pang-everyday.

minatay91

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #446 on: June 13, 2016, 02:29:38 pm »
I hope I can insert this question here.. what's a good primer to use prior liquid foundation? The goal is to look almost poreless, doll-like, porcelain-ish. :)

I'm using MUFE HD with the beauty blender..

And is it necessary to spray with a fix like Mac FIX to get rid of the powdery look? I noticed all foundations move around on me, even in cold weather (stares at Chanel and MUFE >:( ) so I have to set the foundie, pero I want it to look like skin, minus powdery finish. help?

KrabbyPatty!

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #447 on: June 13, 2016, 07:41:55 pm »
^ moisturize mo lang ng mabuti face mo before makeup then try smoothing primers meron din sa MUFE nun. Or try Benefit's Porefessional primer or Nivea post shave balm.

Yung nagmomove na foundation, depende talaga sa formula ng foundation, sis minatay. Kasi yung foundation ko ngayon di siya nagmomove masyado. Yung mga dati kong foundation like revlon and mac nagmomove talaga siya sa face kahit mag-primer ako kasi yung formula nila parang di nagseset fully sa face.

minatay91

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #448 on: June 14, 2016, 08:22:51 am »
^ thank you sis. matry nga yung benefit :)
di lang talaga ako fan sa powdery finish.. lakas maka.fake sa akin eh :( pero I have to set it :(

ataypool

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #449 on: June 14, 2016, 08:38:03 am »
Bourjois Nude Sensation Foundation - Mousse-like texture in a jar (not happy with the packaging). I've got the Nude Rose shade, very sheer coverage but buildable; felt like I'm not wearing a foundation at all. Good for days when you'll be only out for less than 2 hours or if you already have a good complexion.

parpol_haze

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #450 on: June 14, 2016, 10:06:27 am »
@minatay - Hi sis! Check this out: https://www.youtube.com/watch?v=pCsmT4Fo0PE

It definitely works for me! I use her technique rin sa powder foundie ko ngayon (Fashion 21 Two-way Cake with Tea Tree Oil) na ang lakas makapowdery finish. Hindi na sya flat tignan sakin and almost second skin na ang finish because of that technique. Try mo rin sis baka mag-work sayo. :)

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #451 on: June 14, 2016, 03:55:28 pm »
^ thank you sis. matry nga yung benefit :)
di lang talaga ako fan sa powdery finish.. lakas maka.fake sa akin eh :( pero I have to set it :(

Try not-too powdery powders like Bourjois Healthy Balance, Chanel Les Beiges or MAC MSF to set. :)

Myealexis21

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #452 on: June 26, 2016, 03:03:44 pm »
I hope I can insert this question here.. what's a good primer to use prior liquid foundation? The goal is to look almost poreless, doll-like, porcelain-ish. :)

I'm using MUFE HD with the beauty blender..

And is it necessary to spray with a fix like Mac FIX to get rid of the powdery look? I noticed all foundations move around on me, even in cold weather (stares at Chanel and MUFE >:( ) so I have to set the foundie, pero I want it to look like skin, minus powdery finish. help?

Sis as others here have mentioned already -- I swear by Benefit Porefessional primer.  Yan ang binabalikbalikan ko.  I tried the dupes like the maybelline (di ko matandaan name basta may baby yun haha) pero I still like yung Benefit.

Alam mo same tayo, ayoko din ng powdery finish haha! Kaya nga I am eyeing that Mac Fix coz may napanuod ako sa youtube na pag na-over daw apply niya powder yan ang pang fix niya.  Di ko lang matandaan sino yung youtuber na yun hehe. Pag naalala ko balik ako dito. 

sushisundance

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #453 on: June 30, 2016, 08:19:47 pm »
Hi! sa mga ELDW users wala bang nagbbreak out dito? super takot kasi ako magtry ng mga foundation kasi acne prone skin ako, like kakatry ko lang ng covergirl nagbreak out ako agad.  :-\ been wanting to try mac rin pero dami ko nababasa na nagbbreak out dahil dun

vainmom

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #454 on: June 30, 2016, 08:32:42 pm »
Nag-ooxidize sa kin ELDW

minatay91

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #455 on: July 01, 2016, 11:43:39 am »
thank you parpol_haze, wickedwitch and alexis :) sorry for the late response :(

I'm looking into investing na sa MAC fix spray :) I already have a primer sa Smashbox, yung for acne na white version. haha not sure if I see a difference :D

thanks again!

Heavenly_Bliss

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #456 on: July 01, 2016, 09:18:59 pm »
Rimmel liquid foundation for me. Dito lang kasi ako hindi nagbreak out.

Ms. ROXY

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #457 on: July 06, 2016, 12:14:46 am »
Mga sis how much MUFE Ultra HD Foundation satin? Napapanood ko lagi ito gamit ni Anna Cay.

khriseeee

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #458 on: July 06, 2016, 03:37:39 pm »
Has anyone tried the Marc Jacobs Genius Gel foundation? Been reading rave reviews!

roxyhart

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #459 on: July 08, 2016, 01:10:35 pm »
Parang I can't live na without mixing Becca shimmering skin perfector to my foundries, lalo na to my ELDW. It makes my skin luminous, glowing and healthy without affecting my foundie. Especially for ELDW, parang hindi ko na siya ginagamit on its own, lagi na siyang may mix na cream/liquid luminizer hehe.

Loving my Tom Ford traceless foundation din pala! It has a bit of an odd smell, but I like its finish. I usually mix with ELDW or my RMK gel creamy, and of course, with a bit of the shimmering skin perfector para mas flawless at maganda ang aura n face. :D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close