I can relate to this. I'm OC and my husband is not.
When we were still dating, my MIL would say that my husband needs a maid for a wife. Eh masyado inlove so didn't bother with it hehe.
Before getting married, napagusapan namin ito ng husband ko and I said that, since we're spending so much on our new home, I want it to always look good. Ibig ko din sabihin dun ay malinis at maayos.
Oo naman siya.
Sabi ko din na OC ako at kung hindi ito mangyayari, sure mag-aaway kami. Di daw magiging issue.
We're both working so we agreed on some terms regarding shared chores para fair. Samples:
- Pag yung isa nagluto, yung isa maghuhugas.
- Pag yung isa naglinis/ayos ng laundry this week, yung isa naman next week.
- Pag yung isa nagtapon ng basura, yung isa naman next time.
Fast forward to now, nagagawa naman yung terms kaso may issues din. We are still compromising on each other's differences pero dagdag stress for me yung mga asikasuhin sa bahay. While I understand that we're both tired on weekdays and would rather do anything but fix/clean stuff, di ko masyado matanggap pag weekends/holidays na. Para bang dahil ok lang at hinahayaan, feeling ok na forever. Walang forever!
- Ang kalat kalat! My worst nightmare pero iniintindi ko pag weekdays. Weekends saka na ako nagcocomment.
- Toilet smell is cringe-worthy because of stains in the floor or around the base. Nagwawala ako pag pati toilet seat because that can get me sick. Is this normal for guys? He says maybe he's tired or sleepy or in a hurry but tries not to do this daw.
- When he cleans the bathroom, mirrors and containers aren't included kasi it looks clean naman daw. So technically, it's only me who's cleaning those no matter how many times I remind him nicely.
- Foodstuff in different places and the trash aren't thrown immediately tapos nagagalit siya pag may bugs, lamok, langaw, etc. kahit siya naman mostly nagkalat nun.
- Nalilipasan ako ng gutom when it's his turn to cook because he's playing to relax daw. Sakit ng tiyan ending ko!
- Pagtapos kumain, iwan lang sa table yung mga pinagkainan parang may server lang gaya ng restaurant.
- Mortgage, dues, bills, etc. ako lahat never naginitiate na siya naman kahit may access siya sa online bills payment. One time I requested na siya naman nung may free time siya, nagalit kasi di daw niya magets at di ko ineexplain. I was actually explaining pero di naman siya nakikinig kasi inuna yung galit.
- He wants me to tell him what needs to be done but when I do naman, nagger daw ako. San naman ako ppwesto nun?
- Natry ko na din yung walang gagawin para mafeel niya at siya gumawa. Kaso kahit na gawin niya, siya naman galit.
Some samples lang yan and some might say it's not that bad but since I'm OC, I have that surge of emotion/stress when something is out of place. When it gets bad lalo na kung pagod ako sa work, naiiyak ako. Kailangan ko ng mga ilang minuto para icompose ang sarili ko at sabihing "ok lang yan".
This is my compromise. I'm really trying to be a good wife by struggling against my OCness.
We also compliment on each other for a job well done. Kunwari naglinis siya tapos ang bango, sabihin ko ang galing galing niya and all haha! He does that to me too when I finish my chores and he sees how clean our place is.
melonsnaps, talagang naghiwalay kami ng cabinets for that reason na hindi ko makita kalat niya.
I can't do the laundry basket style kasi nagpapalaundry lang kami sa labas. I really don't understand why he can throw his clothes AROUND the basket and not in it.
Funny bestfriend mo haha!
vainmom, that's what my husband reasoned out but what about weekends, long weekends, and holidays?
snowberry, haha feeling ko artista ako when I tell my husband "I am not your maid. I will never be one for you."
lilstar, I'm independent I don't know how to make lambing na gawin super hero si husband hmm.. Like kunwari ang hirap ganon?
Pink_Sugar, oo pero we're newly married so adjustment stage pa.
jeune, also ask for a "Wife Bonus" I read that on the net haha amazing idea
rootsrockreggae, grabe.. Ivideo mo o time-lapse para makita niya!
Mlabable, really? Tatanggapin na lang?
babykat, sorry natawa ako sa banyo delubyo! Baka kaya nagkakalat kasi may helper kayo?
lalawhoopsy, di kaya dahil siya ang breadwinner kaya ganun feeling niya yun na ang contribution niya sa bahay?