My mom retired early with no savings, no house. Hiwalay sila ng dad ko since I was 5.
I'm the eldest of 3 kids, Ako pa lang ang married and have kids.
She stays with me, and helps take care of my kids, pero package deal nun
ay nasa akin din pasaway at unemployed brother ko.
She did not made any investment, and her reason, umiiwas
sa conjugal property at baka daw maghabol ang pasaway kong father.
Sad thing, feeling ko the burden is on me, parang there's no way
na pwede kami bumukod. I don't want to be like her, na forever nag-rerent.
My husband and I have been planning to get a studio type condo,
yun lang ang afford namin for now, and I think it's better than renting.
Pero since dala-dala namin sila ng kapatid ko, di kami magkakasya.
And hindi kami matuloy tuloy because of them.
Ang masakit pa nito, yung mom ko sinabihan pa ko na matagal na daw
syang nagtitiis sa min, and if it not for the kids and my brother,
matagal na daw syang umalis.
Feeling ko nasabi nya un kasi medyo naghihigpit kami sa pera, dahil
nga nag-iipon kami to move out. Sanay kasi sya that she has her own money,
and hindi ko talaga sya regular na binibigyan. But I got her insurance,
health card, Philhealth. I've been paying her SSS para naman pagnag-senior
na sya may makuha sya pension. My sister, who gives her cellphone, gives her
money, takes her to groceries, she's the better daughter for her.
Kung susundin ko [textspeak!] emotions ko, at this point, at kung masama talaga ugali ko,
pwedeng pwede ko sila palayasin. But of course, di ko un magagawa.
Pero ano ba ang pwede ko'ng gawin?