Author Topic: All About Meditation or Spiritual practices  (Read 10425 times)

pinklilac

• Senior GirlTalker
Re: All About Meditation or Spiritual practices
« Reply #60 on: July 11, 2015, 10:25:49 pm »
Deep breathing pa.lang sin nagagawa ko .
Nag try ako mag meditate pero yung mind ko kase kung saan saan na pupunta lol

Beth_Ronco

• GirlTalker
« Reply #61 on: July 11, 2015, 10:33:08 pm »
Hi sisses! Pwede ba to sa buntis? Nabasa ko kasi somewhere na pwede daw makatulong sa labor. Meron ba nakaexperience benefits sa childbirth? TIA

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #62 on: July 12, 2015, 11:58:35 am »
^^i got your PM sis purple.strawberry.. so just be free and namascar is your recommendation? i remember meron dun yung isang version na pang quickie lang parang shorter version of one of the CD's.. i just forgot the name.. is it one of those ba?

^thanks akthung, sabi nga nila the more you learn, the more you realize how little you know... ganitong ganito ako ngayon. haha

about sa  meat intake, pwede chicken and fish dba? and tuesday/friday ba dapat to? or everyday na?

and when meditating, dapat ba sa garden talaga where your feet can touch the soil? wala kasing garden sa apartment ko and baka ma-weirduhan sakin mga tao if pupunta naman ako sa may park talaga ;D hehe

yung mga tuesday/friday + specific hours, nasa school of thought na yun sis. those are valid, but hindi naman nakalimit doon. you can do every day or even twice a day pa nga. God is always present.

as for paa, you don't need to per se. kailangan nakayapak sa ground dahil sa grounding and earth prana. but many of us dont live in a house with a backyard or nasa condo...

you can compensate for this by visiting parks, making time to meditate with nature, or go hiking, do grounding exercises.

the problem with east vs west is that many westerners have diluted the teachings to fit their world.  kumbaga sa arnis, madami nag aral sa pinas, pero pag dating sa US iba na interpretation. in fact the old school way of training arnis is full contact which can't be done in the US...doon pa lang nasira yung traditional training.

in the same manner, the word meditation in the west has been deeply abused. they use it to refer to relaxation, contemplation, silencing the mind (for what?) etc etc... 

in India, where everything originated,

spiritual practice entails prolonged concentration. self explanatory. meaning you focus on something for extended periods of time.

then there's prolonged awareness. if you're too much focused you tend to shut out everything outside. this prolonged awareness is called Dhyana or Dhyan in some texts.  there is no western counterpart for the word Dhyana. kaya maraming nalilito.

sa madalit salita, spiritual practice involves, prolonged oneness, with prolonged awareness plus oneness or samadhi.

I'm a baby Arhat. An Arhat has a well developed intuition, advanced mental powers, highly refined emotions and a strong desire to contribute personally to the uplifting of humanity.

j.adore

• Super GirlTalker
« Reply #63 on: February 17, 2016, 06:12:22 pm »
Wow, there's just so much to learn! Ibig sabihin ba ok lang naman to go ahead with simple meditation (mga instructions sa internet) tapos to follow yung mga seminars, books, etc.?

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #64 on: February 17, 2016, 09:36:31 pm »
Wow, there's just so much to learn! Ibig sabihin ba ok lang naman to go ahead with simple meditation (mga instructions sa internet) tapos to follow yung mga seminars, books, etc.?

if the source is good, then yes. also i had given links  already to good schools and meditation.

try this one https://www.youtube.com/watch?v=nxEfymCVJu8
I'm a baby Arhat. An Arhat has a well developed intuition, advanced mental powers, highly refined emotions and a strong desire to contribute personally to the uplifting of humanity.

j.adore

• Super GirlTalker
« Reply #65 on: February 17, 2016, 10:46:45 pm »
Sorry I haven't checked on other threads yet. Will backread some more :)

Thanks a lot for sharing!!

pinklilac

• Senior GirlTalker
« Reply #66 on: February 19, 2017, 03:27:40 pm »
Hi mga  sis ang bro.
Kamusta  na meditation  ninyo?
Share  ko lang na si husband  nag suggest  na mag attend  ng meditation  for 10 days. Nagawa nya na yun noon .
Bale.may place kung saan ka mag stay ng10 days. Bawal daw magsalita o makipag usap
So sabi  ko parang di ko  yata kaya yun 😃😃
Ang gusto  ko sana eh yung baby step muna.
May isang ka sis tayo dito na nag post  na may side effect daw sa kanya. Ano ba good and bad (if meron)effects  mg meditation?
Salamat

etxetera

• Proud to be
  • Super GirlTalker
  • At home ako dito
« Reply #67 on: March 29, 2017, 08:51:48 am »
Isa sa pending wish list ko that I need to start. How much usually ang fee sa isang meditation session?
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
~ Whatever has to be done, it's always your choice. ~
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

iluvescadasport

• Senior GirlTalker
« Reply #68 on: January 06, 2018, 10:41:55 am »
i dont know if this is a spiritual practice kasi ngayon ko lang narinig to. so sa isang christian church, ang kwento ng friend ko, meron daw silang dinedeliverance. deliverance para paalisin yung spirit na laging andun sa tao.

so yung person1 sya yung idedelliverance, then yung person 2 is yung tao na sasapian ng spirit na laging kasama ni person1 sa buhay nya para kausapin bakit sya andito kay person1, while si person3 sya yung priest yata or someone na magcocommand dito sa spirit na to na umalis kay person 1.

base sa pagkakakwento sakin, so habang dinedeliverance may instances na may sasabihin yung spirit na ginagawa ni person1 na walang ibang nakakaalam.

but anyway, ganun nga daw, para mawala yung bad spirit sa taong to kaya dinedeliverance. parang hindi ko rin maipaliwanag sya. and i want to know kung meron na bang nakasaksi sa inyo ng tungkol dito?

my sister went through a deliverance sa CCF church sa ortigas. but their deliverance is different from the one you described. to avail of their free service,  you have to go with a close friend of yours, required same gender. that friend acts as a support lang and doesnt participate on the deliverance process.

the people doing the deliverance are trained on their job. they can see evil spirits. they will talk to u about your life, problems and will cast away the evil spirits. sa belief kasi nila, evil spirits exist talaga.

i started meditation late last year. tama and iba ibang meditation meron. yun natry ko is sa makati, which i stopped kasi mahal. 4k per month. they used subtraction method and hindi aligned yun belief ko sa teachings nila. however, medyo naghelp sa akin kahit 4x lang ako nakapunta.

one thing I realized that worked for me was that I need to face all my past negative emotions like hurt, pain etc from childhood to present. acknowledge them first, cry them out. tapos nun, mas doable na to concentrate sameditation
"Discouragement and failure are two of the surest stepping stones to success."  - Inspiring Women

owstalaga

• Let's have fun!!!
  • GirlTalker
  • Freelance Writer/Blogger/Artist | Online Seller
    • Facebook Profile
« Reply #69 on: January 14, 2018, 01:48:31 pm »
^ O parang alam ko yan, may branch din sila sa Ortigas. I did it for a month and I can say meron ngang parts ng system nila na di tugma sa akin. Pero tumagal naman ako ng 1 month. The key was I adapted my own style to what they were teaching para malunasan ko sarili ko. Ganun lang. It did help.

Overall I do think it's good to meditate. Kung saan yung magresonate sa iyo talaga dapat doon ka. Wala pa ako nahahanap na sureball n feel ko I belong. One thing that does work for me is yung "exercises" for acting classes. It's not entirely meditation pero more on emotional healing pa rin mga yun sa akin.

I guess yun ang mas need ko kesa mind training for the meantime, which I think is what meditation is all about.
Condo & other properties for sale:
Facebook Page | Instagram | Blog

iluvescadasport

• Senior GirlTalker
« Reply #70 on: January 15, 2018, 08:14:08 pm »
^yup, yan nga yun. Not being intrusive, but may I ask what own style did you do? I tried doing the subtraction method by myself, kaso lagi ako distracted kasi sa bahay lang ako. One suggestion ng iba is to journal if mahilig magsulat or if you can't scream it out (which I can't do sa bahay). Isulat lahat kahit sumakit daw kamay, important ilabas.

I have to agree with you, I also see meditation as mind training din. Personally speaking, hindi effective sa akin na meditation agad. Kailangan din ng emotional healing muna. I watched many youtube videos related to that, tapos nung medyo nag settle down na emotions ko, nagstart ako meditating before going to sleep kahit 10minutes
"Discouragement and failure are two of the surest stepping stones to success."  - Inspiring Women

owstalaga

• Let's have fun!!!
  • GirlTalker
    • Facebook Profile
« Reply #71 on: January 16, 2018, 01:43:13 am »
^It's normal naman to get distracted daw. Yung ginawa ko lang is instead of following yung method, iniba ko konti. Kasi at some point it doesn't work and I'm just blanking out or dozing off so parang sayang yung oras d b n wala ka dini-discard? Ganun lang.

Bsta level 1 p lang naman ako dun d ko p ntapos so yun.

Di ko kasi ginagawa sa bahay, dun lang talaga, pag pumupunta ako saka ko lang ginagawa. And since i stopped going there and di rin ako masyadong agree s method di ko n ginagawa. Pero minsan naiisip ko gawin ulit pero ayaw ko na, may kontra sa'kin s method, d swak s ibang pananaw ko.

Am going to a new one this Sat na "na-discover" ko online. Gusto m try din? May free intro din sila yun puntahan ko s Sat.

As for journaling, pwede rin naman yun, different form of release. Dun m labas lahat keri lang din.

Anyone tried transcendental meditation??? How was the experience? (Or maybe i should back read? Hehe)
« Last Edit: January 16, 2018, 01:55:10 am by owstalaga »

iluvescadasport

• Senior GirlTalker
« Reply #72 on: January 16, 2018, 09:12:08 am »
[textspeak!] sis, pa-pm sana ng details nung sa sat. thanks!

owstalaga

• Let's have fun!!!
  • GirlTalker
    • Facebook Profile
« Reply #73 on: January 18, 2018, 12:37:56 am »
^Ok sure.

Ihadelaluna

• Wiccan High Priestess
  • Senior GirlTalker
  • Wiccan/Tarot Counselor/on line Occult Shop Owner
    • Lady Luna Dana's Lair
« Reply #74 on: March 08, 2018, 03:43:10 am »
people please do read on my blog it will help a lot and I have a new thread also it has something to do with meditation and chants or mantras it will help everyone in achieving what you  have been wishing for.
follow everywhere:
FBgroup:
 @dreaminterpretationsbyladydana
fb: @theladydana
twitter: @LadyDana_T
youtube: @ladydana888
IG: @the.ladydana
blog: https://ladydsquill.blogspot.com/

realmofadreamer

• Junior GirlTalker
    • That Kid at Heart
« Reply #75 on: June 10, 2019, 11:40:19 pm »
Anyone else doing meditation? I?m just starting now and I get distracted easily. But I?m not giving up. I know someday, matututunan ko rin yung proper way of meditation.
Every man's life ends the same way. It is only the details of how he lived and how he died that distinguish one man from another.
-Ernest Hemingway

gmxerz1985

• Probationary
« Reply #76 on: June 11, 2019, 09:26:19 pm »
Anyone else doing meditation? I?m just starting now and I get distracted easily. But I?m not giving up. I know someday, matututunan ko rin yung proper way of meditation.

I am practicing meditation. It is a must for me as soon as I wake up. Normal lang ma-distract sa start. Took me a long time din. What kind of meditation do you do?

realmofadreamer

• Junior GirlTalker
    • That Kid at Heart
« Reply #77 on: June 12, 2019, 03:42:20 am »
^breathing exercise muna sis. and the body scan meditation. ever since nadiagnose ako ng anxiety disorder, I was told laging tensed ang muscles ko. And nakakatulong naman yung meditation. And sa pagbabasa ko, sinabi na kailangan relaxed ang body which mahirap para sa akin gawin kaya dun muna ako start. but I?ve read about Kundalini awakening. I wanna try that since it is said to also help with anxiety. Pero I?m more interested in Qigong. I don?t know if they?re different or the same but different origins? I?m still really new kaya marami pa akong kailangan basahin or alamin talaga. even the basic ones kailangan ko rin matutunan. rush lang talaga yung pagaral ko ng body scan because the anxiety problem has been limiting me in my daily life that even my doctor advised me to meditate.
Every man's life ends the same way. It is only the details of how he lived and how he died that distinguish one man from another.
-Ernest Hemingway

Latest Stories

Load More Stories
Close