Author Topic: All About Meditation or Spiritual practices  (Read 10438 times)

purple.strawberry

• Senior GirlTalker
Re: All About Meditation or Spiritual practices
« Reply #40 on: January 20, 2015, 10:17:55 am »
^Sa pagkakaalam ko sis meditation has different purposes kasi. I'm not an expert rin here ha as I just started last year. Merong meditation na you just sit, try not to think about things but focus on your breathing and you do this for several minutes everyday. I know some people that do this simple practice. When I was studying reiki we did gassho meditation naman for 20 minutes a day, wherein you put your palms together and bring awareness sa tip ng middle finger. This quiets the mind and creates focus.

MDP has different meditation systems - merong pang-alis ng negativities in everyday life, merong pang-align, and there are also advanced systems for spirituality talaga.

I'll pm you sis where to get the cds.

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #41 on: January 20, 2015, 11:19:00 am »
ika nga

when someone says to you he's been doing meditation for 30 years now, how do you check?

let's put it this way,

someone comes up to you and says, "i've been a bodybuilder for 20 years now...straight. i workout out everyday."

then you see his body. chubby. walang abs. walang definition. soft skin.  tapos parang little  muscle underneath the fat.

maniniwala ka ba na nagygygm siya? maniniwala ka ba na yung knowledge and understanding niya about bodybuilding and sports science is sound? nope.

same thing sa meditation and yoga.

what do you look for?

1. cleanliness ng aura.
2. size of the chakras.
3. size of the spiritual cord.
4. brightness of the Soul and how developed is the causal body.

and many many more.

many of those who talk out there have little chakras and hair thin spiritual cords. many are even teachers. (irony noh?)

MDP has demystified a lot of traditional yoga teachings (a lot of them have been romanticized)

in some teachings you do nostril breathing (diff techniques) for half an hour more or less depending on the level...

in MDP's system, you can activate, open, cleanse, and balance the different channels in just one exercise for one minute.

other systems, grabe, abutin ka kalahating araw or more when you get to advanced stages.

kay mdp, ilang minutes lang ang meditation and up to even 40 minutes in some meditations...and way better.

madami na akong nadaanan but this is one of the few out there that's really good...

all you have to do is to practice and PROGRESS -- practice everyday, not just group meditations. deepen your knowledge so you can deepen your practice.

« Last Edit: January 20, 2015, 11:27:54 am by akthung »
I'm a baby Arhat. An Arhat has a well developed intuition, advanced mental powers, highly refined emotions and a strong desire to contribute personally to the uplifting of humanity.

honeybunny

• i'm a super dooper, mega, hyper
  • Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #42 on: January 20, 2015, 02:27:24 pm »
^^i got your PM sis purple.strawberry.. so just be free and namascar is your recommendation? i remember meron dun yung isang version na pang quickie lang parang shorter version of one of the CD's.. i just forgot the name.. is it one of those ba?

^thanks akthung, sabi nga nila the more you learn, the more you realize how little you know... ganitong ganito ako ngayon. haha

about sa  meat intake, pwede chicken and fish dba? and tuesday/friday ba dapat to? or everyday na?

and when meditating, dapat ba sa garden talaga where your feet can touch the soil? wala kasing garden sa apartment ko and baka ma-weirduhan sakin mga tao if pupunta naman ako sa may park talaga ;D hehe
i don't need education, i need inspiration.
                   if i was just educated, i'd be a damn fool.

*whoever said money can't buy happiness didn't know where to go shopping

quennna

• Super GirlTalker
« Reply #43 on: January 20, 2015, 11:19:41 pm »
honeybunny...

may times na nagkikita kami zea, sa rave kami madalas ng meditate... if you want dun tayo mag meditate :)

Zea88

• Junior GirlTalker
« Reply #44 on: January 21, 2015, 12:20:39 am »
Sis honeybunny, about meat intake lessen lang muna dahil di naman talaga totally maalis sa system yun habit na pagkain. Practice lang and dapat motivated ka rin kasi alam mo na makakatulong sayo and spiritual growth mo yung di pagkain ng meat. May sinabi sa talk si MDP about  doon di ba?

You can start not to eat on tuesday or friday it really depends upon the discipline na gusto mo sundin sis.

About sa place for meditation, ideal yung garden and soil since grounded ka and connected sa earth, na nakakatulong pero di naman talaga strictly need lalo na di naman lahat sa atin may garden. Puwede na sa room where you can be quiet and wala istorbo. Ang dapat muna i-develop is focus sa meditation pag beginner kasi mahirap sa umpisa mag focus and pag naging maayos na and may chance ka na mag meditate sa garden ayun unti unti ka na mag explore. 

Two things help success in life and can define us
The way you MANAGE when you have nothing and
The way you BEHAVE when you have everything

honeybunny

• Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #45 on: January 21, 2015, 12:50:26 am »
^thanks sis. Medyo hirap nga ako sa focus kasi ang daming tumatakbo sa isip ko parang very active sya and hindi pwedeng wlalang iniisip. Hehe i heard nga during MDP's na you do group meditation and other group activities i wanna join kaso zero knowledge pa talaga ako :D

honeybunny

• Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #46 on: January 23, 2015, 06:43:55 am »
i dont know if this is a spiritual practice kasi ngayon ko lang narinig to. so sa isang christian church, ang kwento ng friend ko, meron daw silang dinedeliverance. deliverance para paalisin yung spirit na laging andun sa tao.

so yung person1 sya yung idedelliverance, then yung person 2 is yung tao na sasapian ng spirit na laging kasama ni person1 sa buhay nya para kausapin bakit sya andito kay person1, while si person3 sya yung priest yata or someone na magcocommand dito sa spirit na to na umalis kay person 1.

base sa pagkakakwento sakin, so habang dinedeliverance may instances na may sasabihin yung spirit na ginagawa ni person1 na walang ibang nakakaalam.

but anyway, ganun nga daw, para mawala yung bad spirit sa taong to kaya dinedeliverance. parang hindi ko rin maipaliwanag sya. and i want to know kung meron na bang nakasaksi sa inyo ng tungkol dito?

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #47 on: January 23, 2015, 07:32:51 am »
possession. sometimes they opt to not to control the body but they're aware of what the person is doing.

i've seen it. they vary from belief to belief.

also i've seen channeling - common belief is possession ng higher being. then you get to ask your concerns like talking to a person.

again, if your spiritual practice is strong, it should not be a problem in general
I'm a baby Arhat. An Arhat has a well developed intuition, advanced mental powers, highly refined emotions and a strong desire to contribute personally to the uplifting of humanity.

honeybunny

• Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #48 on: January 23, 2015, 08:24:35 am »
^ah.. so totoo pala yun. parang i want din kaso natatakot ako mareveal yung mga bahay na nagawa ko noon na not-so-proud ako.  hehe ;D

so i wonder if saan mapupunta itong spirit na ito once umalis sya dun sa katawan nung nadeliverance.. transfer sa ibang tao?

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #49 on: January 23, 2015, 09:13:23 am »
sis,

you should focus on character building. focus on improving your flaws. focus on your meditation practice(s).

then after a few years nandoon yung difference.

ililihis ka lang ng lower psychism. ililihis ka lang ng psychic powers.

Zea88

• Junior GirlTalker
« Reply #50 on: January 23, 2015, 09:33:45 am »
Shoot! Akthung

Its all about inner work. Marami tanong pero dapat may action din, focus muna sa meditation minsan may mare-reveal na di natin inaasahan.  Be patient. :)

honeybunny

• Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #51 on: January 24, 2015, 03:25:35 am »
Thanks for the advice and patience sa mga katanungan. :) basa basa muna ako ng practice sa meditation. Hindi pa nagrereply si dra. Helen :)

akthung

• GUYTalker
  • Super GirlTalker
« Reply #52 on: January 24, 2015, 02:30:09 pm »
its good to start meditating para hindi kayo maka attract ng negative

..negative people

...negative groups

etc.

plus your aura will be stronger

Zea88

• Junior GirlTalker
« Reply #53 on: January 24, 2015, 03:00:02 pm »
Exactly! iwas nega vibes. Mas nakaka discern na ako somehow. Lalo yung mga taong skeptic pero ganun talaga di pa sila open sa ganito. We all have different journey to fulfill.  Continue lang sis honeybunny thanks for being open. ;D

owstalaga

• Let's have fun!!!
  • GirlTalker
  • Freelance Writer/Blogger/Artist | Online Seller
    • Facebook Profile
« Reply #54 on: July 11, 2015, 04:39:09 am »
... believe ONE ACT OF ANGER or HATRED can depreciate all the merit of ONE HUNDRED KIND ACTS. Sayang ang good karma points, mag-flare up ka lang once, lalayuan ka na ng biyaya :P

So okay rin pala yung ginagawa ko na avoiding bursts of anger/hatred if lalayuan pala ng grasya upon flare up. Kase matindi ako magalit, kaya wag na lang. haha~

Anyway, actually matagal ko na gustong mag-meditate etc kaso parang di ko nage-gets or maybe feeling ko lang yun. Naka-attend na rin naman ako sa Brahma Kumaris dati atbp pero wala pa lang siguro ako nahanap na nagresonate sa'kin. :) Naintriga tuloy ako dyan sa MDP na yan... ano or sino ba yun?
Condo & other properties for sale:
Facebook Page | Instagram | Blog

honeybunny

• Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #55 on: July 11, 2015, 05:50:02 am »
matagal na ako hindi nakapag meditate and nakapag get in touch sa spiritual side ko.. i was living with my sister kasi, pero after moving out, ayan may privacy nako..  i actually miss it kaso not in the mood pa to do so.. i've been wanting to kaso for some reason ayaw pa ng katawan ko..

ayaw ko na rin magalit, and i stay away from all the negativities, minsan nga isip ko manhid na ba ako? or sadya lang na ayaw ko na makaramdam ng anything na negative. oh well.

Zea88

• Junior GirlTalker
« Reply #56 on: July 11, 2015, 11:13:00 am »
Well, now lang ulit nakabalik sa thread.  As for Brahma Kumaris I attended last year sa may kamuning center once lang and sa RCBC makati when they had the Global meditation. Good experience indeed lalo pa kakatapos lang ng malakas na bagyo noon. It was a good start I must say pero mas gusto ko kasi lumalim yung knowledge ko and then tuloy pa rin ako sa tools ni Mdp. Meditation is a good start to know yourself more and be aligned to your soul.  Despite of all the uncertainties it is important to practice stillness.  :)

pretty68

• Super GirlTalker
« Reply #57 on: July 11, 2015, 11:34:39 am »
So okay rin pala yung ginagawa ko na avoiding bursts of anger/hatred if lalayuan pala ng grasya upon flare up. Kase matindi ako magalit, kaya wag na lang. haha~

Anyway, actually matagal ko na gustong mag-meditate etc kaso parang di ko nage-gets or maybe feeling ko lang yun. Naka-attend na rin naman ako sa Brahma Kumaris dati atbp pero wala pa lang siguro ako nahanap na nagresonate sa'kin. :) Naintriga tuloy ako dyan sa MDP na yan... ano or sino ba yun?

http://masterdelpe.com
http://www.bihcglobal.com

angelholics

• Senior GirlTalker
« Reply #58 on: July 11, 2015, 04:24:07 pm »
im interested to join to practice meditation :) i will start on basic breathing.. like inhale thru my nose with stomach inflated and exhale thru the mouth with stomach deflated.. medyo hindi ako maka synchronize ng inflate at deflate :)

owstalaga

• Let's have fun!!!
  • GirlTalker
  • Freelance Writer/Blogger/Artist | Online Seller
    • Facebook Profile
« Reply #59 on: July 11, 2015, 10:16:53 pm »
Oh yun pala yun. Thanks pret_ty68!
Condo & other properties for sale:
Facebook Page | Instagram | Blog

Latest Stories

Load More Stories