Hmm... I guess sis halos parehas tayo ng situation. My parents are still alive. My sister is single parent and unfortunately, dalawa na anak nya. Unfortunately, nasundan pa. Unfortunately, mukhang tatalkbuhan na naman ng immature na bf. And yes, tulad mo, bunso din ako and dalawa lang kami magkapatid.
In my case, I'm now a bread winner of the family when dad decided na magretire after years of working abroad. Nung hindi pa nasusundan si baby #1, ako na sumalo all sa expenses sa house. She, on the other hand, didn't shoulder any thing. I somehow helped her for her baby, nung wala pa ako work, ako nag-alaga sa baby nya. When I have work na, ako na bumili ng ibang minor needs like bumibili ng mga toys, panggala ng baby nya, i-treat sa ganito sa ganyan. However, hindi ko talaga shinoulder ang iba pa like gatas. Like you, I also advises her to did this and that for her career, pero marami sya dahilan. Kesyo she doesn't have time to do that. She doesn't have time to do this. Ok fine, enough of talk. As time passes by, dumating si baby #2, ako pa din sumasalo all of the expenses ng house. But this time, natuto na ako. I always complain a lot to my mom. Hindi ako masalita, more on gawa ako. But this time, I complain na to my mom directly. Ipinagtatanggol ni mom lagi si sister, kesyo unawain na lang, and ka-pamilya... Me, I do not accept it... I already did that before and ayaw ko na. I also have my own life and I want to enjoy it too. She chose the path she wants, I will now choose mine this time. Ako na bumaba dati nung nagkaroon ng Ondoy. My mom suffers a lot dahil mag-isa lang sya that time. At natakot din ako for mom. Marami na ako sacrifices for the family since nung bata pa ako which she didn't noticed. When baby #2 is here, I promised to myself I will start to limit all things. Hindi ako masyado nagbibigay ng tulong financially sa baby #1 and baby #2. I am still 100% shouldering the expense of the house, which is fine pero may limit na din. For me it is my responsibility now and I accept na ako na talaga magshoulder nito. But aalis na ako sa house after getting married to my fiance. Staying here in our house is not good to me anymore. No life balance, puro problema and negativity and all.
For me, tama po yung gagawin mo na bumukod. Mas magandang bukod kayo. Kasi mag-aaway at mag-aaway kayo. Iwasan na lang for the sake of family ties. I will also do the same soon.