Author Topic: MID range wedding gown designers  (Read 199947 times)

emges

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #320 on: March 15, 2016, 04:32:06 pm »
Hi girls, any feedback on MARA CHUA? Thanks in advance

stylus

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #321 on: March 15, 2016, 09:05:17 pm »
Sharing my review for Bridehouse PH

Bridal Gown and accessories - Bride House PH: 9/10
Peso Power: 30,000
Gown with complete accessories (veil, secondary veil, cord, arrhae holder with coins, arrhae pillow, ring pillow, petticoat, garter and hair piece)

I can say that I’m a happy Bridehouse bride. What I liked about them is that they update me from time to time kung ano na ang progress ng gown ko. I guess it pays din to be makulit. I asked if I can have 3rd fitting before the final fitting (so magiging 4 fiitings) kasi I want to see the neck detail muna bago ikabit. Para kung di ko bet, wala na lang neck detail. Pumayag naman sila. When I saw the initial cut, I asked them to change the pattern. Then change from lace to embroidery para sa bodice since di pa naman nagawa. Okay naman sa kanila then they send me thru viber kung anon a progress. They even confirm kung go na ba, ikakabit na ba nila. Kaya when I got my gown, walang gulatan as what happened to previous brides. I’m happy na naaddress na nila yung issue nay un.

Siguro the minus 1 point goes to the scheduling lang. Though hindi naman nila kasalanan na Ganado magfit ng maraming rtw gowns yung nag iinquire. But I suggest they provide a separate room for inquiries and a separate room for fitting ng bride house brides para mafollow yung appointment time. Pwede naman mag entertain si Ms. Carmen sa mga nag iinquire pero check nya rin saglit yung bride na nagfit. Suggestion lang naman para everybody happy at walang matagal na naghihintay.

hannahling20

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #322 on: March 16, 2016, 03:32:24 am »
Hi po mga sis newbie here! Ask ko lang po reviews niyo bad or good ok lang kay Ms. Mel Orlina and Ms. Zandra Lim and Ms. Roxy Bagano. Badly need po talaga e. Thanks po ng madami sa makakahelp. Godbless.

msdianne

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #323 on: March 16, 2016, 04:59:00 pm »
Hi Maedonnas,

I'm a JAZEL SY bride too. At first na intimidate ako sakanya kasi ang dami niyang questions and she speaks her about what's not. Like Hindi bagay mermaid sa akin Kasi on the heavy side Ako. But after booking her, I feel na sobrang alaga.

And the happy ako since mamove wedding ko 3 months earlier. No additional fee whatsoever.

maedonnas

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #324 on: March 16, 2016, 05:16:30 pm »
Sis msdianne may ganyang eksena din sakin na hindi na siya nagpaadditional charge, tinanong ko kung how much pag dagdagan niya details nung inner gown ko (2 looks kasi inavail ko) tapos sabi niya iextend na lang niya beadworks niya pababa para di na ako magdagdag  :D

lalala00

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #325 on: March 16, 2016, 05:27:26 pm »
Hi hannahling20. Roxy bagano bride here pero 1st fitting ko palang next week. Hehe. Mabaet si ms. Roxy kausap :) sana maganda kalabasan ng gown hehe.

maedonnas

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #326 on: March 16, 2016, 10:34:18 pm »
Sis lalala00, i read good things naman kay Ms Roxy sa w@w :) mataas ang rating ni sis f878, nireview niya siya sa w@w,  andito rin siya sa GT  :)

Awesomecakes

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #327 on: March 17, 2016, 09:33:40 pm »
Mga sis, I'm torn between Bridehouse and Roxy Bagano :(

stylus

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #328 on: March 17, 2016, 09:39:07 pm »
Have you tried to inquire from both sis? Kanino ka mas may "this is it" feeling? ;)

f878

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #329 on: March 18, 2016, 03:37:39 am »
thanks for the shoutout sis maedonnas. :)
love na love ko din yung works ni jazel sy pero yung budget ko di nya kayang mahalin si jazel. ;D same goes for mel orlina & zandra lim kase sobrang ganda talaga ng gowns nila and they have so many satisfied clients din.

sis Awesomecakes, i agree with sis stylus, inquire and better yet, try to meet both of them para magkaron ka ng idea as to how they handle clients. siguro nga if i had known of bridehouse earlier baka i would've gone with them kaso nung nagtanong ako ng rates nila they quoted me 30k tapos si roxy 28k lang and naisip ko kase mas madali puntahan si roxy mula sa amin. add to that nung nakausap ko si roxy, nakampante talaga ako at ang bait pa nya. :) super happy din ako sa gown kase nung sinuot ko sya, feeling ko parang i got more than what i paid for.

hope your fitting goes well sis lalala00! don't forget to bring shoes na same style & height sa wedding shoes mo para pagbasehan nila ng gown length. ;)

maedonnas

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #330 on: March 18, 2016, 05:31:39 am »
sis f878 you look lovely  :) i couldn't agree more sa sinabi mong you got more than what you paid for, kung hindi mo sinabi yung price, i would have guessed na more than that pa ang binayad mo.  ;D Congrats by the way :)

f878

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #331 on: March 18, 2016, 09:19:04 am »
thank you sis! that's really one of the factors kaya i booked her kase i saw a gown from another bride na made by roxy tapos when she disclosed the price nagulat ako kase i thought she paid more for it too. :D
and i'm sure your gown will be lovely too! excited for you sis. :)

lyr3hs

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #332 on: March 29, 2016, 03:12:07 pm »
^^ love ko rin recent works ni jazelsy!! Too bad i didnt bother to inquire with her kasi nakakaintimidate ang ganda ng gowns nya! Feeling ko super mahal.. I ended up booking someone else na i thought mura pero pamahal ng pamahal yung gown ko bawat dagdag sa design .. Hayy.. May i know how much ang quote sa inyo ni jazel sy? :)

Chili1113

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #333 on: April 01, 2016, 12:29:55 am »
Just came from my 3rd fitting with my gown designer Richie Ortega Torres! So far so good. I am happy my dress was a bit loose since I lost a bit of weight yayy!! But Richie decided not to adjust it first since I told her I am still hoping to lose more weight in the next month.

I am liking how the gown is going!!! =) I just wish I didn't push for a fit and flare gown and asked for an A-line which is more forgiving haha. Otherwise, all is going well. She is one of my favorite suppliers so far and I have zero stress with them, especially with my entourage gowns. I don't even bother texting my entourage as they are the ones who coordinate and schedule all the fittings.

I just realized how important it is to get a designer you trust. I had some doubts before about my gown. But since I trust Richie, I let it go and let her and the team do their job. So far I am pleased with the progress! =)

I think I still have 2-3 more fittings to go.

MS_JanDel

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #334 on: April 01, 2016, 07:52:53 am »
Hi mga sis! has anyone heard of Mark Tamayo? low range ba siya and okay ba gawa niya?
  :)

yannuh

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #335 on: April 01, 2016, 08:56:48 am »
Mga sis, I'm torn between Bridehouse and Roxy Bagano :(

Sis i meet mo silang 2 pala makampante ka. Checking both their IG pages, paganda ng paganda ang posts nila. I love the latest IG post of Bride House, not sure lang which is more affordable. Baka kasi nagtaasan na sila :D

aj_chan

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #336 on: April 01, 2016, 06:06:35 pm »
Hi girls! newbie here.

I inquired few designer I am eye-ing and here are my reviews

Emil Ocampo - I like his sketch and very impressed ako sa works nya but my main concern is the location some of my ento are from QC pa, not that chatty parang isang tanong isang sagot. He quoted me 40k for my gown.

Bridehouse - located in Makati Area, I like the sketch she did for me kaso parang minadali, wiggle wiggle yung details parang sinasabi nya na siya na bahala basta maganda kakalabasan ng gown ko, She quoted me 35k.. Well, ok din naman but for me na sobrang mabusisi I want to know every single detail about what to put in my gown and medyo mabilis lang yung conversation namin eh, not quite satisfied with the input.

Roxy Bagano - She's super nice kaso isang problem is location but based on the reviews ok si Ms. Roxy, She's very professional and i like her sketch, she quoted 38k for my gown though na feel ko lang di gano malinis pagkaka layout ng appliques sa gown nya posted in IG hindi pantay minsan yung left side sa right side or is it just me?.. but none the less she's easy to work with daw so i'm also considering her

Haydee Garcia - She sketched a super nice design natagalan lang kasi ma detail siya mag sketch and naka indicate yung mga gagamitin sa gown ko anyhoo she quoted 40k for my gown, i went to her shop na twice. Last year and this year and may mga nakasabay din akong brides which was satisfied with her work. I learned about her through a friend of mine na  naging bride nya nung december 2015 and all of us guest we're jaw dropped sa gown pero nagka prob lang sila ni Haydee sa entourage so my friend suggest na if I'm gonna book her pa gawa ko na lang is yung bridal gown ko and yung 2 moms cos she's not good at entourage gowns but regardless sobrang forte nya Bridal Gowns lalo na if ma detail and when it comes to intricacy. A week after that meeting I decided to book her na for my gown and the 2 moms pero I'm still looking for entourage gown designer.. any suggestions?

maedonnas

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #337 on: April 01, 2016, 08:26:01 pm »
Hi sisses sino sa dalawa yung mas okay para sa entourage gowns, in terms of workmanship at supplier-client relationship  ;D Both are within my budget kasi, so magkakatalo na lang sila sa above-mentioned...

NiƱo Angeles
Adora Couture

Thank you! :)

HandC2017

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #338 on: April 03, 2016, 05:01:30 am »
Hi mga sis!  :) Galing ako ng BrideHouse yesterday, and Ms. Carmen is really nice and accommodating! They asked kung ano yung peg and bet ko and kung ano ang mga chismis na kelangan itago, and voila! My very first sketch ever!  ;D Sila yung first na na-visit ko so I didn't know what to expect. Ang mali ko lang eh wala akong naka-save na images ng mga bet kong gowns for myself, which is kinda sinadya ko coz I thought meron silang RTW gowns and pwede ako mag-try para malaman ko kung ano ang bagay sakin. Kaso ayun, merong bride na nandun for her second fitting, so hanggang sketch lang ang meron ako :( So I agree with sis stylus below na sana nga separate yung rooms nila  for inquiries and sa fitting ng mga brides.

Sharing my review for Bridehouse PH

But I suggest they provide a separate room for inquiries and a separate room for fitting ng bride house brides para mafollow yung appointment time. Pwede naman mag entertain si Ms. Carmen sa mga nag iinquire pero check nya rin saglit yung bride na nagfit. Suggestion lang naman para everybody happy at walang matagal na naghihintay.

Anyway, She quoted me 35k which is discounted na daw since I mentioned I heard about her in GT :) Medyo generic lang yung design, but I loved it since first sketch yun for me heehee. I really hoped lang talaga na nakapag-fit ako ng RTW gowns :( Any suggestions mga sis ng mga naga-allow mag-fit ng mga RTW? I remember from backreading before is yung Ivory and White in QC. Ano pa bang ibang masu-suggest nyo? TIA!  :)

rowan

  • Guest
Re: MID range wedding gown designers
« Reply #339 on: April 03, 2016, 10:07:27 am »
There are a lot that was just mentioned in the 2017 brides thread:)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close