watch now

Author Topic: TRETINOIN THREAD 6  (Read 160797 times)

gppb24

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #20 on: June 27, 2014, 11:21:02 pm »
Wala pa rin akong mahanap na sunblock that will suit my skin. Yung di ako pinipimples. I also have to use powder in the morning or whenever I go outside kasi kung hindi oily face na ako after ng ilang hours. Baka rin yung powder na ginagamit ko ay cause rin ng pimples. Huhu

robopink

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #21 on: July 07, 2014, 03:43:20 pm »
Hi newbie here. I'm planning to use maxipeel #1 tonight. Assuming na maganda ang results after 2mos ng maxipeel e im planning to do the "tret" regimen for maintenance.. Is it advisable na after maxipeel e tret na gagawin ko.. i don't have acnes,tamang paisa-isang pimple lang and maliit na bumps during my periods. I'm 25yrs old. Ok lang ba na mag tret na ako? :)

robopink

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #22 on: July 07, 2014, 05:17:27 pm »
Wala pa rin akong mahanap na sunblock that will suit my skin. Yung di ako pinipimples. I also have to use powder in the morning or whenever I go outside kasi kung hindi oily face na ako after ng ilang hours. Baka rin yung powder na ginagamit ko ay cause rin ng pimples. Huhu


^ sis! try mo Belo Essential Sun Expert Sunblock Spf 40. Good reviews :)  Non-sticky,Hypoallergenic and Non-Comedogenic. ;)



ehmjaymua

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #23 on: July 09, 2014, 09:04:17 am »
I've been using Retin-A for more than 6 months na, kaso natigil ako once kasi naout of stock sa mercury drugs, and ang tagal bago nagkaroon ng stock.. When I went back using it, parang hindi na sya ganun ka effective sa akin. I'm not sure if I need to use 1.0% na. Love na love ko ang effect nya sa akin nung gumamit ako, hindi masyadong nagpurge pero grabe glowing ang face ko, nawala din bumps ko. I'm curious sa stievA kaso natatakot akong hindi ako mahiyang. Pag hindi na nakikita ang effect, need ba na mas higher percentage gamitin? Thanks!

gppb24

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #24 on: July 09, 2014, 11:13:28 pm »
I tried the belo sunblock but nagkakapimples ako kinabukasan.

robopink

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #25 on: July 10, 2014, 08:37:31 am »
I tried the belo sunblock but nagkakapimples ako kinabukasan.

ano sunblock gamit mo? :)

nixiquita

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #26 on: July 14, 2014, 12:59:50 am »
planning to buy retin'A soon pag may time ako dumaan sa mercury, ilang percent kaya massuggest niyo?

im currently using maxipeel no. 3 first day palang. balak ko pag naubos maxipeel and wala naman significant change, im pallnin to try retinA kasi yun yung may 5g at mas affordable hehe

idk lang what percentage to get. or if better ang other brands pa. tia sa makakasagot.

featherduster*

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #27 on: July 14, 2014, 06:59:56 pm »
Hi ladies :) calling Tretinoin experts, especially sis Rae :)

I will be buying the tubed Tretinoin now (switching form jar to tube, jar from my derm, tube to be bought in the pharmacy, I will be getting Stieva A). Do you think I should get the lower concentration first (0.025%) since I'm using 0.05% now and it's in a jar so it has probably oxidized. I'm worried Stieva 0.05% might be strong if my jar has oxidized. Should I stick to 0.05% or babaan ko na? Need your help :(

andreil_19

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #28 on: July 15, 2014, 07:20:44 pm »
Kahit na bagong wash lang ang face ko nangingitab. Tapos mas nagiging greasy when i put moisturizer pa, why oh why?!  :( :'(

innocent_beauty

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #29 on: July 16, 2014, 04:11:22 am »
how about retinol 1% mga sis? kc parang mas available sya sa mga anti aging in lotion base or in cream base.

nixiquita

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #30 on: July 16, 2014, 01:44:26 pm »
^^sis andreil!!! Pareho tayonng experience! Super kintab looking pag kakawash at greasy after puting on moisturizer, lalo pagkagising!

even sa daytime, napansin ko ambilis ko na magoil up and nagddarken face ko syempre mabilis na kumapit dumi dahil sa oil :(

Muffin28

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #31 on: July 16, 2014, 06:29:15 pm »
Paubos na retin a ko need to buy again. Grabe may über Sakit na pimple ako sa May chin 3 days ago then ngayon ok na. Kaso may tumubo naman sa forehead at sa May ear. Ginagamit ko tuwing gabi then sa umaga din sa mga spot2 lang. Di rin ako nagmomoisturizer at nagpopowder. Bare face lang talaga paglumalabas. Oily talaga face ko kahit dati kaya ayaw ko mag powder. Basta Granada ng combi teranex and retin a

vainmom

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #32 on: July 18, 2014, 10:36:34 pm »
mga sis,is it ok to use olay regenerist while on tret?

patty1014

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #33 on: July 19, 2014, 05:22:36 pm »
^featherduster

Since you have already used tretinoin 0.05% cream before, even if it was in a jar, I think you could continue using the same concentration and not start from 0.025% again. You may not get the same results you want.. I'm not sure about the oxidation part with regards to tretinoin.  But if you're using tretinoin for your acne or for anti-aging then I think you can tolerate the 0.05%, even increase the concentration to 0.1% if you've used the 0.05% for a long time already.. =)

snix

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #34 on: July 24, 2014, 06:16:04 am »
Hello mga sis, can someone help me get a start on tret? Kung first-time user, what percentage should I start with? Diba lowest dapat? Stieva or retin-a?

And then ng nagbackread ako moisturizer muna then tret tapos wash sa morning. How long do i use tret or everyday regimen niyo na siya? Any tips for first timers would be helpful :) Turning 24 na kaya gusto ko na simulan maganti-aging.

innocent_beauty

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #35 on: July 24, 2014, 08:54:38 am »
^ hello sis..kc ano nun first time ko gumamit ng tretinoin prescribe ng derma ko may mga pimples kc ako nun eh high school pinagamit nya sa akin yung retacnyl 0.025%  tapos may mga iba pang mga binigay like mild cleanser, clindamycin toner,  sunblock at brevoxyl sa morning. I guess kung wala ka naman pimples at mag start ka try mo lowest sis wag higher agad baka kc ma irritate skin mo , yung iba pwede i mix ang tretinoin at moisturizer sa gabi.watch out mo lang na wag ma expose sa sun, o kaya alternate mo din yung gamit mo like anti oxidant serum like vit C , kc kapag everyday ang tretinoin magiging sensitive ang skin mo, ako tagal ko ng gumagamit ng tretinoin since high school pa ako pero di continuous , sunblock lang ang continues ko simula ng natuto akong gumamit. I hope it helps you sis.

gppb24

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #36 on: July 27, 2014, 04:25:31 pm »
Is it necessary to store the tret inside the refrigerator? or pwede rin ilagay sa drawer lang??

pink_stardust

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #37 on: July 29, 2014, 08:19:50 pm »
ganito ba talaga itsura ng Retin-A?


http://i.imgur.com/wwSKVKY.jpg


I've been looking for Retacnyl pero always sold out. Gamit ko dati Derm- A pero di ako satisfied sa kanya.


Ang weird ng itsura kasi nung Retin- A, walang indication ng concentration, kung 0.025%ba or 0.05% and so on, 500 mcg/g lang nakalagay. Iba din itsura ng packaging sa images na nakita ko on Google search. Or ganyan talaga sa Pinas?

nixiquita

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #38 on: July 29, 2014, 11:38:05 pm »
^sis san mo nabili yan at how much? ilang percent ba yang kinuha mo? :)

innocent_beauty

  • Guest
Re: TRETINOIN THREAD 6
« Reply #39 on: July 30, 2014, 03:53:11 am »
ganito ba talaga itsura ng Retin-A?


http://i.imgur.com/wwSKVKY.jpg


I've been looking for Retacnyl pero always sold out. Gamit ko dati Derm- A pero di ako satisfied sa kanya.


Ang weird ng itsura kasi nung Retin- A, walang indication ng concentration, kung 0.025%ba or 0.05% and so on, 500 mcg/g lang nakalagay. Iba din itsura ng packaging sa images na nakita ko on Google search. Or ganyan talaga sa Pinas?

yan retin A sa picture mo sis ang available lang sa mga drug store na usually kapag nagpapabili ako yan lang daw madalas meron sila. yung retacnyl matagal na akong naghahanap din yan sis andyan pa ako sa Pilipinas  madalas sabihn sold out, galderma kc yan sis eh malamang sa mga derma lang sya available the last time ko sya nabili kc sa derma clinic ko nasa tube sya.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close