Author Topic: Dresses and Gowns Part 14 MOD'S NOTE: NO PM call outs/soliciting/advertising  (Read 196617 times)

juwie

  • Guest
Hi sis juwie.  patingin din ako.. :-) jbmortera@gmail.com.. thanks in advance.

Hey sis! You mean patingin kung hm yung quotation ni Emil Ocamp for the bridal gown + ento gowns? :)

shrek250190

  • Guest
Yup sis juwie. how much total quote nya sa iyo?

naneng

  • Guest
Hi mga sis,

Share ko lang yung designer ko, si Melaine Yu. I got my gown 43k with complete accessories. cathedral legnth yung gown tpos 5m na veil. customized yung pillows ko and clutch bag na yung free. may shoes narin na kasama :)

i'll send you details sa email :)

Is she the designer of Melaine's Bridal? I met her during the fair. She was very accommodating and her wedding packages are priced reasonably. But I liked the suits more than the gowns. I found her quite "aggressive" though. I asked if I could show her my pegs, sagot niya she doesn't copy designs because she's a designer and not just a mananahi. She also said that a mananahi can easily copy designs at sobrang gayang-gaya. But only a couturier can do the fittings well. So even if she was friendly, medyo na-off ako. Pero at least, dami ko natutunan about tela and other stuff from her which could help me find a good design for my body type.

Update ka lang sis about your experience with her. I'm still considering her kasi reasonable ang price. plus talagang magaganda yung mga suits nila. She said her husband does the suits.


bea_11

  • Guest
Sya rin ba kinuha mo for your ento gowns? Patingin kami sis ng gown mo ha! :)

Hi sis juwie, hindi na, kasi meron na rin kami close friend na mananahi , they will do all ento gowns.. sure :)

juwie

  • Guest
Yup sis juwie. how much total quote nya sa iyo?
PM ko sayo sis.

shrek250190

  • Guest
Thanks sis.  :-)

wifeyanne

  • Guest
Anybody here thinking of buying secondhand gown? sulit kaya?

cheezums

  • Guest
^I initially thought of that and I started looking for pre-loved gowns online. I actually loved the pre-owned gown by Von na nakita ko online. I actually entertained the idea of getting it, ang ganda kasi talaga. Kaso 2nd hand na nga sya, it exceeded my gown budget pa. Well Von gown naman yun so malamang ang mahal ng pagkabili ng first owner nun. YUn lang, nakaka-dyahe lang kung may makapansin na same design kayo. Lalo na Von posts a lot of pics pa naman ng gowns nya, and they circulate talaga the internet via sharing, etc. So No na ko sa 2nd hand gown by a popular bridal couture.

When I started researching diff rtw labels and coutures,  I found prices na mas mababa pa sa 2nd hand na yun and I like the designs too.

 I am open to the idea of wearing pre-owned gowns, I do not mind as long as the price is worth its value, being second-hand na nga, and if I like it upon fitting. Pero as of now, I have this designer na in mind, if ever na wala ako makitang ok sa Divi / Tutuban. So medyo nawala na yung pagkagusto ko sa pre-owned hehe. Kung di rin lang designer gown na bongga, why buy pa 2nd hand? And yun nga I have stated my reason above kung ano disadvantage ng gown by a popular designer.

Ibenta ko rin gown ko right after my wedding, as in agad agad. So if may interested hehe, PM nyo lang ako. Next year Dec. pa naman my wedding.   :)
« Last Edit: August 12, 2014, 01:30:06 pm by cheezums »

aNgelofThEMorning

  • Guest
sis naneng agree with Melaine, medyo agressive nga sya. I also showed her my peg design, sabi nya it looks pang-matanda daw. Wag daw mag-lace kase nakakatanda, I don't know if it's true, like ko pa naman lace kase square face ako so feeling ko nakaka-soften sya ng feature

juwie

  • Guest
Von Lazaro around 80k plus quote nya sa akin.

Also planning to sell my gown after wedding :)

juwie

  • Guest
Sis Chilli113, ang minimum rate ni Von now is 60k for bridal gowns :)

aebrbiyc2009

  • Guest
Hi sis!  So far si Cor Sunglao Kho & Rowell Panlilio asa shortlist ko.  Si Coca couture, starting from 30k daw yung gown niya.  Nung pina-quote ko sa kanya peg ko, 65k daw with accessories.  Then yung ento naman 7500 each yung peg ko then plus 1500 kung palalagyan ng beads.  Namamahalan ako sis kasi yoko talaga masyadong mag splurge sa gown dahil once ko lang naman susuot then after that itatago na lang sa wardrobe ko.

Sis are you in Pampanga? I got Rowell before sa gown ko for JS Prom. Haha! He makes nice ones. I also know Frederick Policarpio is good, and there's another one along McArthur (forgot his name but whenever I think of him I think of Jun Angeles instead).  :-\

yang.yang

  • Guest
.ang laki na pala ng itinaas ng gown ni Von :o June2013 bride ako and si Von gumawa ng gown ko pero 35k lang quote nya saken.

hunny

  • Guest
Any feedback on Rodel Banzon?

aNgelofThEMorning

  • Guest
I'm so happy!!! Finally after long search of gowns, na-book ko na yung designer ng gown ko kanina :) I'm not expecting na ibo-book ko na sya agad on the first meeting given pa na I'm looking for RTW sana. I send her thru email the peg I want, tapos kanina nag-present sya sa akin ng designs. Ang saya ko lang talaga kase sa budget na nilaan ko for this hinde na ko nag-expect na designer gown ang makukuha ko. Ang una nyang itatanong sayo budget mo, design and from that tsaka nila pre-present syo yung kaya ng budget mo. Next week meet kami para daw pakita nya yung mga materials na gagamitin nya. Hinde pa nya ko hiningan ng downpayment agad, ang professional lang talaga nila kausap. And they met us sa place na gusto namin, hinde na kami pinapunta sa shop nila.

Para kong nabunutan ng tinik, kabado na kase ko since less than six months na lang yung wedding.


hallerski

  • Guest
I'm so happy!!! Finally after long search of gowns, na-book ko na yung designer ng gown ko kanina :) I'm not expecting na ibo-book ko na sya agad on the first meeting given pa na I'm looking for RTW sana. I send her thru email the peg I want, tapos kanina nag-present sya sa akin ng designs. Ang saya ko lang talaga kase sa budget na nilaan ko for this hinde na ko nag-expect na designer gown ang makukuha ko. Ang una nyang itatanong sayo budget mo, design and from that tsaka nila pre-present syo yung kaya ng budget mo. Next week meet kami para daw pakita nya yung mga materials na gagamitin nya. Hinde pa nya ko hiningan ng downpayment agad, ang professional lang talaga nila kausap. And they met us sa place na gusto namin, hinde na kami pinapunta sa shop nila.

Para kong nabunutan ng tinik, kabado na kase ko since less than six months na lang yung wedding.

sis, sinong designer and how much? wala pa kase ako idea kung magkano ang ib-budget sa gown.. angmahal naman kase nung mga kilala na talaga..

aNgelofThEMorning

  • Guest
Data Couture sis  :D I saw them last bridal fair sa PICC then nag-follow up sila thru text sa akin. Honestly medyo hesitant ako at first kase ngayon pa lang sila maglalabas ng wedding line nila, but if you will look closely sa mga gowns nila, simple pero elegant. Sabi ko kay h2b, I got this feeling na mage-exceed sila sa expectation ko since start pa lang sila, konti pa lang client so matutukan yung damit ko plus hinde pa OA sa pricing ng damit. If nakita mo na yung ohrelle shoes store print ad, yung suot ni Toni G. sila gumawa nun.

Sa budget sis, I suggest kausapin mo sila kase willing to negotiate sila as in hehe. ako nahiya sa binigay ko kaseng budget. Nakapag-tanong tanong na rin kase ko at ang dami ko ng nasukat na gown. Nag ra-range sila sa 40k up. Ang RTW nasa 35k up, White Label at Ivory and White ang napuntahan ko. Pag may papa-customize ka na hinde simple additional bayad pa yun, plus wala pang accessories. So ang kakalabasan talaga aabot ka rin ng 40k.

PM mo ko sis if you want, bigay ko number nila tapos refer kita  :)

krisffee

  • Guest
data couture looks nice! mukhang quality work and experienced na rin sila sa clothes. the design though seems too adventureous for me, hehe! pero mag papaquote pa rin ako sa kanila hahaha! thanks for the find sis!!

aNgelofThEMorning

  • Guest
 ^ ;D same tayo ng first impression sis. don't worry my peg is classic tulle gown, lace bodice and yun naman ang nasunod :) ... baka sila din kunin ko sa entourage and dun ko sila papabayaan mag-design of their own with minimal input lang sa akin hehe

hallerski

  • Guest
Data Couture sis  :D I saw them last bridal fair sa PICC then nag-follow up sila thru text sa akin. Honestly medyo hesitant ako at first kase ngayon pa lang sila maglalabas ng wedding line nila, but if you will look closely sa mga gowns nila, simple pero elegant. Sabi ko kay h2b, I got this feeling na mage-exceed sila sa expectation ko since start pa lang sila, konti pa lang client so matutukan yung damit ko plus hinde pa OA sa pricing ng damit. If nakita mo na yung ohrelle shoes store print ad, yung suot ni Toni G. sila gumawa nun.

Sa budget sis, I suggest kausapin mo sila kase willing to negotiate sila as in hehe. ako nahiya sa binigay ko kaseng budget. Nakapag-tanong tanong na rin kase ko at ang dami ko ng nasukat na gown. Nag ra-range sila sa 40k up. Ang RTW nasa 35k up, White Label at Ivory and White ang napuntahan ko. Pag may papa-customize ka na hinde simple additional bayad pa yun, plus wala pang accessories. So ang kakalabasan talaga aabot ka rin ng 40k.

PM mo ko sis if you want, bigay ko number nila tapos refer kita  :)

sige sis, paki-pm sakin ng number and email ad.. papa-quote ako nung peg ko.. 75k-85k kase ang quote sakin ng mga designers.. waaah! hongmohol!
tingin ko rin okay pag nag-i-start pa lang kase gagandahan talaga nila since nagb-build pa siya ng portfolio.. :)
thanks sis :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close