Author Topic: I need an advice from all men here,,..  (Read 9950 times)

gharz412

  • Guest
I need an advice from all men here,,..
« on: June 12, 2014, 04:48:48 pm »
1 year na kameng kasal ni hubby peru mdalas kameng mag away maraming issues sa buhay mag asawa. Then just last week mejo ndi mganda yung pagtatalo namen as in lhat na yata ng masasakit nasabi ko na to the point na umuwi ako samen and no call and text kame for almost 4 days na ndi din niya kame sinusundo ni baby so dito nalang muna ako. The problem is birthday niya this saturday and I'm planning so surprised him sana and my question is maaappreciate niya kaya kung mag eeffort ako kase double celebration saturday is his birthday and sunday is father's day natatakot ako baka ndi niya ako pansinin sobra kase siyang nagalit dhil npagsalitaan ko siya ng di maganda. So ang tanong ko kung kayo yung hubby ko mawawala ba galit niyo if ever ituloy ko yung surprise? I Bought a cake and a gift and uuwi kame ni baby samen on saturday morning?? Please give me a hint guys... Thank you!
 
 

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #1 on: June 15, 2014, 12:15:43 am »
saturday kahapon. sana naging okay ang pag-uwi nyo ng anak mo. babae ako at may asawa din, and since wala namang sumagot sayo, allow me kahit mejo too late na.


maganda yung plano mo at matutuwa ang asawa mo, pero andun pa din yung fact na nasaktan mo sya at nahubaran mo sya ng pagkalalake. it's nice to make efforts in reconciliation at magandang mag-usap kayo ng masinsinan. mag-sorry ka sa kanya sa lahat ng nasabi mo at once nag-sorry ka, siguraduhin mong hindi mo na uulitin. stick to your word and be a better wife. nakakaawa naman ang mister mo.

gharz412

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #2 on: June 16, 2014, 02:54:42 pm »
actully, we're still not okay. Things between got worse. if only i can tell you the reason why I said those things.. :'(  Ayokong idetailed lhat but my decision will make the both us in peace...

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #3 on: June 16, 2014, 06:45:00 pm »
And to think 1 year pa lang kayong kasal.gaano nyo kakilala ang isa't isa?pwedeng factor yan kung bakit panay ang away nyo.anyway, sana maging masaya kayo pareho sa magiging desisyon mo.good luck.

cussler

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #4 on: June 17, 2014, 03:51:00 pm »
i've been married to my wife for 15 years this october. naging kami lang for just  5 months. fortunately, wala namang away na grabe though meron din mga konti tampuhan.

siguro, in your situation with your hubby baka yung mga past ninyong dalawa ang isa sa mga causes. past is past. wala naman sigurong third party, bat aabot pa sa hiwalayan. you should talk and reconcile for your child. don't loss hope na maging okay pa ang relation ninyong dalawa.

gharz412

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #5 on: June 17, 2014, 05:43:44 pm »
kame din eh 6months lang then nagpakasal actually napakaseloso ng asawa ko and he always brings up issues in the past. Nakakasawa na talaga his 11 years older than me pero parang siya yung 25years old kung mag icip. Inignore niya kameng mag ina mag 2 weeks na im pretty sure naman din na walang 3rd party...I really don't know what to do. I tried to reach out pero dedma lang siya...

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #6 on: June 17, 2014, 05:57:51 pm »
i've been married to my wife for 15 years this october. naging kami lang for just  5 months. fortunately, wala namang away na grabe though meron din mga konti tampuhan.

siguro, in your situation with your hubby baka yung mga past ninyong dalawa ang isa sa mga causes. past is past. wala naman sigurong third party, bat aabot pa sa hiwalayan. you should talk and reconcile for your child. don't loss hope na maging okay pa ang relation ninyong dalawa.

your wife must be a very fine lady. :D congrats on your 15th year anniv in advance!

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #7 on: June 17, 2014, 06:02:33 pm »
kame din eh 6months lang then nagpakasal actually napakaseloso ng asawa ko and he always brings up issues in the past. Nakakasawa na talaga his 11 years older than me pero parang siya yung 25years old kung mag icip. Inignore niya kameng mag ina mag 2 weeks na im pretty sure naman din na walang 3rd party...I really don't know what to do. I tried to reach out pero dedma lang siya...

ganyan na ba sya simula nung naging kayo? yung 6 months ba na yan, talagang yan lang ang panahon na nakilala mo sya? wag ka lang muna mag-give up. try mo pang kausapin. aamo din yan.

miguel88

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #8 on: June 17, 2014, 06:21:35 pm »
kame din eh 6months lang then nagpakasal actually napakaseloso ng asawa ko and he always brings up issues in the past. Nakakasawa na talaga his 11 years older than me pero parang siya yung 25years old kung mag icip. Inignore niya kameng mag ina mag 2 weeks na im pretty sure naman din na walang 3rd party...I really don't know what to do. I tried to reach out pero dedma lang siya...

I`ve been separated for 5 years, try to reconcile and talk things over. Mahirap na mag-isa, pag tumagal ng tumagal yan mas lalong mahirap ayusin. Its hard for us to comment on the issue kasi di namin alam yung buong kwento. Giving the benefit of the doubt din sa hubby mo. But at his age, dapat he is more understanding and caring lalo na may baby na kayo. Kung sa tingin mo kailangan mo magbaba ng pride para maayos, gawin mo. Do it for your baby, for the family. And do it dahil mahal mo siya. Say sorry if anuman masakit na nabitawan mo sa kanya. Someone has to give way or lower his/her pride. And PRAY...

gharz412

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #9 on: June 17, 2014, 06:44:00 pm »
ganyan na ba sya simula nung naging kayo? yung 6 months ba na yan, talagang yan lang ang panahon na nakilala mo sya? wag ka lang muna mag-give up. try mo pang kausapin. aamo din yan.

nung una ok naman kame kaso nung nagsama na lumabas na yung ugali. Well yeah and we had a baby agad kya nagplan agad siyang pakasalan ako...

gharz412

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #10 on: June 17, 2014, 06:46:38 pm »
I`ve been separated for 5 years, try to reconcile and talk things over. Mahirap na mag-isa, pag tumagal ng tumagal yan mas lalong mahirap ayusin. Its hard for us to comment on the issue kasi di namin alam yung buong kwento. Giving the benefit of the doubt din sa hubby mo. But at his age, dapat he is more understanding and caring lalo na may baby na kayo. Kung sa tingin mo kailangan mo magbaba ng pride para maayos, gawin mo. Do it for your baby, for the family. And do it dahil mahal mo siya. Say sorry if anuman masakit na nabitawan mo sa kanya. Someone has to give way or lower his/her pride. And PRAY...

I did. Last saturday birthday niya  we went there sa house ng inlawas ko peru di siya umuwi. I even brought a cake and a gift peru mas pinili niyang magstay sa mga cousins niya. And until now wala siyang text nor call ntiis niyang di mkita baby namen, sa bgay gnun nman tlaga siya he loves himself more than us...

miguel88

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #11 on: June 17, 2014, 07:01:03 pm »
I did. Last saturday birthday niya  we went there sa house ng inlawas ko peru di siya umuwi. I even brought a cake and a gift peru mas pinili niyang magstay sa mga cousins niya. And until now wala siyang text nor call ntiis niyang di mkita baby namen, sa bgay gnun nman tlaga siya he loves himself more than us...

take it easy, though its easier said than done. wag mag-isip ng masyadong negative things okay? if you have work, go to work, if tumutuloy kayo sa iisang bahay, dun ka pa rin matulog. wait for him.

ano nga pala sabi ng mga parents niya sayo? advise? cheer up and pray... be strong for your baby.


bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #12 on: June 17, 2014, 07:47:32 pm »
nung una ok naman kame kaso nung nagsama na lumabas na yung ugali. Well yeah and we had a baby agad kya nagplan agad siyang pakasalan ako...

ayun lang. kasi hindi mo pa sya masyadong kilala. pero anjan na eh. kelangan lang ng adjustments para mag-work ang relasyon nyo. hindi mo ba sya sinundan dun sa mga pinsan nya? what made him resent you that much? parang ang laki naman yata ng galit nya para matiis na hindi kayo makita ng anak nyo.

gharz412

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #13 on: June 17, 2014, 07:57:23 pm »
ayun lang. kasi hindi mo pa sya masyadong kilala. pero anjan na eh. kelangan lang ng adjustments para mag-work ang relasyon nyo. hindi mo ba sya sinundan dun sa mga pinsan nya? what made him resent you that much? parang ang laki naman yata ng galit nya para matiis na hindi kayo makita ng anak nyo.


natapakan ko daw kase pagkalalaki niya but if only I can tell you the reason ayoko kase siya pangalandakan dito...:(

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #14 on: June 17, 2014, 08:19:57 pm »

natapakan ko daw kase pagkalalaki niya but if only I can tell you the reason ayoko kase siya pangalandakan dito...:(

ayun. he's telling the truth. whatever your husband did, don't step on his ego. never. wag na wag mo syang huhubaran ng pagkalalake. kahit ano pang nagawa nya. you don't need to tell kung anong nangyari. the fact that he already told you his feelings, take it from there. say sorry. magpakumbaba ka.

langley

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #15 on: June 19, 2014, 09:00:18 pm »
natapakan ko daw kase pagkalalaki niya but if only I can tell you the reason ayoko kase siya pangalandakan dito...:(

kahit ano pa ang nagawa ng asawa mo wag na wag mo tatapakan ang ego niya. Never ever emasculate your husband in words and in deeds. Pag nasaktan mo ang lalake especially if you step on his delicate ego and emasculate him then whatever you do hindi ka niya pakikinggan because as a defense he is protecting his ego from you.

So tama si sis bonita magpakumbaba ka sa asawa mo. Mag-sorry ka. Yung sincere na sorry. And then hayaan mo lang siya. Do your wifely duties. Sing while cooking, smile while doing household chores, beautify yourself for your husband, give him a backrub at night before sleeping, greet him with a smile when he goes home from work, say thank you for all his hard work, say "i love you" even if he is not reciprocating.

Always focus on being a wife. Give life to your husband. And pray without ceasing.

Repeat everyday.

bonita111809

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #16 on: June 20, 2014, 01:42:05 am »
sis langley, thank you for backing me up always. hehe.. cheers to our happy marriages!  ;D

mommycute46

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #17 on: July 23, 2014, 08:01:39 pm »
Can somebody define a man's ego for me  ;D  ;D  ;D ;D What if that "ego" doesn't make sense at all? For e.g. justifying infidelity just because every man is doing it, he doesn't feel like a man if he doesn't do it. Believe me, may mga lalaking ganyan na talaga, ego nila ang may fling, kulasisi, kabit etc. In this case, can you still say "don't step on his ego? Ah l!nt!k na ego yan.

Also, kung may ego ang mga lalaki na hindi dapat tapakan, ano naman ang katapat non sa ating mga babae?




argento

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #18 on: July 23, 2014, 09:34:10 pm »
I think the husband is a broken man, no amount of apology can undo the damage
Sensitive din kami pag pride na ang natapakan lalo nat babae ang nakagawa nito

Lurker_Man

  • Guest
Re: I need an advice from all men here,,..
« Reply #19 on: July 25, 2014, 01:59:07 pm »
para sa TS.

Adjust sa inyong communication, patience and lambingin mo...this will take time...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close