This is going to be a long post. Please bear with me po as I really need insights based on objective POVs, especially from people older and presumably more mature than I am.
I'm an only child, 20 years old, and I work as a government employee. I was almost 19 when I finished university so I've been working for almost a year now.
Hindi naman sa nagyayabang ako, but I believe I'm a very obedient daughter. Kapag sinabi ng parents ko, kahit masama sa loob ko, susundin ko just to avoid having a falling out with them. Even my parents brag about this to relatives and friends, na sobrang swerte daw nila to have a daughter as obedient as I am. An example of this obedience: I had a boyfriend in college (na mahal ko at mas mahal ako) na vocal sila na hindi nila gusto for me. Dahil ayaw ko magkaconflict kami ng parents ko, that made me break up with him. I still kind of regret that decision until now, but I don't blame my parents. I'm aware naman even then that they were just looking out for my best interest.
Anyway, being an only child, syempre my parents are overly protective of me. They usually let me go out and have fun naman, but always with limits. Either ihahatid ako at susunduin ng around 9 or 10 PM, or mag-ooffer mommy ko na invite ko na lang sa bahay friends ko to have drinks and stuff (na madalas mangyari nung college).
I'm picky with whom I befriend kaya hindi ako mabarkada. I have a handful of friends na karamihan kilala ng parents ko dahil nga mas gusto nila na sa bahay namin lang kami instead of going out. Hindi ko na masyado nakita ibang friends ko after college mostly because some moved far for their jobs, busy sa work, etc etc. We catch up once in a while, though.
Pero hindi ako mahilig lumabas lagi naman, at kung lalabas man ako, parents ko pa lagi kasama ko. Laging sila. Sa lahat. And I enjoy this, as I have a very harmonious relationship with them naman. Parang magkakaibigan lang kami. Naiintindihan ko rin na sa part nila, sinusulit nila 'yung mga panahon na pwede pa nila akong kasama until I start a family of my own.
So ngayon, ang masasabi ko lang na set of friends ko na active sa buhay ko talaga are my colleagues. We go out for drinks about 2-3 times a month, maaga rin kaming natatapos, about 10 PM nasa bahay na ako. Either one of my coworkers drop me home, or sinusundo talaga ako ng daddy ko. Kapag nasa labas ako, closely monitored pa rin ako ng mommy ko, as in nagtetext etc. There was one time na hindi ako nakareply agad at hindi ko nasagot mga tawag niya, so when I got home she was crying her eyes out dahil akala niya kung ano na nangyari sa akin. After that incident, I always make it a point to constantly check my phone at baka maulit na naman 'yung nangyari.
Anyway, Friday night I went out with my college best friend, then last night I went out with my coworkers. I got home 10:30-ish, tapos sabi ng mommy ko sa'kin parang hindi na raw maganda 'yung inom ako nang inom. Kung gusto daw namin lumabas na magkakaopisina, edi mag mall kami and watch a movie or something like that. Hindi naman daw basis ng friendship ang inuman.
My first instinct was to get defensive. Sabi ko it's not like I go out every night (or every week). Ang huli ko pa nga kakong labas with my officemates before last night was first week of May pa. Even so, hindi naman kami 'yung tipong naglalasing. Just a couple bottles of beer lang tapos kwentuhan. Sabi ng mommy ko, kung kwentuhan lang naman daw pala, edi dalhin ko na lang sa bahay namin officemates ko at dun kami magkwentuhan.
Parang sa part ko, gusto ko rin naman ng ibang environment. Lagi na ngang parents ko kasama ko, tapos on the rare times that I get to go out with my coworkers, dadalhin ko pa sa bahay?
Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa kanila na gusto ko rin naman ng social life outside of family nang hindi sila nahuhurt.
My mom was also saying something about hindi maganda tignan sa babae ang umiinom lagi (which they had no problem before naman, even in college) at paano daw ako makakahanap ng matinong lalaki kung ganun ang ginagawa ko. I expressed my disinterest in getting married and having kids so medyo agit 'yung nanay ko sa topic ng pag-aasawa ko.
As much as I'd want to move out, I can't. Earlier this year my folks offered to pay the down payment for a car for me to use pagpasok ko para daw hindi ako nahihirapan. Sila mag down payment, tapos ako ang maghuhulog monthly. I agreed. Nung nailabas na 'yung kotse, sabi ng parents ko impractical to maintain two cars since tatatlo lang naman kami at hindi pa ako marunong masyado mag drive so binenta 'yung isang car. Technically, I'm paying for the family car, pero wala silang naririnig sa akin about that. I earn 18k monthly at 10k napupunta sa bayad ng kotse, so hindi talaga ako pwedeng mag move out sa ngayon.
Hindi ko alam kung sobrang sensitive ko lang ba kaya ang sama ng loob ko at pakiramdam ko pinagbabawalan nila ako ng sobra o tama lang talaga 'yung mga sinabi nila.
