Author Topic: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(  (Read 33317 times)

ceejhei

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #20 on: April 29, 2014, 02:59:23 pm »
If i were you, kakausapin ko na yung babae at yung husband ng babae. tell her you will go to HR and report both of them, que sehodang mawalan sila pareho ng trabaho. importante sakin mawalan ng morale yang babae.

ang lalaki given na yan nature nila, pero ang babae, may control tayo eh. unang una alam niyang mali, may asawa din siya at alam niyang may asawa ang kinakalantari niya. nagkahulugan ng loob? possible kasi naging confidant nga. hay kung ako yan, lintik lang talaga yang babaeng yan. isusumbong ko pa siya sa asawa niya para matauhan. sorry sinaktan ka nila, emotionally mas okay pa nga masktan physically cause the physical pain goes away in no time, pero yung masaktan ka emotionally it can stay for a long time, or forever. **hugs sis**

and also, there's a saying something like " Cheating doesn’t mean you have to kiss, meet or have sex with someone else… Once you find yourself deleting messages so your partner will not see them, then you already are there. "
« Last Edit: April 29, 2014, 03:04:07 pm by ceejhei »

lovely_carrot

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #21 on: April 29, 2014, 04:02:05 pm »
Cheating partners are a nightmare  >:(

I think may underlying reasons why your husband cheated on you. Could be anybody's fault (his, yours or both) but the thing is yun dapat ang unahin mong hanapin at solusyunan rather than making bawal nakesyo delete ganitong pics... if husband is unhappy, one day soon hindi na yan makukunsyensya at uulit lang din ng kalokohan..

I've been there sis, kahit anong bawal mo sa kanya wala din mangyayari kung hindi i-wowork out yung tunay na problema.

If I were you, what I would have done is to have thorough discussion with him, ask questions like anong problema nya sa'yo, sa relasyon nyo. Whether gusto pa ba nya ayusin yung issues nya with you or your relationship. As in harapan na, labasan na lahat ng sama ng loob, only then can you really understand where he's coming from and you will in turn make him feel na what he did is totally unacceptable. If he truly understands and totally sorry sya mismo magkukusa na gawin yung mga pinagbabawal mo.

If you both decide to give your relationship another chance, there should be huge changes sa part nyo pareho, extra effort yan. Mahirap magbounce back after finding out what he did, pero possible. its a gradual process, mahirap lumimot pero i think ang hindi mo/nyo dapat kalimutan are the lessons you both learned from this ordeal.

Best of luck to you both..

Now, its a different story if the girl is pursuing. it wouldn't hurt if you will talk to her, ng mahinahon. Oh yes, dapat kalma ka lang even if your seething deep inside. You don't want to give her the satisfaction of seeing how affected you are kahit na yun ang totoo. Make her understand that you both do not want broken marriages (presumably) so kung hindi sya lalagay sa lugar nya at iiwas ng kusa sa asawa mo, kayo na kamo ng husband nya ang mag trade ng information. Dapat "fierce", may konting panakot, to get the message across..




PinKisH_23

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #22 on: April 29, 2014, 07:48:48 pm »
I have the same problem right now. (warning: mahaba po ito, matagal kong kinimkim)

I guess some of our sisses dito kilala na ako. Kakapost ng ibat ibang problema naming mag asawa since 2009 pa ata yun.

Napapagod na nga ako kakahingi ng payo kasi kahit anong sabi ng iba na iwan ko na at mag move on, ito parin ako mahal na mahal parin sya.

Ito ang mga nangyari, pinaalis ko sya ng bahay last year because sa mga issues na di maresolve resolve. Wala syang trabaho at parang nagkakalamigan na kami.

Di ko sya kinibo at tinikis ko sya. Alam ko mali, alam ko dapat kinausap ko sya, pero napagod ako. At hangang ngayon may part sa sarili ko na sana di ko ginawa yun. Pinagsisihan ko na yun at inihingi ko rin ng tawad sa kanya ng ilang beses kasi alam ko kung anong paghihirap ang inabot nya nung umalis sya ng bahay.

After some time, I thought I was ready to move on, di ko rin sinabi sa parents ko, sya nalang ang kumausap sa papa ko na nag aaway kami through email. Kahit anong tanong ni papa hindi ako nagsasabi, I don't know maybe a part of me is still saying na may pag asa pa kami.

It was December 13 when he called me around noon, I was on my way to work, it was him. Di ako nagsalita, sabi nya asa airport na sya, paalis na at mahal na mahal daw nya ako. Di ako nag salita. Natakot ako na baka isang salita ko biglang magbago isip nya at umuwi.

December 24, he messaged me again sa skype, I replied and kinausap ko sya. I greeted him. After a couple of days of talking I told him what happened, what happened to us and what I thought our relationship.

Akala ko nun mga January ok na talaga kami, I realized I still love him and I thought he was ok na rin dahil nag sorry narin ako at nag sorry sya, iyakan pa. He mentioned that may mga nakilala na sya and muntik na ligawan,  mentioned the name Amy na Chinese na pinakilala ng gf ng band leader nila.

Around January he was already seriously asking me to visit him. February, I booked for a flight to Shanghai and he was already preparing my documents.

March 25, I went to China, left everything I have behind, clueless of what will happen, basta iniisip ko lang na kailangan na maayos ang relationship namin.

It was going smoothly until April 11. Birthday ng foreigner gf ng band leader nila and Amy was invited. Lahat ata ng pangungumbinsi para di ako pumunta sa birthday party nasabi nya sa akin. I knew then that there was something wrong. Nagkataon, iniwan nya ang phone nya sa table na malapit sa akin. Natulog sya.

That gave me the opportunity to check on his phone, na sobrang tagal kong hindi ginagawa dahil may tiwala ako sa kanya. I found out he's been sending wechat messages to atleast 2 girls (Chinese), asking them kung kailan kaya sya magkaka pag asa sa kanila, etc. etc.

That hurt me so much. Nagpakalasing ako ng bongga that night at inaway ko sya ng bongga ng umaga. I was wanting to read everything but he deleted them and removed the two girls from his wechat. I asked him several times kung meron pang iba na hindi ko alam. He said wala. He just lied to my face.

April 17, 4 days before my flight back to Manila, he left me his laptop because I had to contact someone through skype. Then out of the blue I opened a browser and found his fb account opened, same with his phone, ang tagal kong di iniopen yun kahit alam ko kung paano ihack ang account nya kasi I trusted him.

Only to find out, he's been actively chatting, with an ex, an old church mate, and some other women na ewan ko kung san nya nakilala. Mas nag concentrate akong basahin yung mahaba, nakita ko na ex pala nya ang kausap nya. Last time they chatted was April 2, while I was there. Last Feb, there was entry there from him na asking the girl kung ok lang ba na magsama sila with the girl's son, kahit na married si girl.

I was and still am hurt. Kinalkal ko lappy nya down to the single folder in his laptop nicheck ko. I found 3 pics of another Chinese na ka wechat nya. I also saved some of the conversations he had with his ex and it was really heartbreaking to know na even as far as 2011 magkausap na sila. All the while na akala ko ok kaming dalawa, magka usap sila.

I walked and walked that night until makakita ako ng spot where there's nobody there and cried my heart out. April 20 ang birthday ko pero yun ang pa birthday nya sa akin. I was crying so hard. When I got back to the apartment mag 5 AM and he was there waiting for me. Wala akong galit but I was so numb.

That afternoon tinanggap ko sya ulit, but I told him to remove all the girls sa fb nya. tinanong ko pa ulit, meron pa bang iba sabi nya wala na and again promised not to do it anymore, he asked for one last time. I told him, pag naulit ito kailangan ko makaganti.

I celebrated my birthday ng masaya, masayang masaya ako with hopes na maayos na kaming dalawa. Na umaasa akong future na talaga ang concentration namin.

Nung umuwi ako I wasn't that affected kasi I was hoping to get a job in China and be with him. Iiwan ko talaga lahat lahat para sa kanya. No conditions or whatever basta kasama ko lang sya. I know, it is stupid. I left my job too (that's another story but part of it was because of him). I wanted to be with him, I wanted to be available in Skype each time he calls para di na sya matempt.

But then I got this inclination, na nagawa nya nga nung nandito kami magkasama sa house, what more pa now.

I hacked both his fb account, checked lahat ng ginagawa nya, kung sinong kausap nya, I was paranoid. So I created a new fb account with a picture na nakuha ko lang online and added him. Lo and behold, todo bola sya. I was so hurt and still am. Sa sobrang desperation di na ako nagkakakain since weekend, my friends thought it was just because I'm having a hard time finding a job again and because of the utilities, but no, it was because of him.

Maayos parin pakikitungo ko sa kanya kahit alam ko na na pag may lumapit nanaman sa kanya through chat kakagat sya regardless kung full time akong nakakausap nya. May time pa na he said he will call his mom kaya ibaba nya ang skype call namin, but no he didn't call his mom and he was chatting with the account I created in fb.

Still, I love him. I know. It's stupid. But I love him.

Kakausapin ko na sya mamaya about it. Di ko na kaya, I've been sleepless for 4 days and haven't eaten ng maayos. I can't take it anymore.

Bahala na kung san mapunta but I can't bear this feeling na di ko sure kung ano ba talaga kami. I know he makes the effort of being with me. But each time naalala ko lahat nagdududa ako mas lalo na ngayon.

Pakisama nalang po ako sa prayers.



lovemeagain30

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #23 on: April 29, 2014, 09:13:25 pm »
^^ sis PiKisH_23 good luck nalang ulit sa never ending na story ng pakikipaghiwalay.

IMO eto lang sinasabi ko sa mga girlfriends/bff ko na always nalang nagpapaloko sa same bf/husband nila at lagi-lagi nilang pinapatawad.. walang gamot sa t****!  :) sa mga ganyang babae walang tamang advise sila na susundin kasi matigas din ulo nila. kaya paulit - ulit ang problema ng panloloko kasi kasalanan din nila. sinabihan ng hindi na magbabago ang ganyang lalaki,, ayaw parin maniwala, go parin at panindigan ang desisyon patawarin palagi ang lalaki. for me, magdusa ka! para next thing you know, baliw ka na. >:(  yes, hindi lang self confidence ang mawawala sayo eventually pati katinuan din.

ako naman kasi kaibigan nila ako so ganun nako magsalita sakanila, prangkahan lang kumbaga lalo na kung may ilang beses ko na silang pinayuhan. hindi ako mahilig mag sugar coat sa mga bagay na obvious na at kailangan lang gamitan ng konting common sense. napapagod din eventually ang mga kaibigan ka-aadvise ng same problem tapos in the end makikita nila, babalikan mo din pala yung tao.. sa una pakikinggan ka pa at papayuhan pero pag paulit ulit na ang eksena nako hindi mo namamalayan, iiwasan ka narin nila kasi toxic ka na kasama.

anyways, going back to the topic -- a cheater will always be defensive in their acts. it's always a woman's fault not theirs. lagi wala silang kasalanan at tayo ang meron pagkukulang. eto pa huling huli na sila sa mga kasalanan nila pero hindi parin aamin yan (umamin man pero ikaw parin ang may fault sa nangyari). Napaka witty/artistic/articulate pa naman ng mga yan to come out a valid excuse pag nahuhuli na even on the spot kaya nilang mag isip ah! One example, I read here one time (previous forum) that a serial cheater said to his wife that the reason why he has SOGO receipt in his wallet ay dahil naubusan siya ng barya on his way home! nagpunta muna siya dun para magpa barya. Ang galing noh? Apir! ;D

« Last Edit: April 29, 2014, 09:24:30 pm by lovemeagain30 »

palamig

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #24 on: April 30, 2014, 01:31:01 am »
^^ ang tatag mo naman sis hindi kaya ng powers ko ang ganyan. ang daming beses ka na nasaktan, sakit sa puso nyan. wag mo na pahirapan sarili mo wag ka na magtiis sa ganyan klaseng lalake, paulit ulit ka lang nyan lolokohin. dapat i enjoy natin ang life hindi puro pasakit na lang, napapabayaan mo na sarili mo.

sakin nga nung nambabae asawa ko nun at confirmed ko na may nangyayari sa kanila wala ng 2nd chance,hiwalay agad.ayoko ng ganong buhay, hindi ko deserve ang masaktan ng ganon. hindi din biro yung pinagdaan ko nung panahon kakaisip kung bakit bila nagbago pakikitungo nya sakin hangang sa nalaman ko na kabit nga sya..  ang sabi sakin ng father ko pag pinatawad ko sya uulit ulitin lang daw yun sakin.

iwanan mo na yan, sayang ang buhay mo jan..

Bud

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #25 on: May 24, 2014, 01:22:49 pm »
one question sa TS.....
1) why would your husband think of hurting by trying to have a relationship with another? masyado naman atang mabigat yan na methodology of trying to hurt you

geneuse

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #26 on: May 24, 2014, 02:03:11 pm »
Cheat is Sexier the second time around :D

palipatin mo na ng work yan sis :D

Girltalker2

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #27 on: May 25, 2014, 12:46:52 am »

^^ Palusot lang iyan ng mga cheating husbands. Hahanap ng rason to justify what they did. Pero ang totoong reason, malalandi lang sila at hindi mapakali sa iisang partner kahit na nagpakasal na.  Manloloko.  Kaya any reason na sabihin nya na "trying to hurt you" kaya sya nambabae is BS.  Manloloko nga eh, pathological chronic liar. So ano pa ang ma expect mo lumabas sa bibig nyan?  Eh di kasinungalingan din.

bonita111809

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #28 on: June 02, 2014, 05:33:30 am »
sorry to know that you're going through this issue right now sis. let me start by telling you the reasons why a man cheats. actually marami silang rason. it varies from man to man. but there are five primary reasons why they do this.


1. he can.
2. he thinks he can get away with it.
3. he already found who and what he truly wants.
4. what's happening at home isn't "happening" like it used to.
5.(the biggest reason of all) there's always a woman out there who's willing to cheat with him.


yung situation mo, pasok sa number 4. hindi ko alam kung napagtyagaan ka talaga nya for 7 seven years na mag jowa kayo at may attitude ka o talagang nagbago ka nung kinasal kayo. but either way, you have given him a reason to go find solace with another woman. men are not good communicators. hindi sila lalapit sa kapwa lalake kung may problema sila sa misis nila kasi isa lang ang sasabihin nyan, "palitan mo na." they often confide to their guy friends after the cheating has been done. women are good listeners and because the issue is with the wife, who else can better relate to the wife? another woman. so she tries to explain your side but says "I understand where you're coming from." that's music to his ears. sa isip nya "at last, may nakaintindi rin saken." that's when the attraction comes in.


I'm not saying it's your fault why he cheated, but you gave him a reason to do it. it's not justifying the deed kase kahit saang anggulo naman tingnan, mali pa rin yung ginawa nya and he's not trying to make it look like tama ang ginawa nya. kaya nga may kunsensya syang naramdaman because he knows in his heart of hearts that what he's doing is wrong. I admire him for having the guts to tell you that he cheated, not all men can do this. but do you know why he did that? he wants you to change. he wants to move on and try to patch things up so you both can move on and be happy again.


he lied by saying nothing sexually happened between him and the other woman. do you know why? because he knows you'll be fuming mad and there is a possibility that you'll leave him and he doesn't want that, because he loves you. yes, HE LOVES YOU. what most women don't know about men is that sex and love are two different things for men. he can fvck any girl but he'll always go home to the woman he loves. he'll just wash it off with soap and water and act like it never happened. that's how a man is wired. men are polygamous by nature.


there's always a line in the bible that I will always remember, especially sa mga situation na ganito; love keeps no records of wrongs. mahal mo sya di ba? move on, with him. take him with you because obviously he also wants to do it. always communicate with him. forget about the past and the mistake he has done. nangyare na. there's no point in checking his phone, monitoring him, nagging him ( this is a man's number 1 pet peeve), and bringing up the mistake because while he's doing one step forward, you are doing two steps back.


do a flashback sis. when you were dating of about 1-3 months, how was it? most importantly, how were you as a gf to him? bring back that old gf trait. minsan kase nagiging kampante tayo pag kasal na so we change our ways. hinahanap hanap ng mister mo yan.


a marriage built on trust, love, loyalty and respect is the best thing that can happen to a man's life.


I hope that you guys will still be able to patch things up. I believe that every marriage can be saved as long as both parties are willing. good luck sis.  :)

Girltalker2

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #29 on: June 02, 2014, 07:10:33 am »

a marriage built on trust, love, loyalty and respect is the best thing that can happen to a man's life.


Di ba true din ito for women?


bonita111809

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #30 on: June 02, 2014, 07:20:57 am »
Di ba true din ito for women?



true. lahat naman tayo eh. pero hindi lahat ng lalake nakaka-experience ng respect within the marriage. naaawa ako sa mga lalakeng ganyan.

langley

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #31 on: June 02, 2014, 01:16:08 pm »
true. lahat naman tayo eh. pero hindi lahat ng lalake nakaka-experience ng respect within the marriage. naaawa ako sa mga lalakeng ganyan.

exactly. Nowadays because of feminism, disrespect to men is very rampant.

I was a disrespectful woman too before kaya din nagkagulo gulo ang pagsasama namen ng asawa ko.
I am very thankful that God was able to redeem me and changed me and opened my eyes to my mountains of sin.

Respect is very important to men just as love is very important to us women.

mamibhe

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #32 on: June 02, 2014, 02:56:45 pm »
hi everyone.

matagal na ako ngbabasa sa mga threads dito. This time, I wanted to share my story and would like to ask for an advice.
My husband and I were married for 3 years. We had a 2 year old son. He's working abroad pero short contract lang naman. Normal nman ang communication namen thru yahoo mail, skype, viber and FB. Whenever he had a free time, madalas cya nagfFB and madami dn cya kachat. He gave me the password kaya alam nya n naaccess ko ang FB nya. Last year mejo kinabahan na ako sa isang girl na lagi nya ka-chat and I also confronted my hubby. Sabi naman nya, friend lang daw nya un and kwentuhan lang. Since wala din naman ako nabasang hindi maganda hinayaan ko n lang pero nagwarning na tumigil kc baka may madevelop na kung ano Umuwi cya last December and sigurado nman ako na hindi sila nagkikita. Wala din naman ako nkikita sa FB nya (di ko lang sure if baka nalusutan lang ako).
Umalis ulit siya last March. Napansin ko na madalas na  ang communication nila kaya sobrang tumindi na pagdududa ko at binantayan ko na ang messages nila. Last month napansin ko n binubura na ni hubby and conversation nila. If ever offline s hubby pag ngrereply ang girl, pumapasok ang notification sa yahoo mail ni hubby na alam ko dn ang password. Last week nakabasa ako ng message ni girl na nakapagsend na siya ng picture. I confronted him agad and nagalit pa cya dahil pakialamera daw ako. Akala ko normal selfie pictures lang ako sinesend ng girl. Pero I found out last week n picture ni girl na kita ang private part. Grabe para akong binuhusan ng malamig n tubig sa nakita ko. Tinawagan ko agad ang girl, at pinaalam sa knya ang nakita ko. Syempre super deny si girl. Wala daw siya alam. And eventually umamin pero kasinungalinan pa din, kinuha lang daw nya sa internet. Nagsori siya at sinabing lalayo n sya kay hubby. I also send her text message na ipaalam niya kay hubby na tinawagan ko siya. Kinabukasan ngmessage si hubby sa akin at ngagalit baket daw hindi ko muna siya kinausap. Di pa yata niya alam kung ano ang nakita ko. But eventually umamin din at nagsorry. Ngsosorry sa nagawa niya pero pilit na pinapaintindi sa akin na hanggang dun lang yun at wala namang nangyari. Lalaki lang daw cya. Normal lang daw sa lalaki ang gnun which is di ko  matanggap at never ko maintindihan. Nakikipagcommunicate siya ngayon para masave daw nya ang relationship namen.
Please enlighten me. Sobrang galit ang nararamdaman ko now and gusto ko na makipaghiwalay. Hindi ko alam kung kaya ko cya patawarin and for sure d ko makakalimutan ang ginawa nya.
Please share your thoughts.
 :-[ :-\ :'(
« Last Edit: June 02, 2014, 02:58:37 pm by mamibhe »

langley

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #33 on: June 02, 2014, 05:20:13 pm »
Sis mamibhe calm down okay.

Galit ka lang ngayon. Mawawala din 'yan.
Wag ka magdedecide pag galit ka.
Wag ka makipaghiwalaly.
Kung nagsorry ang asawa mo, patawarin mo. Ganyan talaga pag mag-asawa. Nagkakamali ang isa, magpapatawad ka.
Ngayon pag nagpatawad ka hindi ibig sabihin nun na makakalimutan mo na 'yun ginawa ng asawa mo.
Maaalala mo pa din pero dahil pinatawad mo na hindi ka na dapat maapektuhan ng ginawa niya.
Paano? Kahit maalala mo hindi ka na manunumbat, hindi mo ibi-bring up pag nag-aaway kayo.

Mahirap kasi situation mo sis dahil magkalayo kayo. Alam mo naman ang lalake di ba, may pangangailangan 'yan. And since magkalayo kayo hindi mo naman napo-provide 'yun pangangailangan na 'yun kaya siguro naghahanap siya ng outlet for release. Yun lang hindi tama dahil ibang babae.

Sis why don't you try na ikaw ang mag-send ng nude picture sa asawa mo. Gumawa ka ng way kung pano mo mapupunan yun sexual needs ng asawa mo kahit magkalayo kayo.
Or kung okay lang sa'yo pauwiin mo na lang asawa mo. Dito mo na lang pagtrabahuhin sa Pinas at least araw araw nakikita mo. Pero pag nasa malayo di mo naman alam ano ginagawa di ba?

Kaya nga for me okay lang kahit mahirap kami basta magkasama kami ng asawa ko.

bonita111809

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #34 on: June 02, 2014, 10:17:21 pm »
exactly. Nowadays because of feminism, disrespect to men is very rampant.

I was a disrespectful woman too before kaya din nagkagulo gulo ang pagsasama namen ng asawa ko.
I am very thankful that God was able to redeem me and changed me and opened my eyes to my mountains of sin.

Respect is very important to men just as love is very important to us women.

true sis langley. good to know you have changed for the better. sana lahat ng misis maging kagaya naten. hahaha!

bonita111809

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #35 on: June 02, 2014, 11:28:35 pm »
hi everyone.

matagal na ako ngbabasa sa mga threads dito. This time, I wanted to share my story and would like to ask for an advice.
My husband and I were married for 3 years. We had a 2 year old son. He's working abroad pero short contract lang naman. Normal nman ang communication namen thru yahoo mail, skype, viber and FB. Whenever he had a free time, madalas cya nagfFB and madami dn cya kachat. He gave me the password kaya alam nya n naaccess ko ang FB nya. Last year mejo kinabahan na ako sa isang girl na lagi nya ka-chat and I also confronted my hubby. Sabi naman nya, friend lang daw nya un and kwentuhan lang. Since wala din naman ako nabasang hindi maganda hinayaan ko n lang pero nagwarning na tumigil kc baka may madevelop na kung ano Umuwi cya last December and sigurado nman ako na hindi sila nagkikita. Wala din naman ako nkikita sa FB nya (di ko lang sure if baka nalusutan lang ako).
Umalis ulit siya last March. Napansin ko na madalas na  ang communication nila kaya sobrang tumindi na pagdududa ko at binantayan ko na ang messages nila. Last month napansin ko n binubura na ni hubby and conversation nila. If ever offline s hubby pag ngrereply ang girl, pumapasok ang notification sa yahoo mail ni hubby na alam ko dn ang password. Last week nakabasa ako ng message ni girl na nakapagsend na siya ng picture. I confronted him agad and nagalit pa cya dahil pakialamera daw ako. Akala ko normal selfie pictures lang ako sinesend ng girl. Pero I found out last week n picture ni girl na kita ang private part. Grabe para akong binuhusan ng malamig n tubig sa nakita ko. Tinawagan ko agad ang girl, at pinaalam sa knya ang nakita ko. Syempre super deny si girl. Wala daw siya alam. And eventually umamin pero kasinungalinan pa din, kinuha lang daw nya sa internet. Nagsori siya at sinabing lalayo n sya kay hubby. I also send her text message na ipaalam niya kay hubby na tinawagan ko siya. Kinabukasan ngmessage si hubby sa akin at ngagalit baket daw hindi ko muna siya kinausap. Di pa yata niya alam kung ano ang nakita ko. But eventually umamin din at nagsorry. Ngsosorry sa nagawa niya pero pilit na pinapaintindi sa akin na hanggang dun lang yun at wala namang nangyari. Lalaki lang daw cya. Normal lang daw sa lalaki ang gnun which is di ko  matanggap at never ko maintindihan. Nakikipagcommunicate siya ngayon para masave daw nya ang relationship namen.
Please enlighten me. Sobrang galit ang nararamdaman ko now and gusto ko na makipaghiwalay. Hindi ko alam kung kaya ko cya patawarin and for sure d ko makakalimutan ang ginawa nya.
Please share your thoughts.
 :-[ :-\ :'(

hi sis. alam ko ang nararamdaman mo. galing na din ako sa ganyan. pero sa bf ko lang. so far ang asawa ko ok na ok kame. wala akong masabi. and I thought to myself, I must be doing something really good. :)

malayo ang asawa mo. at may pangangailangan sya. why don't you try cyber sex or exchange naughty messages? kung mejo reserved ka talagang mahirap yan. pero para naman sa asawa mo yan. a man has needs that may not be important to a woman. totoo ang sinabi ng asawa mo nung sinabi nyang wala lang yun. bugso lang ng pagkalalake. sex and love are different for men. accept this fact and only then you'd be able to accept him. sabihin mo lang sa kanya ng maayos na handa kang i-satisfy ang sexual needs nya kahit malayo kayo sa isa't isa.

most of all, wag mong kakalimutang magpasalamat na nasa abroad sya at kumakayod para sa inyo. hindi biro ang hirap na dinadanas nya doon, lalo't malayo ka. at the end of the day, he needs something to get his mind off of work. so ibigay mo sa kanya yun.

always look at his good side, accept who and what he is and trust him fully. tell him that you are willing to do anything for the relationship at kapalit nun ang fidelity nya. kaya nyang gawin yun. always make him feel that you're always there. always tell him that you love him and that you appreciate everything that he does for the family.

puriin mo din sya. tingnan moi kung anong magandang trait meron sya at iparamdam mong ina-admire mo sya gaya nung bago pa lang kayong magka-relasyon. tingnan mo din kung anong mali mo at humingi ka ng tawad. most especially, patawarin mo sya ng buong buo sa mga nagawa nyang kasalanan. love keeps no records of wrongs.

lagi kong sinasabi na a woman can make or break a man. tratuhin mo sya kung paano mo gustong tratuhin ka nya. makikita mo may magandang result yan.

wag mo din kalimutang magdasal para sa iyo at para sa kanya. pray that the hate you feel will be taken out of your heart so you can forgive fully. pray that your husband will be strong to evade temptations. put God in the center of your relationship and you can never go wrong. good luck and I wish you well. :)

maiandra

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #36 on: June 03, 2014, 03:00:58 am »
Regarding that line where "love keeps no record of wrongs", just forgive, etc etc  I just think there is a fine line between love and abuse. You won't keep records but you must certainly learn your lesson.

bonita111809

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #37 on: June 03, 2014, 06:48:07 am »
Regarding that line where "love keeps no record of wrongs", just forgive, etc etc  I just think there is a fine line between love and abuse. You won't keep records but you must certainly learn your lesson.

sis, ang ibig sabihin nyan, kapag nagpatawad ka, wag nang ungkatin yung kasalanan na yun. yung ibang misis kase, yung mga kasalanan ni mister nung nakaraang taon binabalik balikan pa. hehe. ayaw nila ng ganun. para saan pa? eh nagpatawad na di ba?

regarding abuse naman, dapat alam ni mister na hindi ikaw yung tipo ng babae na pwede nyang apak-apakan. no man can deeply love a woman who allows him to mistreat her or use her as a door mat. :)

happie

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #38 on: June 13, 2014, 11:35:35 pm »
Are you independent ba? You really should walk away if he repeats his infidelity. How disrespectful

snix

  • Guest
Re: Am I being unreasonable? My husband "almost" cheated on me :(
« Reply #39 on: June 23, 2014, 01:24:35 pm »
I am not yet married but i had a bf who cheated on me. Also my dad had an affair eh papa's girl ako so i wish them all hell. Lol.

I went through hell as well. But my bf changed for so much the better when i left him and some officemates took an interest in me. Takot siya eh ;D

In my opinion, a cheater or anyone who has attempted to do so is willing to  do all those unreasonable things you demand from him if he really is changing for the better.

My bf kahit hindi ko dinemand, he lets me check his phone, somehing i never really do. He lets me know where he is from time to time and when he goes on guys nights out or barkado outings, either sinasama niya ko or kung siya lang, he calls to update me. Kilala na rin ako sa hotel where he works, dati hindi niya ko pinapakilala ngayon even the managers know me. He doesn't get in touch with the girl now kahit magkawork pa sila. I try not to act clingy and instead trust him

From time to time, i would still remember the hurt and he lets me talk about it. Hindi siya naiinis na binabalik balikan ko pa rin.

If someone is willing to change, then no demand can be too great. This is ky opinion lang naman.

Also, set your standards, i realized this a little too late going to the point of begging him not to leave. A woman with standards is more respected than one who doesn't. Minsan kaya paulit ulit naginagawa, dahil hinahayaan natin.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close