@mhin, been to SG a lot of times, pero ito lang ang alam ko (at lagi naming binabalikan kasi):
Sentosa Island (length depending on which attractions you wanna go to, marami kasi)
Sentosa (marami-rami ring gagawin dito)
Universal Studios (if going on a weekday na hindi marami ang tao, kaya to ng 10am to 3pm)
SEA Aquarium (parang Ocean Park)
Adventure Cove Waterpark (hindi ko pa to napupuntahan dahil promise ko lang na puntahan ito pag sa Sentosa ako magse-stay... Haha)
Pauwi, pwede na kayong dumaan sa VivoCity bago ito magsara.
Zoological Gardens (1 whole day kung lahat pupuntahan mo, medyo malayo kasi ito)
Singapore Zoo - day zoo, which is nice pero mahaba-habang lakaran ito para ma-explore lahat. I like animals, so I love this zoo! Hehe.
River Safari - honestly, haven't been here but I'd love to see it. May pandas daw dito.
Night Safari - night zoo, I think opens at 7PM. It's different, but pretty disappointing for me... If you're going to choose one zoo, go to the Singapore Zoo na lang.
Marina Bay to Esplanade to Merlion (to Clarke Quay?)Gardens By the Bay
Marina Bay Sands
Marina Bay Sands Skypark
Shoppes by the Bay
Helix Bridge - lakad (?) going to...
Esplanade (preferably madilim na, so you can watch the lights show)
-Eat at Makansutra
Walk to the Merlion Park
If you wanna party, walk along the river (or take a taxi na) going to Clarke Quay
*If I'm not mistaken, pwede mo ring sadyain yung Flyer from Marina Bay?
Jurong Bird Park - malayo din ito
Orchard Road - the place to go shopping; may H&M! Though magkakaroon na rin dito next week... Hehe.
Bugis - may ala "Greenhills" na shopping area dito called "Bugis Street". You can buy souvenirs there, though I don't know if that's the place to get the cheapest generic souvenirs. There are also malls around this area.
Little India - Meron ditong 24-hour shopping complex called Mustafa. I was really amazed sa place na yun. Parang lahat ata andun.
Chinatown - this is near Clarke Quay. If I'm not mistaken, may mga bilihan din naman ata ng pasalubong dito. Tapos meron ding malls. And hawker.
Ayun. Medyo tourist-y yung places since I've only been to those (dahil tourist lang ako most of the time) sa Singapore and I haven't lived there naman.
