watch now

Author Topic: Breastfeeding Part 18  (Read 108345 times)

dreamweaver83

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #200 on: October 08, 2014, 06:25:49 pm »
@-=munchkins12=- - Palatch ka lang ng palatch sis. Ako on the 5th day ko lang nafeel yung milk coming out talaga pero okay lang kasi I still tried to feed every time gusto ni baby tapos she was pooping and peeing a lot naman so sabi ng mga doctors/nurses meron daw yun feeling ko lang wala. I had to stay in the hospital with my baby for a few more days because she had an infection kasi so tanong ako ng tanong. You should have colostrum even though wala pa milk mo. And size lang ng cherry ang stomach ni baby sa start. He/she doesn't need much so as long as may poop and pee, ibig sabihin may nakukuha siya.

-munchkins12-

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #201 on: October 08, 2014, 06:51:45 pm »
Mga sis thank you po sa tips. :)
Actually I noticed may improvement in my breast size, so feel ko me result yung latching ni baby since last night. Dinagdagan ko na rin yung fluid intakes ko and munching on na rin my lactation treats. positive lang ako na i will have milk soon. Update ko kayo soonest. :)

nikki

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #202 on: October 09, 2014, 02:23:46 am »
sis nikki ask ko lang sana. did you stop breastfeeding with your older child when you found out that you were pregnant?

Hi sis, sorry late ko na Nakita post mo.  No, I did not stop breastfeeding, at least I wasn't ready yet. But my milk supply literally dropped before the end of 1st trimester until I can no longer squeeze any milk out. Sad nga.. But no choice naman and i remember my son crying when he latches at night cause he's not getting milk anymore.

ianmenchu

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #203 on: October 09, 2014, 07:56:36 am »
Thanks mga sis. Kay MomyTreats, I get the choco chip and almond ginger super momma cookies. Kay MamaChows, the choco chip oatmeal and cheese mini muffins. Kay Mommy Munchies, the banana choco chip oatmeal muffins. I-try ko nga rin yung MommyBakesPH.  :)

Tried MommyBakesPH's revel bars, ang sarap mga sis katrinac! Natatakot lang ako mag-order ulit kasi ang bilis ko maubos, kinakabahan ako sa sugar and calories hehe  ;D yung cookies ni MommyTreats parang 150 calories max lang per two super momma cookies kaya wala akong takot hehe
« Last Edit: October 09, 2014, 01:50:14 pm by ianmenchu »

vain_kixie

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #204 on: October 09, 2014, 08:20:07 am »
Maka try nga niyan lactation treats kesa sa umuubos ako ng whole cake to satisfy my sweet tooth. Even if im only feeding 5-6 times a day and my baby doesnt feed for 10 hours during the night my supply is still enough.

All of a sudden my baby doesnt seem to latch long on me anymore. Dati nakaka 30-40 minutes kami, ngayon 5 minutes on each breast so 10 minutes total and he'd start arching his back/ cry/ kick whichever comes first. After 3 hours i try to feed him again, ayun battle nanaman. He must be hungry but he cries when i try to latch him. I burp him between before i offer the other breast. I dunno if its reflux or gas or wonderweek12 (lack of appetite due to milestones) or he just suddenly became a fast feeder. It is very important for me that he gets full feedings all the time.  I dont know what im doing wrong.
« Last Edit: October 09, 2014, 08:21:42 am by vain_kixie »

honey mylove

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #205 on: October 10, 2014, 04:50:55 pm »
hi mga mommies.. ask ko lang safe ba talaga sa breastfeeding moms ang magtake ng contraceptive pills? my baby is 6 months old. TIA :)

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #206 on: October 10, 2014, 11:49:02 pm »
^ my OB prescribed Cerazette pills for me, safe daw for breastfeeding moms kasi *I forgot na yung explanation nya, basta ito yung safe daw for me*. Hehe, sorry nakalimutan ko yung sinabi nya. Di ako pwede mabuntis ulit agad kasi CS kaya nagbigay sya pills. Hindi naman daw kasi 100% reliable as "contraceptive" ang pagpapa-breastfeed.

I suggest you go talk to your OB, para makapagbigay sya ng options sa yo.


honey mylove

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #207 on: October 11, 2014, 10:33:01 am »
^ mommy cerazette din prescribed ng ob ko.. cs din ako kaya di pa pwede magbuntis ulit.. kaya lang hesitant ako inumin kasi nabasa ko yung product insert.. increased risk of breast cancer and may small percentage din na maaabsorb si baby although wala naman daw effect sa growth and development ni baby..  medyo natakot lang ako.. hehe

-munchkins12-

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #208 on: October 11, 2014, 08:21:23 pm »
Mga sis thanks po sa mga tips, i am finally breastfeeding my little one,kaso feel ko hindi pa siya ganun kadami kaya pag kulang sa kanya we opt pa rin for formula. Pinilit ko talaga mag latch siya kaso ng una ayaw niya pansinin nips ko.

GeminiTiger

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #209 on: November 01, 2014, 12:26:31 pm »
Ayaw din maglatch ng baby ko . She will , for a few seconds tapos mag stop na and cry til i give her formula milk .  :'(

shooting_star

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #210 on: November 03, 2014, 07:47:39 am »
^ sis, try to have her latched when she's calm and/or medyo sleepy na. Dim the lights para relaxed kayo both. Pwede rin kayo mag skin-to-skin. Baby wears nothing but diaper tas ikaw, don't wear a top. Para mafeel niya yung warmth mo. Baka lang makatulong para maglatch siya. :)

belle4beauty

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #211 on: November 03, 2014, 02:23:07 pm »
Nakatulong sakin ang pag pump while I'm recovering sa pain and trauma ng maling latch ng baby ko. I was able to bfeed 3 days na nasa hospital kami with the help of lactation nurses pero paguwi namin nahirapan na talaga ako. I was recovering from the episiotomy too so it was really hard to bear both so I opted to pump. I started to have my baby latch again on her third week and suprisingly it was not as painful na. I did not experience cracked nipple nor bleeding. I also used Tommee Tippee bottles and no nipple confusion from the start. Buti na lang yun ang nabili namin kasi it para sakin yun ang closest sa shape ng nipples ko kaya walang nipple confusion. Im doing mixed feeding kasi kulang pa supply ko kahit lagi ako nagpapa-latch pero im still hoping to do exclusive bfeeding. My baby is 5 weeks na at sana dumami pa milk supply ko.

The Lioness

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #212 on: November 04, 2014, 05:26:29 am »
sisses, question.

mejo mapili kasi ako sa food. although i try to eat as healthy as possible naman. di pa din naman ako nananganak but im just curious. gusto ko din kasi mg breasftfeed. pwede ba mag take ng vitamins if you dont think you're getting enough from the food you eat? yung prenatal na multivitamins ko kaya, pwede ba? since andun na din naman mga kailangan ni baby. how do you go about making sure you have enough nutrients in your bm other than healthy diet?

thanks!

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #213 on: November 04, 2014, 09:10:53 am »
Some moms continue their prenatal vitamins while breastfeeding. Ok lang naman yun. Sa akin, I take VitC and Iron supplements + malunggay capsules while bfeeding.

Also important in bfeeding is to stay hydrated.. I try to drink a glass of water before and after feeding/pumping. Nakakauhaw din actually.

aceofhearts

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #214 on: November 05, 2014, 04:41:47 am »
I just got back to work and so far exclusive BF pa din kami. Kaya lang naubos ko na freeze stash ko, and everyday I can only bring home 8-10 oz. whereas my little one needs 15 oz per day. So what I do, I pump religiously every weekend. I pump at 10PM, 1AM, 4AM and around 7AM. In between nun may direct latch pa, Buti nga nakaka tulog si baby kahit alam kong onti lang naiinom niya kasi sa expressed milk lahat napupunta yung milk ko. :) so far nag kakasya naman for my extra for the whole week.

BUT for this week, I think na sa growth spurt stage siya, from 15 oz, baby increased to 18 oz. huhu. :(

I hope he will still be an exclusive BF baby. Giving formula is really my last resort. 

Any tips pa on how to increase my milk supply pa? Hindi naman ako masyadong puyat, pag weekend lang due to my continuous pump. I eat lactation cookies, mothers milk tea,  10 or more glasses of water everyday and malunggay supplements. :( seems like kulang pa din. Huhu. I also massage my breast whenever I pump or during shower time. :'(


bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #215 on: November 05, 2014, 04:16:51 pm »
^ sis, me nabasa ako about "power pumping". Pump for 10mins at highest setting, then rest 10mins. Pump again for 10mins, rest again 10mins. For one hour. So bale, 3 sets ng pump&rest..

Haven't tried though kasi so far stable pa naman supply ko.. but yan nababasa ko na kadalasan suggestions ng bfeeding moms sa BFP FB page.

vain_kixie

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #216 on: November 05, 2014, 04:33:52 pm »
Try also to add more pumping sessions while you are at the office. Nababasa ko nga din yan power pump na yan and yung pump one boob while your baby feeds on the other.

Ako naman problem ko my baby sleeps through the night, but my milk doesnt. I still wake up at 5 or 6am to pump my full breast. The pain just wakes me up. I dont even know if its possible to have little milk pag madaling araw and have loads of milk pag morning to late evening.

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #217 on: November 05, 2014, 05:02:22 pm »
^ ako naman sis, my baby sleeps around 9pm. I pump around 12mn or 1am.. then gigising sya around 4am, direct latch na kami. Well, more like unli-latch na from that time kasi kinukuha ko na sya sa crib and tabi na sa akin sa bed. Hanggang morning na yun, around 10or11am (gising sya usually 7or8am, then play kami, palit diapers, etc. Then mag-nap na sya around 9am).. tsaka ko lang sya nilalabas ng room para ibigay kay yaya after na ng morning nap nya. Exception pag me lakad ako or me kelangan gawin ng morning.

Before, talagang nababasa ang beddings namin kasi mega-leak ako.. and nagka-lumps pa minsan, plugged ducts yata.. buti now, medyo ok na ang supply ko.. 5mos si baby, di na ako madalas mag-leak starting nung around 4.5mos sya. Though di rin naman bumaba pump output ko.. siguro nag-stabilize lang talaga ang supply. Di ko din alam how and why it happened.

belle4beauty

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #218 on: November 05, 2014, 05:14:26 pm »
^i wish maging ganyan din supply ko sis. Unli-latch din kami ni baby ngayon hanggang sa masakit na nipple ko kasi parang every hour siya magfeed. 6 weeks na baby ko tomorrow.

Mga sis, kailan na-establish milk supply niyo? Ayoko maggiveup sa bfeeding pero frustrating kapag umiiyak pa din si baby after feeding at masakit na nipples ko.

vain_kixie

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #219 on: November 05, 2014, 06:51:07 pm »
2 weeks okay na supply ko. I fed by schedule every 2.5-3 hours when he was younger now i feed every 3.5 hours 5x a day. I follow an eat-play-sleep routine. Pag umiiyak dati akala ko din gutom pa and i thought walang nakuha but when i hand express my boobs may lumalabas naman. Now that he is older i realized that not all his cries are due to hunger. Minsan and most of the time he is overtired and wants to take a nap, needs a burp etc.


Sis bagaholic, my baby sleeps at 930-10pm and wakes up at 8-830 am to feed then play for an hour then sleep again till 12. Ayun I pump at 5 or 6am. Sabagay dati i have to pump twice between the time he is sleeping, ngayon once nalang. And the bed doesnt get wet anymore. Sana makayanan ko na till he wakes up.
« Last Edit: November 05, 2014, 06:59:19 pm by vain_kixie »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close