watch now

Author Topic: all about the First Trimester {Part 2}  (Read 187388 times)

shinta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #200 on: June 26, 2014, 12:49:08 pm »
Hello mga sis, 10wks na ako ngayon. Nagpa-ultrasound na din ako, okay naman heartbeat ni baby, 147. 2nd pregnancy ko na 'to and mas hirap ako ngayon. Laging hilo, mas madaming food aversions, parang laging bumabaligtad sikmura ko, pero di naman ako nagsusuka. Nung 1st pregnancy, halos wala akong morning sickness. Kaya gusto ko na matapos 1st trimester

lakwatsa

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #201 on: June 26, 2014, 02:52:35 pm »
^kaya mo yan sis. konti na lang hehe. ;D

mga sis, ano palang sinusunod nyong count kung ilang weeks na kayo? yun based from LMP nyo o yun base sa size/age ni baby from ultrasound?

chocnats

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #202 on: June 26, 2014, 05:44:28 pm »
^Ako based sa ultrasound sis. If sa ultrasound, 8w2d ako pero if LMP kasi, 10w1d ako. Baka hanapan kasi ako ng baby bump pag LMP sundin ko. hahaha.

shinta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #203 on: June 27, 2014, 05:53:38 am »
Sa LMP ako. Dati kasi paiba-iba yung measurement sa ultrasound ko. Minsan a week off as LMP, minsan naman sakto lang. Ngayon naman, 2 days behind lang yung sa ultrasound, pero LMP pa din sinusunod ko pati si OB.

_AiaH_

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #204 on: June 29, 2014, 05:04:52 am »
I'm 8 weeks pregnant by tomorrow. I guess i'm quite lucky so far in terms of pregnancy symptoms. No vomitting, very rare yung instances na nahilo ako. May breast tenderness pa rin. Still experiencing some pains sa tummy area pero nawawala din agad. Humina yung intake ko ng food. No food aversion naman but i'm quite partial to filipino foods lately. Ayoko din ng paulit-ulit ang ulam. Super bilis ko rin mapagod. I also have vivid dreams.
Mga sis, normal ba yung feeling na lalagnatin ka pero wala naman?


I'm on my 6th week sis and I think normal yung feeling mo may sakit ka. Kasi the baby's growth is taking a lot on the mother's body. there are times magigising ako sa lakas ng heartbeat ko, naffeel ko hanggang sa ulo. saka medyo may mild uterine cramping din. Saka sometimes mainit din pakiramdam ko pero di naman ako nilalagnat. I feel so exhausted din at the middle of the day eh usually nakakatagal ako 4hrs of sleep, ngayon hindi na.

I just found out i was pregnant last june 25. I have PCOs kasi so medyo not expected talaga since we've been trying for a year narin. I was supposed to have medications na for my PCOS this month e nasa 48 days na ako ng cycle ko hindi parin ako nagkakaroon e I wanted to start my PCOs treatment na sana. Although I'm used to being delayed naman, nagtest narin ako kasi nasa mall narin ako so I bought PT nalang. I went home and to my ultimate suprise, it was positive. Parang hindi pa ako naniwala so I tested it again, positive talaga. :D we were extremely happy. Buti nalang due date ko is Feb, church wedding ko is december of 2015. pwede pa haha.

baby_peanut

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #205 on: July 02, 2014, 10:06:46 am »
FTM here and I'm on my 10w na.  :)

I started feeling naduduwal on my 7th week, first time ko nun buong araw ko talagang naramdaman na kahit anong kain ko naduduwal pa din ako. Tapos automatic yung katawan ko after office, nanghihina na ako na gusto ko na lang matulog agad. I also lose my appetite, wala akong particular na gustong kainin pero kinakain ko naman kung ano ang nasa lamesa, di nga lang kasing dami nung hindi pa ko buntis. Mabuti na lang unti unti ko nang naibabalik yung gana ko sa pagkain, yung katawan ko di na ganun kapagod after office. Problema ko ngayon, kapag napapatagal ako sa lakad parang nangangalay yung left balakang ko hanggang singit. Tapos maliit pa tyan ko pero hirap na din ako mag switch ng position pag nakahiga, yung tipong ramdam mong may laman pero hindi naman siya masakit, mabigat lang hehe. Kaya d ako basta basta nakakapalit ng pwesto, kelangan ko alalayan yung balakang ko kasi pag nabigla parang ewan na masakit. Lately, kapag nakahiga ako na nakatihaya, bigla nalang may kikirot na muscle sa right balakang ko. As in mapapasigaw nalang ako sa kirot. Iniisip ko baka dahil sa UTI ko, kaso tagal ko na naggamot dun tapos ang dami ko na nga magtake ng tubig. Hay.

purplegreen_19

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #206 on: July 10, 2014, 04:44:25 pm »
hi! :)
just found out we're pregnant last weekend after a year and a half of waiting. i was diagnosed with PCOS and dry cervix mucus.  :(

we were supposed to have an IUI procedure as recommended by our OB/fertility specialist if we want to have a child immediately, although theres no guarantee that i get preggy after the procedure.  we were awaiting for my next ovulation cycle to start prepping up the procedure.

i was supposed to return on my 2nd day of period, but lo and behold, my period didnt came and when i tested this weekend lang, it turned out to be POSITIVE to our surprise. :)

questions lang, my husband and i would sometimes take the shuttle from our village to the office. although very short lang ang travel from our place to the office, less than an hour lang naman.. however, papuntang shuttle we would take 'short' walk from the MRT to Dusit Hotel to take the shuttle again going home. :) we do it mga 3x a week and bring our car on thursday and friday.

nakakatag-tag ba ang paglalakad? di ba recommended un? or do we need to bring our car everyday na lang? so far, crossing finger, i experienced no spotting. only nausea, headaches and cramping once in a while. mejo praning ako since first pregnancy.

can walking be dangerous for the baby?

appreciate your feedback :) thanks in advance!

Adam1025

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #207 on: July 10, 2014, 07:30:16 pm »
^sis better check with your OB depende kasi if maselan ang pregnancy minsan nga yung iba bed rest kelangan. Pero if normal pregnancy ka naman i think wala naman masama healthy pa nga yun it will improve your blood circulation yun nga lang pag bigla ka inabutan ng morning sickness medyo hassle  :)

mslcgrey

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #208 on: July 10, 2014, 10:28:57 pm »
^^ disclose everything to your ob. He or she will require you to have some lab tests done naman to determine your health status.
I also walk for 20 minutes or even more when i go to work. 3x a week din after that walk, aakyat pa ako ng stairs up to the 6th floor since during that time, di pa operational yung elevator sa building. So far, ok naman ako. No spotting. Pagod nga lang talaga pagkauwi from work. I sort of consider it na may exercise.

purplegreen_19

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #209 on: July 11, 2014, 09:50:37 am »
thanks sa inputs sis Adam1025 and mslcgrey :)

ill disclose this to my OB on my Monday visit. :)
praying to hear my baby's heartbeat by then as well.


bonnysolace

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #210 on: July 11, 2014, 02:54:58 pm »
I'm 8wks/3days pregnant. Had my first ultrasound on my 6wks/3days to confirm the heartbeat. :)

Anyway, nahirapan rin ako starting on my 7wks. Nag-start ako mag-vomit every night. Sobrang heartburn ang hirap matulog and sa gabi pa naman ako umiinom ng prenatal vitamins kaya feeling ko nawawala rin yung effect. Good thing, I learned some work-around para mabawasan yung heartburn and acid reflux. Now, I eat 5-6 small meals throughout the day instead of  3 big meals. Hindi rin ako umiinom kaagad after eating. I'll wait after an hour pa. Simula nung ginawa ko ito, hindi na ako nag-vomit like before (cross-finger).

Wala pa naman ako pinaglilihian na matindi pero yesterday, naramdaman ko yung sobrang crave for langka and mangga. Nag-drive pa kami ni hubby sa 4 supermarkets para lang humanap ng langka pero, sad to say, walang available. Hays, ang hirap pala maglihi ng hindi napapanahon. Buti na lang may nakita kaming turon na may langka. Yun na lang yung kinain ko.  ;D

I also drink gatorade. Nag-start ako yesterday kasi magkaaway kami ng water. Ang pait ng lasa ko (pero kay hubby, ok naman daw yung water, hindi mapait). Natatakot kasi ako hindi uminom ng tubig feeling ko dehydrated na ako sa sobrang vomit before yesterday.

Next appointment namin kay OB is on my 10th week. 2nd appointment pa lang yun. Nung 1st appointment namin, tiningnan nya yung mga labtest results ko and ultrasound. Then, binigyan nya ko ng  reseta for prenatal vitamins and anmum pati duphaston pampakapit. Ano kaya magandang itanong sa kanya mga sis? Is it ethical pa itanong how much pf nya and yung practices nya? We're planning to give birth sa Las Pinas Doctor's Hospital. Any feedback? TIA. :D

baby_peanut

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #211 on: July 12, 2014, 01:10:23 pm »
I'm on my 12 weeks this coming Tuesday, 3 days ago nastart yung pananakit ng ulo ko, first day mild headache pero yesterday pasakit na ng pasakit pero on and off sa buong araw. When I woke up this morning, masakit na naman. Parang may tumitibok sa back of my right part of the head. I havent texted my OB about this kasi pawala wala naman. So far nakakaya naman kaya di din ako umiinom ng gamot.

sumasakit din ba mga ulo nyo mga sis?

chocnats

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #212 on: July 13, 2014, 01:45:14 pm »
^Hi sis! I'm on my 11th week on Tuesday na rin and yes, naexperience ko na rin ang headaches. May one time na sobrang grabe, as in whole day na sumasakit ulo ko. I've read na sometimes symptom rin ng pregnancy ang headaches. Yun lang, di kasi pwede uminom basta-basta ng gamot so ayun, tiis-ganda na lang haha.

shinta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #213 on: July 13, 2014, 02:17:30 pm »
@ sis bonnysolace, okay lang siguro tanungin kung magkano magagastos sa panganganak, sabihin mo na lang gusto mong ngayon pa lang mapag-ipunan na. Pero wag naman yung pf lang niya itatanong mo, ask for packages para may idea ka.

Malapit na ako grumaduate as 1st trimester, 12 weeks na kami ni baby. Medyo nagsubside na yung morning sickness pero may konti pa din. Hopefully by the coming weeks, wala na talaga para makakain na ako ng healthy food. Pasaway ako ngayon, kumakain ako ng junk foods at matatamis. Ang hirap kasi makahanap ng makakasundo ng tyan.

Then may sabit pa urine cs result ko, I have strep viridans bacteria kaya I'm taking antibiotic. Sana by next urine cs, clear na.

chocnats

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #214 on: July 13, 2014, 03:40:24 pm »
^sis, ako rin nagchecheat days. kumakain ng chocolates and junk food. ang hirap nga humanap ng food na makakain ko.

mslcgrey

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #215 on: July 13, 2014, 05:09:18 pm »
I also don't like the taste of water lately but still have to drink it. Mas bawas nga lang. Before kasi i can drink 3-4 liters a day of water but now siguro 2 liters na lang. Ang pait talaga but ayoko naman siya i-replace with another drink. Clear ako so far sa uti so as much as possible i want to avoid it.
Ang problem ko ngayon is madalas akong may sipon and ubo. In a month's time, twice na akong nagkasipon and ubo.

bleudskymd

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #216 on: July 15, 2014, 07:27:55 pm »
Hello! Wanna join the thread. First time mom here, and I'm on my mid-30's na (kamuntik na ako umabot sa "elder primigravid").

Based on my menstrual history, irregular ang menses ko. Even my mom had this, kaya mahaba ang age gap ko sa younger sister ko. I have no PCOS nor thyroid problem. Husband and I got married last year, after focusing on my medical career for many years. We planned to have a baby this year. We even thought of undergoing fertility work-up next year kung hindi kami magka-baby this year. I had previous tests but it turned negative. I had been taking folic acid 800 mcg once daily, for the past 10 months.

Thankfully, our prayer was answered. For the past few weeks, I had been feeling easy fatigability, grouchiness, lightheaded. Akala ko stress lang. Last saturday night, I suddenly got nauseated. So sunday morning, I bought a preg test kit and it was positive. Feeling excited, I wanted to do a transvaginal ultrasound. Kaso, closed ang ultrasound sections ng hospitals, diagnostic centers. I learned thru a colleague/friend, who is an Ob-Gyn, na may ultrasound sa DLS STI Megamall clinic on a sunday. Hubby and I travelled there from Laguna.

On my ultrasound, I found out that I was already 7-8 weeks pregnant, my heart beat na ang angel namin (150 beats per minute) and my EDC is Feb 26, 2015. The OB sonologist called my husband para makita rin niya.

Everyone is happy, especially my parents kasi first grandchild nila ang dinadala ko. My boss, who is also a physician, has cautioned our nurses not to give me infectious cases para hindi kami mahawa.

shinta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #217 on: July 15, 2014, 08:09:29 pm »
^congrats sis. Mid-30s na din ako, pero 2nd pregnancy.

@sis chocnats, pasaway tayo. Kanina nga kumain na naman ako ng junk food. Pag uneasy kasi tyan ko, napapakalma ng junk food then pag umiinom ako ng gamot, kaylangan may matamis para di ako masuka.

And speaking of headaches, sinumpong ako ng migraine kahapon. Buti na lang may peppermint rub ako, kahit papaano na-lessen yung sakit. Iniiwasan ko din kasi uminom ng gamot.

chocnats

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #218 on: July 15, 2014, 11:18:15 pm »
Oo nga sis shinta pasaway tayo. Haha. Kinakausap ko nga si baby, sabi ko sorry kelangan kong kumain ng ganun kasi para gumaan pakiramdam ko. Bumabawi na lang rin ako sa fruits although sadly hirap pa rin ako kumain ng veggies. Pag 2nd tri na, promise mas kakain na ako ng healthy

lakwatsa

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #219 on: July 17, 2014, 08:36:40 am »
haha apir sa mga pasaway! ako rin minsan kumakain ng chocolate at junk food pero either kagat kagat lang sa chocolate o di kaya konting chips lang di ko inuubos buong bag. yun tipong maiba lang ang panlasa ko.

@shinta, fresh buko juice sis baka makatulong sa UTI mo.

@bleudskymd, congrats sis! weee! ingat ingat at bawal ma-stress. :D

@mslcgrey, huhu parehas tayo sis. nito lang ako napaitan sa tubig. try mo inom ng malamig na tubig kasi pansin ko natotolerate ko yun lasa nya pag malamig e.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close