watch now

Author Topic: No Social Life  (Read 43272 times)

junetwentythree

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #120 on: September 30, 2015, 08:04:27 am »
With the advent of social media, more and more people are becoming withdrawn from society. I think I've also fallen into this trap. I've always been more comfortable just hanging out at home but I sometimes seek to be out and about especially living here in NYC. So much to do, but it's just getting myself out there. It doesn't help that I have an introvert boyfriend, we have to constantly push each other to get out of the house.

But that's what it is. Just push yourself to get out there if you want a social life. Force yourself to go outside of your comfort zone. That's what I try to tell myself, at least.

Filipinasadhart

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #121 on: October 01, 2015, 11:18:53 pm »
i admit kaya wala pa ko bf still now kase ayoko ng social life since nagkaroon ako ng heart break. a loft ako sa tao hirap magtiwala basta basta. Nakakadala eh. Enjoy naman ako.

mamy_maldy

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #122 on: October 07, 2015, 10:49:33 am »
Ako din relate ako kay young maiden. Diko kasi feel yung mga taong tumitira ng patalikod tapus pag harap nung sinisiraan nya ang sweet sweet. Pag na observe ko na na ganun yung tao, umiiwas nako. Dito sa office wala rin ako masabi na friend na friend talaga. Nakikisama lang kasi ka trabaho but masabi na close friends, wala e.

Minsan, naiingit ako sa mga tao na parang ang gaan lang sa kanila makipag usap sa iba. Me, I find it hard to open up, takot kasi ako sa rejection at ma judge. I guess, I have to overcome that fear para mabawasan ang pag ka introvert ko. Kasi di ba, bad rin naman ang walang kaibigan, kadalasan cause of depression ang pagiging loner. So I have to try harder pa.

Anyways, ano na ang nangyare sa get together ng mga "sociall awkward" gusto ko sana sumama.



atlas

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #123 on: October 07, 2015, 09:08:49 pm »
Yeah. Tara. Let's gather together. Maybe if we're awkward around people, we may get something that's identical in us. So who's in??? 😊

honeybunny

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #124 on: October 09, 2015, 03:01:02 am »
^mostly introverts ba ang mga andito? I wanna join too! Kaso since introvert ako baka makipagtitigan lang ako sa inyo. Haha

honeybunny

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #125 on: October 09, 2015, 03:06:01 am »
^mostly introverts ba ang mga andito? I wanna join too! Kaso since introvert ako baka makipagtitigan lang ako sa inyo. Haha

bomfalleralla

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #126 on: February 19, 2016, 12:50:41 pm »
I actually don't see anything wrong with 'no social life' unless you want it. If you do want it and wala lang time because of work and family, maybe you can identify stuff you're interested in (hobbies, movies, books) and check forums like this or facebook pages. Unless super weird naman yan may community for it out there. :)

Ihadelaluna

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #127 on: January 10, 2017, 07:03:30 pm »
Personally speaking I dont have a social life either until I learned of the existence of virtual worlds, now i get to have more than just a regular life i get to know people worldwide using justt the computer

kvandenhaak

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #128 on: January 11, 2017, 12:15:36 am »
Introvert ako so wala akong masyadong social life. But I am still able to meet people thru the magic of the internet...LOL!

bluebeads

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #129 on: January 11, 2017, 12:45:00 am »
Do you guys feel na minsan depende rin sa mood? 

I sometimes find myself being an introvert and super lazy to socialize.   Yung alam mo na happy ka na sa bahay lang, with your boyfriend or with your dog.  Or kahit alone basta may TV series ka jan or online ka ganyan.

On the other hand, I sometimes find myself wanting to go out naman, meet my friends and drink.   I have moments na parang I just want to go out and make kwento or makipag catch up ganyan.   

So what I do,  I try to balance it out.  I make sure na at least once a week or twice a month,  I schedule a time to see my friends and other family members. Para naman alam nila na buhay pa ako ang hindi lang ako sa virtual world nag eexist. hahaha..  I also attend events na kahit di ko kilala yung mga tao, since bloggers or vloggers rin sila, no choice but to get to know each other.

It's true that no man is an island, but if you are happy with your island set up, nakakatamad rin minsan maglalalabas lalo na sa traffic ngayon hehe..  Pero again, balance lang siguro para hindi naman sobrang sa bahay lang na wala ka nang update anong ganap sa labas.



yannuh

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #130 on: January 11, 2017, 06:28:31 am »
Nung college ako, meron akong social life. tipong after school, punta ko sa school ng hs barkada ko para tumambay lang. ang saya kasi madami kami sa barkada. tapos ewan ko ba nagsawa na ko. nung nagkabf ako (2nd year college), medyo nabawasan yung time ko sa barkada. tapos nung nagkaasawa na ko, wala na talaga ata social life haha. pero they understand naman, meron pa rin kaming group viber, dun na lang nag-uupdate sa buhay ng lahat. pero parang nasanay ata ako na 24/7 asawa ko yung kasama ko. parehas kami ganun din feeling nya. may mga rare occasions na sumasama kami sa dinner/get together ng barkada ng isat isa pero once every quarter ata yun haha

Filipinasadhart

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #131 on: January 16, 2017, 04:21:27 am »
wala na ko social life since, nabigo ako sa pag-ibig. Karamihan sa ex ko mga nag-asawa na, may gf na, tapos mga friends ko ganun din may kanya kanya ng buhay.

Ako medyo naiwan na medyo may kirot kase halos lahat sila nag-enhance na ang buhay ako wala stagnant pa din.

Minsan naman kase mas gusto ko mag-isa kase yun iba naman palibre, pahatid naman ako o pasabay sa car. medyo hassle yun ganun.  Kase marami tao umaabuso ngayon. 

Tapos un iba ko friends okay sana kaso naknakan naman ng arte bago kame makaalis naku andun pa yun mag gym pa sya magpapaganda pa ng husto. kaya nakakawalan ng gana.

Tapos ang news puro pa issue ang hirap magtiwala basta basta sa new friends.


ultimatehousewife

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #132 on: January 16, 2017, 05:52:20 pm »
Bihira nalang social life ko especially now that I am married.  I have few friends na in constant communication pa rin kahit facebook and we see each other as much as we can.  For this year, I hope magkaroon ako ng more new friends. :) Sana fellow wives din para maka-relate ako. I'm in my late 30s.

swtgrl_bee

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #133 on: January 30, 2017, 08:26:55 am »
Ako since I work from home wala talaga akong social life, pero buti nalang yung past and current school ng anak ko madaming family activities. So yun na ang social life ko, yung mga Mommy friends ko.  :-*

Pero kahit nung working pa ako outside, hindi naman din ako nagsasama masyado.
« Last Edit: January 31, 2017, 05:41:33 pm by swtgrl_bee »

cosmochick

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #134 on: January 31, 2017, 12:24:27 pm »
Im perfectly fine with no social life than having one puro fake friends naman kasama.

I'd rather spend my money traveling with my husband than going out to socialize with fake people who are so miserable and bored with their own life that they secretly want to see you miserable,too. Hugot. hahaha learned the hard way.

amethyst028

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #135 on: January 31, 2017, 01:37:39 pm »
i used to be like this lalo na when my closest friends yung mga parati ko kasama sa lakwatsa at lagi ko kausap sa phone e isa isa na nagsipag asawa. then nagka baby then we hardly see each other. since then i was forced to come out of my shell or else talagang magiging hermit na ako. shy type ako and i have a hard time starting conversations with people i don't know. 

i attended a short course then mga naging close friends ko doon medyo oldies na. luckily sila yung mga talagang hindi nauubusan ng activities. they always invite me and i always say yes kahit mga buwis buhay na activity go pa rin ako.

then last year i start being active sa pag organize ng mga get togethers, with old classmates, with old friends etc. parati rin ang comment ko sa fb ng mga kakilala ko. i also accept invitations ng mga ka kilala ko kahit hindi ko close. i just kept going out just to hone my social skills and just to develop my confidence.

unti-unti na overcome ko na rin yung shyness. i am more outgoing now i can start a conversation with anyone. i love reading about different topics so pag may nakausap ako may na co-contribute ako sa conversation. i also love learning new things kaya mahilig rin ako mag ask ng questions.

it takes practice. at first awkward pero pag tumagal na gumagaling ka na. some people are not comfortable and just like to be left alone. for me i've tried both and i like that i'm more social now. i have a business and ok siya for network and at the same time sa personal ko i have more friends i can hang out and do fun stuff with instead of be stuck at home.


imyourangel

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #136 on: February 02, 2017, 08:51:15 pm »
Guys, please read QUIET by Susan Cain. Such an eye-opener for me, who's been an introvert all her life. I realized na hindi pala kasalanan ng magulang ko na pinalaki akong ganito, haha. Introversion is proved genetic. :)
This book will make you feel better about you having a small social circle. Hindi dapat kainisan ang introversion. It's a gift!

Serena.

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #137 on: April 14, 2017, 09:49:24 pm »
I am also socially awkward. But im working on it. like joining  workshop, summer classes. Inaabangan ko lalo once I start my MD, it will sure expose me to alot of people.

Nixfesti

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #138 on: May 18, 2017, 02:44:44 pm »
This is actually not a problem for me. I have friends but I don't go with them often, 'coz I'd rather spend my rest days at home :)

Shadow Angel

  • Guest
Re: No Social Life
« Reply #139 on: May 31, 2017, 01:37:25 am »
Ako naman from single to married life parang walang nabago sa social life ko still active pa rin. Kahit mga relatives/friends ni hubby kahit baguhan ako dito ang dami ko na circle of friends. Though may limitations ako hindi ako un tiponh bawat problema or kilos alam nila. Just for activities lang at mga kwentuhan. Nadagdagan lang ngayon because i want to be active helping other people through organizations or a group.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close