watch now

Author Topic: Stock Market Thread VII  (Read 78790 times)

ampere

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #440 on: July 03, 2014, 11:37:22 am »
@sweet angel no sis i have no time to be tsupitero i only did once with coal. although i have time to monitor the market being tsupitero needs more focus isa pa hindi pa ako bihasa sa pagbasa ng signals/charts etc.


sa second liner companies ako nag-invest those who have the potential to be blue chips in the future mas malaki ang potential growth pero mas risky. i want try position trading also buy a certain mid cap stock and wait for its time to fly pero wala pang masyadong fund panlaro still building base sa second liners ko..


@sis Diane tsupitero is someone who buys stock and sells it in the same day holds the stock only for few hours or sometimes minutes depending on the price movement and greed.
« Last Edit: July 03, 2014, 12:04:47 pm by ampere »

minaco_aino

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #441 on: July 03, 2014, 11:47:49 am »
Pwede ba humingi ng advise dito what stocks to buy or bawal?

em_cee

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #442 on: July 04, 2014, 09:46:23 am »
Nainis ako sa sarili ko why I bought Davin.  Naipit tuloy ako! Ang ganda na nga ng portfolio ko.  Davin lang ang red.  di pa ako makabawi... I sold half... my first tuition fee.  Hoping umakyat din sya in the future.  What do you think of Davin?

ikaela

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #443 on: July 04, 2014, 10:09:49 am »
^Nakakadala talaga ang hyping minsan. Nangyari din sa akin yan last September sa isang basura stock, ayun, mataas din ang tuition fee ko. :) I didn't hold any of my shares anymore, just cut it completely and moved on. Sa chart pa lang, hype lang talaga nangyari kay DAVIN. Mukhang pababa... tataas din naman yan, but mukhang matagal matulog.

I was supposed to buy HOUSE yesterday, ayan, trading above 8 na today. Stuck to my gameplan instead and added to my high flyers. No regrets though because it's one of only two blue chips I'm holding, which is the best-performing blue chip this year.

Papiseed

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #444 on: July 04, 2014, 10:38:28 am »
Weeee green day today! Pero red pa rin portfolio ko! :D

ilovewater14

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #445 on: July 04, 2014, 04:19:01 pm »
Hi mga sis!

Just experience my first green!! weeeee so happy haha! Now I undressed why they say that the banks give you super barya only! I have only 2 in my port, 1 green and 1 red  ;D. My green stock, I just bought it with a  minimum board lot and its first week was bloody red and I don't get why. Then I read that it's because if the fees haha. Kahit wala pang 20 pesos yung kinita ko dahil sa fees that I deducted when I computed it, nakakatuwa pa din hehe :). Paunti unti naiintindihan ko na siya :D

eischied_21

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #446 on: July 04, 2014, 08:43:58 pm »
Ang taas ng market sana umabot sa all time high na 7400 just like 1st quarter of last year.

Ma.Jewel_1987

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #447 on: July 04, 2014, 09:24:46 pm »
Green nga tumataas na din si AC sa wakas but majority in my port is still red

leelou

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #448 on: July 05, 2014, 12:02:21 am »
AC naman highest gain sa port ko now at 18%. thinking of selling na pero mukhang tataas pa. iniisip ko din not to sell for long term, as in ipon lang sya. haay, nalilito na naman ako sa strategy ko hehe.

eischied_21

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #449 on: July 05, 2014, 11:51:09 pm »
^same tayo sis, thinking of selling AC last friday kaso mukang pa-uptrend ang market. Sana tuloy tuloy na pagtaas ni AC. So far gusto ko ibenta si AC kasi mataas ko syang nabili last year. Last year pa tong nakahold sa port ko.

chichi143

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #450 on: July 06, 2014, 02:35:26 pm »
Nainis ako sa sarili ko why I bought Davin.  Naipit tuloy ako! Ang ganda na nga ng portfolio ko.  Davin lang ang red.  di pa ako makabawi... I sold half... my first tuition fee.  Hoping umakyat din sya in the future.  What do you think of Davin?

I got Davin too... Ipit!
Im waiting till Wednesday for it.

shobe17

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #451 on: July 07, 2014, 10:08:23 am »
Ooh, 7000 level na ulit, sana tuloy-tuloy na to 7400  8)

ikaela

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #452 on: July 07, 2014, 12:31:31 pm »
Ganda naman tignan ng 7. Sana ma-sustain. Palapit na ng palapit yung target selling point ko ah. Ano tingin niyo, 8k by the end of the year? :)

GeeGotGold

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #453 on: July 07, 2014, 01:41:45 pm »
Ooh, 7000 level na ulit, sana tuloy-tuloy na to 7400  8)

Ano sis to? :)

leelou

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #454 on: July 07, 2014, 02:19:11 pm »
Ganda naman tignan ng 7. Sana ma-sustain. Palapit na ng palapit yung target selling point ko ah. Ano tingin niyo, 8k by the end of the year? :)

when i started, 7,400 ang index  :( so i'll be happy na if malampasan man lang yun this year haha!

GeeGotGold

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #455 on: July 07, 2014, 02:40:46 pm »
Pano po ba malalaman yung dividends ng isang company sa COL :)

em_cee

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #456 on: July 07, 2014, 02:49:57 pm »
I got Davin too... Ipit!
Im waiting till Wednesday for it.
I sold all na.  nabawasan yun earnings ko sa DD... pero ok lang. 

trendy

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #457 on: July 07, 2014, 04:49:29 pm »
same question as GeeGotGold. I bought a few stocks from TEL but I don't know if I'm getting dividends. I do my trading in Bpitrade. Pano nga ba malalaman?

luckymommy88

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #458 on: July 07, 2014, 05:30:02 pm »
Sa COL my tab dun ng exdates and payment date ng specific stocks, i guess may ganun ding feature ang BPItrade. Sa Bloomberg.com din nakikita ko sa mga stocks under my watchlist when ang next divs payout, you could check there sisses.

eischied_21

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #459 on: July 07, 2014, 08:54:37 pm »
when i started, 7,400 ang index  :( so i'll be happy na if malampasan man lang yun this year haha!

same here sis. I started last year na nasa 7K ang index kaya 1 year din red port ko haha. Ngayon ok na selling other stocks na rin kahit konting gain lang.

Sana umabot sa 8K ang market.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close