watch now

Author Topic: Make-up Brushes (Thread 21)  (Read 86282 times)

mmquack

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #360 on: January 10, 2015, 07:25:41 am »
^Yung mga Real Techniques synthetic brushes ko, wala ako problema sa pag wash. I use my MAC brushes more. Yung mga natural hair. Kaso minsan yung mga white bristles such as MAC 217, 239
and mac 168(angled) , I can't help to clean it agad kasi ayoko mag stain ng yellowish! Gusto ko white na white pa rin!

Favorite ko mga strippling brush! Mac 188 naman for blush! 187 lang lagi sa foundie.❤️ Hindi ako marunong sa ibang brush! Hahaa I only use disposable sponge wedges pag primer.  Pero bihira lang ako mag sponge talaga. Maski Beauty Blender! Parang sayang product! ☺️ Fingers pag BB cream and cheek tint lang. 😁

Chili1113

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #361 on: January 10, 2015, 07:42:16 pm »
^ ako din, I use my mac and bdellium brushes more for eye makeup because they have natural hairs (some with synthetic blend), bec they pick up makeup more, and blend better. Ok din Zoeva eye brushes but I still prefer my Mac and Bdellium.

If I can only have 2 eye brushes, I would also choose mac 239 and 217. Next would be the pencil brush.

For everyday foundation I use  my real techniques more bec its easier to wash bec of the all aluminum handles. But lately... super tamad ako to deep clean my brushes and I reuse my powder brushes for about 2 weeks rather than 1 week between washing. Nagka pimples tuloy ako!!! Pero for foundation 1 use lang talaga kung hindi, pimple kaagad yan. For eye brushes ok na to spot clean with brush cleaner or alcohol kung tinatamad ako. Yun nga lang the bristles get stained, but I dont mind naman hehe

_kaokao_

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #362 on: January 13, 2015, 01:01:48 pm »
mga sis natry niyo ba icomplain yung fake RT brushes ng cashcashpinoy? i think you got the right to do it.

I sent them a message about it. Here's what they told me:

Regarding your concern about the authenticity of the item.

Our company goes to great lengths to ensure that all the products we advertise on our website are 100% authentic and of good quality. To enforce this, we have a dedicated team that does background checks of all our partners to guarantee that only Quality and Authentic products are sold and purchased by our valued members.


I told them na maraming discrepancies dun sa brushes galing from them kaso yun nga, authentic daw yun. Siguro parang mga overrun items or product rejects yung items, kasi parang parehas naman ng quality sa original yung bristles nung brushes, yung packaging lang and body ng brush yung palyado.


little_princess

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #363 on: January 14, 2015, 09:59:42 pm »
Thanks Chili1113 for the tip! I used EVO first and it worked :)


rae

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #364 on: January 15, 2015, 12:31:01 am »
Ladies, may fake RT brushes din sa Landmark. Php 500 ata para dun sa core collection, tapos may purple and pink. Tapos hindi sya rip-off, as in fake -- RT yung nakalagay sa label.

ajcruz

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #365 on: January 25, 2015, 03:16:56 pm »
just bought andf will try Drielle makeup brush from Rustans ATC, costs only P260+ & 100+, na-attract lang ako sa double ended I bought 2 types lang.
I'm new in exploring makeup brushes cheaper muna then I'll try investing branded ones suggested by our GTs here  :D very helpful thread for me  ;D

Barbie_01

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #366 on: January 25, 2015, 04:19:07 pm »
I bought some real techniques brushes from cash cash pinoy last night as xmas gifts. Ang mura kase as in half the price lang. Now i'm scared baka fake? I didn't know na may fake na pala nito?

Hi, kamusta po? Fake ba yung nabili mo? Nag order din kasi ako sa kanila ng RT pero di pa dumadating :(( 

dClaude

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #367 on: January 25, 2015, 07:51:12 pm »
For cleaning up make-up brushes and even sponges, I use Michelle Phan's technique: olive oil + anti-bacterial dish-washing soap then rinse with warm water :D
http://michellephan.com/my-ultimate-diy-brush-cleaner/

sugardrop

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #368 on: January 28, 2015, 03:25:52 am »
I love using a small stipple brush for highlighters and blushes. Na-miss ko tuloy yung MAC 188 ko pero the ELF small stipple brush works just fine. Si MAC 187 naman ang hindi ko na magamit.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #369 on: January 28, 2015, 04:54:11 pm »
^recently bought MAC 187 kasi I noticed maganda sya sa finishing powders na hindi loose for touch- ups. Loving the short handle kasi kaya bumili na ako ng full- size :) MAC 188 is perfect for blushes and highlighters nga!

Saw Sigma F80 brush the other day pero kapresyo halos na ng MAC. Maganda ba sya at sulit? TIA sa sasagot :)

IAMkrish

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #370 on: January 28, 2015, 06:33:36 pm »
Mejo may mali ata ako ginawa on how to clean my brush binabad ko sa water brushes ko nung lilinisin ko na nagkaron ng tubig sa loob ng RT ko, hindi ko alam pano ko tatanggalin  :'( favorite brush ko pa naman yun.

Chili1113

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #371 on: January 28, 2015, 06:52:42 pm »
^ sis never ka mag babad ny makeup brushes! The water might loosen the glue and masisira yung brush mo. Try to dry you makeup brushes downward. You can roll a towel and tilt the brushes downward while drying. Dont attempt to use a hairdryer to dry it also as it can melt and loosen the glue in the ferrule/handle.

IAMkrish

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #372 on: January 28, 2015, 06:55:33 pm »
^hi sis thank you for your suggestion. i'll do that! nag sisi talaga ko nung binabad ko sa water. naisip ko  na nga yung hair dryer buti hindi ako nag attempt i-try.

oreo08

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #373 on: January 28, 2015, 07:03:40 pm »
never ever babad your brushes

that's why when you dry your brushes dapat bristles down para hindi rin pumasok yung water and loosen the bristles

petite888

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #374 on: January 31, 2015, 01:52:41 am »
Hindi sis. Kasi nagamit ko na yung iba saka naitapon ko na din yung box.

May nakita din kong fake RT brushes sa landmark. Core collection na all pink at all purple.

saw these too.  so disappointed with landmark  :(

tiggerlily

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #375 on: February 01, 2015, 01:59:55 am »
I saw the sigma brush cleaning mat. Sa feb 2 yata nila ilalabas. Parang ang sarap lang maglinis ng brush using the mat. although sa palm ko lang binabrush yung mga brush ko when cleaning. di naman ganun kamahalan ang brush ko kaya pass na laNg. Just mentioned it here kasi baka you guys like it.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #376 on: February 02, 2015, 02:45:51 pm »
saw these too.  so disappointed with landmark  :(

pati MAC dati fake sa landmark.. I tried one before and scratchy at ang baho kapag nahugasan :<

ok lang sana na wala nalang brand e kung maganda like ibang synthetic hair brushes dun. Pero yun animal hair ibang usapan kasi mabantot usually. What I do is bago ko bilhin yun isang brush inaamoy ko tapos kung parang may amoy na animal hair hindi ko na binibili para syang distinct na amoy ng trapo na hindi natuyo or something like that kasi for sure kapag nahugasan yun brush lalo syang babaho hindi na nawawala yun amoy na yun. And very distinct sya sa cheapo animal hair brushes kahit ilang shampoo pa ang gawin :/
« Last Edit: February 02, 2015, 02:50:28 pm by Ireneeeeee »

little_princess

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #377 on: February 03, 2015, 05:55:46 pm »
I am loving Surratt brushes! Ang sakit lang sa bulsa  :(

Chili1113

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #378 on: February 04, 2015, 12:45:02 am »
Im going to Japan next week, mother of all beautiful makeup brushes. Are there any good Japanese makeup brush brands that are affordable with natural hair? Where can I buy Hakuhodo brushes there?
« Last Edit: February 04, 2015, 12:46:50 am by Chili1113 »

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Make-up Brushes (Thread 21)
« Reply #379 on: February 05, 2015, 01:58:51 pm »
You can check their website for store locations sa Japan. Sayang when I went to Japan akala ko sa mismong Hakuhodo lang sya mabibili. Hindi ko naisip syempre marami silang pop- up stores dun. Meron nga sa Shibuya eh naglibot libot pa naman kami. Oh well! Enough reason to go back!

http://en.hakuho-do.co.jp/user_data/stores_index.php

here's the link for the locations ng Hakuhodo sa JPN. Enjoy! :)

onT:
May bago ang RT brushes na super cool tignan. The Bold Metals Line! I've been loving my RT brushes and the new brush line looks very promising. Sana magkaroon dito!!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close