Hello! Sis naiintindihan kita kasi nagdaan din ako jan na ako yung laging gumagastos. Simula pa yan nung College (Education) students pa lang kami; I was a scholar and umaasa sa monthly stipend (na kadalasan late dumating) while he on the other hand, usually walang baon dahil katwiran ng nanay nya, pwede naman daw sya umuwi every lunch time because their house is just 3-5 minutes away from school. Kapag gusto naming gumala, lakad lang kami along Recto, Quiapo and Divi tapos kadalasan tigdadalalawang pisong tinapay and water from water fountain lang kami. Minsan pinagkakaperahan namin classmates namin when there are projects in school so ayun may pang-jollibee kami. :-)
October graduate ako so after off-campus, I tried to apply in several schools pero I wasn't hired kasi wala akong license and magpapasko na kaya karamihan sa companies d na nagha-hire. I tried to apply in call centers but at that time, my skills were not enough so wala rin. I tried tutorials pero binabarat ako and during those times, he saved his allowances for me para may panggastos ako. Then January nag-apply ulit ako, he had been the one who shouldered my financial needs until I got a job as an online teacher for Koreans. Hindi pa natapos jan, matagal din bago sya nakahanap ng work,almost six months after graduation and at that time, napaisip ako kung bakit parang ako ang laging gumagastos. Ayaw na nga nya sanang lumabas-labas kami pero naging mainitin ang ulo nya katatambay sa bahay nila and kahahanap ng job. Until he got a five-month contract sa first job nya na ambaba ng sahod pero pinagtyagaan nya for experience na naging cause ng pag-alis nya sa kanila and nagsama kami (that was another story) Then 2008 ganun ulit, walang work, nagka-work, naterminate. The following year, he decided to pursue his teaching career and natanggap sya sa private school, then August palang nagresign na sya dahil nahihirapan sya sa LET review (Computer major and he needed to review for TLE) pero bagsak. Summer, he took the LET, bagsak ulit. 2010- may work, biglang wala, bagsak ulit sa exam. During these times, mahirap kasi ako lang ang may matinong work and there were times I asked myself if I had made the right decision. So kinausap ko sya, pinahinto sa work to focus on his review and I told him, kapag d sya pumasa sa LET, mag-iba na sya ng line of work. But calling nya siguro magturo. God is good, pumasa sya March 2011 and came June, natanggap sya sa private school na malayo-layo sa bahay kasi bawal ang live-in. However, his contract had not been renewed anymore so ayun wala na namang work.
Nung kinasal kami, sobrang tinipid namin yung mga naipon namin from our earnings kasi he tried to apply in a public school near our boarding house pero hindi naman sya tinawagan. So ang ginawa ko, pinag-TESDA ko sya to boost his credentials and came August last year, tinawagan sya ng principal ng another public school na pinag-aplayan nya. He got a contractual position and madalas hino-hold ang sweldo (last year, November lang sya nakasahod, tapos wala na namang sahod ng January-Feb. This school year, June sya huling sumahod because he got a permanent position na so from local to National government na sya and until now wala pa rin syang salary but I didn't mind at all. He helps me by computer repairs although hindi araw-araw may customers and we just keep praying na sana mapirmahan na lahat ng dapat pirmahan sa papers nya and maforward na sa Deped para makasahod na sya.
Why am I sharing this? Hindi naman natin maiwasan mainis, magdamdam kasi para namang unfair kung babae ang gumagastos lalo na sa society na ginagalawan natin. ButGod is good sis. As long as the two of you keep God as the center of your relationship, as long as may pangarap kayong dalawa and as long as the two of you help each other. Just keep thinking na “this too shall pass”, nothing is impossible. God bless! ^^