watch now

Author Topic: For introverts!!  (Read 23371 times)

oshiawase

  • Guest
For introverts!!
« on: May 27, 2013, 04:39:38 pm »
Hi! This is a thread for introverts like me!

First, what makes you (or at least makes you think you are an) introvert?

Second, do you like being an introvert? If not, how do you handle it?

Share your experiences!!

thank you!

hanshellite

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #1 on: October 10, 2013, 04:41:05 pm »
I think I'm an introvert. I am hesitant in socializing with other people. First impression ng mga officemates and friends ko is that "shy type" daw ako. Laging ganito ang comments sa akin promise.
For your second question - No, I don't like being this way. As much as possible, I want to be socially active. Parang masaya kasi yung pagiging extrovert, daming nakikilalang ibang tao. Open to the outside world kumbaga.

lady_game

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #2 on: October 10, 2013, 04:56:52 pm »
Ako rin sis feeling ko introvert ako. Minsan kasi ayoko makihalubilo sa tao. Dineactivate ko nga fb ko haha! I don't know pero mas safe yung pakiramdam ko pag walang nakakaalam ng nangyayari sa buhay ko. Pero like now, gusto ko naman ng friends ang problema wala naman ako mahanap ng friends.

gorgeous_me

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #3 on: October 10, 2013, 06:24:27 pm »
same with hanshellite...

kung hindi ako napagkakamalang shy type, suplada..lol


px17

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #4 on: October 10, 2013, 06:40:18 pm »
I really love to be alone. :) masaya na ko mag mall mag-isa. Kapag may kasama kasi ako parang iintindihin ko pa eh. Pero yung mga close friends ko sobrang daldal ko naman. Isa pang pagkaintrovert ko kapag may tumatawag sa phone ko hindi ko talaga sasagutin. hahaha! unless alam ko na importante yun. Pag may lakad todo reasons pa ko na hindi ako pwede.

I love being an introvert naman. Balanse lang talaga ang kailangan. :)


BubblyAya

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #5 on: October 15, 2013, 09:02:52 am »
I'm proud to be an introvert. May times lang na I feel misunderstood like ang snobbish ko daw or tahimik. During those times na I'm quiet, I'm thinking of different things lang. Tapos hindi ako maintindihan kung paano ko nakakaya kumain magisa s mga restos or cafe. Eating alone is fine naman for me. Kahit magmall magisa, mas gusto ko pa nga minsan kasi pag may kasama ka need mo sila samahan kung saan nila gusto. Pag ikaw lang, you have your own way. You're free. Maybe it's in my nature na din kasi only child lang ako. Pero that doesn't mean na I'm not sociable. Ako lang yung tipo nang tao na ayaw ko ako magfirst move. Dati nung high school, student council me and dami kakilala. Ang problem lang ayaw ko maging super close ko ang ibang tao. Yun malalaman nya lahat sa kin. I prefer having acquaintances than friends. I have a few friends but all of them are true. Minsan dami nagugulat sa kin,pag kinausap mo na ako, mas maingay pa pala ako sayo! hahaha  believe it or not, ako din joker and life of the party s barkada namin. Ang napansin ko lang I get tired easily sa mga social interactions. May times na ok na ko humiga s kama, mgrelax at soundtrip. Madami din naman benefits pagiging introvert, We think deeply kasi. Ako bilis ko malaman ugali ng tao or kung may problem siya unang meet ko pa lang namin or pag naririnig ko voice nya. It's more on the intuition. Madami pa ko experience. Next time share ko yung iba :)

jtansanco

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #6 on: October 20, 2013, 09:36:33 pm »
I think there's a thread for introverts already. I was posting there before... Not sure where it is now. Love being an introvert but, sometimes, I yearn to be with someone..  :-[

chichi143

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #7 on: October 20, 2013, 11:46:36 pm »
introvert ba ko if mas pipiliin kong tumambay sa bahay pag saturday para tapusin ang isang libro over a bar hopping or karaoke night offer of some friends?

hahaha if yes, then count me in!
i'm not an open book kasi. ayokong andaming tao nakakaalam ng kwento ng buhay ko. so i just have 3 bestfriends i think? sa kanila lang ako madalas nagvevent out. yon bang pag kailangan nila ko tatakbo agad ako for them compared to just so-so friends, minsan parang di worth it na samahan. hahaha

@bubblyaya, sis! pareho tayo! omg!
wala rin ako problema kumain mag-isa sa mall. mas gusto ko minsan maghanap ng tatambayan mag-isa. and madali rin ako makasense ng ugali ng tao. ramdam ko minsan if fake lang yong pakikitungo nila saken so what i do is i dont open up on those people

nakakatuwa naman tong thread na to. hahaha

gorgeous_me

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #8 on: October 21, 2013, 10:14:46 am »
introvert ba ko if mas pipiliin kong tumambay sa bahay pag saturday para tapusin ang isang libro over a bar hopping or karaoke night offer of some friends?

haha, parang ganto din ako, lalo na kung na-hook ako kakabasa ng ebook or ng series, lol

oshiawase

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #9 on: October 21, 2013, 11:26:04 am »

@bubblyaya, sis! pareho tayo! omg!
wala rin ako problema kumain mag-isa sa mall. mas gusto ko minsan maghanap ng tatambayan mag-isa. and madali rin ako makasense ng ugali ng tao. ramdam ko minsan if fake lang yong pakikitungo nila saken so what i do is i dont open up on those people

nakakatuwa naman tong thread na to. hahaha

same tayo! I prefer window shopping alone talaga. Sometimes I have qualms about eating alone pero most of the time, kebs lang.

And may mga people talaga na sa unang tingin or conversation palang, may feeling na ako na plastic lang sakin.

mmso

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #10 on: March 25, 2014, 09:56:32 pm »
INTJ and proud! I like to be quiet, work on my own, reflect and learn learn learn. I live inside my head and I am a no-nonsense type of gal.

I prefer intellectual talks with a small group of like-minded friends who think critically and give me different points of view. But I also love love love playing board games with hand-picked friends.

Some people call me antisocial. But the truth is, I find socializing tiring and useless and I hate bringing down my IQ by mingling with idiots.

A few years ago, I felt uncomfortable being an introvert and people could always sense it so I was awkward. If I choose to be myself, I look unresponsive and snobbish and if I attempt to be an extrovert, I often find myself in dangerous company.

Being in business and taking up business in college, I must admit that being an introvert has its drawbacks. But after my experience with disgusting people, I'm glad I'm independent.


ishani

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #11 on: March 25, 2014, 10:57:03 pm »
i am an introvert. pati boss ko napagod kakaaya sakin everytime na may kainan or okasyon sa office. i am maingay pag close friends but pag madami na or may mga ibang tao na, i usually keep mum.

chichi143

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #12 on: March 25, 2014, 11:09:13 pm »
i did that test too and i am an INFP.

and boy, i wasnt surprised. hahaha

^so what's your job at the moment sis?
ako, i think one reason why i took up BS Infotech is so that i wouldn't need to deal with people all the time. haha

alphastar

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #13 on: March 27, 2014, 04:43:25 pm »
introvert din ako, pero natutunan ko na medyo kapalan ang mukha dahil palagi akong nakaharap sa maraming tao sa work ko :)
minsan kasi ang clusmy ko kaya better to be by myself. wala nga rin halos laman ang fb ko. minsan magpopost tapos idedelete ko rin after 3 days. hahaha

mishai07

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #14 on: March 27, 2014, 05:04:40 pm »
I think I'm an introvert  :-\ usually kasi nakatahimik lang ako lalo na sa bahay namin, pero may mga times na maingay din ako kahit maraming tao akong kasama but after few minutes, tahimik na ulit ako haha nakakapagod para sakin na makipag usap ubos ang energy ko.  ;D ;D ;D For your second question I really hate this, gusto kong mawala to kasi mas masaya kapag marami kang kaibigan pati studies ko affected din sa ganitong gawi ko.

momentum

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #15 on: March 27, 2014, 05:46:34 pm »
What if lahat tayong mga introverts magkita kita, ano kaya mangyayari?
Mag-uusap usap ba kaya tayo? hehe ;D

I am an introvert because:
>i never go out with friends, officemates, etc. napagod narin sila sa kakaaya sakin
>when we have EOM's sa work, i dont follow sa dinner. Tatakas ako pauwi and it is such a relief kapag naka labas na ako ng meeting room LOL
>ever since i was dumped by my then-fake-friend followed by another fake friend at work, i stopped joining other colleagues for lunch sa canteen . In fact, i just buy my lunch and eat on my desk for more than a year now. I feel better that way than having to socialize with fake and backstabbing people
>even when i claim my free lunch sa canteen, kinukuha ko ng maaga coz I hate seeing a lot of people lol
>never ako mayayaya sa inuman, karaoke etc (i don't smoke nor drink rin so why should I go?) i feel that it is such a waste of time and ang hirap makipag plastikan or pakisamahan ang mga mabababaw na usapan pati mga chismis at paninira sa ibang co-workers
>bahay-work-bahay lang talaga ako. Well i became more "aniti-social" ever since I had a kid hehe
>i am only open and can be myself with hand-picked people I trust and feel comfortable with
>i like going to the mall or window shopping alone. I can't stand it kapag may kasama ako na sunod ng sunod kasi feeling ko minamadali ako or nabobored sila hehe
>once comfortable ako sa isang tao, i am very jolly, walang dyahe na at if i wanna laugh loud I will laugh
Loud hehe i like making people i am comfortable with laugh too..


Dami pang iba hehe
« Last Edit: March 27, 2014, 06:07:08 pm by momentum »

freelancebuddy

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #16 on: March 27, 2014, 06:48:40 pm »
I'm also an introvert. Narealize ko to lalo ngayon na nag-aattend ako ng zumba. I have a friend going with me, she's always chatting with the other girls in the studio. Ako, i just sit there and wait for the class to start. Ewan ko, hindi naman ako snob, i talk and smile naman pero i'm not just the type of person to start a conversation with a total stranger. i have friends and they find me witty and funny. when im in a room full of strangers, i just do my thing. tingin tuloy ng iba sa akin suplada ako. but im not.

schizo_me

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #17 on: March 31, 2014, 04:30:37 pm »
HI!

I think I'm an introvert.. Ayoko ng social gatherings /Parties basta anything to do with socializing..
I love to be alone, konti lang friends ko ( 1 or 2 lang plus a few sa office ), mukha akong suplada kahit hindi naman talaga.Sobrang tahimik ko sa bahay pero sa office hindi masyado kasi matagal ko na kasama officemates ko. Madami pa.

Actually karamihan ng binanggit dito ganun din ako.

Nabasa niyo na ba yung book na Quiet by Susan Cain?

Bidang bida tayo don.
« Last Edit: March 31, 2014, 04:46:17 pm by schizo_me »

jtansanco

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #18 on: April 01, 2014, 12:45:16 pm »
I know there's a thread like this somewhere.... It's for the introverts as well... Hmmmmm... I want to suggest: All introverts, I dare all of you to meetup to get to know everyone alike! Haha

sweetjobel

  • Guest
Re: For introverts!!
« Reply #19 on: April 02, 2014, 05:52:42 pm »
hello! count me in. i love being alone. i have few friends. ok naman ako makisama, sabi nila makulit naman daw ako and sometimes moody.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close