well, my love affair with the yaya is slowly coming to an end. like I said before, mabait naman. hindi palasagot, hindi simangot, masayahin naman at most importantly, mukhang enjoy naman syang alagaan ang anak ko. PERO:
1. last week, nahuli ko sya na tinitingnan yung ipad ko. actually, di naman problema sa akin kung ginagamit nya to entertain my baby kasi may apps ako na pwede sa toddler. pero when I walked in sa room, she was sitting swiping away at the ipad while my baby was on the floor playing with her toys. so ginagamit nya lang talaga. naiinis ako kasi ang kapal naman.
2. hinihingi ang password ng wifi namin. I did not give it dahil ayoko na mag-wifi sya sa phone nya at baka ma-distract sa trabaho.
3. we let go of our maid a couple of month ago. instead, we hired a stay out maid who comes in once a week to do laundry, ironing, major cleaning of the house. we are ok with the arrangement, except syempre we have a baby and my husband and I work full time. I have asked her to do some minor cleaning of the room when the baby is asleep (she takes 2 naps a day, the morning nap is usually very long like 1 to 2 hours). konting ligpit ang quick walis walis to make sure that crumbs are cleaned kasi kumakain si baby sa room minsan. hindi nya ginagawa unless sabihin ko. so I have to call her everyday to make sure gawin nya. last week, medyo torture siguro dahil sa bagyo, araw araw ako nasa house at binantayan ko talaga ang ginagawa nya.
4. when I am home, I take care of the baby. pahinga sya sa room nya. I noticed last week that when I call her to do something, she does it naman but she leave her lights on sa kwarto nya (she uses pala the main light and the pin light, soshal super ilaw to the max) and her electric fan on. ako pa nagpapatay dahil pag nakita ng daddy ko o ng asawa ko yun, magagalit sila. pet peeve nila ang pagsasayang ng kuryente.
5. maaksaya sya. I keep all the stocks kasi ng gamit and nagtataka ako when she asked me for another soap to use on the baby. sabi ko kakabigay ko lang bakit laging ang bilis maubos. turns out, she doesn't like to use the soap na pag konti na lang sa bottle or pag maliit na yung bar. gusto nya open ulit ng new bar. I saw in her room a soap dispenser with 4 small pieces of soap. im not sure if she uses them on herself para tipid sya, no need to shop for her soap or tinago para bigyan ko ng new bar. hello, baby soap is more expensive than regular soap! kakainis.
6. I bought new scrubs for her, additional set para hindi sya maubusan kasi ayaw nya daw palaba sa stay out maid yung clothes nya. kahit dami na sya scrubs,may time na natapunan sya ng water ng baby kaya need nya magpalit ng damit, aba change the whole set sya. ayaw ng change top lang or change pants lang. gusto terno terno. ok lang naman at least maganda. pero when I bought her the new set, ayaw gamitin. dahilan: iba daw yung tela, di nya type. eh ano gagawin ko dun?!
7. last week, may emergency daw sya so she "advanced" her sweldo na for 6 weeks. ok na rin, sige na kahit hindi scheduled yung gastos. tipid tipid lang ako. pero my gosh, this morning humihingi ulit ng 12K! aba naman, eh di 18K na yung utang/advance nya. I told my husband to say no. I will ship her out pag ganyan sya.
mabait sya, yes. pero mabait naman ako na amo. I don't want to encourage these things para lumala pa. I don't need the additional stress! kayo din ba naka-experience ng mga ganyan? sorry ang haba, ha. long weekend kasi kaya talagang napansin ko lahat sa kanya.