watch now

Author Topic: HELP! Best Sunblock for the FACE :)  (Read 181844 times)

pret_ty68

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #400 on: August 01, 2014, 11:35:40 am »
^
Thank you sis  :)

By the way alin ba doon ang binibili mo tiningnan ko kasi yung site dalawa nag color gold (yung gold daw kasi ang maganda based sa review here sa gt) yung isang gold Perfect pearly sunscreen tapos yung isa naman Perfect UV Sunscreen. Alin kaya sa dalawa mas maganda?

bronze

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #401 on: August 01, 2014, 08:53:24 pm »
I have two Anessa na, I recently bought Anessa UV perfect, pag lalabas lang malapit Anessa milky gamit ko. Magswimming kasi kaya ako napabili ng UV Perfect (gold packaging), nanghihinayang kasi ako baka masira ng bongga yung ipinuti ko sa TLS, I need a reliable and stable sunblock.

zy

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #402 on: August 02, 2014, 01:10:20 am »
^^Hi Sis Pret_ty68  :) Yung Gold ang gamit ko. Nabasa ko kasi sa description na best daw for outdoor activities. Hindi naman ako lagi nasa arawan. Hahaha! Naisip ko lang na at least ready ako kung may bigla nagyaya sa akin na magpaaraw. At least alam ko na protected na ako. Hahaha!

candacena

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #403 on: August 05, 2014, 11:39:17 am »
Ano po mas light at matte yung celeteque matte spf 30 or yung kay belo sunblock? Yung cream po ba or mist? Thankss

ross24

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #404 on: September 05, 2014, 05:17:36 pm »
Mukhang halos same lang sila sis. Hindi naman matte si belo pero quick drying and not sticky. Yung celeteque yata may moisturizer? Yung belo kasi sunblock lang talaga kaya moisturizer muna ako before belo and mas mataas yung Spf nya which is 40.

candacena

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #405 on: September 05, 2014, 06:25:15 pm »
Sticky sakin ang belo for face for some reason. Siguro sanay lang ako ng matte talaga. I like obagi kaso tinigil ko siya nakalimutan ko na ang dahilan. May sting yata pero in terms of non sticky and looking fresh sunblock ok siya

mizteaza

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #406 on: September 05, 2014, 11:50:56 pm »
in terms of sunblock/sunscreen sa face I am very picky. I look for the physical sunscreens. Kasi eto binabounce off niya yung UV rays. And chemical sunscreen finifileter lang niya un sun rays pero most likely na absorb ng skin. I find that Japanese brands has a wide range of sunscreens and easy to find physical sunscreens. I have been using Biore milky sunscreen in the pink variant. I bought a white as back up. The pink one has brightening effect. The white one is matte but I havent tried it yet. If I wont be out in the sun for too long I just slap on the belo prescriptives from the clinic na gel type.

honeybunny

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #407 on: September 06, 2014, 01:13:42 am »
^sis yung shiseido anessa ba physical sunscreen ba sya?

Yung derma ko prescribed cetaphil, ok ba sya?

Ano ang pinaka cheap na sunblock na physical sunscreen? How much yang biore sis?

Thanks

m_lim

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #408 on: September 06, 2014, 06:09:08 am »
ok sana yang Cetaphil kasi pang sensitive skin. but nalalagkitan ako :(

madaming klase ang Anessa.

the one i'm using, Anessa spf46 mild sunblock, is a physical sunscreen.

meron ako kakabukas ko lang, Allie by Kanebo. perfect alpha, chemical sunscreen pala to.

sayang kasi mas gusto ko rin Physical sunscreen.

aubb

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #409 on: September 06, 2014, 04:01:31 pm »
^ what variant po ng anessa ang ideal for oily-combi skin? Tia

marssie

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #410 on: September 08, 2014, 11:35:12 pm »
Loreal and Neutrogena for me.  :)

sugardrop

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #411 on: September 08, 2014, 11:38:41 pm »
Medyo umitim mukha ko sa Belo.

mizteaza

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #412 on: September 09, 2014, 12:05:45 am »
honeybunny: mostly mga japanese brands physical sila. Cheaper ang biore sa anessa. Ang physical sunscreen ang content either may titanium oxide or zinc oxide. So look out check out the content sa likod ng bottle. If either of the two that I mentioned is written there, then it's a physical sunscreen. Biore is around 500-700 pesos.



honeybunny

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #413 on: September 09, 2014, 01:00:21 am »
^thanks sis. I will check that biore. :)

Yung body sunblok ng belo na spf60 has titanium dioxide. Yun ang third ingredient nya.

shygirlme

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #414 on: September 09, 2014, 04:55:52 am »
May marerecommend ba kayo na sunblock na oil based? Oily kasi face ko. Ayoko din yung malagkit feeling.

thesoloist

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #415 on: September 11, 2014, 12:40:04 pm »
San nakakabili ng biore sunblock?

pret_ty68

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #416 on: September 11, 2014, 01:24:21 pm »
^
May mga biore products sa online shop na japanichi pero hindi pa ako nakaka try na bumili dun ni recommend lang nang isa nating sis yung site na yun pag malapit na maubos yung sunblock ko bibili ako sa japanichi nung shiseido anessa.

zy

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #417 on: September 12, 2014, 01:53:26 pm »
Hi Sisses  :) I just purchased Shiseido Anessa (Pink variant) last Sunday yata. I usually purchase the Gold one pero out-of-stock daw. Haven't tried it yet kasi inuubos ko pa yung natitira ko na Gold and Nivea. I always meet Japanichi's assistant in SM North every time I make a purchase. Hindi ko pa na-try na through bank deposit kaya I have no idea kung how long mare-receive pag through shipping.  :)

Ejaxene

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #418 on: October 04, 2014, 11:18:09 pm »
Used to have Celeteque. I didn't like the smell (hindi sunscreen scent - fragrance talaga) so I tossed it.

I used a sample of MyChelle Sunscreen. OK naman, just a bit hard to spread kasi hindi siya runny.

Anyway, can anyone PM me a list of IG sellers that sell Japanese-brand sunscreens? (minus japanichi - it's well-known enough but I'd like more options :D)

oracLe

  • Guest
Re: HELP! Best Sunblock for the FACE :)
« Reply #419 on: October 06, 2014, 11:36:52 am »
Generic na sunblock gel spf60. Confident ako to walk around UBelt ng ang ang init init. Haha

 

Latest Stories

Load More Stories
Close